Xây dựng thương hiệu cho Nhà tuyển dụng như thế nào?

ContentAdmin
14/05/2021
img

Như các bạn cũng đã biết, thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó nói lên bản sắc và là điểm phân biệt doanh nghiệp của bạn so với đối thủ trong mắt khách hàng. Vậy thì, xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng như thế nào? Hôm nay, MarketingWorks sẽ cùng các bạn đi tìm lời giải pháp cho vấn đề này nhé!

Bạn biết không?

Phần lớn các ứng viên “ngon” hiện nay đều đã tìm được bến đỗ cho sự nghiệp. Tuy nhiên, 95% nhân sự trẻ sẵn sàng đón nhận cơ hội mới khi đang ổn định.

Họ tiếp nhận thông tin tuyển dụng mỗi ngày, dù chủ động hay bị động. Một người bạn giới thiệu công việc mới, email sàn tuyển dụng gửi hàng tuần… cũng có thể khiến họ chuyển việc.

Chính vì thế mà việc xây dựng thương hiệu cho nhà tuyển dụng là một trong những chiến lược tối quan trọng trong thời buổi hiện nay để hút “nhân tài” về với doanh nghiệp của bạn.

Xay-dung-thuong-hieu-nha-tuyen-dung-la-gi

Employer Branding – Xây dựng thương hiệu tuyển dụng để thu hút nhân tài

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp phải tập trung tái cấu trúc, cân đối và cắt giảm chi phí nhân sự là điều khó tránh khỏi.

Chính vì vậy, không phải công ty nào cũng sẵn sàng chi “khủng” cho các chiến dịch nâng cấp thương hiệu tuyển dụng.

Tuy nhiên, nếu có chiến lược khôn ngoan, người làm nhân sự hoàn toàn có thể giảm chi phí mà vẫn đạt được các mục tiêu đề ra. Cũng như “hiệu ứng cánh bướm”, một thay đổi nhỏ có thể đưa đến những biến đổi lớn trong kết quả.

Giai đoạn này tạo ra những cơ hội chưa từng có về xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Đây là thời điểm vàng để bắt tay xây dựng chiến lược thương hiệu tuyển dụng bài bản, bứt phá so với đối thủ cùng ngành, cả khi bạn chưa thực sự cần tìm người.

Khái niệm “Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng”

Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding) là một khái niệm đã có từ lâu trên thế giới. Đây là quá trình thúc đẩy độ nhận diện thương hiệu, quảng bá một công ty hoặc một tổ chức với tư cách là nhà tuyển dụng nổi bật, được nhiều ứng viên lựa chọn khi tìm việc. 

Nói cách khác, thương hiệu nhà tuyển dụng được hiểu là uy tín thương hiệu công ty dưới tư cách là nhà tuyển dụng thay vì uy tín của một doanh nghiệp trên thị trường.

Khai-niem-xay-dung-thuong-hieu-nha-tuyen-dung

Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng

Theo một bài viết trên tạp chí Harvard Business Review, từ giai đoạn 2004 đến 2008 đề tài xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng trở nên được quan tâm đặc biệt.

Các tập đoàn lớn như Unilever, Shell hay P&G đã áp dụng các chương trình bài bản xây dựng thương hiệu của họ với tư cách là nhà tuyển dụng trên thị trường tuyển dụng giống như họ đã làm để xây dựng thương hiệu công ty trên thị trường tiêu dùng truyền thống.

Thực tế này bắt nguồn từ thị trường tuyển dụng ngày càng chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt để các công ty có thể thu hút được những nhân sự tốt và cao hơn nữa là những nhân tài về làm việc cho họ.

Có 3 lý do doanh nghiệp cần đầu tư xây dựng thương hiệu tuyển dụng ngay lúc này: 

  • Tiết kiệm thời gian, chi phí tuyển dụng
  • Thu hút nhân tài và 
  • Giữ chân đội ngũ nhân viên hiện tại.

Theo khảo sát, 75% ứng viên tìm kiếm thông tin về Nhà tuyển dụng trên Internet trước khi quyết định ứng tuyển. 39% ứng viên sẵn sàng chấp nhận mức lương thấp hơn nếu như công ty đó có môi trường làm việc và cơ hội thăng tiến tốt.

Tam-quan-trong-xay-dung-thuong-hieu-nha-tuyen-dung

Employer Branding sẽ giúp thương hiệu của doanh nghiệp nâng lên một tầm cao mới 

>>> Tham khảo 8 Bí quyết giúp nhà tuyển dụng thu hút Marketer chất lượng TẠI ĐÂY

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Đánh giá của nhân viên, khách hàng

Các doanh nghiệp nên khuyến khích nhân viên chia sẻ về công ty trên các mạng xã hội trực tuyến, đưa các yếu tố tích cực của công ty phủ sóng các kênh truyền thông mạng xã hội như Facebook, Linkedin, GlassDoor.

Chiến lược công ty gắn liền với định vị thương hiệu cá nhân

Đánh giá từ nhân viên của công ty luôn là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Trong thời điểm đại dịch, điều đó càng giá trị hơn. Bởi khi tìm bến đỗ mới, các ứng viên thường quan sát cách công ty đối xử với người lao động trong giai đoạn khủng hoảng.

Tại Việt Nam, Facebook và Instagram có độ phủ cao nên phù hợp cho các chiến dịch truyền thông diện rộng. Trong khi các mạng xã hội việc làm như Linkedin hay GlassDoor lại thiên về chiều sâu.

Dinh-vi-thuong-hieu-ca-nhan

Linkedin và GlassDoor là nền tảng thiên về nội dung chuyên sâu

Nếu GlassDoor cho phép cựu nhân viên review doanh nghiệp giúp tăng độ tin tưởng, thì Linkedin là nền tảng mà các công ty có thể tận dụng để tạo ra những tên tuổi nổi bật hay những nhân sự kỳ cựu. Họ sẽ là bảo chứng cho chất lượng của một công ty.

Tận dụng kênh doanh nghiệp trên mạng xã hội

Các kênh chính thức của công ty trên mạng xã hội như Facebook, website, Linkedin… là cửa ngõ mà các ứng viên tìm đến đầu tiên khi muốn “soi” thông tin của doanh nghiệp mình dự định gắn bó. Do đó thay vì thuê đội ngũ bên ngoài, giải pháp ít tốn kém cho bộ phận nhân sự là tận dụng bộ phận PR, social media sẵn có của công ty.

Tan-dung-kenh-doanh-nghiep-tren-mang-xa-hoi

Fanpage chính thức của Viettel Telecom

Sự công nhận từ các giải thưởng về những chính sách nhân sự xuất sắc mà công ty đạt được cũng là bảo chứng, giúp doanh nghiệp “ghi điểm” trong mắt ứng viên tiềm năng cũng như nhân viên hiện tại. Vì thế, “săn” một giải thưởng nhân sự uy tín là điều các doanh nghiệp cần làm khi có cơ hội.

Các giải thưởng nhân sự

Có thể thấy, trách nhiệm của nhân sự không dừng lại ở “tuyển – dạy – giữ” người mà còn phải tạo ra tài sản cho doanh nghiệp thông qua tối ưu hóa nguồn nhân lực nói chung.

Ban lãnh đạo cùng người làm nhân sự phải luôn thúc đẩy, tạo điều kiện để các thế hệ nhân viên hiện hữu ngày càng sáng tạo và phát triển, từ đó góp phần gia tăng giá trị cho doanh nghiệp, mang đến thương hiệu tuyển dụng đủ để chiêu mộ bất cứ người tài nào.

Kết luận

Xây dựng chiến lược Employer Branding là một quá trình dài, đòi hỏi sự bền bỉ, xuyên suốt. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay, doanh nghiệp càng phải chủ động để có thể tuyển dụng và thu hút được nhân tài.

Hy vọng những gợi ý trên mà MarketingWorks đưa ra sẽ phần nào tháo gỡ được những khó khăn trong quá trình tuyển dụng. 

Để hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp, MarketingWorks còn có Gói đăng tin tuyển dụng 2021 tiết kiệm chi phí.

Ưu đãi 50% chi phí GÓI TIN ĐĂNG CAO CẤP – AUTO TỰ ĐỘNG để dễ dàng tiếp cận 5000+ ứng viên đang có nhu cầu tìm việc.

Đăng ký ngay hôm nay để nhận những nội dung giá trị về tuyển dụng, quản trị nhân sự.

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326