Tìm giải pháp việc làm cho sinh viên mới ra trường giữa đại dịch Covid-19

ContentAdmin
10/05/2021
img

Bắt đầu sự nghiệp khi là một sinh viên mới tốt nghiệp luôn là thử thách. Đại dịch Covid-19 tàn phá các doanh nghiệp, làm cạn kiệt nguồn thu và gây làn sóng sa thải thì việc có được công việc còn vất vả hơn nữa. Hôm nay, hãy cùng MarketingWorks đi tìm giải pháp việc làm cho sinh viên mới ra trường giữa đại dịch Covid-19 nhé!

Sinh viên mới ra trường sẽ khó tìm kiếm việc làm hơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mọi cơ hội đều đóng sập trước mặt họ.

Vừa chân ướt chân ráo bước vào thị trường lao động, sinh viên mới ra trường lại gặp phải cảnh kinh tế suy thoái vì dịch Covid-19. Các công việc dành cho người mới không thể làm tại nhà, họ còn phải cạnh tranh với những người bị cắt giảm nhưng có đầy đủ kinh nghiệm. Vì thế, họ phải tính toán lại cuộc chiến tìm việc làm của mình.

Chính vì vậy, khi thị trường việc làm thay đổi, các sinh viên cũng phải chuẩn bị kỹ lưỡng và thích nghi theo.

Tìm hiểu những lĩnh vực mới

Có rất nhiều người nghĩ rằng các bạn sinh viên mới ra trường là nên tìm việc làm đúng ngành mà mình được đào tạo để có thể phát huy những kiến thức đã học. Tuy nhiên, bạn cũng không nên tự bó hẹp cơ hội của mình. 

Khi có cơ hội làm công việc ở một lĩnh vực mới thì hãy cứ sẵn sàng học hỏi và thử sức để học hỏi thêm kinh nghiệm và va chạm với nhiều môi trường khác nhau. Nhất là trong giai đoạn dịch Covid-19 đang phức tạp như hiện nay thì không nên bỏ lỡ bất cứ cơ hội nghề nghiệp nào dành cho bạn.

Dung-ngai-ngan-thu-suc-voi-cong-viec-trai-nganh

Đừng ngại ngần thử sức mình với những công việc trái ngành

Thành công không hề phụ thuộc vào việc chúng ta làm trái ngành hay không mà nó phụ thuộc vào niềm đam mê, năng lực và sự kiên trì cố gắng.

>>> Tham khảo 5 Xu hướng nghề nghiệp Marketing cho ứng viên làm trái ngành 

Chấp nhận làm việc ở các vị trí tạm thời

Nếu bạn hiện đang không có việc làm, khi có cơ hội, hãy cân nhắc các công việc tạm thời và tự do để có thu nhập cho các nhu cầu hàng ngày. Đôi khi, nó có thể dẫn đến một công việc toàn thời gian nếu bạn gây được ấn tượng tốt với sếp và đồng nghiệp.

Tìm kiếm việc làm cho sinh viên mới ra trường ở thời điểm này khá khó khăn, chính vì vậy đừng ngần ngại nắm bắt các cơ hội làm việc tạm thời để có công việc tốt trong tương lai!

Hay-nam-bat-cac-cong-viec-tam-thoi

Hãy nắm bắt các cơ hội làm việc tạm thời để có công việc tốt trong tương lai

Nếu đây là lần đầu tiên bạn chập chững bước vào thế giới làm việc từ xa, hãy tận dụng các kỹ năng có thể chuyển đổi mạnh nhất của bạn để tìm kiếm cơ hội làm việc. Hãy nghĩ về đam mê hoặc một khía cạnh tiềm năng mà bạn từng thể hiện. Nghĩ xem bạn có thể làm cách nào để biến nó thành một công việc bán thời gian hoặc cộng tác tự do. Hãy linh hoạt để nắm bắt thời cơ khi cần thiết.

Đây cũng là thời điểm phù hợp để bạn đạt được một số kỹ năng quan trọng. Nếu bạn hiện đang làm việc tại nhà, hãy nhớ rằng nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những người đủ kỷ luật để làm việc tại nhà, có kỹ năng giao tiếp tốt bằng văn bản và bằng lời nói để giao tiếp với đồng nghiệp và khách hàng từ xa, một cách có tổ chức và hiệu quả.

>>> Tham khảo các Job công việc bán thời gian Việc làm từ xa; Thực tập sinh Marketing TẠI ĐÂY 

Tính toán thời điểm

Hiện tại, diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã khiến nhiều người không được đi lại thoải mái, không ít công ty đã cho nhân viên làm việc toàn thời gian tại nhà. Bỏ qua những sự bất tiện và tình trạng khó khăn, chúng ta vẫn hãy nhìn những điều tốt mình có thể làm được trong tình huống này!

Với việc hạn chế đi lại hàng ngày, bạn đang tiết kiệm được vô số thời gian quý báu? Vậy hãy sử dụng những giây phút đó để khám phá và nghiên cứu cặn kẽ về các công ty mà bạn quan tâm. 

Tim-hieu-ro-thong-tin-Cong-ty-muon-ung-tuyen

Tìm hiểu cặn kẽ những thông tin về Nhà tuyển dụng và vị trí mà bạn muốn ứng tuyển

Hãy cố gắng kiên nhẫn với bản thân và nhà tuyển dụng! Đây là giai đoạn khó khăn cho tất cả chúng ta. Các công ty đang đối mặt với rất nhiều thách thức và đang phải thực hiện nhiều thay đổi trong khoảng thời gian ngắn. Hãy hiểu rằng các quy trình sẽ diễn ra chậm hơn bình thường, bởi các công ty vẫn đang cố gắng thích nghi và đưa mọi thứ quay trở lại nhịp điệu bình thường.

Nên làm gì trong khi chờ đợi?

Nâng cao kiến thức, trau dồi kỹ năng

Có quá nhiều sự cạnh tranh khi săn việc trong thời điểm này, vì thế để nâng cao cơ hội việc làm cho sinh viên mới ra trường, bạn nên dành thời gian để nâng cấp bản thân ngay lập tức. Nếu bạn thiếu một kỹ năng cần thiết đáp ứng cho công việc mơ ước, bây giờ là lúc để biến mình thành ứng viên lý tưởng. Hãy tham gia các khóa học ngắn hạn, đăng ký học trực tuyến để bổ sung bộ kỹ năng.

Điểm mấu chốt là hiện nay hoạt động tuyển dụng đang chậm lại, nhưng tất nhiên sẽ không thể dừng lại. Vẫn còn có những công việc mới được mở ra ngoài kia. Vì thế, hãy kiên nhẫn, bền bỉ và linh hoạt! Chỉ vì một số công ty hiện không tuyển dụng hoặc sa thải nhân viên không có nghĩa là tất cả họ sẽ không tuyển dụng trong tương lai.

Bằng cách làm theo những chiến lược này, ngay khi các công ty bắt đầu tìm kiếm tài năng, bạn sẽ sẵn sàng vượt lên hàng đầu. Đầu tiên là rà soát lại CV và nhấn mạnh các kỹ năng có thể chuyển đổi, đồng thời đảm bảo rằng thư ứng tuyển (cover letter) và sơ yếu lý lịch (resume) đã được tùy chỉnh phù hợp nhất với vai trò trước khi gửi đi.

Nang-cao-kien-thuc-hoan-thien-CV

Nâng cao kiến thức, trau dồi kỹ năng và hoàn thiện CV để sẵn sàng ứng tuyển

>>> Tham khảo cách viết CV chuẩn ASK chi tiết TẠI ĐÂY 

Bằng cách làm theo những chiến lược này, ngay khi các công ty bắt đầu tìm kiếm tài năng, bạn sẽ sẵn sàng vượt lên hàng đầu.

Tăng cường kết nối trực tuyến

Sử dụng thời gian rảnh rỗi trong giai đoạn nhà nước khuyến khích giãn cách xã hội vào việc tăng cường các kết nối trực tuyến là cách hay nhất để đặt nền tảng cho sự phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Quan trọng nhất là bạn tập trung tăng "sự hiện diện kỹ thuật số" trên các trang mạng xã hội và website việc làm . Hãy biến mình thành ứng viên "top of mind" – tức là người mà các công ty luôn có thế nhìn thấy và nhớ đến bất cứ khi nào họ có nhu cầu tuyển dụng.

Vì vậy, bạn cần chỉnh sửa hồ sơ trực tuyến trở nên thu hút hơn nữa. Tiếp đến là tham gia vào các Talent Network của công ty mà bạn quan tâm, gia nhập các hội nhóm thuộc lĩnh vực mà bạn đang hoạt động trên Facebook, LinkedIn để mở rộng cơ hội việc làm.

Mo-rong-co-hoi-viec-lam-tren-cac-trang-mang-xa-hoi

Mở rộng cơ hội việc làm trên các trang mạng xã hội

>>> Tăng cơ hội việc làm: Tạo tài khoản ứng viên trên marketingworks chi tiết TẠI ĐÂY 

Thời gian "nghỉ ngơi" này cũng sẽ chính dịp cực kỳ thích hợp để bạn tạo ra các kết nối xác thực mới đồng thời hồi sinh những kết nối cũ. Hãy nhắn tin, gửi lời chào hỏi đến những người quen trong mạng lưới của mình (bao gồm bạn bè, cố vấn nghề nghiệp,…) để xem họ có biết ai đang tuyển dụng hoặc tổ chức nào có vị trí để mở hay không. Nói tóm lại là làm nhiều cách khác nhau để chiếm lấy ưu thế và trở thành người tiềm năng nhất trong số các đối thủ cạnh tranh.

Kết luận

Trên đây là một số giải pháp, marketingworks đưa ra để giúp các bạn sinh viên mới ra trường có thể sớm tìm được công việc phù hợp giữa đại dịch Covid-19. Hy vọng, sẽ giúp các bạn tìm ra lối thoát và mở cánh cửa đến với thành công trong tương lai.

Với rất nhiều biến động về kinh tế và xã hội như hiện nay, chặng đường tìm kiếm một việc làm phù hợp nhất là đối với các bạn sinh viên chưa có nhiều kinh nghiệm là điều khó khăn. Tuy nhiên, Hãy đừng nản chí! 

Marketingworks.vn vẫn đang liên tục mang đến cho người tìm việc rất nhiều tin tuyển dụng mới mỗi ngày. Việc của bạn là tạo ngay một tài khoản, và theo dõi các chuyên mục Blog hàng tuần với nhiều lời khuyên mới nhất về cách tìm việc, viết sơ yếu lý lịch và chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn. 

Bạn cũng có thể sử dụng chức năng tạo CV hay để gia tăng cơ hội được nhà tuyển dụng tìm thấy và liên lạc mời dự phỏng vấn. Hãy nghĩ đến những tính năng Marketingworks.vn đã tối ưu và dành sẵn cho bạn ngay trong bước đầu tiên của hành trình tìm kiếm công việc phù hợp nhé!

Hồng Yến

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326