Bí quyết thành công trong nghề viết Content Marketing

ContentAdmin
24/03/2021
img

Thành công là đích đến mà chúng ta luôn muốn hướng tới, để đến được với nó bạn cần trải qua con đường đầy chông gai, có khó khăn, có vấp ngã song chỉ những ai thực sự có can đảm và quyết đoán thì mới có thể bước trên con đường thành công của chính bản thân mình. Hôm nay, MarketingWorks sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu bí quyết để thành công trong nghề viết Content Marketing nhé!

Thấu hiểu để thành công

Đầu tiên, để thành công trong nghề bạn cần thấu hiểu những kiến thức nền tảng, thì mới có thể có những bước đi đúng đắn tiếp theo.

Content là gì?

Content là một bài viết có nội dung cụ thể. Nhưng nó không chỉ đơn thuần là những con chữ mà nó còn là hình ảnh, là video, là những câu slogan mà bạn thường xuyên bắt gặp. Mục đích của Content là tiếp cận đến người dùng trên các phương tiện mạng xã hội.

Phân loại

Có 2 loại content là: content mục tiêu và content giải trí, tương tác

  • Content mục tiêu là những bài viết có nội dung quảng cáo, cung cấp thông tin về những sản phẩm/ dịch vụ bạn đang kinh doanh hoặc muốn giới thiệu, chia sẻ với bạn đọc.
  • Content tương tác là những bài viết có tính giải trí cao, thu hút nhiều người đọc dễ dàng. Nó không có tác dụng trực tiếp tới việc quảng cáo sản phẩm của bạn nhưng lại tăng lượng tương tác giữa công ty bạn với người tiêu dùng, gián tiếp để người đọc biết tới bạn.

Bạn nên phân bổ hài hòa hai loại content này để giúp cho fanpage/ website của bạn không bị nhàm chán đồng thời tăng độ tiếp cận, tương tác với người dùng. Có thể thời điểm này, người đọc chưa quan tâm tới sản phẩm bạn cung cấp nhưng nếu bạn để lại ấn tượng tốt với họ thì khi có nhu cầu, chắc chắn họ sẽ tìm tới bạn.

Cách để bài viết content của bạn đạt chuẩn

  • Về bài viết

Tất nhiên là sẽ không có một quy định nào giới hạn số lượng nội dung của bạn và cũng không có một đơn vị nào bắt bạn viết bao nhiêu từ trong bài cả. Nhưng để tối ưu hiệu quả bài content thì bạn nên lưu ý:

Trên facebook: Facebook chỉ cho phép hiện thị 125 ký tự cho văn bản, 40 ký tự cho tiêu đề và 25 ký tự cho miêu tả liên kết. Phần còn lại sẽ bị ẩn vào phần “xem thêm…”. Chính vì vậy bạn hãy cố gắng làm sao để người đọc thích thú bài viết của bạn mà bấm vào phần “xem thêm” để đọc tiếp nội dung bạn đang trình bày.

Content Facebook

Content facebook (Nguồn: MarketingWorks)

Nói một cách khác, bạn chỉ có 3 dòng đầu tiên để tạo sự tò mò cho khách hàng nên hãy cố gắng dùng những slogan hoặc những cụm từ gây shock, hấp dẫn họ nhé.

Ngoài ra, cần lưu ý thêm là những từ nhạy cảm như: “rượu, thuốc lá,…” sẽ bị hệ thống quản lý của facebook nhận ra và hạn chế sự tiếp cận đến bài post của bạn.

Trên website:  Cũng tương tự như facebook thì bạn hãy cố gắng đặt 1 tiêu đề thật hấp dẫn và thu hút, để người đọc tò mò mà click vào xem sản phẩm theo dõi. Một bài viết quảng cáo trên web nên để độ dài khoảng 700 – 800 kí tự nhưng với một bài cung cấp thông tin thì bạn nên viết khoảng 1000 ký tự.

Content Website

Content Website (Nguồn: MarketingWorks)

Dù là content trên Facebook hay Website thì hãy cố gắng sắp xếp nội dung hợp lý, đừng để người đọc lướt qua đã vội thoát ra luôn vì nhìn thấy toàn chữ là chữ kín màn hình. Nếu là bạn? Bạn cũng không thích đúng không nào. Vậy nên hãy tập trung vào những ý chính và sử dụng chức năng Word làm bài viết trở nên rõ ràng, dễ quan sát nhé.

>>> Tham khảo thêm bí quyết phát triển sự nghiệp Marketer

  • Về hình ảnh

Sử dụng hình ảnh là điều bắt buộc. Nhìn hình, người đọc bước đầu có thể đánh giá được sản phẩm/ dịch vụ của bạn có tốt hay không? Có phù hợp với họ hay không? Những hình ảnh bắt mắt, có logo thương hiệu và dấu ấn riêng của bạn sẽ chiếm được cảm tình của khách hàng rất nhiều.

  • Video

Làm video có vẻ sẽ khó khăn và mất nhiều thời gian hơn việc một bài viết quảng cáo. Nhưng bù lại, hiệu quả mang đến rất xứng đáng so với công sức bạn bỏ ra. Không tin, bạn hãy thử nhé.

Trau dồi kỹ năng nghề vững vàng

Phân tích

Nghề viết content Marketing đọc hiểu thông tin và số liệu là kỹ năng thiết yếu để xác định tác động mà nội dung bạn tạo ra mang lại. Số liệu khác nhau đánh giá từng giai đoạn thực hiện trong một chiến dịch content marketing. Bạn cần biết đâu là số liệu quan trọng cần theo dõi, biết cách diễn giải thông tin để xác định chiến lược nào có hiệu quả tốt nhất.

Nghe viet content Marketing ky nang doc hieu

Nghề viết Content Marketing kỹ năng đọc hiểu thông tin và số liệu cũng rất cần thiết

Kỹ năng viết và truyền đạt

Gần 75% các công ty cho biết content marketing đang làm gia tăng số lượng và chất lượng khách hàng tiềm năng của đội ngũ marketing. Cho dù trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng nổi trội trong lĩnh vực marketing nhưng không bộ máy nào có thể so sánh với con người trong cách dẫn dắt và kể chuyện.

Nghe-viet-content-marketing-ky-nang-truyen-dat-quan-trong

Trong nghề viết Content Marketing cần rèn luyện kỹ năng truyền đạt

Nhân viên content marketing đóng một vai trò đáng kể trong xây dựng chiến dịch nội dung (content) hiệu quả xung quanh hành trình của người mua. Nội dung có tác động tích cực trong việc giáo dục, thông báo, truyền cảm hứng và thúc đẩy người mua và khách hàng tiềm năng. Mặc dù trong nghề viết Content Marketing chỉ cần kỹ năng truyền đạt ở cấp độ cơ bản nhưng không ngừng cải thiện khả năng viết lách và trình bày sẽ giúp bạn truyền thông điệp tới độc giả hiệu quả hơn. Thực tế kỹ năng thuyết trình hay truyền đạt thông tin đến mọi người là rất cần thiết. Các bạn đừng bỏ qua và ứng dụng cho nhu cầu công việc tốt nhất nhé. 

>>> Tham khảo thêm kỹ năng công việc Marketer nên biết

Am hiểu nguyên tắc marketing dựa trên giá trị

Marketing dựa trên giá trị (tiếng Anh là Inbound Marketing) là phương thức marketing trong đó bạn tìm kiếm khách hàng bằng cách tạo ra nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng để thu hút và giữ chân khách hàng, chứ không phải làm phiền họ bằng email, tin nhắn rác hay các quảng cáo không mong muốn.

Content Marketing Am hieu dua tren gia tri

Content marketing và Inbound Marketing có nhiều điểm tương đồng. Cả hai đều đặt trải nghiệm và hài lòng của khách hàng lên hàng đầu và tập trung xây dựng hình ảnh cũng như "nuôi dưỡng" khách hàng trong dài hạn. Trong nghề viết content Marketing thấu hiểu khách hàng mục tiêu và biết vấn đề nào cấp thiết nhất đối với họ; có khả năng biến các chủ đề phức tạp, mang nặng tính chuyên môn thành nội dung dễ hiểu và dễ tiếp cận.

Sử dụng thành thạo công cụ marketing

Áp dụng công nghệ vào marketing làm gia tăng đáng kể hiệu quả của các chiến dịch, vì thế sử dụng các công cụ marketing online thành thạo trở thành một kỹ năng bắt buộc đối với bất cứ nhân viên marketing nào. Sử dụng các công cụ tự động trong việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng liên tục thông qua email hoặc nội dung có thể tăng doanh thu lên đến 14,5% và giảm chi phí marketing 12%.

Nghe-viet-content-marketing-su-dung-thanh-thao-cong-cu-Marketing

Nghiên cứu

Chiến dịch Marketing nào cũng bắt đầu bằng hoạt động nghiên cứu và tìm hiểu thị trường trước khi được triển khai, vì thế mài giũa kỹ năng marketing này là rất quan trọng. Trong nghề viết Content Marketing cũng cần hiểu biết sâu sắc về người mua, xu hướng thị trường, phân tích và cơ hội trong ngành - điều này cần kỹ năng nghiên cứu vượt ra ngoài Google Search.

Nghe-viet-content-marketing-hieu-biet-sau-sac-khach-hang-muc-tieu

Nghề viết content Marketing cần kỹ năng nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Hiểu biết về trải nghiệm của khách hàng/người dùng

Mặc dù các công ty thường có đội ngũ thiết kế riêng nhưng nghề viết Content Marketing cũng cần bạn có kỹ năng thiết kế cơ bản. Bạn am hiểu về thị trường mục tiêu, vì thế bạn có thể làm việc với đội thiết kế để hỗ trợ tạo nên trải nghiệm website phục vụ cho thị trường đó, trang web của công ty càng có khả năng tạo sự gắn bó với khách hàng và mang lại kết quả tốt hơn. Cùng với đó chúng ta cũng nên quan tâm đến kỹ năng chăm sóc khách hàng để có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu và quản lý khách hàng dễ dàng hơn. 

Kết luận

Với những thông tin trên đây chúng tôi mong rằng bạn đọc đã có cho mình những thông tin hữu ích, kinh nghiệm bỏ túi riêng cần dùng đến khi theo đuổi nghề viết content marketing. 

Người đạt được đỉnh cao nghề viết content Marketing chính là những người không ngừng tìm hiểu khách hàng mục tiêu tập trung viết và thử nghiệm nội dung mỗi ngày. Vạn dặm hành trình bắt đầu từ một bước chân, mọi bí quyết chỉ thực sự có giá trị khi bạn bắt tay vào hành động. Hãy lựa chọn một môi trường để bạn có thể cống hiến hết mình cho công việc. 

>>> Tham khảo các job công việc nghề viết content Marketing TẠI ĐÂY

Chúc các bạn luôn thành công trên con đường mình đã chọn!

Nguồn: Tổng hợp Google

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326