Trong buổi chia sẻ ngày 05/08 vừa qua với chủ đề “Marketing – chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số” anh Mai Xuân Đạt và anh Trần Mạnh Hùng đã đưa ra những chia sẻ vô cùng hữu ích về nghề trong lĩnh vực Marketing dành cho các bạn Marketer.
Tố chất quan trọng nhất của một người làm Marketing
Trong phần thứ nhất của livestream buổi Talkshow Online 01 với chuyên đề “Người làm Marketing”, 2 vị khách mời đã có những chia sẻ vô cùng hữu ích về những tố chất quan trọng nhất của một người làm nghề Marketing.
Hình ảnh livestream buổi Talkshow Online 01 với chuyên đề “Người làm Marketing”
Theo anh Hùng chia sẻ: “Đầu tiên và quan trọng nhất là phải nắm chắc kiến thức nền tảng về Marketing trước, sau đó là sự tử tế trong nghề nghiệp. Ngoài ra cũng cần thêm sự kiên trì và chăm chỉ, không ngừng nâng cao kiến thức về Marketing, học hỏi thông qua những người đi trước hoặc tự học, tự đọc sách để cập nhật những kiến thức mới và xu hướng nghề”.
Anh Đạt lại có một góc nhìn khác, anh chia sẻ: “Làm Marketing, trước hết các bạn phải thực sự thích Marketing cái đã, làm gì cũng vậy là mình phải thích nó.” Theo quan điểm của anh thì điều đó là quan trọng nhất. Tuy nhiên, để tiến xa hơn trong nghề cần thêm rất nhiều yếu tố. Anh nhấn mạnh rằng: “Làm Marketing phải đi từ logic, phải rất bài bản”.
Marketing là một thế giới vô cùng rộng lớn, tuy nhiên để bước chân vào nghề và để thành công trong nghề này thì việc xây dựng cho bản thân một kiến thức nền vững chắc là điều vô cùng quan trọng.
Học trái ngành liệu có làm Marketing được hay không?
Vấn đề thứ 2, mà hiện nay được rất nhiều bạn Marketer trẻ quan tâm đó là: “Học trái ngành, liệu có làm Marketing được hay không?”
Ở vấn đề này, 2 anh đã có những chia sẻ vô cùng lý thú và dẫn chứng cụ thể giúp các bạn có những góc nhìn chân thực nhất về nghề Marketing để có thể tự tin vững bước trước khi tham gia vào lĩnh vực Marketing.
>>> Tham khảo Xu hướng nghề nghiệp cho các ứng viên làm trái ngành TẠI ĐÂY
Anh Hùng khẳng định “Phần lớn những người tham gia vào lĩnh vực Marketing là học trái ngành. Bằng sự nỗ lực của bản thân và tự trau dồi kiến thức họ đều đã đạt được những thành công nhất định trong lĩnh vực mà họ theo đuổi. Nên là “Học trái ngành có làm Marketing được hay không?” thì câu trả lời là “Có”.
Ngoài ra, anh còn bổ sung thêm từ những kiến thức và trải nghiệm của bản thân với nghề. Đó là: “Bất kể bạn học trái ngành hay không thì bạn cũng phải không ngừng học hỏi thêm.”
“Học xong đại học, chúng ta phải tiếp tục học tiếp. Kể cả những người học chuyên ngành Marketing, lẫn những người không học chuyên ngành Marketing. Muốn làm nghề Marketing thì đều phải học tiếp. Chứ không có chuyện là học xong đại học, nghĩ là xong rồi.”
Thứ hai, anh Hùng chia sẻ: “Muốn gia tăng cơ hội nghề, ở ngành Marketing, các bạn ngoài kiến thức nền tảng, ngoài tư duy bao quát, thì các bạn phải rèn luyện 1 công việc chi tiết. Ví dụ như là làm content thì nó sẽ yêu cầu một chút liên quan đến hình ảnh, liên quan đến designer, các bạn rèn luyện thêm kỹ năng về photoshop,...”
Nên bắt đầu sự nghiệp của mình ở Client hay ở Agency?
Ở vấn đề này, anh Hùng có quan điểm: “Với những người mới bắt đầu sự nghiệp, thì ưu tiên vấn đề học hỏi, nâng cao kỹ năng là vô cùng quan trọng. Chính vì thế, theo anh môi trường của Agency sẽ giúp các bạn Marketer trẻ tốt hơn.
Ở Agency, các bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều khách hàng và các đối tượng sản phẩm khác nhau. Từ đó nâng cao khả năng thực hành và cũng có những góc nhìn đa chiều hơn. Bên cạnh đó, Agency thường có những người phụ trách từng chuyên môn, rất giỏi và am hiểu về nghề chỉ dẫn nên các bạn Marketer trẻ sẽ có cơ hội lĩnh hội kiến thức nghề rất nhanh”. Tuy nhiên, thì cũng không thể phủ nhận những mặt rất tích cực ở môi trường Client.
>>> Tham khảo cơ hội việc làm tại Agency TẠI ĐÂY
Còn theo quan điểm của anh Đạt: “Các bạn bắt đầu ở môi trường nào cũng tốt. Bởi vì, trước sau gì các bạn cũng nên trải nghiệm ở cả hai môi trường.
Khởi đầu từ Agency trước, thì các bạn sẽ có lợi thế là đi rộng, mình sẽ biết nhiều thứ hơn, sẽ được tiếp xúc nhiều. Tuy nhiên, khi làm ở Agency các bạn sẽ không được phụ trách tất cả các khâu.
Còn nếu các bạn vào trong Client, thì bạn sẽ được đi sâu hơn, bạn sẽ phải thực sự am hiểu và làm đi sâu hơn.”
Theo anh Đạt: “Các bạn Marketer trẻ trước khi lựa chọn cho mình hướng đi phù hợp thì hãy thử sức và cọ sát mở nhiều môi trường khác nhau. Sau khi biết được mình hợp với cái gì, mình mạnh về cái gì, mình thích cái gì thì hãy đưa ra quyết định cũng không muộn”.
Tiêu chí đánh giá năng lực chuyên môn của ứng viên Marketing
Trong phần thứ hai của livestream buổi Talkshow Online 01 với chuyên đề “Người làm Marketing”, 2 vị khách mời đã đưa ra những tiêu chí để đánh giá năng lực chuyên môn của ứng viên Marketing.
Anh Đạt chia sẻ: “Mỗi công ty sẽ đưa ra rất nhiều tiêu chí đánh giá khác nhau. Nhưng theo anh điều quan trọng nhất và tiêu chí đầu tiên đó sẽ là các bạn phải “phù hợp”: tính cách, quan điểm sống có phù hợp với công ty anh không?”
Bên cạnh đó anh cũng đưa ra lời khuyên: “Các bạn hãy nên đọc những cuốn sách về tuyển dụng để hiểu thêm về phương thức mà các nhà tuyển dụng chuyên nghiệp họ thường hay làm. Lúc đó các em sẽ có những điều chỉnh phù hợp và các em sẽ biết cách làm như thế nào”.
Trong vấn đề này, anh Hùng đã đưa ra những tiêu chí đánh giá rất cụ thể như:
- Đầu tiên đó là về mặt tư duy, tính cách, nền tảng, tức là quan điểm sống
- Thứ hai, đó là những tiêu chí về kinh nghiệm làm việc
- Thứ ba, khả năng phát triển và mức độ phù hợp của nhân sự với doanh nghiệp
>>> Tham khảo việc làm Marketing TẠI ĐÂY
Hỏi - đáp cùng 2 vị khách mời về “Chuyện làm nghề Marketing”
Trong phần ba, của livestream buổi Talkshow Online 01 đã có rất nhiều câu hỏi đặt ra dành cho 2 vị khách mời. Trong đó có rất nhiều câu hỏi về mức lương và lộ trình thăng tiến về nghề trong lĩnh vực Marketing”
Phần 3: Hỏi - đáp cùng 2 vị khách mời Talkshow Online 01
Bạn Nguyễn Mai Nhi có hỏi: “Sau khi ra trường em phải mất mấy năm để đầy đủ năng lực để trở thành quản lý phòng Marketing?”
Ở câu hỏi này, anh Hùng đã đưa ra câu trả lời rất cụ thể: “Với vị trí Marketing Manager (hay dịch ra tiếng Việt mình, người ta hay dùng từ trưởng phòng Marketing) thì tối thiểu phải có 4 năm kinh nghiệm và phải có 2 năm làm ở vị trí tương đương thì anh mới tuyển.
Sau khi ra trường 1 năm, các bạn sẽ ở vị trí của nhân viên Marketing. Hết 1 năm, các em nếu ai nhanh thì có thể lên được Executive, lên vị trí chuyên viên Marketing được, đấy là nhanh.
Làm khoảng 1 năm cho đến 2 năm ở vị trí chuyên viên Marketing thì sẽ lên đến leader Marketing, và cũng phải mất đến khoảng 2 năm nữa mới có khả năng lên được đến Manager. Vì vậy các bạn cứ cộng ra, ai nhanh cũng phải mất 4 năm.”
>>> Tham khảo Job công việc Manager Marketing TẠI ĐÂY
Bên cạnh đó, không ít những câu hỏi liên quan đến xu hướng nghề nghiệp Marketing hiện nay cũng như những chiến lược Marketing cụ thể cho từng lĩnh vực, ngành nghề cũng được 2 vị khách mời trực tiếp giải đáp ngay trong livestream Talkshow Online 01.
Kết luận
Những chia sẻ chân thành và giá trị từ 2 vị khách mời là anh Mai Xuân Đạt và anh Trần Mạnh Hùng đã giúp các bạn trẻ đang loay hoay với công việc trong lĩnh vực Marketing gỡ rối rất nhiều. 2 vị khách mời cũng cho đi những bài học kinh nghiệm quý giá trong quá trình gắn bó với công việc trong lĩnh vực Marketing.
Mong rằng các bạn đã tìm được những cách gỡ nút cho riêng mình và tìm kiếm được thật nhiều giá trị qua livestream buổi Talkshow Online 01 với chuyên đề “Marketing – chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số”.
>>> Xem lại livestream buổi Talkshow Online 01 TẠI ĐÂY
Để không bỏ lỡ những chia sẻ giá trị các chuyên gia, hãy theo dõi và đăng ký Fanpage MarketingWorks để không bỏ lỡ những buổi talkshow thú vị.