Xây dựng bộ JD cho Nhà tuyển dụng, siêu dính "nhân tài"

ContentAdmin
18/03/2022
img

Đối với những ai đang phụ trách công việc hành chính nhân sự trong một công ty, hay doanh nghiệp thì việc chuẩn bị những bản Job description (JD) là kỹ năng cần thiết và quan trọng. Vậy JD là gì? Làm thế nào để xây dựng JD siêu dính “nhân tài”. Hãy cùng MarketingWorks tìm hiểu chi tiết nhé!

JD là viết tắt của từ gì? Ý nghĩa của JD khi xin việc

JD là từ viết tắt của Job Description – bản mô tả công việc; đưa ra các chức năng, nhiệm vụ, tiêu chuẩn, quyền hạn,… mà nhà tuyển dụng xây dựng dành cho ứng viên theo vị trí công việc hiện tại đang tuyển dụng ở doanh nghiệp. Thông thường, JD được viết bằng ngôn ngữ đơn giản, giúp ứng viên hiểu ngay việc cần làm để so sánh với năng lực bản thân xem có phù hợp hay không.

JD Ban mo ta cong viec

Một JD tiêu chuẩn sẽ biểu đạt hết các ý nghĩa sau đây:

  • Ứng viên hiểu được trách nhiệm công việc, điều mà họ cần làm khi vào doanh nghiệp là gì.
  • Định hướng mục tiêu lẫn tiêu chuẩn cho ứng viên nhằm hoàn thành tốt công việc.
  • Tạo ra sự khác biệt giữa doanh nghiệp và các đơn vị khác cùng ngành.

Nội dung cần có của một JD

Không có một khuôn mẫu tiêu chuẩn dành cho JD song các chuyên gia cho rằng, để tạo nên JD hấp dẫn ứng viên, nhà tuyển dụng cần đảm bảo các thông tin dưới đây:

  • Công việc, vị trí: Mỗi doanh nghiệp đều có cơ cấu tổ chức nên nhà tuyển dụng cần thể hiện được vị trí mà đơn vị đang cần nằm ở đâu, từ đó giúp ứng viên dễ hình dung hơn. Các thông tin về công việc, nơi làm việc,… cũng cần đầy đủ.
  • Mô tả trách nhiệm: Đây là phần cực kỳ quan trọng bởi nó sẽ giúp ứng viên hiểu được công việc mình sẽ đảm nhận là gì, cần làm gì để hoàn thành tốt và vì sao lại thực hiện hết các yêu cầu đó.
  • Nền tảng năng lực: Nhằm đáp ứng công việc, ứng viên cần có nền tảng kiến thức – kỹ năng cứng – kỹ năng mềm. Do vậy mà trong JD nhất định không thể bỏ qua những tiêu chuẩn cơ bản này.

Điểm thu hút ứng viên trong JD tuyển dụng

Diem thu hut ung vien trong JD

Mô tả công việc chính xác, phù hợp

Mô tả công việc là phần quan trọng nhất trong một bản JD. Mục này nêu rõ nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp về vị trí đang còn thiếu nhân sự. Tại đây nhà tuyển dụng sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin về yêu cầu, nhiệm vụ của công việc nhằm sàng lọc ứng viên ngay từ bước đầu tiên. 

Để ứng viên hiểu được vai trò và nhiệm vụ của mình doanh nghiệp nên bắt đầu mô tả công việc bằng các động từ như: Xử lý, triển khai, phát triển, thực hiện, lên kế hoạch,… Tốt nhất nhà tuyển dụng nên liệt kê các nhiệm vụ chính để ứng viên có thể bắt thông tin một cách nhanh chóng. 

Yêu cầu chuyên môn và kỹ năng liên quan

Sau phần mô tả nhà tuyển dụng cần liệt kê các yêu cầu đối với vị trí mà doanh nghiệp đang tuyển dụng. Yêu cầu về công việc sẽ được liệt kê và trình bày theo thứ tự từ “Must to have” đến “Nice to have”. 

Thể hiện rõ ràng những yêu cầu mà các ứng viên cần đáp ứng để có thể ứng tuyển vào vị trí công việc. Thông thường trong một bản JD tuyển dụng thường yêu cầu trình độ chuyên môn và nghiệp vụ như: Trình độ học vấn, kỹ năng nghiệp vụ, chứng chỉ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc,… 

Làm nổi bật quyền lợi, chế độ đãi ngộ

Có thể nói yếu tố thu hút sự quan tâm nhiều nhất của các ứng viên trong JD tuyển dụng chính là quyền lợi mà họ được hưởng nếu trở thành nhân viên chính thức. Chính vì vậy nhà tuyển dụng cần nêu bật được những quyền lợi, phúc lợi mà ứng viên sẽ được hưởng sau khi trở thành nhân viên chính thức. 

Cụ thể nhà tuyển dụng cần nêu rõ các vấn đề như: Mức lương, thưởng, chế độ đãi ngộ, phụ cấp, phúc lợi, khả năng thăng tiến, chế độ đào tạo,… Cũng như một số thông tin khác như môi trường, văn hóa làm việc, giờ giấc và các quyền lợi khác mà doanh nghiệp cung cấp đến nhân sự của mình. 

Thông tin tuyển dụng cụ thể, rõ ràng

JD trong tuyển dụng cần cung cấp rõ ràng, cụ thể các thông tin mà ứng viên quan tâm như: Thông tin về công ty: Tên, lĩnh vực hoạt động, địa chỉ làm việc, website,…/ Thông tin liên hệ: Bao gồm số điện của người tuyển dụng cũng như email của đơn vị tuyển dụng, cách thức liên hệ. 

Một số lưu ý khi viết JD tuyển dụng

Một thực trạng đáng buồn hiện nay là rất nhiều doanh nghiệp bỏ lỡ nhân tài chỉ vì quy trình tuyển dụng thiếu khoa học và thông minh. Nhân sự là nguồn sức mạnh nội tại mà bất cứ doanh nghiệp thành công nào cũng cần quan tâm, gây dựng. 

Mot so luu y khi viet JD tuyen dung

Tuyển dụng cần phải có kế hoạch và chiến lược dài hạn, bài bản, không được qua loa hay mang tính nhất thời. Nhiều doanh nghiệp còn áp dụng các phương pháp mang tính “sáo mòn” trong tuyển dụng, không đổi mới trong cách thức cũng như JD tuyển dụng. 

Nắm bắt nhu cầu và thực trạng của doanh nghiệp

Một trong những vấn đề mà nhân viên tuyển dụng cần quan tâm trước khi đăng tuyển nhân sự chính là nhu cầu và thực trạng của doanh nghiệp. Bạn cần tìm hiểu cụ thể doanh nghiệp mình có thực sự có cần tuyển thêm nhân sự hay không và yêu cầu đối với nhân sự đó là gì. 

Tìm hiểu về thực trạng, cơ cấu nhân sự của doanh nghiệp, từ đó có biện pháp điều chỉnh tăng giảm, luân chuyển nhân lực phù hợp. 

Thấu hiểu bối cảnh tuyển dụng

Bối cảnh tuyển dụng chung trong cùng một lĩnh vực ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng và kết quả tuyển dụng. Trên thực tế bộ phận nhân sự tại các doanh nghiệp thường phải đề ra kế hoạch tuyển dụng dài hạn trong cả năm hoặc từ 3-5 năm. Điều này giúp lường trước được các biến động trên thị trường lao động cũng như tìm được nguồn nhân lực chất lượng. 

Tránh giới hạn ngôn ngữ

Một bản JD tuyển dụng thu hút nhân tài cần tránh các giới hạn về mặt ngôn ngữ. Cụ thể nhà tuyển dụng không nên dùng ngôn ngữ thiên về giới tính trong bản mô tả công việc của mình. 

Việc sử dụng ngôn ngữ dành riêng hoặc hướng tới nhóm đối tượng cụ thể sẽ khiến số lượng ứng viên tiềm năng giảm sút. Tốt nhất nhà tuyển dụng nên sử dụng ngôn ngữ phổ thông mang tính cởi mở và phổ biến có thể tương thích với mọi nhóm đối tượng. 

Lên kế hoạch tuyển dụng dài hạn và bài bản

Các doanh nghiệp cần có kế hoạch “săn đầu người” dài hạn và bài bản nhằm đảm bảo guồng quay và chất lượng của bộ máy nhân sự. Thay vì gấp gáp tuyển dụng nhằm “lấp đầy chỗ trống”, các doanh nghiệp cần có chiến lược tuyển dụng cho các vị trí trống hoặc có khả năng thiếu người trong tương lai. Để làm được điều này doanh nghiệp cần đến bộ phận nhân sự hùng hậu và các nhà tuyển dụng tài năng.

JD tuyển dụng chính là chìa khóa đầu tiên mà ứng viên cần mở để đến với cách cổng rộng mở của các doanh nghiệp. Một JD thu hút, hấp dẫn với các nội dung rõ ràng, rành mạch và ngắn gọn sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích cho các ứng viên.

>>> Xem thêm Bộ tài liệu tuyển dụng ứng dụng mô hình ASK TẠI ĐÂY

Để tuyển dụng được nhân sự chất lượng trong lĩnh vực Marketing, bạn có thể tham khảo website tuyển dụng marketingworks.vn - chuyên về tuyển dụng nhân sự Marketing. Kết nối Nhà tuyển dụng nhanh chóng tìm được ứng viên Marketer phù hợp với doanh nghiệp.

Le ke hoach tuyen dung lau dai va bai ban

>>> Đăng ký tạo tài khoản Nhà tuyển dụng để xem thêm dữ liệu ứng viên TẠI ĐÂY

Kết luận

Trên đây là một số bí quyết xây dựng bộ JD cho Nhà tuyển dụng, siêu dính "nhân tài". Hy vọng với những chia sẻ MarketingWorks đưa ra sẽ giúp nhà tuyển dụng có thể chiêu mộ được ứng viên tài năng và phù hợp với doanh nghiệp nhanh chóng, hiệu quả. 

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326