Mô hình ASK trong tuyển dụng giúp Hr đánh giá ứng viên chất lượng

ContentAdmin
25/05/2021
img

Trong kỷ nguyên HR 4.0, đánh giá năng lực không thể đơn thuần là những quyết định mang tính chủ quan và một chiều từ phía nhà lãnh đạo. Tất cả các quy trình sắp xếp, theo dõi và chấm điểm cho năng lực cá nhân đều phải theo sát bộ khung với các tiêu chí rõ ràng. Hôm nay, marketingworks sẽ cùng các bạn khám phá mô hình ASK trong tuyển dụng giúp Hr đánh giá ứng viên chất lượng

Mô hình ASK

ASK (viết tắt của Attitude - Skill - Knowledge) là mô hình tiêu chuẩn năng lực nghề nghiệp được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. 

Mo hinh ASK trong tuyen dung nhan su

Từ những ý tưởng nền tảng của Benjamin Bloom (1956), hiện nay ASK này đã được chuẩn hoá thành một mô hình đánh giá năng lực nhân sự đầy đủ, gồm 3 nhóm chính:

  • Attitude (Phẩm chất / Thái độ): Thuộc về phạm vi cảm xúc, tình cảm, là cách cá nhân tiếp nhận và phản ứng lại với thực tế, đồng thời thể hiện thái độ và động cơ với công việc. Ví dụ: chủ động, trung thực, tinh thần khởi nghiệp - dấn thân,...
  • Skill (Kỹ năng): Thuộc về kỹ năng thao tác, là khả năng biến kiến thức có được thành hành động cụ thể, hành vi thực tế trong quá trình làm việc của cá nhân. Ví dụ: kỹ năng công việc, kỹ năng giao tiếp, tạo ảnh hưởng, kỹ năng quản trị rủi ro,...
  • Knowledge (Kiến thức): Thuộc về năng lực tư duy, là hiểu biết mà cá nhân có được sau khi trải qua quá trình giáo dục - đào tạo, đọc hiểu, phân tích và ứng dụng. Ví dụ: kiến thức chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, sự hiểu biết xã hội..

Mô hình ASK trong tuyển dụng

Nhân viên chính là nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, nên nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn mô hình ASK làm tiêu chuẩn chính cho sự đánh giá năng lực nhân viên định kỳ cũng như đưa mô hình ASK trong tuyển dụng.

Mo-hinh-ASK-duoc-ap-dung-trong-mo-hinh-tuyen-dung

Mô hình ASK được áp dụng trong quá trình tuyển dụng

Trong quá trình tuyển dụng chắc rằng các nhà tuyển dụng nào cũng sẽ đưa ra những yêu cầu công việc cần có để ứng viên có thể xác định năng lực để apply. Thì trong mô hình ASK sẽ giúp cho nhà tuyển dụng dễ dàng xác định được các yêu cầu đó và đánh giá chính xác hơn trong bước sàng lọc CV và lựa chọn ứng viên. Đặc biệt mô hình ASK vô cùng hữu ích trong quá trình giữ chân nhân tài của của doanh nghiệp hiện nay. 

Mô hình ASK được áp dụng từ việc xây dựng bộ khung năng lực ứng viên, bảng mô tả công việc đến quá trình phỏng vấn, sàng lọc CV vô cùng hiệu quả.

Bản mô tả công việc theo mô hình ASK 

Bản mô tả công việc (tiếng Anh:Job Description – JD) là một văn bản, tài liệu mô tả các nhiệm vụ và trách nhiệm liên quan tới một công việc được giao và những điều kiện đối với người làm nhiệm vụ đó. Người đảm nhận công việc phải thực hiện và hoàn thành một cách tốt nhất.

Một bản mô tả công việc theo mô hình ASK nên được viết bằng ngôn ngữ đơn giản tạo ra sự so sánh với các công việc khác và dễ hiểu đối với người giao cũng như người nhận công việc đó.

Tham khảo bảng mô tả công việc theo mô hình ASK trên MarketingWorks, như hình dưới đây:

Ban-mo-ta-cong-viec-chuan-ASK

JD áp dụng theo mô hình ASK, tuyển dụng Leader Marketing (Nguồn: MarketingWorks.vn)

Một bản mô tả công việc chuẩn ASK, đầu tiên phải có đầy đủ các thông tin sau:

  • Trách nhiệm công việc
  • Nội dung công việc
  • Yêu cầu ứng viên
  • Thái độ/tính cách
  • Kỹ năng
  • Kiến thức chuyên môn

Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cũng cần đưa ra những yêu cầu chi tiết cho từng vị trí công việc để có thể áp dụng thang đánh giá trong mô hình tam giác năng lực ASK.

Ví dụ: 

Kỹ năng của một nhân viên SEO trong bản JD cần có:

Ky-nang-seo

  • Nghiên cứu & Phân tích từ khóa
  • Quản trị hệ thống website
  • Copywriting
  • Google Adwords
  • Photoshop
  • Google Analytics
  • Google Webmaster Tools
  • Quản lý dự án SEO
  • Kỹ năng phân tích, xử lý tình huống và ra quyết định
  • Năng lực giải trình
  • Kỹ năng đàm phán, thuyết phục
  • Làm việc độc lập và đội nhóm

Ky-nang-thiet-ke

Kỹ năng của một Designer / Graphic Designer sẽ có những yêu cầu như:

  • Kỹ năng phân tích, xử lý tình huống và ra quyết định
  • Tiếp thu và diễn giải, truyền đạt ý tưởng tốt.
  • Thành thạo các phần mềm: Photoshop CC, Illustrator CC, Indesign CC, CorelDraw, 3Ds Max.
  • Sự độc đáo
  • Sự sáng tạo và giàu ý tưởng
  • Mắt thẩm mỹ và tinh tế
  • Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian

Đầu tư xây dựng bản mô tả công việc cho từng vị trí ứng tuyển “Chuẩn ASK” ngay từ ban đầu có thể giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm được chi phí tuyển dụng và rút ngắn được thời gian.

>>> Tham khảo Tuyển dụng 20 bộ tài liệu tuyển dụng ứng dụng mô hình ASK TẠI ĐÂY

Mô hình ASK giúp đánh giá nhân viên chất lượng

Muốn phát triển một doanh nghiệp chuyên nghiệp - hiện đại - bền vững, bộ phận tuyển dụng - nhân sự không thể bỏ qua việc đánh giá nhân viên định kỳ. Bạn hoàn toàn có thể tái sử dụng mô hình ASK đã dùng trong buổi phỏng vấn, chấm điểm lại cho nhân viên và xem xét cách họ đã thay đổi để đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc.

Mo-hinh-ASK-02

Phân biệt kiến thức và kỹ năng

Đôi lúc, chúng ta sử dụng 3 thuật ngữ này thay thế cho nhau bởi vì chúng đều “cần thiết phải có” đối với công việc của mỗi người. Người tuyển dụng tìm kiếm kiến thức, kỹ năng và khả năng trong suốt quá trình tuyển chọn. Những nhà quản lý cần xem xét cả 3 yếu tố. Tuy nhiên, không nên nhầm lẫn giữa kiến thức và kỹ năng trong nghề.

Phan-biet-kien-thuc-ky-nang

  • Kiến thức là sự hiểu biết lý thuyết và thực nghiệm về một chủ đề nào đó. Ví dụ, một người có thể có kiến thức về SEO. Điều đó không có nghĩa là anh ấy có thể thực hiện tốt các công việc trong thực tế. Đôi khi, họ chỉ biết lý thuyết và chưa thực hành bao giờ.
  • Kỹ năng là sự thông thạo được phát triển thông qua quá trình đào tạo và kinh nghiệm... Lấy ví dụ một ứng viên đã từng thực hiện các chiến dịch SEO và chứng minh được thông qua kết quả nhất định. Chúng ta hoàn toàn có thể phát triển và trau dồi kiến thức cho nhân sự để nhanh thích ứng với công việc.

Với mô hình ASK, bạn sẽ dễ dàng nhìn nhận được ứng viên tiềm năng phù hợp với vị trí tuyển dụng của công ty bạn,... Đây là một phương pháp đánh giá khá hiệu quả - thay vì so sánh với mặt bằng chung, hãy đưa ra những mô tả chi tiết và định lượng bằng thang đo để xem mức độ phù hợp.

>>> Tham khảo Tuyển dụng Marketing đúng cách bằng mô hình ASK cùng chuyên gia Mai Xuân Đạt

Kết luận

Việc đánh giá ứng viên thiên về lý tính đã là lỗi thời khi bộ phận tuyển dụng - nhân sự đánh dựa vào ấn tượng ban đầu, một trải nghiệm đặc biệt hoặc một số câu hỏi chủ quan.

Áp dụng mô hình ASK trong tuyển dụng sẽ giúp Hr đánh giá ứng viên khi sàng lọc CV, đồng thời có thể tận dụng luôn nó làm tiêu chí đánh giá trong vòng phỏng vấn. Tất cả ứng viên đều công bằng, nên việc đặt họ lên chung một bàn cân sẽ cho bạn kết quả đánh giá minh bạch và khách quan nhất.

Hy vọng với bài viết trên đây, marketingworks sẽ giúp nhà tuyển dụng gia tăng được khả năng “chiêu mộ” được nhân tài về với công ty của mình.

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326