[Recap Talkshow 2] Content “cực hay”, cùng anh Phùng Thái Học và chị Đỗ Thanh Phương

ContentAdmin
14/08/2021
img

Hành trang cần có khi bước chân vào nghề Content Marketing

Trong buổi livestream Talkshow Online 02 với chuyên đề  “Content – chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số”, 2 vị khách mời đã có những bật mí vô cùng thú vị về nghề và những câu chuyện ấn tượng khi bước chân vào lĩnh vực “Content”.

Phan 01_Talk 02

Hình ảnh livestream buổi Talkshow Online 02 với chuyên đề “Người làm content”

Chị Đỗ Thanh Phương chia sẻ “Ông bà ta ngày xưa có câu “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Nếu như các bạn nhắm mắt, 1 tiếng sau là xã hội đã thay đổi. Chính vì vậy, điều mà các bạn cần phải lưu ý nhất, đấy chính là sự bài bản.

Người làm content không thể thiếu sự bài bản.”

Chị cũng đã đưa ra một số phương pháp cụ thể, giúp các bạn mới bước chân vào nghề Content có những bước đi rõ ràng hơn: 

  • Thứ nhất, tìm hiểu những kiến thức Basic của ngành Marketing, về: Thương hiệu, Insight, Marketing tích hợp,...
  • Thứ hai, học hỏi từ những tác giả lớn như: David Mackenzie Ogilvy,...

Lưu ý thứ 2 mà chị chia sẻ, đó là về hiệu suất. Chị nhắn gửi: “Dù chúng ta có làm việc ở văn phòng hay không? Dù chúng ta có làm một công việc ổn định hay không? Thì các bạn hãy nghĩ đến từ: Hiệu suất. Hiệu suất thì đối với mình là gì?

Là cùng trong 1 quãng thời gian đó, chúng ta làm được nhiều việc hơnđúng mục tiêu hơn.

Ngành nào cũng cần phải học bài bản, ngành nào cũng cần phải tăng hiệu suất. Điều cuối cùng mà mình muốn nhắn gửi dành các bạn bước chân vào lĩnh vực content đấy là luôn luôn giữ cho mình cái sự tò mò. Tò mò và khám phá!

>>> Tham khảo Mức lương “xứng tầm” vị trí Content Marketing TẠI ĐÂY 

Tiêu chí đánh giá chuyên môn ứng viên Content Marketing

Theo quan điểm của anh Phùng Thái Học, thì không có tiêu chí đánh giá chung cho tất cả mà tùy từng vị trí cụ thể sẽ có những yêu cầu riêng. 

Anh chia sẻ: “Ví dụ, một người làm kịch bản Tiktok, người ta cần có kỹ năng gì? Ví dụ: Nếu như bạn chọn 1 người làm Tiktok thì đầu tiên bạn phải yêu cầu người ta đam mê Tiktok, phải nghiện xem tiktok. 

Thứ hai là sẽ có một bài test, đôi ba đề bài được đặt ra cho các bạn. Tức là tùy từng vị trí tuyển dụng mà sẽ có những yêu cầu cụ thể. Như vậy thì tuyển dụng nhanh và đơn giản hơn rất nhiều.”

Trong phần này, chị Đỗ Thanh Phương lại chú trọng đến những giá trị về văn hóa, chị chia sẻ: “Chị rất quan tâm đến những giá trị văn hóa! Bạn ấy có phù hợp với lại tổ chức hay không? Bởi vì cái khả năng, cái tài năng thì nó là điều mà có thể rất dễ nhận ra nhưng mà làm việc với nhau được hay không, thì nó là do sự phù hợp với văn hóa của tổ chức.”  

“Không thể tìm được ứng viên hoàn toàn phù hợp nhưng cũng phải lựa chọn được những người có thể làm việc ăn ý được với nhau”.

Content_Marketing

>>> Tham khảo Job công việc Content Marketing TẠI ĐÂY 

Chị Đỗ Thanh Phương chia sẻ thêm: “Gần đây, chị thấy có một xu hướng nữa trong tuyển dụng nhân sự với những người làm content: Đó là tư duy về hình ảnh.

Mọi người thấy rằng, những nền tảng bùng nổ gần đây, hầu như thiên về hình ảnh: từ facebook, instagram, pinterest,... Người dùng ngày càng tăng lên và ưa chuộng hình ảnh nhiều hơn. Cho nên cái tư duy hình ảnh của người làm content ngày càng quan trọng.” 

Content - Liệu có dễ gia nhập?

Theo anh Phùng Thái Học: “Content là công việc tương đối dễ tiếp cận. Nó gần như không có rào cản gia nhập ngành cho nên số lượng người làm content rất nhiều. Tuy nhiên, số lượng chưa đi kèm với chất lượng.

Không có các lớp học phổ cập, đại chúng về content nên thị trường đang rất phân mảnh. Chính vì phân mảnh như vậy nên nhà tuyển dụng và nhân sự content không dễ dàng hiểu nhau.”

>>> Hãy cùng kết nối Nhà tuyển dụng và ứng viên Content TẠI ĐÂY 

Hỏi - đáp cùng 2 vị khách mời về “Chuyện làm nghề Content Marketing”

Trong phần ba, của livestream buổi Talkshow Online 02 đã có rất nhiều câu hỏi đặt ra dành cho 2 vị khách mời. Trong đó có rất nhiều câu hỏi về chi tiết về những kiến thức và kỹ năng nghề trong lĩnh vực Content.

Hoi-dap-Talk-03

Phần 3: Hỏi - đáp cùng 2 vị khách mời Talkshow Online 02

Bạn Thảo Nhi có hỏi: “Tự học viết content thì cách nào để biết mình đang tiến bộ hay không ạ?”

Anh Phùng Thái Học đã đưa ra câu trả lời rất rõ ràng và chi tiết: “Ở đây, sẽ có 2 mặt tiến bộ. Bạn dùng từ “viết content” nghĩa là chúng ta focus vào content dạng chữ. 

  • Thứ nhất: Ngôn từ
  • Thứ hai: Tư duy

Người mới viết, đôi khi có ý tưởng, nhưng khi bắt tay vào viết, lại bị mắc, khô khan, viết không thoát ý,... Quá trình từ Idea đến khi chúng ta viết ra được sẽ nhanh hơn nếu ngôn từ phong phú hơn. 

Khi cái “kho ngôn từ và cách hành văn của các bạn nó tốt hơn rồi” sẽ chuyển qua bước tiếp theo, đó là đọc lại các bài viết cũ.  Nếu các bạn tiến bộ các bạn sẽ nhận ra một số “lỗi sai”. Nó không hẳn là “lỗi sai” mà là những cách mà làm cho bài cũ hoàn hảo hơn. Tốt hơn! 

Các bạn hoàn toàn có thể bỏ bớt 1 chữ đi không thay đổi ý nghĩa hoặc cảm xúc của câu. Một câu càng ngắn, càng thể hiện được ý thì càng tốt! 

Còn về mặt TƯ DUY, chúng ta xác định “đề bài” cho content mình định viết. Chúng ta tư duy được “đề bài” có nghĩa là chúng ta đã tiến bộ. 

Đề bài nhiều khi có thể sai. Nhưng ít nhất chúng ta biết được chúng ta phải làm gì, chúng ta viết hướng đến ai, họ thích cái gì, họ ưu tiên thông tin nào? 

Ví dụ: Một người mua laptop mà là nữ. Người ta muốn đọc về độ nhẹ của cái máy hay người ta muốn đọc về cấu hình hay người ta muốn đọc về các phần mềm ứng dụng ở trên cái máy?

Nếu như cùng cái máy đấy mà là cho học sinh, họ sẽ đọc cái gì? 

Khi chúng ta ngồi chúng ta nghĩ về cái đó thì tư duy của chúng ta cũng đang phát triển.

>>> Tham khảo Job công việc copy writer TẠI ĐÂY

Không chỉ đưa ra những lời khuyên hữu ích dành cho các bạn chuẩn bị bắt đầu bước chân vào nghề Content mà 2 anh chị đã gỡ rối rất nhiều cho những bạn đang hoạt động trong ngành này. 

Với từng trường hợp cụ thể, bằng kinh nghiệm và kiến thức thực chiến của bản thân, anh chị đã đưa ra những giải pháp phù hợp. 

Kết luận

Những chia sẻ chân thành và giá trị từ 2 vị khách mời là anh Phùng Thái Học và chị Đỗ Thanh Phương đã giúp các bạn trẻ đang loay hoay với công việc trong lĩnh vực Content tìm ra con đường thích hợp để phát triển. 2 vị khách mời cũng cho đi những bài học kinh nghiệm quý giá trong quá trình gắn bó với công việc trong lĩnh vực Content Marketing. 

Mong rằng các bạn đã tìm được những cách gỡ nút cho riêng mình và tìm kiếm được thật nhiều giá trị qua livestream buổi Talkshow Online 02 với chuyên đề “Content – chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số”.

>>> Xem lại livestream buổi Talkshow Online 02 TẠI ĐÂY

Để không bỏ lỡ những chia sẻ giá trị các chuyên gia, hãy theo dõi và đăng ký Fanpage MarketingWorks để không bỏ lỡ những buổi talkshow thú vị.

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326