[Bí quyết tuyển dụng] Đọc vị hành vi “bùng” phỏng vấn của ứng viên

ContentAdmin
03/03/2022
img

Tình trạng ứng viên “bùng” phỏng vấn đã không còn quá xa lạ trong thời điểm hiện tại, khi việc tham gia ứng tuyển trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều. Việc này không chỉ mất thời gian và công sức của HR mà còn làm gia tăng chi phí tuyển dụng. Vậy nguyên nhân là gì? Làm thế nào để hạn chế điều đó? Hãy cùng MarketingWorks tìm hiểu vấn đề này nhé!

Vì sao ứng viên “bùng” phỏng vấn?

Dành cả thanh xuân ngồi lọc hàng nghìn CV mới tìm được một bạn ứng viên như ý, để rồi đến ngày hẹn phỏng vấn, ứng viên bỗng dưng biến mất như chưa từng tồn tại. Không hề báo trước, không nghe máy, không trả lời email. Cảm giác bị bỏ rơi còn hơn cả khi người yêu cũ để lại.

Rốt cuộc, điều gì đã khiến cho ứng viên không tới phỏng vấn dù đã hẹn? 

Nha tuyen dung bung phong van

Ứng viên đã nhận lời làm việc ở nơi khác

Đối với các ứng viên sáng giá, khi đang trong nhu cầu tìm việc thường không mấy khi họ chỉ có duy nhất một sự lựa chọn. Bạn sẽ thường phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác đang lăm le “cướp người” của bạn, và rất có thể sẽ bị “nẫng tay trên” nếu như đối thủ offer mức lương cao hơn, môi trường tốt hơn hay đơn giản là “oai” hơn. 

Ứng viên chưa sẵn sàng về tâm lý và kiến thức

Trường hợp này, thường gặp nhất ở những ứng viên mới ra trường. Họ chưa có nhiều kinh nghiệm tham gia phỏng vấn nên còn nhiều e dè, có khi tới địa điểm phỏng vấn lại… quay đầu xe đi về. Nhưng đồng thời do nhu cầu tìm việc lớn nên họ thường rải hồ sơ đến nhiều công ty, từ đó nảy sinh tâm lý bỏ phỏng vấn một doanh nghiệp cũng không ảnh hướng quá lớn. 

Do bận việc đột xuất

Thường khi có việc đột xuất, ứng viên thường sẽ chủ động gọi điện thông báo trước cho nhà tuyển dụng. Tuy nhiên trong một số ít trường hợp vì bận rộn quá nên ứng viên chỉ kịp nhớ ra khi bạn gọi điện hỏi hoặc gửi tin nhắn/email.

Làm thế nào để hạn chế ứng viên “bùng” phỏng vấn?

Thông báo lịch phỏng vấn sớm để ứng viên sắp xếp

Một trong những lý do ứng viên bùng phỏng vấn vì thời gian báo quá gấp, không kịp sắp xếp nhưng vẫn cứ nhận lời, biết đâu may thì có thể đến. Thế nhưng, rất nhiều trường hợp khiến nhà tuyển dụng phải chờ đợi trong vô vọng mà không thấy bóng dáng ứng viên đâu. Vậy cách khắc phục là gì? 

thong bao lich phong van som

Các nhà tuyển dụng nên gửi thông báo cho ứng viên trước ít nhất là 48h để họ dễ dàng sắp xếp lịch phù hợp nếu vẫn đang đi làm hoặc cần thêm thời gian chuẩn bị chu đáo hơn. Ngoài ra, các vấn đề như thời gian tìm đường, di chuyển đến nơi phỏng vấn,… cũng cần được lưu ý để ứng viên có thể tham gia thuận lợi nhất. Trong trường hợp ứng viên đến phỏng vấn đầu tuần thì tốt nhất người nhân sự nên gửi thông báo cho họ vào thứ 4 hoặc thứ 5 của tuần trước để họ được chủ động hơn.

Thường xuyên nhắc nhở ứng viên

Các ứng viên đôi khi sẽ không nhớ được lịch hay ngày phỏng vấn. Vì vậy mà họ vô tình bị đưa vào danh sách “bùng” phỏng vấn dù rất tha thiết công việc. Và để giảm bớt tình trạng này, các HR nên sắp xếp thời gian để nhắc nhở về lịch phỏng vấn. 

Các bạn có thể gọi trực tiếp, soạn tin nhắn hoặc gửi email để thông báo với ứng viên rằng bạn sắp có một cuộc hẹn gặp mặt với công ty. Việc này càng được thực hiện thường xuyên, tự động thì sẽ càng tốt để ứng viên cảm thấy họ đang rất được quan tâm. Nhờ sự săn sóc, nhiệt tình của các HR mà tỷ lệ ứng viên tham gia phỏng vấn sẽ cao hơn.

Linh động thời gian để ứng viên có nhiều lựa chọn

Nhà tuyển dụng nên linh động thời gian cho ứng viên nếu các vị trí đó quan trọng và phía doanh nghiệp có thể sắp xếp được. Mục đích của việc này là tạo nên sự thoải mái, mở rộng cơ hội lựa chọn thời gian phỏng vấn dành cho ứng viên.

Linh dong thoi gian co nhieu lua chon

Ngoài ra, các HR cũng nên chuẩn bị những phương án dự phòng, sắp xếp lịch phỏng vấn phù hợp trong tình huống ứng viên không thể đến bởi lý do đột xuất. Nếu như thời gian chờ giữa 2 ứng viên sát nhau hoặc đoán trước được tỷ lệ tham gia phỏng vấn chỉ 50% thì nên hẹn 2 ứng viên cùng lúc. Như vậy, người phỏng vấn sẽ không phải mất thời gian để đợi ứng viên và HR vẫn đảm bảo đạt chỉ tiêu.

Bên cạnh đó HR cũng nên linh hoạt rút ngắn thời gian tuyển dụng tối đa và đầu tư cho một thương hiệu tuyển dụng lâu dài. Nếu phát hiện một ứng viên tiềm năng, hãy nhanh chóng sắp xếp phỏng vấn họ càng sớm càng tốt chứ đừng đợi hết thời gian nhận hồ sơ. Trong khoảng thời gian đó, có khi họ đã kịp… onboard tại công ty mới rồi không chừng!

>>> Xem thêm Bí quyết xây dựng Thương hiệu cho Nhà tuyển dụng TẠI ĐÂY

Thuyết phục và tạo niềm tin cho ứng viên

Khả năng giao tiếp, thuyết phục của HR rất quan trọng trong việc tạo sự hứng thú cũng như niềm tin đối với ứng viên. Việc HR biết cách nhấn mạnh các từ khóa có thể tạo được sự hấp dẫn, khan hiếm cho vị trí việc làm. Ví dụ như là vị trí này chỉ tuyển 1 người, đây là vòng cuối cùng hoặc cách xử lý khéo léo khi gộp 2 vòng phỏng vấn vào làm 1 để ứng viên đỡ mất công di chuyển. 

Thuyet phuc tao niem tin ung vien

Thêm vào đó, trong email mời phỏng vấn hoặc tin nhắn điện thoại, HR cũng nên có hướng dẫn chi tiết về việc đi lại, gửi xe, thông tin người liên hệ,… hay quy trình phỏng vấn. Như vậy thì ứng viên sẽ cảm thấy công ty chuyên nghiệp, đáng tin tưởng hơn.

Nên làm gì khi ứng viên “bùng” phỏng vấn

Phản ứng đầu tiên mà bạn không nên làm là gọi điện nói chuyện hay inbox cho ứng viên bằng những từ ngữ tiêu cực, càng không nên lên “bốc phốt” ai đó hay mặc kệ ứng viên theo kiểu không liên quan đến nhau chỉ vì người đó không xứng đáng nhận được sự quan tâm của mình. Bạn đâu biết được liệu có chuyện gì xảy ra đột ngột với họ mà không thể thông báo thì sao?

Gui mail cho ung vien

Giải pháp tốt nhất cho nhà tuyển dụng trong lúc này là viết một email gửi tới ứng viên với nội dung: “Như đã thống nhất về lịch phỏng vấn cho vị trí vào lúc…., chúng tôi đã chờ nhưng rất tiếc lại không thấy bạn tới tham gia.

Chúng tôi buộc phải mặc định rằng bạn không hứng thú với công việc này nữa và chính thức rút đơn ứng tuyển của mình. Nếu có bất kỳ lý do gì cụ thể khiến bạn không thể buổi phỏng vấn này, chúng tôi rất mong được biết. Xin cảm ơn!”

Dù người được nhận có phản hồi hay không thì hành động này sẽ giúp ích cho thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp bạn rất nhiều. Hãy cho họ biết bạn sẵn sàng lắng nghe họ, thông cảm cho họ bằng sự chân thành nhất, họ sẽ cũng thấy được sự chuyên nghiệp từ phía doanh nghiệp bạn.

Ứng viên “bùng” phỏng vấn và bài học chiến lược cho nhà tuyển dụng

Có rất nhiều lý do để một ứng viên biến mất không dấu vết khỏi buổi phỏng vấn, và một nhà tuyển dụng thì có thể nỗ lực đối phó với tình trạng này bằng nhiều chiến thuật. Mở rộng kênh đăng tuyển trên các website tuyển dụng như MarketingWorks cũng là một cách để không phụ thuộc vào một nguồn ứng viên.

bai hoc Nha tuyen dung

>>> Đăng ký tạo tài khoản Nhà tuyển dụng để xem thêm dữ liệu ứng viên TẠI ĐÂY

Tuy nhiên, về lâu dài, việc ứng viên không đến phỏng vấn là chỉ là một bài toán đại diện cho một vấn đề mang tầm chiến lược trong công việc tuyển dụng, đó là câu chuyện về Xây dựng thương hiệu tuyển dụng.

Với một thương hiệu tuyển dụng chuyên nghiệp, bạn sẽ có được lợi thế cạnh tranh với các nhà tuyển dụng khác và “ghi điểm” trong lòng ứng viên. Khi mà doanh nghiệp của bạn “có giá” hơn thì việc từ bỏ một buổi phỏng vấn cũng sẽ khó khăn hơn.

Kết luận

Trên đây là những bí quyết tuyển dụng giúp Nhà tuyển dụng hiểu và tìm ra phương pháp khắc phục thực trạng ứng viên không đến phỏng vấn của doanh nghiệp. MarketingWorks hy vọng có thể giúp HR áp dụng để hạn chế thực trạng này.

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326