Tuyển dụng Marketer thế hệ Gen Z hiệu quả cần chú ý điều gì?

ContentAdmin
28/02/2022
img

Trong những năm gần đây, Gen Z (thế hệ sinh từ năm 1996 trở về sau) được đánh giá là thế hệ tài năng, nhiệt huyết khi tham gia vào thị trường việc làm lĩnh vực Marketing. Tuy nhiên, vấn đề tuyển dụng Gen Z thực sự phù hợp với doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn. Vậy, tuyển dụng Marketer thế hệ Gen Z hiệu quả cần chú ý điều gì? Hãy cùng MarketingWorks tìm hiểu vấn đề này nhé!

Gen Z là gì?

Ở Việt Nam, thế hệ Z chiếm tỉ lệ 1/7 tổng dân số, tương đương hơn 14,4 triệu người. Giới trẻ thuộc thế hệ Z (hay còn gọi là đám mây iGen) từ khi sinh ra đã chịu ảnh hưởng sâu sắc “xã hội digital”. Chính vì vậy, phong cách sống và lối suy nghĩ của Gen Z có sự khác biệt hoàn toàn so với các thế hệ trước. Đây là thế hệ được dự đoán sẽ gây ra nhiều khó khăn cho nhiều doanh nghiệp bởi tính cách, hành động và mong muốn đối với công việc của Gen Z.

The he Gen Z

Gen Z là thế hệ được sinh ra sau các Millennials. Những bạn trẻ thuộc thế hệ này sinh năm 1997 - 2010. Với các mốc sự kiện sau sẽ làm bạn hiểu hơn về thời đại mà Gen Z sinh ra và lớn lên: 

  • Năm 1996, Google ra đời.
  • Năm 1997, Internet du nhập vào Việt Nam 
  • Năm 2004, Facebook ra đời
  • Năm 2005, Youtube ra đời

Phần lớn các bạn Gen Z được tiếp xúc với Internet từ nhỏ nên các bạn trẻ thuộc thế hệ này được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới và tiếp cận được lượng thông tin khổng lồ. Sự cá tính của Gen Z là điều mà các doanh nghiệp luôn cảm thấy “khó hiểu”. 

Gen Z có nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực Marketing 

Đó là điều không thể phủ nhận. Xã hội càng hiện đại, các ngành nghề càng phát triển, cơ hội việc làm cho người lao động càng nhiều. Đặc biệt là khi gen Z được tiếp xúc với nền giáo dục tiên tiến hơn rất nhiều so với các thế hệ trước (mà tiêu biểu nhất chính là ngoại ngữ và tin học). 

Viec lam Marketing

Cơ hội để gia nhập vào lĩnh vực Marketing vô cùng rộng mở đối với các Marketer thế hệ Gen Z.

Thời đại mà các bạn Z đang bước vào là một thế giới phẳng và mọi thứ đều có thể hội nhập. Do đó, cơ hội việc làm trong lĩnh vực Marketing dành cho các bạn là cực kỳ lớn. 

Gen Z với văn hóa “thích nghỉ thì nghỉ”

Nhiều cánh cửa chào đón, “tỷ phú thời gian”, không áp lực về tài chính, không áp lực về gia đình nên “nhảy việc” liên tục với tần suất cao là điều dễ hiểu. Trong suy nghĩ của một người trẻ, họ muốn được tự do. Họ nghĩ rằng bản thân có nhiều thời gian và cơ hội để thử cho đến khi thực sự chọn được một nơi phù hợp. 

Gen Z nghi viec

Những câu trách móc của cấp trên, sự khó chịu từ ánh mắt của đồng nghiệp (mà rất có thể là do các bạn đã quá nhạy cảm với vấn đề ấy), áp lực công việc quá nhiều ảnh hưởng đến những chuyến du lịch… Gen Z nếu không tìm được những người khiến họ có động lực và được truyền cảm hứng thì rất khó để phát huy bản thân hay gắn bó lâu dài. 

Tuyển dụng Marketer thế hệ Gen Z hiệu quả?

Thấu hiểu tâm lý Gen Z

Tuyển dụng Marketer thế hệ Gen Z quan trọng nhất mà bạn cần chú ý là thấu hiểu tâm lý nhân sự Gen Z. Điều này giúp bạn đưa ra các chiến lược tuyển dụng để thu hút được nhiều nhân tài Gen Z tốt nhất. Theo một số khảo sát gần đây, Gen Z là những người ưa thích sự mới mẻ và đa dạng. 

Thau hieu tam ly Gen Z

Đa phần Gen Z hiện nay khao khát làm việc trong môi trường trẻ, năng động và có công nghệ phát triển. Mặt khác, khảo sát cũng chỉ ra những điều kiện thu hút Gen Z tham gia ứng tuyển một công việc như: 

  • Thời gian linh hoạt không gò bó. 
  • Trợ cấp và ưu đãi hấp dẫn khi làm việc.
  • Mentor tâm huyết, hiểu nhân viên…

Xây dựng cơ cấu làm việc linh hoạt

Gen Z được biết đến là thế hệ có ưu thế nhiệt huyết và tính chủ động trong công việc khá tốt. Họ có khả năng tư duy nhanh nhạy, nghiên cứu và xử lý vấn đề khá tốt. Chính vì vậy, để tuyển dụng Marketer thế hệ Gen Z hiệu quả mà các HR cần nhớ là tạo cơ cấu làm việc linh hoạt. Để làm việc với Gen Z hiệu quả và mang đến năng suất cao nhất, doanh nghiệp cần có những tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc sáng tạo. 

Xu huong lam viec linh hoat

Thay vì đánh giá qua việc đi làm chấm công, số giờ làm việc, Gen Z muốn được nhìn nhận dựa trên hiệu quả công việc họ tạo ra. Đặc biệt, hình thức làm việc tại nhà, hoặc linh hoạt về không gian làm việc cũng nên được thúc đẩy. Điều này có thể giúp Gen Z cảm thấy thoải mái hơn, năng suất hơn so với văn phòng ngột ngạt.

>>> Xem thêm Bí quyết giữ chân nhân tài TẠI ĐÂY

Tạo ra môi trường để Gen Z học hỏi

Nhiều HR có kinh nghiệm chia sẻ, đa phần Gen Z mới ra trường đều mong muốn tìm kiếm một môi trường để phát triển bản thân. Theo LinkedIn, có đến 60% nhân sự Gen Z thực sự quan tâm tới việc học hỏi các kỹ năng chuyên nghiệp để phát triển trong tương lai. Điều này xuất phát từ việc, trường đại học chưa đáp ứng được những yêu cầu của thị trường việc làm hiện nay. Do đó, bí quyết tuyển dụng Marketer thế hệ Gen Z và giữ chân họ thành công là đẩy mạnh hoạt động đào tạo, hỗ trợ phát triển nghiệp vụ cho nhân sự. 

Moi truong Gen Z hoc hoi

Bên cạnh đó, hãy khích lệ nhân sự Gen Z được tham gia thảo luận, đóng góp ý tưởng và xây dựng các dự án. Sự sáng tạo và nhiệt huyết của họ có thể mang đến nhiều giá trị mới cho doanh nghiệp của bạn. Đồng thời thúc đẩy họ làm việc năng suất hơn, tăng tính liên kết và tạo nhiều cơ hội thăng tiến hơn. Như vậy, doanh nghiệp của bạn có thể tìm kiếm được nguồn nhân sự chất lượng, gắn bó và cống hiến lâu dài cho công ty.

Thiết kế thông tin tuyển dụng kiểu Gen Z

Gen Z là một thế hệ sáng tạo và thường dẫn đầu xu hướng mới. Vậy tại sao bạn không thiết kế thông tin tuyển dụng sáng tạo và thú vị kiểu Gen Z để thu hút những người trẻ tài năng và nhiệt huyết? Đây là một trong những bí quyết tuyển dụng Marketer thế hệ Gen Z mà nhiều nhà tuyển dụng đã áp dụng. Phương thức tuyển dụng này đang thu hút giới trẻ nhiều hơn với những phản ứng tích cực. 

Thay vì đưa ra những thông báo dài và nhàm chán, bạn có thể sử dụng phương pháp tuyển dụng phù hợp kèm những video ngắn giới thiệu về doanh nghiệp, mô tả công việc và thể hiện đa dạng dưới nhiều hình thức. 

Thong tin tuyen dung kieu Gen Z

Phần thông tin Nhà tuyển dụng (Nguồn: MarketingWorks)

Bạn có thể tham khảo những trang web việc làm để hỗ trợ đăng tuyển. Tuy nhiên, nếu muốn nhanh chóng tiếp cận được nguồn ứng viên tiềm năng, bạn cần lựa chọn những sàn tuyển dụng chuyên biệt hóa vào chuyên môn, ngành cụ thể.

Để tuyển dụng Marketer thế hệ Gen Z hiệu quả bạn có thể tham khảo website tuyển dụng marketingworks.vn. Kết nối Nhà tuyển dụng nhanh chóng tìm được ứng viên Marketer chất lượng, phù hợp với doanh nghiệp.

>>> Đăng ký tạo tài khoản Nhà tuyển dụng TẠI ĐÂY

Kết luận

Trên đây là những bí quyết tuyển dụng Marketer thế hệ Gen Z hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. MarketingWorks hy vọng có thể giúp bạn áp dụng vào quá trình tuyển dụng nhân sự thế hệ mới thành công.

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326