Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

ContentAdmin
15/04/2022
img

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được, có thể là xe bạn chết máy, gặp tai nạn trên đường, lạc đường, nhà có chuyện đột xuất… Nhưng nguyên nhân không quan trọng, mấu chốt là bạn xử lý tình huống đó ra sao để không mất thiện cảm đối với các nhà tuyển dụng.

Den muon phong van 1

Ảnh minh họa

Đầu tiên, hãy xác định mức độ đi trễ của bạn.

Mức độ 1: Bạn chưa trễ nhưng biết mình sẽ đến trễ buổi phỏng vấn

Việc bạn cần làm là ngay lập tức cầm điện thoại lên và gọi thông báo cho nhà tuyển dụng. Trình bày lý do và định lượng khoảng thời gian mình đến trễ. Chìa khóa là ngắn gọn, hợp lý và thể hiện được sự thành khẩn. Nếu lý do làm bạn đi trễ quá sức “củ chuối” như dậy muộn hay quên hồ sơ, lạc đường thì loại bỏ nó ngay và luôn.

Dưới đây là những lý do có thể sử dụng:

* Lý do khách quan:

  • Tắc đường (Áp dụng nếu phỏng vấn giờ cao điểm)
  • Ngập lụt (Áp dụng chỉ vào mùa mưa)
  • Sự cố từ phương tiện di chuyển (hỏng xe, chết máy,…)

* Lý do chủ quan:

  • Vấn đề sức khỏe
  • Vấn đề gia đình (Có chuyện khẩn cấp, quan trọng, càng cụ thể càng tốt)

Vậy bạn nên nói như thế nào khi gọi?

“Chào anh/chị. Em xin phép sẽ đến trễ 30 phút (định lượng thời gian cụ thể) vì lý do xe chết máy do bị ngập ở địa điểm … (lý do ngắn gọn, hợp lý và có tính chân thật). Em thành thật xin lỗi. Mong anh/chị thông cảm. Em xin cảm ơn.”Khi đã đến nơi phỏng vấn, xin lỗi một lần nữa với thái độ thành khẩn. Và trong suốt buổi phỏng vấn, thể hiện thái độ lịch sự, nghiêm túc và mong muốn được làm việc tại công ty. Khi ra về, hãy kết thúc bằng câu nói “Cảm ơn anh/chị đã thông cảm cho em.” Nếu cẩn thận hơn nữa, bạn có thể viết một email xin lỗi vì đã đến muộn để ghi lại điểm (đã mất) với nhà tuyển dụng.

Mức độ 2: Bạn đã đến trễ và bị từ chối phỏng vấn

Cùng là tình huống này nhưng lại có cách giải quyết hoàn toàn khác nhau. Câu chuyện (có thật 100%) về cách ứng xử của 2 ứng viên sẽ giải đáp câu hỏi bạn nên làm gì nếu rơi vào tình huống tương tự.

  • Câu chuyện 1:

Anh đến trễ buổi phỏng vấn và bị nhà tuyển dụng từ chối phỏng vấn. Anh đành bỏ về nhà và nộp đơn xin việc chỗ khác.Thái độ bỏ về và “coi như xong” thể hiện tinh thần vô trách nhiệm cùng phong cách làm việc thiếu chuyên nghiệp của anh. Không đề cập đến việc lý do cho việc đến trễ của anh là hợp lý hay không vì nhà tuyển dụng chỉ nhìn thấy kết quả. Anh đã không làm gì để khắc phục “lỗi đến trễ” từ phía mình mà cho nó qua đi.

Vậy bạn nên làm gì khi rơi vào tình huống đó?

Khi làm sai, hãy xin lỗi. Thể hiện tinh thần trách nhiệm bằng cách gọi điện hoặc viết email nếu không gặp được nhà tuyển dụng. Nên xin lỗi bằng email, vì khi viết chúng ta sẽ cân nhắc và lựa chọn những từ ngữ thích hợp hơn. Và biết đâu điều kỳ diệu sẽ xảy ra, bạn có thể thuyết phục nhà tuyển dụng thành công và được trao cơ hội thứ 2.

  • Câu chuyện 2:

Vì lý do bất khả kháng, chị đến muộn và bị nhà tuyển dụng từ chối phỏng vấn.

Nhưng chị đã làm gì để thuyết phục nhà tuyển dụng cho mình cơ hội thứ 2 và trở thành nữ quản lý huyền thoại của công ty?

Điều duy nhất chị làm chính là… chờ. Đúng vậy. Chị kiên nhẫn chờ cho đến khi nhà tuyển dụng bước ra để xin lỗi. Không giải thích. Không trình bày. Không van xin. Tất cả chị làm là cúi xuống và xin lỗi vì đã đến trễ buổi phỏng vấn. Bị ấn tượng bởi tinh thần trách nhiệm của chị, nhà tuyển dụng quyết định cho chị cơ hội thứ hai.

Mong rằng những tips trên sẽ giúp các bạn nếu như gặp phải những trường hợp “bất tắc dĩ”. Nhưng tốt nhất vẫn nên lường trước tất cả những trường hợp có thể xảy ra và chuẩn bị thật kỹ trước buổi phỏng vấn để không mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Bài viết của anh Nguyễn Cường Thịnh trên Group "TÂM SỰ CHUYỆN ĐI LÀM CÔNG SỞ"

Nguồn: Link bài viết

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326