Content là gì? Content Marketing và Lộ trình phát triển sự nghiệp

ContentAdmin
16/12/2021
img

Hiện nay, Content Marketing đã trở thành một nghề thu hút không ít bạn trẻ năng động tham gia với mức thu nhập hấp dẫn, môi trường làm việc sáng tạo chuyên nghiệp. Vậy Content Marketing làm gì? Lộ trình phát triển sự nghiệp trong ngành này ra sao? Hãy cùng MarketingWorks tìm hiểu nhé!

Content Marketing là gì?

Để định hình rõ content marketing là gì, có lẽ trước tiên chúng ta cần hiểu về định nghĩa content nói chung.

Định nghĩa chung về content

Dinh nghia ve Content

Content bao gồm tất cả các thể loại nội dung như bài viết, hình ảnh, video

Content hiểu đơn có nghĩa là nội dung. Thế nhưng, nội dung ở đây không chỉ đơn thuần ở định dạng text mà video, hình ảnh hay infographic cũng xếp vào nhóm nội dung content. Như vậy, tất những nội dung có trên một website đều được tính là content.

Định nghĩa về content marketing

Content nói chung là nội dung. Vậy content marketing chính là phần nội dung phục vụ tiếp thị. Mọi hoạt động marketing luôn tập trung vào khâu sáng tạo content và truyền tải nội dung đó qua kênh phân phối phù hợp.

Với mục đích cuối cùng là giúp khách hàng tiếp cận, hiểu được và lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ mà nội dung đó đã truyền tải.

Content Marketing la gi

Content Marketing là gì?

Nội dung content marketing được xem là có giá trị khi có khả năng khơi gợi, kích thích hành vi mua hàng và chuyển đổi thành đơn hàng thực tế.

Bên cạnh đó, content không chỉ đơn thuần PR hàng hóa mà còn cung cấp kiến thức hữu ích đến người đọc, người nghe hoặc người xem.

Tiếp thị hiện tai ngày nay không đơn thuần chỉ là cung cấp thông tin liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ. Mà thay vào đó còn lồng ghép phần kiến thức bổ ích.

Mục đích cuối cùng của chúng vẫn là thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ nhưng không quá mang nặng tính PR khiến người tiếp nhận thông tin cảm thấy không tự nhiên.

Đến đây, có lẽ bạn đã hiểu rõ content marketing là gì rồi đúng không. Vậy tiếp theo, chúng ta cần biết Content Marketing làm gì?

Content Marketing làm gì?

Có lẽ rất nhiều bạn vẫn đang thắc mắc trong thời điểm hiện tại Content Marketing làm gì? Có thể nói công việc của nhân viên Content trong thời đại ngày nay rất đa dạng như:

  • Sáng tạo nội dung cho các kênh truyền thông của doanh nghiệp như: blog, website, facebook…
  • Sáng tạo nội dung cho Email Marketing, Facebook ads, Google ads…
  • Content còn phục vụ cho việc Seo theo định hướng trên các công cụ tìm kiếm như Google, cốc cốc, yahoo…
  • Word banner cũng là điều bạn không thể bỏ qua.
  • Ngoài ra nhân viên Content Marketing còn phải làm một số công việc liên quan đến xây dựng kế hoạch cho tổ chức sự kiện, truyền thông…của doanh nghiệp.

Content Creater

Đặc biệt nếu bạn đang tìm hiểu Content Marketing làm gì thì không nên bỏ qua các xu hướng  hot nhất hiện nay như:

Sáng tạo nội dung dạng Video

Có thể nói người đọc hiện nay thích xem hơn thích đọc vì vậy bạn hãy biến nội dung từ dạng văn bản sang video sẽ được nhiều độc giả đón nhận hơn.

Việc sáng tạo nội dung bằng video đem lại những lợi ích như:

  • Nội dung video trên website hay blog hấp dẫn sẽ giúp tăng Time On Site một cách hiệu quả.
  • Video còn giúp mô tả một cách chân thực, sinh động và đầy đủ hơn về nội dung muốn truyền tải.

Xây dựng Content Marketing cá biệt hóa

Ngày nay hầu hết các Content Marketing mang xu hướng cá nhân hóa ngày càng được chào đón. Cách tạo ra nội dung dành riêng cho các đối tượng khác nhau tạo ra sự gắn kết, tin tưởng đối với người đọc mà bạn muốn hướng tới.

>>> Tham khảo các Job việc làm Content Marketing chi tiết TẠI ĐÂY

Mô tả công việc Content Marketing

ban mo ta cong viec Content Marketing

Bản mô tả công việc vị trí Nhân Viên Content Marketing tại Công ty CP Zinca Paint Việt Nam (Nguồn: marketingworks.vn)

>>> Tham khảo các Job việc làm Nhân viên Content Marketing tại Zinca Paint chi tiết TẠI ĐÂY

Trách nhiệm công việc

Là tạo ra, quản lý và phân phối những nội dung có giá trị trên các kênh truyền thông, liên quan trong lĩnh vực của doanh nghiệp đến đối tượng khách hàng mục tiêu.

Nội dung công việc

  • Sáng tạo content marketing (ảnh + video + bài viết) cho các kênh online: Website, diễn đàn, Facebook, PR, mạng xã hội … và các ấn phẩm truyền thông khác theo định hướng của Khách Hàng và Công ty.
  • Viết, biên tập nội dung cho các website và fanpage, bài PR, giới thiệu sản phẩm… cho công tác truyền thông quảng cáo.
  • Viết bài PR, thông cáo báo chí theo yêu cầu.
  • Đề xuất ý tưởng thực hiện nội dung về hình ảnh, video, infographic...theo phong cách của thương hiệu.
  • Nắm bắt nhu cầu và xu hướng của khách hàng để phát triển chủ đề, nội dung mới phù hợp.
  • Hỗ trợ quản trị web, fanpage, group Facebook và tổ chức sự kiện.
  • Báo cáo hiệu quả của các kênh truyền thông.
  • Tham gia xây dựng chiến lược nội dung, kế hoạch Marketing ngắn hạn và dài hạn theo Tháng/ Quý/ Năm và trực tiếp phối hợp, thực hiện, đảm bảo kết quả do Ban lãnh đạo công ty đưa ra.
  • Thực hiện các công việc theo chỉ đạo trực tiếp từ trưởng bộ phận và Ban lãnh đạo.

KPI công việc

  • Ý tưởng nội dung cho ấn phẩm
  • Số lượng nội dung viết trong tháng (Text, banner, video)
  • Lượng tương tác mỗi bài (view/comment/share)
  • Lượt xem tự nhiên bài viết (view)
  • Thời gian ở lại trên trang (time on site)
  • Tỷ lệ nhấp chuột trên trang (CTR)
  • Thứ hạng xếp hạng bài viết trên Google (SEO)

ASK - Đánh giá năng lực nhân sự Content Marketing 

Danh gia nang luc ASK Content Marketing

Thái độ / Tính cách

  • Tự học, tự trau dồi
  • Chịu áp lực
  • Tỉ mỉ, cẩn thận
  • Viết cho khách hàng là trung tâm

Kỹ năng

  • Tư duy sáng tạo nội dung
  • Tìm kiếm thông tin
  • Viết bài chuẩn Seo
  • Viết Email Marketing
  • Kỹ năng viết tin, bài Pr, thông cáo báo chí
  • Sử dụng ngôn ngữ tốt, mạch lạc, logic
  • Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian
  • Biết Photoshop cơ bản
  • Biết sử dụng cơ bản các công cụ edit video

Kiến thức chuyên môn

  • Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành có liên quan: Báo Chí, Truyền thông Tiếp Thị, Ngữ Văn
  • Hiểu về chuyên môn nghiệp vụ
  • Hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh
  • Ngôn ngữ

>>> Tham khảo Bộ tài liệu tuyển dụng nhân sự Content Marketing chi tiết TẠI ĐÂY

Tiêu chí đánh giá năng lực nhân sự Content Marketing

Tieu chi danh gia nang luc Content Marketing

Đánh giá chất lượng chuyên môn công việc

Mục tiêu trách nhiệm:

Là người tạo ra, quản lý và phân phối những nội dung có giá trị trên các kênh truyền thông, liên quan trong lĩnh vực của doanh nghiệp đến đối tượng khách hàng mục tiêu.

Chi tiết công việc:

  • Lập kế hoạch truyền thông nội dung
  • Phối hợp, triển khai viết, sáng tạo nội dung truyền thông
  • Báo cáo hoạt động nội dung

Kỹ năng chuyên môn:

  • Sáng tạo
  • Biên tập nội dung
  • Viết bài SEO
  • Viết bài Pr
  • Thuyết trình
  • Tìm kiếm nội dung

Kết quả đạt được:

  • Ý tưởng nội dung cho ấn phẩm
  • Số lượng nội dung viết trong tháng (Text, banner, video)
  • Lượng tương tác mỗi bài (view/comment/share)
  • Lượt xem tự nhiên bài viết (view)
  • Thời gian ở lại trên trang (time on site)
  • Tỷ lệ nhấp chuột trên trang (CTR)
  • Thứ hạng xếp hạng bài viết trên Google (SEO)

Thời gian thực hiện: 

Chấm điểm dựa trên kế hoạch và thực tế triển khai.

Kết quả thực hiện:

Là những gì nhân sự làm được so với mục tiêu ban đầu xây dựng kế hoạch.

Lộ trình thăng tiến và mức lương của Content Marketing

Lo trinh thang tien Content Marketing

Content Marketing Intern

Vị trí đầu tiên mà một người mới vào ngành Content Marketing trải qua, đó là Intern. Ở vị trí này, không yêu cầu nhiều về kiến thức và kỹ năng, kinh nghiệm, điều quan trọng đó là tinh thần cầu tiến và ham học hỏi. Tựa như cốc nước còn chưa có hoặc chỉ mới có chút ít, sẽ có người phụ trách đổ đầy nước (kiến thức, kỹ năng) vào trong chiếc cốc mang tên nghề “Content Marketing” của bạn.

Mức lương ở vị trí này sẽ dao động từ: 1-5 triệu đồng/tháng.

>>> Tham khảo mức lương Content Marketing Intern các Job công việc chi tiết TẠI ĐÂY

Junior Content Marketing

Yêu cầu ở vị trí này sẽ khác so với Intern, không đòi hỏi quá cao nhưng nước trong chiếc cốc mang tên “nghề Content Marketing” của bạn cũng không thể không có gì. Nhiệm vụ ở giai đoạn này chủ yếu của bạn sẽ là chuẩn hóa và “thanh lọc” nước trong chiếc cốc và không ngừng nâng cao tỷ lệ nước, để không những tích lũy đủ về “lượng” mà còn đảm bảo cả về “chất” trong chiếc cốc để chuẩn bị cho những lộ trình tiếp theo.

Mức lương ở vị trí này sẽ dao động từ: 5-8 triệu đồng/tháng.

Số năm kinh nghiệm cần có: 1-3 năm trong nghề.

>>> Tham khảo mức lương Junior Content Marketing các Job công việc chi tiết TẠI ĐÂY

Senior Content Marketing

Số năm kinh nghiệm cần có ở vị trí này là từ 4-8 năm. Do yêu cầu mức độ của một Senior Content Marketing sẽ cao hơn cả về kiến thức, kinh nghiệm cũng như kỹ năng với Junior nên phần “thù lao” cũng phải xứng đáng với công sức bỏ ra.

Một Senior Content Marketing không những phải giỏi về chuyên môn để có thể tự giải quyết những vấn đề khó khăn trong công việc mà phải có khả năng quản lý, lên kế hoạch và đào tạo, dẫn dắt đội nhóm. 

Mức lương hàng tháng ở vị trí này là: 10 – 25 triệu

>>> Tham khảo mức lương Senior Content Marketing các Job công việc chi tiết TẠI ĐÂY

Creative Director 

Đây là vị trí mơ ước của rất nhiều người trong nghề làm Content Marketing muốn hướng tới. Ở vị trí này, đúng như tên gọi, sự sáng tạo được đặt lên phía trước. Không chỉ dừng lại ở việc làm đúng, đủ và chuẩn chỉnh mà cần phải phá cách và không ngừng sáng tạo, đổi mới để có thể đạt hiệu quả cao nhất.

Vị trí Creative Director thường được đề bạt và cân nhắc từ nhân sự trong công ty. Tuy nhiên, không chỉ khối content mà cả Art Director cũng được đề cử để đảm nhận vị trí này. 

Tương xứng với độ khó và yêu cầu cao là mức lương “xứng tầm” với một Creative Director chất lượng.

Số năm kinh nghiệm cần có ở vị trí này là từ 9-10 năm. 

Lương hàng tháng: 30 – 50 triệu

Bộ câu hỏi phỏng vấn Content Marketing

Theo bạn, Content Marketing là làm những gì?

Đáp án nên có: 

  • Sáng tạo nội dung cho các kênh truyền thông như website, facebook, blog, seo…
  • Sáng tạo nội dung quảng cáo Email, Google, Facebook…

Nội dung website tốt cần phải có những yếu tố gì? 

Đáp án nên có: Bổ ích, Tính hấp dẫn, Có khả năng kêu gọi hành động, Đáng tin cậy,

Không sao chép. 

Nêu các bước hình thành một chiến lược content marketing? 

Đáp án nên có: 

  • Bước 1: Xác định mục tiêu tiếp thị. 
  • Bước 2: Xác định đối tượng độc giả (hành vi, thói quen, sở thích,... của họ). 
  • Bước 3: Xác định cách thức tiếp cận độc giả. 
  • Bước 4: Lên ý tưởng (chủ đề viết bài, từ khóa, ....). 
  • Bước 5: Lên kế hoạch hành động chi tiết.

Làm thế nào để kiểm tra hiệu quả của bài viết content marketing? 

Đáp án nên có: 

  • Trang hiển thị kết quả công cụ tìm kiếm. 
  • Traffic (lượng người truy cập) 
  • Hành vi người đọc trên website: thời gian đọc, số trang đọc 
  • Sự tương tác của người xem – thích, bình luận, chia sẻ,... 
  • Hiệu quả - lượng đặt hàng, khách hàng tiềm năng, doanh thu,... 

Theo bạn, điểm khác biệt nhất của content "creator (sản xuất nội dung)" và "copywriter (người viết quảng cáo)" là gì?

Đáp án nên có: 

  • Mục đích viết – một cái để truyền tin Creator cho thương hiệu, một cái để tiết lộ thông tin thương hiệu.
  • Creator là tạo ra những nội dung hữu ích cho người dùng (không bán hàng)
  • Copywriter là viết những nội dung về quảng cáo sản phẩm dịch vụ

Kết luận

Cơ hội trở thành Content Marketing ngày càng mở rộng đối với nhiều bạn trẻ trong thời điểm hiện nay. Để có thể làm việc trong lĩnh vực này không khó, nhưng để đạt được đỉnh cao sự nghiệp thì không hề dễ dàng.

Vì vậy từ những thông tin về lộ trình thăng tiến của Content Marketing trong bài viết này, MarketingWorks hy vọng bạn sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về con đường sự nghiệp mà một Content Marketing phải trải qua. Từ đó bạn sẽ biết phải làm gì để từng bước thăng tiến trong sự nghiệp.

Hồng Yến

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326