[Góc nhìn Marketer] Xu hướng Marketing 2021 và bài học từ năm 2020 đầy biến động

ContentAdmin
18/02/2021
img

Các Marketer giỏi không bao giờ tự hài lòng với những kiến thức mình đạt được mà phải luôn trau dồi để bắt kịp xu hướng và sự biến đổi của xã hội. Vậy năm 2021, xu hướng truyền thông Digital Marketing nào hứa hẹn sẽ bùng nổ, chúng ta cùng tìm hiểu với Marketingworks nhé!

5 Xu hướng Marketing 2021 số

Xu hướng áp dụng AI vào Marketing

Hiện tại, AI (trí thông minh nhân tạo) đang ngày càng hiện hữu ở nhiều lĩnh vực, nhiều giai đoạn trong quá trình kinh doanh và tiếp thị.

Xu hướng áp dụng AI (trí thông minh nhân tạo) vào Marketing ngày càng tăng trưởng

          Xu hướng áp dụng AI (trí thông minh nhân tạo) vào Marketing ngày càng tăng trưởng

Mục đích chính khi sử dụng AI của các doanh nghiệp hay các chiến dịch, chiến lược chính là việc tối đa, tăng cường sự giao tiếp, phân tích dữ liệu khách hàng và theo dõi doanh thu bán hàng.

Ngoài ra, AI còn giúp doanh nghiệp dự đoán được các mẫu hành vi của khách hàng, giảm tải được các công việc, nhóm vụ phức tạp khác cho nhân sự.

Thực tế, bạn đã tiếp xúc với AI nhiều hơn bạn nghĩ, điển hình như bạn có thể thấy được những quảng cáo xuất hiện trùng với kết quả tìm kiếm thông tin của bạn trên mạng xã hội.

Theo thống kê, 57% các Marketer hiện nay đã ứng dụng AI vào quy trình, chiến lược của họ. Dự kiến các năm tới sẽ tăng trưởng lên khoảng 53%.

Xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói

Việc tìm kiếm bằng giọng nói đang ngày càng phổ biến hơn. Việc tìm kiếm giọng nói được thực hiện qua nhiều công nghệ khác nhau như loa thông minh, smartphone, laptop, máy tính bảng,…

Xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói trên smartphone được nhiều người sử dụng

            Xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói trên smartphone được nhiều người sử dụng

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, đến năm 2021, 70% các tìm kiếm sẽ được thực hiện bằng tìm kiếm giọng nói. Điều này sẽ tác động lớn đến xu hướng tìm kiếm đối với những từ khóa dài, câu hội thoại.

Chatbot thay con người phục vụ khách hàng

Tính đến thời điểm hiện tại, có tới 80% doanh nghiệp cho biết rằng họ đã, đang phục vụ khách hàng của họ bằng chatbot.

Chatbot đã được áp dụng khá thành công trong lĩnh vực Marketing

                       Chatbot đã được áp dụng khá thành công trong lĩnh vực Marketing

Điều này có thể thấy, chatbot đang được ứng dụng khá mạnh mẽ trong các lĩnh vực chăm sóc khách hàng. 45% người dùng đang cảm thấy tuyệt vời hơn khi họ tương tác với chatbot thay vì với nhân viên CSKH thực sự. Những doanh nghiệp, công ty đang sử dụng chatbot trong bộ phận CSKH để có thể hỗ trợ được khách hàng 24/7 và giúp họ xử lý được số lượng lớn các yêu cầu của khách hàng.

Xu hướng marketing trải nghiệm khách hàng

Nghiên cứu thấy rằng khách hàng có nhiều khả năng mua hàng hơn với trải nghiệm mua sắm hợp lý, vì vậy xu hướng sử dụng các tính năng của ứng dụng để bán hàng trực tiếp trên các nền tảng đang rất được coi trọng.

Việc này sẽ giảm thiểu được các rắc rối, phiền phức và giảm thiểu được việc mất khách hàng khi họ phải mất quá nhiều thao tác khi mua hàng trên ứng dụng hoặc trên website.

Xu hướng marketing trải nghiệm khách hàng ngày càng được coi trọng

                Xu hướng marketing trải nghiệm khách hàng ngày càng được coi trọng

Như bạn đã biết, các trang MXH được xem là những nền tảng lớn nhất mà bạn có thể tiếp thị trực tiếp đến người tiêu dùng. Bạn sẽ thấy khá sốc khi số liệu của những cuộc khảo sát gần đây cho thấy rằng, 60% người dùng của Instagram cho biết rằng họ sẽ tìm thấy được những sản phẩm mới trên MXH này. Hơn 4000 người dùng của Pinterest cho biết họ cũng tìm kiếm được nhiều sản phẩm mới trên nền tảng này.

Ngoài ra, hãy đảm bảo chiến lược truyền thông của bạn luôn sẵn sàng cho các phiên bản di động. Bạn có thể tham khảo một vài số liệu để thấy tầm quan trọng của điều này như:

  • Di động chiếm 51,4% phương tiện được dùng để duyệt web, trong khi đấy laptop chỉ chiếm 43,4%.
  • 70% các tìm kiếm tính đến thời điểm hiện tại được thực hiện bởi thiết bị di động.

Xu hướng tiếp thị bằng video

Bạn không thể bỏ qua rằng 60% khách hàng nói rằng việc xem video sản phẩm trước khi mua hàng sẽ giúp họ có hình dung rõ ràng hơn về sản phẩm, từ đó khiến họ tự tin hơn khi mua sản phẩm. Khi nói đến xu hướng Digital Marketing năm 2021, tiếp thị video là “xương sống” của các Marketer.

Tiếp thị bằng video dự đoán là “xương sống” trong xu hướng Digital Marketing năm 2021  

Tiếp thị bằng video dự đoán là “xương sống” trong xu hướng Digital Marketing năm 2021

Nếu nội dung của video tuyệt vời, có giá trị sẽ được khách hàng quan tâm nhiều hơn, đặc biệt đối với những video có tính trải nghiệm cao.

Những video DIY, câu chuyện của người sáng lập, video với các nhà quay phim địa phương kể những câu chuyện phù hợp sẽ giúp bạn gần hơn với khán giả của mình.

Tất cả sẽ giúp bạn bán hàng gián tiếp tốt hơn và giúp bạn xây dựng được thương hiệu của mình.

Hãy lấy một ví dụ rằng nếu bạn đang mua sản phẩm thì điều đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn là gì? Tất nhiên! Các câu hỏi bằng văn bản dưới đây sẽ hiện ra trước mắt bạn:

  • Nó là gì?
  • Khi nào tôi nên mua nó?
  • Làm thế nào để tôi mua nó?
  • Nó phù hợp với ai/ không tốt?
  • Chi phí bao nhiêu?
  • Tại sao tôi cần nó?

Nhưng bạn sẽ nhận được câu trả lời như thế nào? Và đây là nơi video có thể ảnh hưởng đến khách hàng trong việc mua sản phẩm. Tạo video về sản phẩm của bạn có thể rất có lợi để bạn thuyết phục khách hàng và khiến họ an tâm hơn trước khi thanh toán.

Bài học từ năm 2020 đầy biến động

Thông thường các yếu tố kinh tế  xã hội sẽ ít tác động đến xu hướng digital marketing. Tuy nhiên cũng không hẳn là vậy, chúng ta đều thấy năm 2020 với sự tàn phá khủng khiếp bởi Covid-19: việc bùng phát dịch, các phong trào xã hội và những tranh cãi về quyền riêng tư. Tác động của chúng chắc chắn sẽ còn dai dẳng khi marketer tiến vào năm 2021. Một năm với nền kinh tế suy thoái, hành vi tiêu dùng biến đổi, các xu hướng công nghệ và truyền thông mới. Năm 2021 đặt ra những bài toán nan giải từ chiến lược tái thiết thương hiệu đến việc đối đầu với quyền lực của các gã khổng lồ công nghệ và hơn thế nữa.

Doanh nghiệp ngừng hoạt động tăng mạnh

Năm 2020, Việt Nam có hơn 101.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động. Trung bình mỗi tháng có gần 8.500 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Đây là con số chưa từng có trong 10 năm trở lại đây.

Covid-19 làm đảo lộn mọi kế hoạch kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, rất nhiều doanh nghiệp phải hoạt động cầm cự, cắt giảm chi phí tối đa. 

Hướng đi nào cho năm 2021?

Việc thu hút khách hàng khó khăn, hoạt động Marketing đắt đỏ và không hiệu quả đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng “brainstorm” tìm ra giải pháp. Vị thế của phòng marketing trở nên quan trọng hơn nhờ vào sự kết nối và thấu hiểu trực tiếp insight khách hàng.

Những chiến lược marketing phải được thiết kế cho phù hợp với xu hướng thương mại điện tử, sự cắt giảm ngân sách media, và sự đình trệ của các hoạt động xây dựng thương hiệu. Khác biệt hoá chính là một thử thách cho sự sáng tạo hậu COVID-19. Đối với các marketer, đây là thử thách nhưng cũng là cơ hội để dẫn dắt sự chuyển đổi trong doanh nghiệp và đối mặt với một thị trường đầy biến động. 

  • Xu hướng in-housing tiếp tục tăng nhằm tiết kiệm chi phí và tăng hiệu suất
  • Các marketer cần xem xét lại từ đầu về mặt chiến lược và Mục đích thương hiệu.
  • Không ngừng thích nghi trong thời đại cookieless
  • Tìm ra những giải pháp cho vấn đề sức khoẻ mở ra cơ hội tìm kiếm doanh thu cho doanh nghiệp.

Khi phải đối mặt với suy thoái, tính đa dạng và hoà nhập trong doanh nghiệp sẽ không được ưu tiên. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần tập trung vào yếu tố cốt lõi. Việc xây dựng đội ngũ nhân viên giỏi, phòng ban Marketing vững chắc cho doanh nghiệp là yếu tố cần thiết để chuyển mình và phát triển trong năm 2021. Đồng thời, có thể hạn chế được những lãng phí không cần thiết.

Trong một khảo sát trên hơn một ngàn lãnh đạo toàn cầu, 58,3% trong số họ tiết lộ rằng những đầu tư vào quảng cáo Digital gần như không có chỉ số ROI hoặc đạt số âm. Mức lãng phí này có giá trị tới 35 tỷ đô, trong đó một phần là do các vấn đề như gian lận quảng cáo trực tuyến, an toàn thương hiệu, nhưng một phần cũng là do hoạch định sai về chiến lược và kế hoạch.

Điều này, càng khẳng định lại một lần nữa vị trí của bộ phận Marketing trong doanh nghiệp như thế nào. Các Marketer không chỉ giỏi chuyên môn mà còn phải có những tố chất và kỹ năng phù hợp với từng vị trí. Việc tuyển dụng được nhân sự Marketing chất lượng được đặt lên hàng đầu. 

Lời kết

Trên đây là 5 xu hướng Digital Marketing mà Marketingworks đưa ra để những ai quan tâm đến lĩnh vực Marketing cùng tham khảo. Tuy nhiên, với sự biến đổi không ngừng của xã hội cũng như thay đổi về công nghệ, đòi hỏi các marketer phải không ngừng sáng tạo, nắm bắt thông tin và biến động của thị trường. Chính vì vậy những tiêu chí mà doanh nghiệp đặt ra cho các ứng viên bộ phận marketing cũng không ngừng thay đổi. 

Sẽ rất khó khăn để có thể tìm được những mảnh ghép ưng ý nhất giữa các marketer với nhà tuyển dụng nếu không có mô hình ASK.

Với mô hình này, những tiêu chí đánh giá năng lực nhân sự của từng vị trí trong bộ phận marketing đều rõ ràng và cụ thể. Không những giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp một các nhanh chóng mà còn giúp cho con đường trở thành nhân viên Marketing chuyên nghiệp của các bạn trẻ rõ ràng hơn. Hành trình này đòi hỏi Marketer phải luôn cố gắng, nỗ lực và phấn đấu hết mình, rèn luyện những kỹ năng cần thiết mới đạt được đỉnh cao nghề nghiệp.

Trong những năm qua, Marketingworks tự hào là cầu nối giữa doanh nghiệp và marketer. Chúng tôi tin tưởng với những nỗ lực không ngừng, đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ trong tuyển dụng (áp dụng mô hình ASK), các doanh nghiệp và ứng viên sẽ được kết nối tới nhau ngày càng hiệu quả hơn.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm những ứng viên chất lượng cho phòng Marketing thì còn chần chờ gì nữa mà không tạo ngay tài khoản nhà tuyển dụng trên Marketingworks.

Còn nếu bạn là marketer đang tìm kiếm cơ hội để được phát huy hết tài năng và môi trường để phát triển thì những Job tuyển dụng trên Marketingworks với những tiêu chí cụ thể, rõ ràng sẽ là cơ hội cho bạn bứt phá vào năm 2021.

Chúc các Marketer và doanh nghiệp sẽ tạo được những bước phát triển mới trong năm Tân Sửu.

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326