Xu hướng tuyển dụng nhân sự năm 2022 – Doanh nghiệp không thể bỏ lỡ

ContentAdmin
10/02/2022
img

Hai năm đại dịch đã thay đổi cách vận hành của hầu hết doanh nghiệp trên toàn cầu, chúng ta buộc phải tìm kiếm những cách thức hoạt động mới để tồn tại và tiếp tục phát triển. 2022 chắc chắn là năm mà đội ngũ Quản lý tại các doanh nghiệp sẽ phải mạnh mẽ chuyển đổi hơn nữa. Vậy, xu hướng tuyển dụng nhân sự năm 2022 sẽ là gì? Hãy cùng MarketingWorks tìm hiểu vấn đề này nhé!

Tuyển dụng dựa trên dữ liệu

Xu hướng tuyển dụng 2022 đầu tiên được ghi nhận sẽ là tuyển dụng và quản lý nhân sự dựa trên dữ liệu. Các nhà quản lý tuyển dụng, quản trị nguồn nhân lực sẽ phải đảm bảo cả bộ phận có tư duy theo hướng dữ liệu, thành thạo công nghệ cần thiết để thực hiện chiến lược tuyển dụng cũng như giám sát theo hướng dữ liệu.

Tuyen dung dua tren du lieu

Cụ thể, nhà tuyển dụng sẽ sử dụng các phân tích và thông tin chi tiết theo thời gian thực - từ chỉ số về tốc độ tăng trưởng, tỷ lệ chấp nhận nhân viên mới (theo nhóm, bộ phận và vị trí) cho đến chất lượng và chi phí của việc tìm kiếm nhân sự mới, chấm điểm phản hồi của ứng viên - để giúp họ trong các mục tiêu ngắn hạn (xây dựng quy trình tự động để giảm/ loại bỏ công việc thủ công, cải tiến trong các lĩnh vực quan trọng) và dài hạn (thường xuyên thu hút và thuê tài năng tốt nhất).

>>> Đăng ký tạo tài khoản Nhà tuyển dụng để xem thêm dữ liệu ứng viên TẠI ĐÂY

Áp dụng công nghệ trong quản lý và tuyển dụng nhân sự

Nâng cao năng suất, hiệu quả của mọi công việc trong doanh nghiệp đều đồng nghĩa với sự tăng trưởng kinh tế. Công nghệ giúp tự động hóa nhiều quy trình, trong đó có quy trình tuyển dụng; tổng thời gian cần thiết để hoàn thành công việc được giảm đi đáng kể. Đây cũng là lúc đầu tư nhiều hơn vào công nghệ khi doanh nghiệp chuyển mình theo thời đại số. 

Ap dung Cong nghe trong tuyen dung

Áp dụng công nghệ quản lý và tuyển dụng nhân sự trong thời đại Covid-19 là bước tiến quan trọng đối với các nhà lãnh đạo nhân sự trong quá trình lập kế hoạch đầu tư vào nguồn nhân lực, tinh gọn quy trình tuyển dụng, đào tạo và tối ưu hóa tất cả các chi phí để vận hành.

Ngày nay, công nghệ nhân sự sáng tạo có thể mang lại lợi thế cạnh tranh cho các công ty đang phát triển và đầy tham vọng. Các xu hướng công nghệ nhân sự sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp và đưa ra các giải pháp tích hợp để giải quyết các vấn đề mới một cách kịp thời và bền vững.

Đã 2 năm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ trên toàn thế giới. Dịch bệnh đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống và công việc của chúng ta trong tất cả các lĩnh vực, nhưng trong “nguy” luôn có “cơ”. Nếu biết nắm bắt cơ hội doanh nghiệp vượt qua các thách thức cho sự phát triển lâu dài.

Giữ chân nhân tài - Đa dạng hóa trải nghiệm nghề nghiệp

Có thể thấy, xu hướng nhảy việc ngày càng diễn ra phổ biến, thậm chí là nhiều người còn lựa chọn làm freelance, làm từ xa thay vì phải đến văn phòng. Điều này càng khiến cho các nhà tuyển dụng, doanh nghiệp rơi vào thế khó khăn. 

Theo thống kê cho thấy, số lượng nhân viên nghỉ việc năm 2021 đạt kỷ lục ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Bởi vậy, một trong những xu hướng tuyển dụng 2022 mà các nhà tuyển dụng cần phải chú ý chính là tập trung vào giữ chân nhân viên. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải lấp đầy được các vị trí trống càng sớm càng tốt. Cụ thể đó là cần phải xây dựng hành trình sự nghiệp rõ ràng, tạo cơ hội, điều kiện tốt nhất để nhân viên phát triển năng lực, muốn gắn bó lâu dài.

Bi quyet giu chan nhan tai

>>> Xem thêm Bí quyết giữ chân nhân tài TẠI ĐÂY

Trong nhiều năm, các công ty đã tập trung vào trải nghiệm khách hàng như là động lực chính dẫn đến thành công trong kinh doanh. Nhưng trong thời gian gần đây, nhận định này đã được thay đổi. Càng ngày chúng ta nhận ra rằng trải nghiệm của nhân viên cần được chú trọng. Theo một nghiên cứu của The Economist Intelligence Unit, 81% các công ty toàn cầu mà họ phỏng vấn đã báo cáo rằng trải nghiệm của nhân viên là chủ đề thảo luận nổi bật của các cấp lãnh đạo.

Trải nghiệm của nhân viên là điểm mấu chốt, nhân viên cảm thấy tích cực bắt đầu từ sự hài lòng trong công việc. Điều thực tế là lực lượng lao động bị sa thải có thể gây thiệt hại lớn cho công ty về lợi nhuận, doanh thu. Việc giữ chân nhân viên hiện tại của bạn sẽ tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với việc giải quyết các vấn đề nội bộ. Bằng cách thực hiện các biện pháp để nâng cao trải nghiệm của nhân viên và nuôi dưỡng một nền văn hóa tích cực, các tổ chức có thể đạt được hiệu quả cáo trong công việc, sự hài lòng và mức độ gắn kết của đội ngũ.

Trao đổi nhân tài

Một trong những bài học lớn nhất rút ra từ đại dịch là sẽ có lúc công ty phải thu hẹp nguồn lực, không thể thuê ngoài hay tuyển dụng thêm vì giới hạn chi phí. Thay vào đó, họ phải tận dụng tốt hơn những nhân tài mà họ đã có.

Trao doi nhan tai

Những người hoạt động trong lĩnh vực nhân sự cần đón nhận xu hướng trao đổi nhân tài, miễn là không diễn ra giữa các đối thủ cạnh tranh với nhau. 

Chuẩn hóa quy trình tuyển dụng, làm việc từ xa

Với tình hình dịch bệnh năm 2021 thì sang năm 2022, vấn đề tuyển dụng hay làm việc từ xa sẽ vẫn là xu hướng mà các doanh nghiệp cần phải nắm bắt. 

Chuan hoa quy trinh lam viec

Dù khi đại dịch đã được kiểm soát thì tuyển dụng theo hình thức này vẫn cần thiết, tạo nên sự đa dạng hóa, nâng cao chất lượng nhân lực. Thế nhưng, điều quan trọng là các đơn vị cần phải chuẩn hóa quy trình từ việc viết JD, đăng tin tuyển dụng, phỏng vấn qua video,…

Linh hoạt trong tuyển dụng – thích ứng mọi thay đổi

Khi cuộc sống trở lại “bình thường mới”, doanh nghiệp không thể kỳ vọng rằng nhân viên của họ đã sẵn sàng quay lại ngay lập tức. Nhân viên đã quen với cách thức làm việc tại nhà trong khoảng thời gian dài. Trong thời gian tới, doanh nghiệp cần thiết lập mô hình làm việc mới, phù hợp hơn với bối cảnh hiện tại. Nhà quản trị phải có tư duy “hybrid”, tức là chấp nhận sự uyển chuyển và linh hoạt để thích ứng, tạo cảm giác thân thuộc cho nhân viên giúp họ giảm áp lực khi làm việc. Từ đó, nhân viên dần thích ứng với cách làm việc kết hợp giữa hình thức làm ở nhà và ở công ty. 

Theo đó, lãnh đạo doanh nghiệp cần có khả năng, kỹ năng trong việc tìm hiểu, thăm dò, đặt câu hỏi, điều chỉnh, khai thác, đánh giá sự khác biệt nơi nhân viên để đưa ra những phương hướng chuyển đổi chính xác, hiệu quả.

Kết luận

Có thể thấy, tìm hiểu xu hướng tuyển dụng 2022 là điều cần thiết, giúp các nhà tuyển dụng có thể dễ dàng định hướng, có căn cứ xây dựng các chiến lược tốt, toàn diện hơn trong tương lai. Hy vọng rằng những thông tin MarketingWorks chia sẻ trên đây sẽ hữu ích và giúp cho doanh nghiệp, nhà tuyển dụng có thể phát triển, đạt được hiệu quả tốt hơn trong năm 2022 nhé.

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326