5 sai lầm nghiêm trọng trong tuyển dụng nhân sự, Hr cần biết

ContentAdmin
10/03/2022
img

Có nhiều doanh nghiệp đưa ra quyết định sai khi tuyển dụng nhân sự, để rồi phải gánh chịu hậu quả không hề nhỏ, có khi còn vượt khỏi tầm kiểm soát. Tránh được những sai lầm dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn được đúng người đúng việc, thậm chí có được người tài mà không tốn nhiều công sức và chi phí. Hãy cùng MarketingWorks tìm hiểu chi tiết nhé!

Tầm quan trọng của việc tuyển dụng nhân sự 

Sự phát triển của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ nhân lực, họ sẽ là một phần giá trị của công ty và mang lại lợi ích cho công ty. Do đó một trong những yếu tố quyết định sự thành công của một doanh nghiệp là quá trình tuyển dụng nhân sự. 

Việc tuyển dụng nhân sự cho công ty không phải là điều đơn giản, nó quyết định công ty có chọn đúng người vào đúng vị trí hay không. 

Tuyen dung nhan su hieu qua

Tuy nhiên, một số công ty trong quá trình tuyển dụng thường mắc phải một số sai lầm, những sai lầm này ảnh hưởng không hề nhỏ đến chất lượng nhân viên sau này và để rồi doanh nghiệp phải gánh chịu nhiều hậu quả nghiêm trọng. 

Làm đúng sẽ giúp tăng năng suất, hiệu quả của nhân viên và tất nhiên - lợi nhuận của bạn. Ngược lại, bạn sẽ phải trả giá bằng những ứng viên tiềm năng, động lực làm việc của nhân viên, danh tiếng, thời gian của bạn và những chi phí không mong đợi khác. Vì vậy, không bao giờ là lãng phí thời gian để xem lại quy trình hiện tại và khắc phục những sai sót của bạn.

Sai lầm trong tuyển dụng, HR cần biết?

Sử dụng bản mô tả công việc sơ sài

Chỉ cần gõ vào thanh tìm kiếm của Google, bạn có thể tìm thấy vô vàn mẫu mô tả công việc cho hầu hết mọi vị trí mà bạn có thể nghĩ đến. Một số nhà tuyển dụng chỉ đơn thuần sao chép những mẫu này để tạo thành một bài đăng tuyển dụng. Việc này rất dễ dàng, nhưng không phải là một cách hiệu quả.

ban mo ta cong viec

Bài đăng tuyển dụng của bạn giống như một bản kế hoạch chào hàng. Làm thế nào bạn có thể thu hút những người giỏi nhất chỉ với một đề xuất chung chung và mơ hồ?

Nếu bạn muốn đi một chặng đường dài, hãy chu toàn hơn ngay từ bước đầu. Một bản mô tả công việc tốt không chỉ là một danh sách dài các điều kiện tiên quyết. Đừng cố “tô hồng”” hay nói quá về tiềm năng của vị trí đang tuyển. Làm vậy có thể giúp rút ngắn quy trình tuyển dụng của bạn, nhưng những nhân viên mới sẽ sớm bị mất tinh thần và rời đi.

>>> Xem thêm Mô hình ASK trong tuyển dụng giúp Hr đánh giá ứng viên chất lượng 

Tuyển dụng theo cảm tính

Tuyển dụng là để chọn người tài, phù hợp với công việc về hợp tác cùng công ty chứ không phải chọn người nói chuyện hay hoặc hợp với bất kỳ ai. 

Tuyen dung theo cam tinh

Vì vậy, trong quá trình phỏng vấn ứng viên nhà tuyển dụng phải đặt mình ở thế trung lập, không bị cuốn theo câu chuyện của ứng viên hoặc cảm thấy ứng viên nói chuyện hợp với mình rồi chọn. Khi làm như vậy, vô tình bạn chọn người hợp với mình chứ không phải chọn người hợp với công việc.

Không có kế hoạch sử dụng lâu dài

Có một số nhà tuyển dụng chỉ mong muốn tìm được ứng viên lấp đầy vị trí đang trống tạm thời nên khi tuyển dụng sẽ chọn đại những ứng viên và không đòi hỏi yêu cầu cao, có thể là những nhân viên thời vụ, khi làm như vậy nhà tuyển dụng sẽ nhận được kết quả công việc không phải là tốt nhất từ những nhân viên này. 

Ke hoach tuyen dung lau dai

Đối với những ứng viên này, họ sẽ không công hiến, cố gắng hết mình cho những nơi mà họ không gắn bó lâu dài và ổn định. Chính điều này sẽ gây ra hậu quả khó lường cho doanh nghiệp bạn.

Chờ đợi ứng viên hoàn hảo

Bạn đang tìm kiếm một ứng viên đáp ứng tất cả các yêu cầu về bằng cấp, hoàn toàn phù hợp với văn hóa làm việc và có thể xử lý công việc ngay lập tức mà không cần đào tạo thêm?

Bạn đang tìm kiếm “purple squirrels” - những con sóc tím! Cụm từ này được dùng để nói về các ứng viên hoàn hảo và cũng giống như sóc tím, họ cực kỳ hiếm - nếu như họ thật sự tồn tại trong đời thực!

Ung vien hoan hao

Tìm kiếm những ứng viên “không tỳ vết” này là một câu chuyện không hồi kết. Trong khi theo đuổi điều này, bạn đang để đội ngũ của mình đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực quá lâu. Dần dần, khối lượng công việc đè nặng và những giờ làm thêm căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến năng suất và tinh thần của họ.

Thay vào đó, bạn nên tìm kiếm những người đáp ứng hầu hết các kỹ năng mềm lẫn chuyên môn, và phù hợp với văn hóa nơi làm việc của bạn. Với kinh nghiệm dày dặn, họ có thể nhanh chóng tiếp thu các kỹ năng cụ thể cho từng công việc và hòa nhập với bộ phận làm việc.

Chọn sai kênh đăng tuyển

2 tình huống bạn có thể gặp phải: bạn cứ mãi đăng tuyển trên các kênh thường dùng, hoặc đăng tuyển ở khắp mọi nơi một cách tuyệt vọng. Trong trường hợp đầu tiên, bạn đang thu hút cùng một đối tượng hết lần này tới lần khác. Trong tình huống còn lại, bạn có thể đang lãng phí thời gian trên các nền tảng không phù hợp.

Vậy thì, làm thế nào để tăng tuyển hiệu quả nhất?

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm:

Xem xét lại các các nhân viên mà bạn đã thuê trước đây và xác định những kênh tuyển dụng hiệu quả nhất để tập trung vào chúng sau này.

Thay vì đăng tuyển trên web việc làm chung chung, bạn có thể những trang web việc làm nhắm đến những đối tượng chi tiết và rõ ràng sẽ giúp Nhà tuyển dụng rất nhiều trong việc tìm kiếm được ứng viên phù hợp. 

Với việc tuyển dụng nhân sự Marketing bạn có thể tham khảo website tuyển dụng marketingworks.vn. Kết nối Nhà tuyển dụng nhanh chóng tìm được ứng viên Marketer chất lượng, phù hợp với doanh nghiệp.

San tuyen dung MarketingWorks

>>> Đăng ký tạo tài khoản Nhà tuyển dụng để xem thêm dữ liệu ứng viên TẠI ĐÂY

Kết luận

Trên đây là 5 sai lầm mà một nhà tuyển dụng cần biết trong quá trình tuyển dụng nhân sự. Đừng để những sai lầm dù nhỏ nhất khiến bạn mất đi một nhân viên tài năng trong tương lai.

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326