Trong buổi chia sẻ ngày 17/08 vừa qua với chủ đề “Content – chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số” chị Lê Đức Hoàng Vân đã đưa ra những chia sẻ vô cùng hữu ích về nghề dành cho các bạn trong lĩnh vực content.
Khi dân báo chí chuyển sang lĩnh vực “Content Marketing”
Trong buổi livestream Talkshow Online 03 với chuyên đề “Content – chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số”, chị Lê Đức Hoàng Vân (Founder & CEO tại Content Tử Tế) đã có những bật mí vô cùng thú vị về nghề và những câu chuyện ấn tượng khi chị chuyển từ “báo chí” sang lĩnh vực “Content Marketing”.
Hình ảnh livestream buổi Talkshow Online 03 với chuyên đề “Người làm content”
Chị Lê Đức Hoàng Vân chia sẻ “Nói về bén duyên với Content Marketing, thì có lẽ chị bén duyên với báo chí trước.
Trước đây, chị học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Tp. Hồ Chí Minh. Thời gian đó, chị có cộng tác với báo mực tím và báo tuổi trẻ để viết phóng sự, rồi làm cộng tác viên thường trú phía Nam của báo CafeF.
Khi chị có kinh nghiệm báo chí rồi, thì chị mới bắt đầu tìm hiểu Content Marketing. Đầu tiên, chị làm việc trong bộ phận là Copywriter của Admicro Hồ Chí Minh.”
Chị cũng chia sẻ thêm về những khó khăn: “Làm content rất khác viết báo. Khi chị làm ở Admicro, chị mới năm tư đại học; khó khăn nhất của chị là phải học đi, học lại quy trình sản xuất content để báo cáo với sếp.
Chị không biết về các khái niệm cơ bản, thậm chí “brainstorm” là gì chị cũng không biết.
Cái khó tiếp theo của chị là chưa quen cách làm việc nhóm. Công suất hoạt động và hiệu suất rất nhanh. Chị luôn phải cố gắng để theo kịp và rất sợ bị tụt lại phía sau.
Cũng may là chị có 1 leader rất tốt. Có thể nói Admicro Hồ Chí Minh chính là nơi nền tảng của chị, để chị bắt đầu con đường Marketing của chị sau này.”
>>> Tham khảo Xu hướng nghề nghiệp cho các ứng viên làm trái ngành TẠI ĐÂY
Sai lầm thường mắc phải của người mới bước chân vào lĩnh vực “content”
Theo chị Vân, người mới vào nghề thường có 3 sai lầm rất hay mắc phải, đó là:
1. Khi bắt đầu viết các bạn có một cái “tôi” rất cao
Các bạn thường không vui, khi người khác chỉnh bài của mình. Tuy nhiên, viết “content” không phải là viết cho mình, mà là viết cho “người”. Vì vậy, mình phải bỏ cái “tôi” của bản thân xuống và biết lắng nghe.
Chị chia sẻ: “Chính bản thân chị, khi bắt đầu cũng bị chỉnh sửa rất nhiều lần. Chỉnh sửa đến 4, 5 lần vẫn không hoàn hảo, rồi sau đó, nó lại quay về bản đầu tiên.
Đôi khi mình sẽ cảm thấy ấm ức trong lòng. Nhưng mình phải biết cách chấp nhận, sửa sai thì mới có thể tiến bộ được”.
Tuy nhiên, chị cũng lưu ý: “Không phải lúc nào cũng phải nghe lời người khác chỉnh sửa theo ý kiến của họ. Đôi khi mình cũng phải có ý kiến riêng của bản thân.
Khách hàng của mình đôi lúc, không biết đâu là cái tốt nhất thì mình phải đưa ra lời khuyên đúng đắn và bảo vệ được quan điểm cá nhân.”
2. Áp dụng một mẫu kế hoạch và “một ý tưởng” cho “nhiều chiến dịch”
Chị cho biết: “Một điểm nữa mà chị gặp ở các bạn là trên các diễn đàn, thường hay đi xin mẫu kế hoạch, xin slogan, xin ý tưởng,...
Việc tham khảo mẫu kế hoạch, tham khảo ý tưởng là đúng. Tuy nhiên, các bạn mới bước chân vào nghề lại không biết là: “Mỗi sản phẩm, mỗi thương hiệu, mỗi chiến dịch marketing sẽ có một mục tiêu riêng. Vì vậy, không thể áp được một mẫu kế hoạch cho nhiều chiến dịch.”
>>> Tham khảo Job công việc Content Marketing TẠI ĐÂY
3. Không biết chọn lọc thông tin
Chị chia sẻ: “Kiến thức trên mạng rất nhiều. Các bạn khi mới bắt đầu thường thấy cái nào cũng hay, cũng đúng hết. Tuy nhiên, đọc quá nhiều mà không biết chọn lọc sẽ gây hại.
Có rất nhiều bài viết, mấy ngàn like, mấy ngàn lượt chia sẻ. Nhưng trong bài đó lại chứa thông tin, kiến thức sai lệch. Nhưng các bạn không biết, cứ tin là đúng.”
Chị cũng đưa ra cách khắc phục, đó là: “Mình phải tập trung đọc comment của bài viết ở phía dưới. Có rất nhiều quan điểm, rất nhiều người khi thấy thông tin bài viết sai, họ sẽ comment để cảnh báo.
Khi mới vào nghề, vẫn còn “non nớt”, đừng thấy cái gì cũng tin, cũng cho là đúng mà mình phải biết chọn lọc thông tin.”
Đo lường hiệu quả bài viết content trên facebook
Trong phần thứ hai của livestream buổi Talkshow Online 03 với chuyên đề “Người làm Content Marketing”, chị Lê Đức Hoàng Vân đã đưa ra 04 chỉ số đo lường hiệu quả của bài viết trên facebook rất rõ ràng và cụ thể.
>>> Hãy cùng kết nối Nhà tuyển dụng và ứng viên Content TẠI ĐÂY
1. Số lượt thích và chia sẻ (Like and Share)
Sử dụng 3 công cụ:
- Overarching Social Media Analytics
- Facebook Insights
- Sociograph.io
2. Lượt tiếp cận nội dung
- Trung bình lượng reach/post dưới 15.000 fan sẽ có tỷ lệ 10% là tốt.
- Những fanpage có lượng fans nhiều hơn 15.000 đã bị facebook hạn chế tỷ lệ reach của mỗi post còn 2-6%.
Phương án khắc phục là post nhiều post trong ngày, lượt post nên cách nhau 1 giờ để đảm bảo lượt reach tối đa của mỗi post.
3. Đo mức độ hấp dẫn của nội dung
Tỷ lệ tương tác (ER) = (Tổng tất cả các user đã tương tác trên post) / Số reach của post * 100
Cột Engaged Users trên bảng danh sách các post trong Facebook Insights > Tab Overview.
Nếu tỷ lệ tương tác của fanpage bạn đang là 1% trở lên thì có nghĩa là bạn đang làm tốt công việc của mình.
4. Đo mức độ Viral của nội dung
Virality = (Tổng số người like, comment, share trên post) / Số reach của post * 100
> 2% là tốt
Virality (dạng câu hỏi Poll) = (Tổng số người like, comment, share, trả lời trên post) / Số reach của post * 100
Hỏi - đáp cùng khách mời về “Chuyện làm nghề Content Marketing”
Trong phần ba, của livestream buổi Talkshow Online 03 đã có rất nhiều câu hỏi đặt ra dành cho khách mời. Trong đó có rất nhiều câu hỏi về chi tiết về những kiến thức và kỹ năng nghề trong lĩnh vực Content.
Phần 3: Hỏi - đáp cùng khách mời Talkshow Online 03
Bạn Thảo Nhi có hỏi: “Khi mới vào nghề thì nên đọc những cuốn sách nào ạ?”
Chị Lê Đức Hoàng Vân gợi ý một số cuốn sách sau:
- Cashvertising - Sáng tạo nội dung bán bất cứ thứ gì cho bất kỳ ai - Drew Eric Whitman (RIO Book phát hành): Trong quyển sách này sẽ có kỹ thuật viết content bán hàng landing page, hay Facebook hoặc là SEO...
- Viết đi đừng sợ! Từ tay không thành tay viết - Linh Phan: Quyển này sẽ cho mọi người những bài tập, từng bài tập, từng ngày. Mỗi chương sẽ có một bài tập riêng. Và khi mọi người hoàn thành xong quyển này thì mọi người sẽ viết được những bài cơ bản.
Kết luận
Những chia sẻ chân thành và giá trị từ khách mời là chị Lê Đức Hoàng Vân đã giúp các bạn trẻ đang loay hoay với công việc trong lĩnh vực Content tìm ra con đường thích hợp để phát triển. Chị Vân cũng cho đi những bài học kinh nghiệm quý giá trong quá trình gắn bó với công việc trong lĩnh vực Content Marketing.
Mong rằng các bạn đã tìm được những cách gỡ nút cho riêng mình và tìm kiếm được thật nhiều giá trị qua livestream buổi Talkshow Online 03 với chuyên đề “Content – chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số”.
>>> Xem lại livestream buổi Talkshow Online 03 TẠI ĐÂY
Để không bỏ lỡ những chia sẻ giá trị các chuyên gia, hãy theo dõi và đăng ký Fanpage MarketingWorks để không bỏ lỡ những buổi talkshow thú vị.