Mình từ chối ứng viên như thế nào?

ContentAdmin
29/12/2021
img

Mình mong các bạn quản lý, nếu từ chối một ứng viên, hãy từ chối bằng một lời giải thích cặn kẽ và chi tiết nhất có thể. Bởi vì, rất có thể những góp ý của bạn sẽ là một ngọn đèn sáng, chỉ lối cho ứng viên để họ biết phải đi tiếp thế nào, có niềm tin hơn trên con đường tìm kiếm một bến đỗ phù hợp.

Thông thường, khi ứng viên trượt phỏng vấn, theo quy trình doanh nghiệp sẽ gửi một Thư cảm ơn với nội dung kiểu này: "Cảm ơn bạn đã dành thời gian tham gia ứng tuyển. Chúng tôi đánh giá bạn rất tiềm năng tuy nhiên rất tiếc thời điểm này, chúng tôi chưa thể cộng tác với bạn được. Bộ phận Nhân sự xin phép được lưu trữ hồ sơ của bạn và liên hệ lại khi có dịp thích hợp hơn"

Nhưng mình tin là ứng viên muốn nhiều hơn như vậy!

Tu choi ung vien

Ảnh minh họa

Hơn cả một lời thông báo, ứng viên cần một câu trả lời rõ ràng & thỏa đáng, cần biết họ đang thiếu/yếu/chưa phù hợp ở đâu, đặc biệt là các bạn ứng viên trẻ đang trên con đường hoàn thiện chuyên môn & tư duy nghề nghiệp. Đây đồng thời cũng là một bước ghi lại dấu ấn của trưởng bộ phận, hoàn thiện trải nghiệm ứng viên dù chưa thể đồng hành với nhau tại thời điểm phỏng vấn.

Hôm trước mình từ chối một em ứng viên với vị trí Chuyên viên Thu hút Nhân tài ở phòng mình. Mình chia sẻ với em mình thấy em chưa phù hợp vì 2 lý do:

1) Về chuyên môn, bài tập đánh giá năng lực của em chưa ổn, thể hiện ở những điểm như sau:

- Tỷ lệ chuyển đổi không thực tế: Thu về 15 CV, 14 CV đạt yêu cầu. Tỷ lệ này gần như là bất khả thi.

- Trong quy trình triển khai tuyển dụng, hoàn toàn thiếu bước bộ phận Nhân sự phối hợp với bộ phận chuyên môn để xây dựng chân dung ứng viên chuẩn. Thiếu đi bước này, mọi bước sau cũng không có ý nghĩa.

2) Về văn hóa: Cá nhân người quản lý là mình nghĩ rằng người làm tuyển dụng cần có cả 2 yếu tố: Giao tiếp tốt, bản lĩnh, biết xây dựng hình ảnh cá nhân, biết XD mối quan hệ & tinh tế, nhìn vào chiều sâu, chăm sóc, vun vén cho người khác. Cái đầu tiên thì luyện tập còn có thể có được, chứ cái thứ hai thì nó hoàn toàn thuộc về con người, không rèn được mấy. Mình chưa nhìn thấy ở em ấy cái này.

(Mong mọi người lưu ý là đây là quan điểm cá nhân của mình, có thể các bạn không đồng quan điểm. Mình dùng để lấy ví dụ về việc một câu trả lời kĩ lưỡng & hữu ích là như thế nào thôi)

Vì vậy, mình mong các bạn quản lý, nếu từ chối một ứng viên, hãy từ chối bằng một lời giải thích cặn kẽ và chi tiết nhất có thể. Bởi vì, rất có thể những góp ý của bạn sẽ là một ngọn đèn sáng, chỉ lối cho ứng viên để họ biết phải đi tiếp thế nào, có niềm tin hơn trên con đường tìm kiếm một bến đỗ phù hợp.

Bài viết của chị Nguyễn Thái Hà - Head of Talent Acquisition Hub, HBR Holdings

Nguồn: Link Bài viết

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326