Trong buổi chia sẻ ngày 17/09 vừa qua với chủ đề “Digital Marketing – chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số” chị Nguyễn Tố Uyên đã đưa ra những chia sẻ vô cùng hữu ích về nghề dành cho các bạn trong lĩnh vực Digital Marketing.
Khi dân Game thủ chuyển sang làm Digital Marketing
Trong buổi livestream Talkshow Online 07 với chuyên đề “Digital Marketing – chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số”, chị Nguyễn Tố Uyên (CEO & Founder COLL GROUP / Phó giám đốc CRC (VDCA)) đã có những bật mí vô cùng thú vị về nghề và những câu chuyện ấn tượng trong quá trình tham gia vào lĩnh vực Digital Marketing nói chung và lĩnh vực Ads nói riêng.
Hình ảnh livestream buổi Talkshow Online 07 với chuyên đề “Người làm Digital Marketing”
Chị Uyên chia sẻ “Xuất phát từ dân “Game thủ”, rất đam mê về Game và có ước mơ phát hành Game của riêng mình. Chính vì lẽ đó, khả năng tự “mày mò”, tìm hiểu và tự học rất cao.
Khi tham gia vào lĩnh vực chạy Ads từ năm 2010, Uyên đã phát huy được những thế mạnh của mình và phát triển Coll Group.”
>>> Tham khảo Xu hướng nghề nghiệp cho các ứng viên làm trái ngành TẠI ĐÂY
“Nghề Ads thủ” phải giỏi đa kênh?
Trong phần thứ hai của livestream buổi Talkshow Online 07 với chuyên đề “Người làm Digital Marketing”, chị Nguyễn Tố Uyên đã có những chia sẻ rất thẳng thắn về vấn đề “đa kênh”:
“Có câu nói như thế này “Muốn kinh doanh Online thành công thì phải đa kênh”.
Uyên không luận bàn, câu đó đúng hay sai. Nhưng nó không phù hợp với Uyên.
Uyên kinh doanh online đến nay là 8 năm, nhưng hiện nay Uyên quảng cáo “song kênh” (facebook và tiktok), chứ không phải “đa kênh”.
Uyên đã phải học rất nhiều bài học để nhận ra điều này!
Không phải là Uyên không đa kênh mà Uyên cũng đã từng đa kênh nhưng không thành công.
Ngày xưa, Uyên kinh doanh Online trên nền tảng facebook. Lúc đấy, chưa có tiktok đâu.
Uyên chạy quảng cáo 1000 đơn/ngày và Uyên nghĩ đơn giản như thế này: “Bây giờ mình chạy kênh facebook thì 1 ngày 1000 đơn rồi. Bây giờ mình chỉ cần “bơi” thêm đa kênh. Mỗi một kênh cho mình khoảng tầm 100 đơn nữa thôi là mình OK.”
Thế là, bắt đầu Uyên tuyển thêm người để làm những kênh, như: shopee, lazada, tiki,... google. Uyên tuyển dụng rất nhiều người để thành lập phòng kinh doanh, phòng marketing và chạy đa kênh.
Nhưng sau 1 năm chạy thì Uyên thất bại.
Lúc đó, Uyên tự đặt câu hỏi: “Tại sao lại như thế?”
Uyên bắt đầu phân tích hành vi khách hàng và nhận ra rằng: “Mình lấy tất cả các sản phẩm của mình đang kinh doanh trên nền tảng facebook để bán trên các sàn thương mại điện tử là sai
Hành vi của khách hàng trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) nó lại khác hoàn toàn trên facebook.
- Hành vi khách hàng trên các trang TMĐT như shopee, lazada,... họ mua hàng chủ động. Họ cần cái áo, cần cái quần thì họ lên đó họ search quần áo, sau đó họ chọn lựa.
Thế nên, các sản phẩm của mình đang kinh doanh tốt trên nền tảng facebook rồi thì chưa chắc đã có thể kinh doanh tốt trên nền tảng TMĐT.
Khi mình muốn kinh doanh trên nền tảng khác thì mình lại phải nghiên cứu lại từ đầu với từng sản phẩm, từng hành vi khách hàng xem có phù hợp hay không?
Thế nên, đối với những bạn mới khởi nghiệp, vốn ít thì đừng có “đa kênh” vội. Mọi người phải tìm kiếm 1 kênh mà mọi người cảm thấy phù hợp với mọi người nhất. Những sản phẩm phù hợp với giá tiền phù hợp với mình, với team của mình, với khách hàng của mình.
Khi nào mình làm tốt rồi, mình mới “đa kênh”.
Bản chất khi kinh doanh vẫn phải “cho trứng vào nhiều giỏ” thế nên hiện tại Uyên song kênh: facebook và tiktok. Vì bản chất 2 kênh này khách hàng đều có những hành vi như nhau. Thế nên, 1 sản phẩm mà bán tốt ở trên facebook rồi. Có thể bán tốt ở trên tiktok.
Chạy Ads cũng tương tự như vậy. Bạn muốn chạy tốt ở nền tảng nào bạn phải hiểu rất rõ nền tảng đó và biết chiến thuật.
Rất khó và rất ít những người mà có thể chạy quảng cáo được đa kênh. Vừa chạy giỏi quảng cáo facebook, vừa chạy giỏi quảng cáo tiktok, zalo, shopee, lazada,... Thế nên chạy Ads, hay kinh doanh, bạn hãy làm tốt 1 kênh để “sống tốt” trước đã. Chứ đừng đa kênh.
Khi nào bạn cảm thấy bạn đã tốt 1 kênh rồi bạn hãy nhảy sang những kênh còn lại.”
>>> Tham khảo Job công việc Digital Marketing TẠI ĐÂY
Các hình thức quảng cáo facebook? Loại quảng cáo facebook được sử dụng phổ biến
Chị Uyên chia sẻ:
“Trên facebook có 3 hình thức quảng cáo chính:
- Tương tác
- Tin nhắn
- Chuyển đổi
Uyên không biết người khác như thế nào nhưng Uyên 4 năm nay rồi 100% chạy quảng cáo chuyển đổi, không có tương tác, không có tin nhắn. Tại sao lại như vậy?
Bởi vì, chạy chuyển đổi là xu hướng quảng cáo cho tương lai. Trên thế giới người ta đa phần là chạy chuyển đổi hết rồi. Nhưng ở Việt Nam mình vẫn đa phần là chạy tin nhắn mà thôi.
Nhưng mà, Uyên cũng xin phép là khuyên mọi người hãy nên đầu tư vào chuyển đổi, cho dù trong thời điểm hiện tại facebook đã thắt chặt rất mạnh về vấn đề tài khoản doanh nghiệp; chạy chuyển đổi bây giờ khó hơn là chạy tin nhắn.
Nhưng mà cái gì khó thì sẽ có nhiều lợi thế và thành công hơn.
Ngày xưa tại sao quảng cáo tương tác phát triển. Bởi vì, khi facebook mới cho chạy quảng cáo thì mình comment mua sản phẩm này, bạn của mình sẽ nhìn thấy và cũng muốn mua và comment, xong bạn của bạn mình cũng nhìn thấy. Đó là sự tương tác qua lại.
Quảng cáo Tương tác Facebook
Lúc đó, việc mua hàng Online là một điều gì đó rất mới mẻ. Mua hàng Online rất “oai” đúng không nào? Vì có tiền mua hàng “online”?
Quảng cáo Tin nhắn Facebook
Thế nhưng, sau đó đến giai đoạn bùng nổ và được gọi là “bão hòa” rồi, thì người ta lại ngại khi cho người khác biết mình mua hàng Online. Chồng mình sẽ biết là mình mua hàng Online suốt ngày. Vì mua hàng cảm xúc mà, đôi khi là thấy là cứ mua thôi, đôi khi sợ “mang tiếng”.
Vì thế, messenger ngày càng phát triển. Tại vì lúc đó, họ lười comment ở bài viết. Số lượng người chuyển từ tương tác sang tin nhắn ngày càng nhiều. Khi mà họ thích một sản phẩm nào đó, họ nhắn tin cho shop. Chứ họ lại giấu, họ sẽ không tương tác nữa mà họ chuyển sang tin nhắn.
Quảng cáo Chuyển đổi Facebook
Thế nhưng mà tin nhắn, việc giao tiếp giữa shop với khách hàng bị lâu. Thế nên, khi mình comment cho shop nhưng mà không biết lúc nào shop mới trả lời.
100 khách hàng nhắn tin thì sự chuyển đổi chỉ rơi vào khoảng 7-15%; có nghĩa là 100 người nhắn tin cho shop nhưng mà tỷ lệ mua chỉ có 7-15 người mà thôi. Bây giờ mà ai còn đang chạy tương tác và đang chạy tin nhắn ấy thì sẽ thấy như thế này.
Ngày trước 2, 3 comment đã được số điện thoại và đã được đơn rồi. Nhưng bây giờ, có khi có cả chục cái tương tác và cả mấy chục tương tác nhưng không ra đơn nào. Người ta chỉ tương tác cho vui, chứ người ta không mua hàng. Sau đó lại nhắn tin cho vui, không mua hàng. Tỷ lệ chuyển đổi thấp.
Từ đó, những tool để trả lời tin nhắn bắt đầu phát triển.
Thế nhưng mà đến bây giờ những phần mềm thứ 3 đó. Nó bị “trảm” hết. Những page nào mà gắn phần mềm tự động trả lời tin nhắn thì đều bị “trảm” hết.
Với việc chạy quảng cáo tin nhắn hay tương tác, nó chỉ hiển thị một vài dòng thôi. Một vài dòng quảng cáo content. Dù là mình viết content rất hay nhưng khách hàng cũng sẽ không quan tâm.
Khi chạy quảng cáo tương tác với tin nhắn thì cái việc làm thỏa mãn khách hàng là chưa đủ. Bởi vì khách hàng vẫn chưa chủ động hiểu hết sản phẩm của mình. Vì thế, khi shop bán hàng bằng tương tác và tin nhắn việc chăm sóc 1 khách hàng rất mất thời gian.
1 CS ngon lành 1 ngày chỉ chốt được khoảng 50 đơn thôi các bạn. Thế nhưng mà chạy quảng cáo chuyển đổi thì làm sao? Ồ! Rất là đơn giản và dễ dàng.
Thứ nhất là khi khách hàng thấy 1 ảnh và có 3 cái hiển thị dòng content. Họ bắt đầu thấy thích sản phẩm này, thế là đây là cái điểm chạm đầu tiên: 1 ảnh hoặc 1 video. Thế là họ muốn nghiên cứu sản phẩm của mình, họ click vào chữ mua ngay, hay tìm hiểu thêm để vào 1 cái ladipage.
Chạy quảng cáo chuyển đổi về ladipage, chứ không phải chạy quảng cáo chuyển đổi về website. Nếu như mọi người muốn chuyển đổi về ladipage thì mọi người chỉ cần nghiên cứu cái ladipage.vn.
Khi qua giai đoạn đầu tiên, khách hàng thích sản phẩm của mình nhưng khách hàng sẽ muốn nghiên cứu thêm. Họ sẽ click vào ladipage.
Trong ladipage sẽ thể hiện hết toàn bộ tất cả những gì khách hàng mong muốn. Từ hiển thị 15 hình ảnh: xoay ngang, xoay dọc, trên xuống kỹ càng gì đó; nội dung content rõ ràng.
Khi khách hàng mua trên ladipage, họ cảm thấy cực kỳ thỏa mãn. Họ hiểu hết về sản phẩm rồi, lúc đấy họ mới điền form, tức là điền thông tin cá nhân của họ và họ sẽ nhảy về 1 cái google sheets.
Google sheets đó sẽ có đầy đủ:
- Họ tên
- Số điện thoại
- Địa chỉ
- Màu sắc
- Size khách hàng
Có đầy đủ hết rồi nên CS chỉ việc: “Alo, chị Thủy ạ! Chị có để lại số điện thoại để mua đôi giày màu vàng size 34 của bên em ạ? Vâng, em gọi điện để xác nhận. Có phải chị ở địa chỉ này không ạ?” - “OK, em cảm ơn chị!”.
Chỉ mất có 30s, chỉ mất có 1 phút là có thể chốt được xong 1 đơn đó.
Lúc đó, việc CS tương tác với khách hàng chỉ là để xác nhận đơn, chứ không phải là tư vấn nữa. Thế nên 1 CS 1 ngày có thể “chăm” được 150 đơn là chuyện bình thường ở Coll Group.
- Thứ nhất, khách hàng cảm thấy thỏa mãn khi mua hàng
- Thứ hai, doanh nghiệp tối ưu được nhân sự
Thế nên, tập trung vào chạy quảng cáo chuyển đổi, đó mới là xu hướng cho tương lai.”
Hỏi - đáp cùng khách mời về “Chuyện làm nghề Digital Marketing”
Trong phần ba, của livestream buổi Talkshow Online 07 đã có rất nhiều câu hỏi đặt ra dành cho khách mời. Trong đó có rất nhiều câu hỏi về chi tiết về những kiến thức và kỹ năng nghề trong lĩnh vực Ads.
Phần 3: Hỏi - đáp cùng khách mời Talkshow Online 07
Bạn Hoàng Nguyễn có hỏi: “Chị Uyên chia sẻ tư duy để ra chiến thuật về khung thời gian lên Ads đi ạ (lên ngày giờ nào trong tuần). Em thấy nhiều người bảo giờ này, ngày này; nhưng em chưa rõ lý do. Em cảm ơn!”
Chị Tố Uyên đã có giải đáp rất cụ thể:
“Thuật toán của facebook, dòng tiền sẽ phân bổ như sau:
- 20 tiếng đầu tiên tiêu hết 60% tổng số tiền
- 4 tiếng cuối cùng trước giờ reset tiêu hết 40% số tiền
Thế nên, các bạn để ý! Nếu dùng tài khoản giờ Việt Nam, reset lúc 0:00 giờ đêm thì số tiền tiêu nhiều nhất trong ngày sẽ là từ 9, 10, 11, 12h. Đó là giờ cắn nhiều tiền nhất.
Có rất nhiều bạn nói facebook sẽ cắn tiền đều đều trong ngày. Tuy nhiên, không phải. Các bạn vào báo cáo của facebook sẽ thấy rõ điều này.
Chính vì thế nếu mà ai dùng tài khoản giờ Việt Nam thì đơn ra buổi đêm rất nhiều.
Từ đó xảy ra tình trạng như sau:
- Buổi tối rất nhiều đơn nhưng mà lúc đấy CS của mình ngủ rồi. Sau đó đơn dồn vào ngày hôm sau. Thế là sáng mọi người “vất” nhưng đến buổi trưa và buổi chiều thì lại không có đơn hoặc rất ít.
Kinh doanh Online khách hàng mua hàng bằng cảm xúc, thì họ cần được chăm luôn. Nên là đơn Online nào mà càng được chăm càng sớm thì tỷ lệ thành công càng cao.
Chính vì thế, nếu chúng ta chỉ có một tài khoản duy nhất là tài khoản giờ Việt Nam. Như thế nó sẽ bị lệch.
Để khắc phục tình trạng này, Uyên đã test rất nhiều múi giờ khác nhau. Theo đó, Uyên ra một “ma trận tài khoản theo múi giờ” với hệ thống nhiều tài khoản trong các giờ khác nhau.
- Một tài khoản ở múi giờ -2, reset vào lúc 9h sáng, thế nên nó cắn tiền rất nhiều vào lúc 7, 8, 9h.
- Một tài khoản múi giờ thứ 2, là múi giờ Mỹ, nó reset lúc 2h chiều, thì nó cắn tiền rất nhiều vào lúc 11h, 12h, 1h, 2h.
- Tiếp theo, tài khoản thứ 3, Uyên có 1 múi giờ vào múi giờ +11, reset lúc 8h tối. Tức là 20h tối. Thì nó lại chạy mạnh nhất và lúc 5, 6, 7, 8h chiều.
Uyên sử dụng song hành các múi giờ cho nhiều tài khoản đó vì vậy sẽ có đơn đều ở trong ngày.
Mình sử dụng múi giờ nào thì chú ý phải qua giờ reset thì lúc đó mình mới set camp.
Chúng ta phải tự phân tích sản phẩm của mình, tự phân tích hành vi khách hàng của mình.
Kết luận
Những chia sẻ chân thành và giá trị từ khách mời là chị Nguyễn Tố Uyên đã giúp các bạn trẻ đang loay hoay với công việc trong lĩnh vực Digital Marketing nói chung và lĩnh vực Ads nói riêng tìm ra con đường thích hợp để phát triển. Chị Uyên cũng cho đi những bài học kinh nghiệm quý giá trong hơn 11 năm gắn bó với công việc trong lĩnh vực kinh doanh Online.
Mong rằng các bạn đã tìm được những cách gỡ nút cho riêng mình và tìm kiếm được thật nhiều giá trị qua livestream buổi Talkshow Online 07 với chuyên đề “Digital Marketing – chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số”.
>>> Xem lại livestream buổi Talkshow Online 07 TẠI ĐÂY
Để không bỏ lỡ những chia sẻ giá trị các chuyên gia, hãy theo dõi và đăng ký Fanpage MarketingWorks để không bỏ lỡ những buổi talkshow thú vị.