Bí quyết tối ưu chi phí tuyển dụng nhân sự, Hr nên biết

ContentAdmin
14/03/2022
img

Chi phí dành cho tuyển dụng nhân sự là một trong những khoản chi không nhỏ của doanh nghiệp. Rõ ràng, nguồn nhân lực tác động trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh nhưng phải làm sao để tối ưu chi phí tuyển dụng nhân sự hiệu quả luôn là câu hỏi với người quản lý. Hãy cùng MarketingWorks tìm hiểu chi tiết nhé!

Mục đích của việc nắm rõ chi phí tuyển dụng nhân sự

Điều tiết ngân sách tuyển dụng hợp lý

Việc hạch toán chi phí tuyển dụng rõ ràng nhằm mục đích chính là phân tích được sự liên hệ giữa ngân sách tuyển dụng, các hiệu quả mà những ứng viên có thể đem tới cho công ty. 

Hiểu đơn giản, nếu kinh nghiệm làm việc trong CV; kỹ năng nghề nghiệp của nhân sự mới có thể đem lại thêm nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp thì việc đầu tư thêm ngân sách cho nhân sự là điều nên làm. Cho dù các khoản chi phí này sẽ tăng hơn so với những nhân sự khác.

Ngan sach tuyen dung hop ly

Cơ sở để lập kế hoạch tuyển dụng

Việc hạch toán được chi tiết về chi phí tuyển dụng cũng nhằm mục đích để giúp bộ phận nhân sự có thể lập kế hoạch, điều chỉnh được chiến lược tìm kiếm phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp. Chỉ khi chuyên viên tuyển dụng có thể hạch toán rõ danh mục chi phí tìm kiếm nguồn lực thì các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp mới phát triển một cách thuận lợi.

Chi phí tuyển dụng nhân sự gồm những loại nào?

Chi phí đăng tin tuyển dụng

Phương thức tốt nhất để các doanh nghiệp có thể tiếp cận được với nguồn ứng viên chất lượng tốt đó là đăng tin, quảng cáo các vị trí tuyển dụng. Hiện nay, bên cạnh các website tìm việc làm miễn phí, các công ty cũng cần phải bỏ ra một khoản tiền nhỏ để có thể mua các lượt quảng cáo tin đăng. Điều này khiến cho thương hiệu tuyển dụng của bạn sẽ được nhiều ứng viên chú ý hơn.

Chi phi dang tin tuyen dung

Chi phí lương cho cán bộ tuyển dụng 

Ngoài phí đăng tin thì các khoản tiền lương trả cho nhân viên tuyển dụng cũng là chi phí quan trọng mà các doanh nghiệp cũng phải tính đến. Ví dụ, để động viên tinh thần của các nhân viên thuộc bộ phận tìm kiếm, phát triển nguồn nhân lực, các chủ doanh nghiệp cũng cần phải bỏ ra một khoản tiền nhất định để trả lương, thưởng theo từng quy trình tìm kiếm nhân sự cho các vị trí cụ thể. Ngoài ra, nếu như công ty không có sẵn bộ phận tìm kiếm nguồn nhân lực, doanh nghiệp sẽ phải mất tiền để thuê một bên thứ ba làm giúp việc này. 

Chi phí trả lương thử việc cho nhân viên 

Phương thức tốt nhất để các doanh nghiệp có thể tiếp cận được với nguồn ứng viên chất lượng tốt đó là đăng tin, quảng cáo các vị trí tuyển dụng. Hiện nay, bên cạnh các website tìm việc làm miễn phí, các công ty cũng cần phải bỏ ra một khoản tiền nhỏ để có thể mua các lượt quảng cáo tin đăng. Điều này khiến cho thương hiệu tuyển dụng của bạn sẽ được nhiều ứng viên chú ý hơn.

Làm sao để tối ưu hóa chi phí tuyển dụng nhân sự?

Tối ưu thời gian tuyển dụng

Thời gian tuyển dụng càng lâu, chi phí tuyển dụng càng nhiều. Để tuyển dụng nhanh mà vẫn đảm bảo yêu cầu đặt ra, đội ngũ nhân sự phòng tuyển dụng phải chú trọng công tác sàng lọc ngay từ khi thu thập thông tin mô tả công việc, yêu cầu tuyển dụng và soạn bản tin đăng tuyển.

Toi uu thoi gian dang tuyen

Vì thông qua bản tin đăng tuyển, ứng viên sẽ bước đầu đánh giá mức độ phù hợp của mình với yêu cầu đặt ra.

Nếu bản tin quá sơ sài, lượng hồ sơ nộp về sẽ nhiều, trong khi số lượng ứng viên phù hợp lại không cao.

Nếu bản tin quá khắt khe yêu cầu tuyển dụng, ứng viên sẽ e dè và lượng hồ sơ ứng tuyển sẽ không đủ theo kỳ vọng.

Sử dụng sức mạnh thương hiệu đúng cách 

Vì sao một vị trí đã tiêu tốn rất nhiều chi phí để quảng cáo tuyển dụng nhưng vẫn chưa thu được nhiều hồ sơ ứng tuyển, cho dù vị trí đó yêu cầu không quá cao? Có thể bạn đang rơi vào cái bẫy “lạm phát” chức vụ. Điều này thường xảy ra ở những công ty có quy mô nhỏ.

Su dung thuong hieu tuyen dung 

Ví dụ bạn đang đi tìm một người có khả năng giám sát công việc marketing của công ty, thì thay vì chỉ cần tuyển Marketing Supervisor, thì công ty bạn lại quyết định tuyển Marketing Manager. 

Chỉ cần chức vụ tăng lên một bậc thì lượng ứng viên tiềm năng của bạn cũng đã giảm đi khá nhiều, trong khi nhu cầu về nhân sự của bạn chưa đến mức phải tuyển Marketing Manager.

Thêm nữa, khi tuyển với chức vụ cao hơn nhu cầu thực sự, công ty bạn sẽ phải đầu tư một khoản tiền lớn hơn vào việc tuyển dụng. Hãy cân nhắc thật kỹ và thảo luận với giám đốc để đảm bảo bạn không đang lãng phí ngân sách tuyển dụng.

>>> Xem thêm Bí quyết xây dựng Thương hiệu cho Nhà tuyển dụng TẠI ĐÂY

Kế hoạch nuôi dưỡng đội ngũ kế thừa từ nội bộ

Nguồn ứng viên tiềm năng nhất không ở đâu xa mà lại chính là những nhân viên hiện tại của công ty bạn. 

Phat trien nhan su doi ngu ke thua noi bo

Nếu bạn có một kế hoạch phát triển nhân viên chi tiết, thì việc tuyển dụng chỉ dành cho những vị trí mới hay những vị trí cấp thấp nhất. Còn lại các vị trí cấp trung và cấp cao trong công ty hoàn toàn có thể được lấp đầy bởi sự thăng tiến của những nhân viên hiện tại. Khi đó, chi phí tuyển dụng của bạn sẽ giảm đáng kể.

Để làm được điều này, về mặt ngân sách, bạn nên đầu tư thêm cho mảng đào tạo nội bộ, và hãy đặt ra chỉ tiêu thăng tiến cho mỗi phòng ban phù hợp với ngân sách lương và cấu trúc công ty, nhằm thúc đẩy các nhân viên cấp thấp vươn lên đảm nhận những vị trí cao hơn.

Tự động hóa các chương trình đào tạo, định hướng nhân viên

Để tối ưu chi phí nhân sự bạn cũng đừng quên xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo, tư vấn và định hướng nhân viên thường xuyên. Điều này giúp cắt giảm chi phí nhân sự trong thời gian dài và cải thiện đáng kể hiệu suất của nhân viên.

Tu dong hoa cac chuong trinh dao tao

Khi công ty đầu tư vào chương trình đào tạo, tỷ lệ nhân viên làm việc lâu dài và cống hiến cho công ty tăng lên. Mỗi doanh nghiệp không chỉ là nơi để thực hiện một công việc cụ thể, mà còn là môi trường để phát triển, thực hiện những mục tiêu của mỗi cá nhân và mục tiêu chung. 

Nếu một nhân viên vắng mặt hoặc rời đi, những người ở lại có thể bị ảnh hưởng và thậm chí có hành động tương tự. Đào tạo và định hướng sẽ giúp mọi người cảm thấy gắn bó, đồng thời làm giảm chi phí nhân sự liên quan đến việc thay thế nhân viên.

Tuyển dụng qua các nền tảng tuyển dụng trực tuyến

Tuyển dụng thông qua việc đăng tin trên các trang tuyển dụng đã tăng lên 80%. Đây là một trong những điểm thuận lợi rất lớn cho các doanh nghiệp khi những thông tin tuyển dụng được tiếp cận đến đông đảo người lao động. 

Sự phát triển của internet và công nghệ thông tin giúp cho các nhà tuyển dụng tối ưu được số lượng kênh thông tin nhanh chóng và rộng lớn. 

Đa phần nhà tuyển dụng đều đồng ý rằng tuyển dụng trực tuyến là giải pháp nhanh nhất, hiệu quả tốt và tiết kiệm nhất để chọn lựa nhân sự cho công ty mình, có thể chủ động chọn lựa từ hồ sơ ứng viên trên các trang web tuyển dụng trực tuyến, đồng thời thu gọn danh sách phỏng vấn. Điều này giúp cho công tác tuyển dụng tiêu tốn ít chi phí và công sức của nhà tuyển dụng.

Bạn có thể tham khảo website tuyển dụng marketingworks.vn - chuyên về tuyển dụng nhân sự Marketing. Kết nối Nhà tuyển dụng nhanh chóng tìm được ứng viên Marketer chất lượng, phù hợp với doanh nghiệp.

Toi uu hoa chi phi tuyen dung nhan su

>>> Đăng ký tạo tài khoản Nhà tuyển dụng để xem thêm dữ liệu ứng viên TẠI ĐÂY

Kết luận

Trên đây là bí quyết tối ưu chi phí tuyển dụng mà HR nên biết. Hy vọng với những chia sẻ MarketingWorks đưa ra sẽ giúp nhà tuyển dụng có thể chiêu mộ được nhân tài và tiết kiệm được chi phí tuyển dụng.

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326