Biến động nhân sự sau Tết Nguyên đán – Nỗi lo của nhiều doanh nghiệp

ContentAdmin
08/02/2022
img

Đã từng xảy ra trong nhiều năm, cứ sau mỗi dịp nghỉ tết, nhiều công ty lại phải đối mặt với tình trạng nhân viên nghỉ việc hàng loạt. Đây cũng là điều mà các nhà quản trị doanh nghiệp cần lưu tâm để không vướng vào thế bị động, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh chung. Hãy cùng MarketingWorks tìm hiểu vấn đề này nhé!

Nguyên nhân nhân viên nghỉ việc nhiều sau Tết

Thay đổi công việc là chuyện diễn ra rải rác trong cả năm, nhưng cứ sau đợt nghỉ tết, những lá đơn xin nghỉ việc dường như lại được xếp dày hơn trên bàn làm việc của người quản trị doanh nghiệp.

Nghi viec sau Tet

Có phải do lương, thưởng chưa như mong muốn?

Một trong những nguyên nhân thường gặp hoặc nhiều người nhắc đến là chế độ đãi ngộ, mức thưởng tết của nhân viên không cao khiến họ cảm thấy thất vọng và dễ đưa ra quyết định nghỉ việc của mình sau Tết.

Tuy nhiên, còn rất nhiều lý do khác khiến họ đưa ra quyết định này như: 

  • Môi trường làm việc bao gồm các yếu tố như: cấp trên, đồng nghiệp, văn hóa, sự minh bạch, tính công bằng… 
  • Cơ hội thăng tiến hay nấc thang thăng tiến, giúp cho nhân viên định hình được tương lai của bản thân.
  • Sự phát triển bản thân: không có cơ hội học tập và phát triển

Đối với nhiều người, thay đổi công việc là lựa chọn cuối cùng, bất khả kháng để đáp ứng những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Một số khác coi đây là dịp thay đổi bản thân, tìm cơ hội mới để bứt phá… 

Sự dồn nén từ lâu và quyết định đi nhưng chỉ chờ thưởng tết mới nghỉ  

Ở Việt Nam, Tết là một điều gì đó rất thiêng liêng, mọi kế hoạch đều được tính toán kỹ trong giai đoạn nhảy cảm đó, nhiều người đã có sự bất mãn từ lâu, muốn thay đổi môi trường làm việc nhưng lưỡng lự chờ đợi thưởng tết rồi mới đi. Vào giai đoạn gần tết 1 đến 2 tháng, mọi người sẽ có tâm lý lưỡng lự hơn để đưa ra quyết định này. Nhà quản trị nên chú ý thái độ và hành vi nhân viên của mình để có sự điều chỉnh hợp lý nhất.

Hơn thế nữa nghỉ việc sau tết giúp người lao động hưởng trọn vẹn số tiền lương và thưởng tết, vừa trang trải một cái tết ấm no lại vừa có chút vốn liếng cho khởi đầu mới.

Nhay viec sau tet

Bên cạnh đó, sau tết, các nhà tuyển dụng thường có xu hướng tuyển dụng thêm nhân sự để đáp ứng kế hoạch, mục tiêu tăng trưởng mới. Cơ hội việc làm tăng lên khiến người lao động cũng có tâm lý muốn thay đổi môi trường, thử sức với công việc mới. Điều này khiến tỷ lệ nhảy việc dịp đầu năm càng tăng cao.

Giải pháp đối mặt biến động nhân sự sau Tết Nguyên đán 

Biến động nhân sự có một tác động không nhỏ đến công tác quản lý và điều hành hoạt động doanh nghiệp. Thậm chí, nó còn ảnh hưởng đến sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp trong tương lai. 

Nhà quản lý nên thường xuyên có những cuộc trao đổi ngắn với nhân viên để hiểu được những gì họ đang mong muốn. Nếu nhân viên của bạn muốn tìm một công việc mới để học tập những cái mới, tìm kiếm những cơ hội phát triển khác thì bạn nên ủng hộ họ. 

Còn nếu nguyên nhân nghỉ việc là do họ bức xúc với các chế độ của công ty, về các quản lý nhân viên,… thì bạn cần phải dành thời gian để suy nghĩ về điều này.

Giai phap Bien dang sau Tet

Nếu đó chỉ là suy nghĩ của một cá nhân thì không có gì đáng nói. Nhưng nếu như là suy nghĩ chung của nhiều người thì bạn cần phải xem xét lại để không xảy ra tình trạng nhân viên “tháo chạy” hàng loạt. 

Để đối mặt với biến động nhân sự sau Tết Nguyên đán, hãy cùng MarketingWorks tham khảo một số phương pháp sau:

Chính sách đặc biệt về phúc lợi, chăm sóc nhân viên vào mùa Tết

Lương thưởng và phúc lợi, đặc biệt trong dịp Tết cổ truyền, là một trong những chính sách đãi ngộ mà doanh nghiệp cần áp dụng để giữ chân nhân viên.

Việc nâng mức thưởng và tăng cường các gói thưởng vào trước và sau Tết như thưởng theo tình hình kinh doanh của công ty:

  • Thưởng theo kết quả công việc
  • Thưởng theo cấp số nhân của tháng lương
  • Thưởng bằng cổ phiếu hay vinh danh những người có thành tích xuất sắc

Chính sách phúc lợi tốt và các gói thưởng hấp dẫn được xem là giải pháp hữu hiệu cần được áp dụng trước tiên để giữ chân nhân viên sau Tết.

Chủ động nguồn ứng viên

Nếu như doanh nghiệp dự phòng nguồn ứng viên và chăm sóc họ thường xuyên thì chắc chắn sẽ luôn trong tình thế chủ động khi có bất kỳ nhân viên nào xin nghỉ việc vì đã có trong tay những ứng viên tài năng để thay thế. Để làm được điều này, doanh nghiệp phải chủ động xây dựng, quản lý và mở rộng kho ứng viên tiềm năng.

Bạn có thể tham khảo những trang web việc làm để hỗ trợ đăng tuyển. Tuy nhiên, nếu muốn nhanh chóng tiếp cận được nguồn ứng viên tiềm năng, bạn cần lựa chọn những sàn tuyển dụng chuyên biệt hóa vào chuyên môn, ngành cụ thể.

Với việc tuyển dụng nhân sự Marketing bạn có thể tham khảo website tuyển dụng marketingworks.vn. Kết nối Nhà tuyển dụng nhanh chóng tìm được ứng viên Marketer chất lượng, phù hợp với doanh nghiệp.

Nhan su Sau Tet

>>> Đăng ký tạo tài khoản Nhà tuyển dụng trên MarketingWorks TẠI ĐÂY

Thu hút, tuyển chọn người phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và gắn bó lâu dài

Sau khi chủ động được kho dữ liệu ứng viên, bước tiếp theo, nhà tuyển dụng phải tuyển chọn người phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và gắn bó lâu dài thì việc ổn định nguồn nhân lực mới thực sự bền vững.

Hiện nay, xu hướng tuyển dụng đang dần dịch chuyển về hướng tuyển dụng nhân sự dựa trên các yếu tố thuộc về giá trị (Phù hợp văn hóa) hơn là chỉ dựa vào năng lực chuyên môn nhằm tạo sự gắn kết lâu dài giữa nhân viên và doanh nghiệp.

Hội nhập nhân viên viên mới – cách giữ chân nhân tài

Khi chúng ta đã nỗ lực thu hút ứng viên giỏi, tuyển chọn người tài vào công ty, nhưng sau đó họ vẫn ra đi? Vì sao? Họ ra đi bởi chúng ta đã bỏ rơi họ, không giúp họ hội nhập môi trường mới.

Ngày đầu tiên bước vào công ty, nếu nhân viên mới được chào đón nồng nhiệt bởi những người đồng nghiệp mới, được nhận thư chào mừng của lãnh đạo hoặc thậm chí được lãnh đạo trực tiếp đón chào, được hướng dẫn chi tiết các quy trình, quy định, văn hóa công ty,… một cách CHUYÊN NGHIỆP thì chắc hẳn họ sẽ háo hức bắt tay vào công việc để chứng minh bản thân.

Nhiều doanh nghiệp đã xem nhẹ việc Hội nhập này mà phải luôn đối mặt với cái vòng luẩn quẩn về khủng hoảng thiếu hụt nhân sự dù là mùa cao điểm hay thấp điểm.

Ngoài ra, nhà quản lý nên thường xuyên có những cuộc trao đổi ngắn với nhân viên để hiểu được những gì họ đang mong muốn và đưa ra những điều chỉnh và phương án phù hợp, kịp thời.

Kết luận

Trước biến động nhân sự sau Tết Nguyên đán, doanh nghiệp cần đối mặt và tìm phương án giải quyết cho vấn đề này, không nên “mất bò mới lo làm chuồng”, tìm cách khắc phục “khi sự đã rồi”, bởi hậu quả nó để lại rất lớn. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến với sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Doanh nghiệp nên có sự chuẩn bị thật tốt để đương đầu với sự biến động đó. Hy vọng với những phương pháp trên đây mà MarketingWorks đưa ra sẽ giúp doanh nghiệp phần nào tìm kiếm được giải pháp phù hợp!

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326