Cho và Nhận

ContentAdmin
29/12/2021
img

Làm Tuyển dụng - Nhân sự là nghề hãy cứ CHO đi, cứ vun trồng từ những điều nhỏ bé nhất, chắc chắn sẽ có ngày NHẬN về những trái ngọt.

Cách đây gần một tháng, mình có nhận được CV của một em sinh viên năm cuối khoa CNTT ở một trường thuộc nhóm TOP2 xin apply vào vị trí thực tập Java. (*ở FSOFT tụi mình có chia các trường hợp tác với cty thành các nhóm, và đánh giá theo các tiêu chí như điểm thi đầu vào, chất lượng đào tạo, mức độ phù hợp với công ty… Top 2 là nhóm trường ở mức trung bình).

Dao Bach Viet Cho va Nhan

Chuyện cũng không có gì đáng nói, vì bình thường mỗi ngày chắc mình nhận vài chục chiếc CV. Nhưng CV của em này mặc dù thuộc trường khá bình thường nhưng lại là thành viên đội tuyển của trường tham gia Olympic Tin học cấp trường, rồi có tham gia thi HSG toán ở cấp 3… nên mình đánh giá có thể khả năng tư duy và thuật toán của em khá tốt. Hơi tiếc chút là phần kinh nghiệm thì vô cùng sơ sài. Em ấy ghi trong CV nguyên văn như này:

- Kinh nghiệm: Chưa có kinh nghiệm làm việc thực tế.

- Tiếng Anh: Đọc hiểu cơ bản, Giao tiếp còn RẤT KÉM.

- Sở thích: Ngủ, đi chơi với bạn bè.

Ngoài ra còn vài chỗ sai chính tả. Trình bày thò ra thụt vào nhìn khá xấu và không có hệ thống.

Mình vẫn bắt máy lên call cho em ấy. Và sau khi sơ vấn xong thì thấy kiến thức về lập trình còn khá yếu, mỗi thứ làm qua 1 chút, Java core nắm không vững, SQL cũng mơ hồ… Cộng với ngoại ngữ chưa giao tiếp được thì khả năng cao sẽ khó có cơ hội phù hợp ở FSOFT trong thời điểm hiện tại. Điểm cộng duy nhất thì đúng như mình đoán, hỏi em một số câu logic và thuật toán thì em trả lời khá ổn.

Sau khi call xong, mình có hướng dẫn em ấy mấy điểm:

  • Một là phần kinh nghiệm thực tế nếu chưa từng đi làm hay thực tập ở đâu thì cứ ghi luôn các đồ án, bài tập lớn, kiến thức ở trường vào để có thông tin cho nhà tuyển dụng hiểu thêm chứ đừng để trống trơn như vậy.
  • Hai là những nội dung nào không quá quan trọng, hoặc không phải thế mạnh, hoặc không liên quan đến công việc chính thì không nhất thiết đưa vào CV.
  • Ba là nên trình bày lại, sửa các lỗi chính tả hoặc có thể tham khảo một vài mẫu CV để update lại cho CV đẹp hơn.

Và quan trọng nhất, nếu định theo hướng lập trình web thì cần ôn lại thật kỹ các khái niệm và kiến thức cơ bản về OOP, SQL… đồng thời dành thêm thời gian học tiếng Anh nếu muốn tìm các công việc tại các công ty Global, dự án với khách hàng nước ngoài & có mức thu nhập tốt.

Mình gửi cho em list các kiến thức cần ôn tập kèm 1 vài tài liệu mình có sưu tầm đc để em tự ôn thêm. Hẹn em khi nào sẵn sàng hơn thì có thể Apply lại với mình.

Bẵng đi vài tuần, mình cũng bận với nhiều việc cuối năm, thì hôm trc em inbox Zalo cho mình và khoe: “Anh ơi em pass 2 công ty rồi. Em cảm ơn anh đã hướng dẫn em ôn tập và chỉnh CV, chứ trước em rải CV gần chục công ty mà fail cả. Em đang có 2 đứa bạn rất giỏi cũng đang tìm jobs, em kết nối với anh nhé".

Mặc dù mình không tuyển được em ấy cho FSOFT nhưng thấy rất vui. Đôi khi niềm vui chỉ đơn giản là được giúp đỡ ai đó và cho đi những giá trị. Mình cũng chưa từng nghĩ sẽ được em ấy giới thiệu bạn bè. 2 người bạn của em đều đã pass FSOFT và đc đánh giá rất tốt.

Thế mới càng ngấm, làm Tuyển dụng - Nhân sự là nghề hãy cứ CHO đi, cứ vun trồng từ những điều nhỏ bé nhất, chắc chắn sẽ có ngày NHẬN về những trái ngọt.

Bài viết của anh Đào Việt Bách - Talent Acquisition Leader - FPT Software

Nguồn: Link Bài viết

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326