10 kỹ năng người trẻ cần chuẩn bị trước khi bắt đầu đi làm

ContentAdmin
13/04/2022
img

Khi mùa hè bắt đầu cũng là lúc sinh viên năm cuối các trường đại học chuẩn bị tốt nghiệp và bắt đầu đi làm. Tuy vậy chắc chắn sẽ có không ít các bạn trẻ vẫn còn mông lung và không biết mình sẽ chọn nghề gì, làm việc gì hay đơn giản hơn là cần chuẩn bị những kỹ năng gì trước khi đi làm. Vậy hãy cùng MarketingWorks tìm hiểu nhé!

Viết CV & Email

Hiện nay, có thể nói CV là công cụ quan trọng và trực diện nhất để một nhà tuyển dụng có thể đánh giá sơ bộ 1 ứng viên: từ trình độ kiến thức của ứng viên (qua trình độ học vấn), con người của ứng viên (các hoạt động ngoại khóa), cho đến kỹ năng mềm (việc trình bày CV có cẩn thận, logic hay không). Bởi vậy, với ứng viên, việc sở hữu một chiếc CV có thể lọt vào “cặp mắt xanh” của nhà tuyển dụng, vượt qua cuộc chiến với hàng ngàn CV khác, sẽ là một điều cực kỳ quan trọng. 

CV chuan ASK

Vậy nên hãy nhanh chóng tìm và học hỏi thêm cách để tạo ra một chiếc CV vừa đẹp mắt lại vừa làm nổi bật được những ưu thế của riêng mình.

Trong quá trình xin việc, bên cạnh chiếc CV thì cách bạn viết Email cũng là một tiêu chí để nhà tuyển dụng đánh giá bạn. Bởi, không phải chiếc CV là thứ nhà tuyển dụng thấy đầu tiên mà chính là chiếc Email mà bạn gửi. Không một nhà tuyển dụng nào sẽ nhận một ứng viên chỉ gửi đi một chiếc CV mà không có bất kỳ thông tin, đề mục nào ở phần nội dung cả. Chính vì thế, trước khi gửi đi một bức thư, hãy nhớ có đủ các phần trọng yếu của Email như Chủ đề (Subject), Lời chào (Dear), Giới thiệu bản thân, Lý do nộp đơn,… Và đừng quên kiểm tra lỗi chính tả trước khi ấn nút gửi bức thư.

>>> Tham khảo mẫu CV chuẩn ASK TẠI ĐÂY

Kỹ năng tạo dựng mối quan hệ (Networking)

“It’s not what you know but WHO you know is matter”

“Điều quan trọng không nằm ở việc bạn biết những gì mà nằm ở việc bạn biết ai”. Đây là câu trích dẫn thường được sử dụng trong những bài viết về tầm quan trọng của việc Networking.

Networking 

Có thể khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bạn sẽ cảm thấy điều này chẳng hề quan trọng chút nào và bạn cũng chẳng cần bất kì mối quan hệ nào để hoàn thành những công việc bạn muốn. Tuy nhiên, khi bước ra “trường đời” thì sẽ là một câu chuyện khác. Khi quen biết với nhiều người, bạn sẽ có cơ hội học được những kiến thức mới mà khi ở trường hay khi tự học bạn chẳng thể giác ngộ được. Bạn cũng sẽ được tiếp xúc với những môi trường khác, mở ra cơ hội mới về nhiều mặt khác nhau, chẳng hạn như trong công việc. 

Vậy nên, hãy để ý tạo dựng các mối quan hệ ngay từ những ngày còn ở trong trường, từ những người bạn, người đàn anh, đàn chị và cả thầy cô, bởi trong tương lai, có thể người đó sẽ có thể hỗ trợ bạn ở mặt nào đó.

Kỹ năng thuyết trình, nói trước đám đông

Đây là một kỹ năng bạn có thể đã biết đến và có thể đã được học cách để phát triển khi còn ở trên giảng đường đại học. Việc phải thuyết trình trước nhiều người là điều có thể diễn ra ở bất kỳ đâu xung quanh cuộc sống của chúng ta, từ cuộc phỏng vấn mà bạn phải thuyết phục được hội đồng tuyển dụng cho tới khi bạn phải đi tiếp xúc với khách hàng và thuyết phục họ sử dụng sản phẩm của mình. 

Ky nang thuyet trinh

Hãy học cách sắp xếp lối suy nghĩ và chuyển thành câu từ một cách cẩn thận, bởi bằng những bài thuyết trình này, bạn sẽ thể hiện được tài năng của mình, cũng như có thể sẽ gây ấn tượng được cho nhiều người. 

>>> Xem thêm Bộ tài liệu đánh giá ứng viên theo mô hình ASK TẠI ĐÂY

Kỹ năng tin học văn phòng

Cũng là một kỹ năng bạn đã có thể tiếp xúc ở trường đại học. Những kỹ năng Word, Excel, Powerpoint,... sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình thống kê dữ liệu cũng như làm nên những báo cáo gửi cấp trên. Vậy nên đừng quên học và trau dồi thật nhiều để tạo nên một nền tảng kỹ năng thật đầy đủ cho bản thân trước khi bước vào “trường đời”.

Ky nang tin hoc van phong

Kỹ năng quản lý thời gian

Thời gian là thứ vô giá. Thời gian đã đi qua thì không bao giờ lấy lại được. Các bạn hãy lên kế hoạch cụ thể cho công việc của mình để sử dụng thời gian một cách hợp lý, khoa học. Các bạn không nên lãng phí thời gian một cách vô bổ, điều đó sẽ càng tốn thời gian, công việc của bạn sẽ càng trì trệ hơn. Hãy tận dụng thời gian một cách hợp lý để công việc của bạn hiệu quả hơn nhé!!!

Ky nang quan ly thoi gian

Mỗi giây trôi qua không bao giờ lấy lại được, vì vậy trước khi làm việc gì bạn nên có kế hoạch cụ thể để quản lý thời gian một cách khoa học nhất, tránh bị lãng phí thời gian một cách vô bổ. Tuy nhiên nhiều người vẫn phải lo rượt đuổi thời gian do không biết tận dụng, sắp xếp công việc và cuộc sống thế nào cho phù hợp nhất.

Cũng giống như các kỹ năng mềm khác, bạn có thể học cách quản lý thời gian theo cách dễ dàng hoặc theo cách nghiêm khắc. Cách học nghiêm khác thường bao gồm nhiều năm thử thách và mắc lỗi, rất nhiều lỗi sai phát sinh từ việc tìm ra những việc gì có hiệu quả và những việc gì không có hiệu quả. Nếu như bạn muốn mình tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức, thì bạn nên thử học theo cách dễ dàng: đó là học hỏi từ những người đi trước.

"Thời gian là vàng", không ai có thể níu giữ hoặc kéo dài quỹ thời gian của mình. Vì vậy, việc quản lý thời gian hiệu quả là vấn đề đáng lưu tâm của mỗi người. Nó đòi hỏi phải có sự cố gắng và kiên trì để bạn có thể làm chủ được thời gian của mình và hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra.

Quản lý thời gian luôn là vấn đề muôn thuở của chúng ta, đặc biệt là những người trẻ, với rất nhiều sự lựa chọn, không chỉ công việc mà còn những lựa chọn khác trong cuộc sống như học tập, vui chơi và mở rộng giao lưu. Ai cũng nói phải nắm chắc kỹ thuật 80-20, ai cũng nói phải quản lý thời gian tốt hơn, nhưng nếu bạn còn căng thẳng, còn không yên tâm về việc sử dụng quỹ thời gian của mình, thì hãy nhìn lại ngay những việc mình đã, đang và sẽ làm.

Kỹ năng tự học

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bạn sẽ thường được biết phải học gì, làm gì để hoàn thành bài tập nhờ những chỉ dẫn của thầy cô. Tuy nhiên khi đi làm, sẽ không ai có thể đủ thời gian và tâm huyết như giáo viên của bạn để có thể chỉ dẫn từng li từng tí được. Chính vì thế, hãy dừng ỷ lại sự giúp đỡ của người khác mà hãy tự giác đứng lên nào. 

Ky nang tu hoc

Biết tự học sẽ mở cho bạn rất nhiều cánh cửa cùng những cơ hội để lựa chọn. Từ việc tự học, bạn sẽ có thể thích nghi với bất kỳ môi trường hay ngành nghề nào. Hãy luôn chủ động đi tìm kiếm tri thức bạn nhé!

Kỹ năng đàm phán

Kỹ năng đàm phán rõ ràng là quan trọng giữa bạn với sếp, với đối tác, giữa bạn với đồng nghiệp: những lúc trình bày vấn đề, những lúc xin nâng lương, xin nghỉ phép, xin nghỉ việc…

Ky nang dam phan

Nghỉ việc cũng cần đàm phán: Đàm phán để làm sao nghỉ việc người ta trả hết lương cho mình, để công ty họ vẫn quý và trân trọng mình, để ra đi phải ngẩng cao đầu.

Xin việc đương nhiên là cần kỹ năng đàm phán rồi; Thật ra là mình đang bán sức lao động, bán "thân" để đổi lấy tiền phải không?

Vậy làm sao để có cái "giá" cao, thì đó nằm ở năng lực đàm phán của bạn. Tất cả đều là kỹ năng đàm phán.

Giải quyết Vấn đề & Ra quyết định

Chắc chắn trong DN bạn sẽ gặp những vấn đề mà nếu giải quyết đúng lý, theo đúng quy trình thì bạn sẽ bị đồng nghiệp khiển trách, ghét ngầm, họ sẽ sẵn sàng "trả thù" bạn trong thời gian tới.

Hay xử lý sai lý nhưng đúng tình, bạn sẽ bị thiệt đi khoảng vài triệu hoặc thậm chí bị sếp khiển trách nhưng lại được đồng nghiệp yêu quý, khách hàng yêu quý.

Ky nang ra quyet dinh

Và sẽ có những tình huống bạn phải lựa chọn giữ khách hàng hay là làm đúng theo quy định của công ty.  Những lúc đó kỹ năng ra quyết định là cực kỳ quan trọng.

"Trouble" là cụm từ các bạn phải tập quen dần khi đi làm. Sẽ có những ngày bạn stress đến mức muốn bỏ cả thế giới để về quê trồng rau chăn lợn. Lúc đó hãy ra quyết định.

Kỹ năng làm việc nhóm

Ông bà ta từ đời xưa đã có câu “chín người thì mười ý” điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể tìm được nhóm người hoàn toàn tâm đầu ý hợp với mình. Những người đồng nghiệp chắc chắn cũng sẽ chẳng thể nào thân thiện như những đứa bạn học bẻ sừng trâu của mình rồi, vì vậy, để có thể tồn tại trong môi trường công ty, bạn cần rèn luyện cho mình kỹ năng làm việc nhóm, làm việc tập thể từ khi còn ngồi ghế nhà trường, phân chia nghĩa vụ cụ thể, tích cực chia sẻ thông tin và đảm bảo hoàn thành trách nhiệm đúng hạn, như vậy mới không làm ảnh hưởng đến lợi ích chung của toàn bộ tập thể.

Ky nang lam viec nhom

Kỹ năng làm việc nhóm là kỹ năng tương tác giữa các thành viên trong một nhóm, nhằm thúc đẩy hiệu quả công việc việc phát triển tiềm năng của tất cả các thành viên. Một mục tiêu lớn thường đòi hỏi nhiều người làm việc với nhau, vì thế làm việc nhóm trở thành một định nghĩa quan trọng trong tổ chức cũng như trong cuộc sống. 

Kỹ năng làm việc nhóm kém có thể khiến năng lực làm việc của bạn không được phát huy, và bạn không thể hòa nhập tốt với đồng nghiệp.

Trong thời đại ngày nay, khi khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển thì yêu cầu làm việc theo nhóm là cần thiết hơn bao giờ hết. Đơn giản vì làm việc theo nhóm sẽ tập trung những mặt mạnh của từng người và bổ sung cho nhau…

Kỹ năng tư duy sáng tạo (Creative thinking skills)

Tính sáng tạo và lối suy nghĩ thông minh được đánh giá cao ở bất cứ công việc nào. Bạn phải rèn luyện cho mình sự tập trung quan sát ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào. Bạn phải đi nhiều nơi, trải nghiệm nhiều điều để có thể thành thạo kỹ năng này.

Trong cuộc sống cũng như công việc, nếu không có tư duy sáng tạo thì bạn sẽ mãi là kẻ không có bước tiến mới, những đột phá hay những cuộc dấn thân thú vị. Kỹ năng tư duy sáng tạo cũng chính là cách để bạn khẳng định khả năng và vị thế của mình trong xã hội.

Ky nang tu duy sang tao

Tư duy sáng tạo thường đến vào những lúc bạn không ngờ nhất, nó thường được sản sinh khi đầu óc được thoải mái và không gặp phải áp lực. Do đó, hãy dành thời gian giao lưu với bạn bè, đồng nghiệp để đầu óc được relax (thư giãn) ngay khi cảm thấy công việc quá áp lực. Hãy dũng cảm phá vỡ những nguyên tắc, gạt bỏ những lối mòn xưa cũ để những điều mới mẻ được phát triển và đi lên. Hãy thử đột phá bản thân với những suy nghĩ mới mẻ trong công việc và cuộc sống. Dám nghĩ, dám làm cũng là một trong những cách giúp bạn phát huy tối đa khả năng suy nghĩ sáng tạo của mình.

Tư duy sáng tạo chính là chìa khóa đưa thế giới không ngừng phát triển, chỉ có tư duy sáng tạo mới có khả năng giúp con người khám phá, phát minh ra những công trình vĩ đại đóng vai trò quan trọng trong việc làm thay đổi xã hội, giúp xã hội có những bước tiến dài trong lịch sử. Vì thế, hãy luôn rèn luyện tư duy sáng tạo để phục vụ tốt nhất cho cuộc sống, công việc của bạn và cho cả xã hội.

Kết luận

Trên đây là 10 kỹ năng đi làm mà MarketingWorks gợi ý cho bạn. Hi vọng sẽ giúp các ứng viên tự tin bước vào hành trình mới thành công và khẳng định được giá trị bản thân nhé!

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326