“Mách nước” Startup: Bí quyết thưởng Tết thông minh, giữ chân nhân tài

Digital Marketing
25/01/2022
img

Chính sách thưởng Tết và phúc lợi luôn là vấn đề được người lao động đề cập vào thời điểm cuối năm. Đối với doanh nghiệp, một chính sách phúc lợi tốt và gói thưởng Tết hợp lý được xem là công cụ hữu hiệu để giữ chân nhân tài và thu hút những ứng viên tiềm năng. Hãy cùng MarketingWorks tìm hiểu nhé!

Phản ứng của ứng viên về “thưởng tết” và chế độ phúc lợi

Theo khảo sát của MarketingWorks, 5 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định ứng tuyển lần lượt là: Phúc lợi; Cơ hội thăng tiến trong công việc; Tính chất công việc; Thưởng; Văn hóa và con người của công ty. Đa phần ứng viên cho biết, họ thường xuyên tìm kiếm thông tin về phúc lợi khi tìm việc; nhà tuyển dụng thể hiện đầy đủ những thông tin về phúc lợi khi đăng tuyển.

Khi được hỏi về việc “nếu công ty không đáp ứng nhu cầu phúc lợi trong tương lai”, họ lựa chọn phản ứng lại: sẽ cùng đồng nghiệp kiến nghị công ty; hoặc sẽ nghỉ việc và tìm việc nơi khác có phúc lợi tốt hơn; chỉ một số nhỏ lựa chọn sẽ không có phản ứng.

Nếu như Ban lãnh đạo là người chèo lái, tìm phương hướng, tầm nhìn thì nhân viên là người thúc đẩy sự phát triển nội tại, vận hành trực tiếp của doanh nghiệp. Đây cũng là nguồn lực quan trọng mà nếu thiếu, công ty sẽ không thể hoạt động.

Sự tăng trưởng doanh thu của một doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ nhân sự. Chính vì thế, dịp cuối năm là thời điểm tuyệt vời để các cấp lãnh đạo bày tỏ sự quan tâm của doanh nghiệp đến người lao động và khẳng định môi trường làm việc.

Vấn đề thường tết và phúc lợi của Công ty là yếu tố quan trọng để giữ chân nhân tài. 

>>> Tham khảo các phúc lợi và thưởng tết của các Công ty chi tiết TẠI ĐÂY

Startup với vấn đề “thưởng tết”

Với nhiều doanh nghiệp đã lớn mạnh, thưởng Tết vẫn là một bài toán làm ban lãnh đạo khá đau đầu trong bối cảnh năm mới sắp về. Vậy nên, startup gặp khó trong chuyện thưởng Tết là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên nếu biết cách, những nhà sáng lập vẫn có thể thưởng Tết cho nhân viên dù không có sẵn tiền mặt.

Bí quyết thưởng tết thông minh, giữ chân nhân tài

Thưởng Tết không phải là khoản cứng có trong quy định của luật lao động, không bắt buộc phải có mà phụ thuộc vào tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, trong thực tế nhân viên đã làm việc nỗ lực trong 1 năm qua thì họ nên được nhận thưởng. Điều này, không chỉ giúp ban lãnh đạo doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm đến đời sống nhân viên mà còn khích lệ và ghi nhận những cống hiến của người lao động. 

Các startup mới hoạt động, đang khó khăn mà phải bỏ tiền mặt ra thưởng thì rất khó, vậy nên doanh nghiệp phải biết thưởng một cách thông minh. Hãy cùng MarketingWorks tham khảo một số phương pháp sau đây:

Bí quyết thưởng tết thông minh, giữ chân nhân tài

Khi đến với startup, đa phần nhân sự không bao giờ nhìn vào khoản tiền trước mắt, vì các khoản tiền trước mắt thường không nhiều. Cái họ nhìn là các khoản tiền trong tương lai, nghĩa là sau 5-10 năm khi startup thành công thì họ có khả năng nhận được gì.

Startup có thể thưởng bằng lời cam kết về chia sẻ cổ phiếu

Vậy nên, Startup có thể thưởng bằng lời cam kết về chia sẻ cổ phiếu trong tương lai hoặc số cổ phần nhân viên sẽ được chia sẻ sau vài năm nữa nếu công ty đạt giá trị A, giá trị B. Các khoản thưởng như vậy sẽ tạo động lực tốt hơn cho những người tham gia vào các dự án khởi nghiệp.

Tuy nhiên cách này cần có sự nhất quán từ cả 2 bên và phía người chủ phải giữ đúng cam kết. Có như vậy người lao động sẽ sẵn lòng chia sẻ nếu biết hoàn cảnh công ty đang rất cần tiền mặt, cần vốn và đồng tiền của họ sẽ sinh lợi trong tương lai.

Cổ vũ, động viên cho nhân viên

Ai cũng muốn được công nhận, khen ngợi để ngày càng tin tưởng vào bản thân từ đó cống hiến hết mình cho tổ chức. Một lời cổ cũ tuy nhỏ nhưng lại có sức mạnh rất lớn giúp cho nhân viên có động lực làm việc hơn. Điều này sẽ giúp họ cảm thấy bản thân mình được tôn trọng và muốn gắn bó lâu dài với công ty.

Nhưng lưu ý rằng, những lời khen phải xuất phát từ sự chân thành, tạo cho cho người nghe cảm giác được quan tâm chứ không phải là những lời nói sáo rỗng, nói cho có.

Cân nhắc thời gian chi thưởng hợp lý

Mức thưởng tết ở các Startup thường không nhiều, tuy nhiên có thể tận dụng thời gian thưởng hợp lý để nhân viên cảm thấy vui vẻ và thoải mái nhất.

Nhiều công ty chọn chi thưởng chung với ngày chi lương cuối cùng của năm, đôi lúc rơi vào sát ngày nhân viên nghỉ Tết. Do đó, để nhân viên hưởng trọn niềm vui từ việc nhận thưởng, hãy sắp xếp để gửi những phần thưởng đến họ trước khoảng nửa tháng để họ có thể mua sắm chuẩn bị Tết.

Nhiều nhân viên khi được hỏi nói rằng, việc công ty phát tiền thưởng trễ, cận ngày nghỉ dẫn đến việc giảm đi sự hân hoan trong họ khi nhận món quà này.

Chi thưởng cho nhân viên không hề đơn giản, nó cần phải đúng cách và hợp lý.

“Của cho” không bằng “cách cho”

Gần đây, những phần quà Tết từ một doanh nghiệp ở Thái Bình được trao tặng đến người lao động rất tỉ mỉ khiến cộng đồng mạng "dậy sóng" dịp cuối năm.

Bài học đằng sau những túi quà Tết tại Công ty Tân Đệ - Thái Bình (Nguồn: diendandoanhnghiep.vn)

Những thùng quà Tết, bao gạo buộc sẵn trên từng yên xe máy đang được lan tỏa tích cực trên mạng xã hội. Cộng đồng mạng “thả tim” không ngớt cho cách trao quà này.

Rất nhiều công nhân xúc động chia sẻ:Của cho không quý bằng cách cho, Giá trị món quà cao hay thấp không quan trọng, nhưng quan trọng là Công ty trao quà rất chu đáo và cẩn thận.” 

Từ xưa đến nay, tặng quà là cả một nghệ thuật mà lâu nay chúng ta xuề xòa bỏ qua, để rồi quà “bay đi” mà mục đích đạt được chẳng nhiều nhặn gì. Và ta còn quên mất một điều tối quan trọng, đó là món quà tặng đi có thể sẽ là một "lá thư" chứa đựng những thông điệp riêng của mình, của doanh nghiệp mình, của thương hiệu mình. 

Các doanh nghiệp có thể tận dụng bao bì quà tặng để làm phương tiện quảng bá thương hiệu miễn phí. Cùng với đó là sự khẳng định uy tín và các giá trị văn hóa của chính công ty.

Kết luận

Với startup hay các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giai đoạn đầu khởi nghiệp nên linh hoạt ứng dụng các cách thưởng Tết để làm sao có thể dồn nguồn lực vào việc gia tăng vốn cho công ty hoạt động.

Hy vọng với những phương pháp trên đây mà MarketingWorks đưa ra sẽ giúp Nhà tuyển dụng (Startup) giải quyết được nỗi lo thưởng tết và giữ chân được nhân tài  sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

15 xu hướng SEO dậy sóng 2022

Một trong những kỹ năng đầu bảng mà các SEO-er cần đầu tư nghiêm túc chính là “Nghiên cứu khách hàng”. Mô hình 5N trong SEO 2022 đó là:

img-post

Viết lách bắt trend: Đáng khen hay đáng thẹn?

Người trẻ mới bắt đầu bước chân vào công việc Content Marketing, tôi hy vọng các Content Writer sẽ tránh được nhiều sai lầm không đáng có khi “bắt trend”

img-post

“Mách nước” Startup: Bí quyết thưởng Tết thông minh, giữ chân nhân tài

Chính sách thưởng Tết và phúc lợi luôn là vấn đề được người lao động đề cập vào thời điểm cuối năm. Đối với doanh nghiệp đây là công cụ hữu hiệu để giữ chân nhân tài.

Cẩm nang HR 25/01/2022

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326