[Recap Talkshow 8]: Bật mí bí kíp nghề nghiệp từ CEO & Founder của Taki Group

ContentAdmin
27/09/2021
img

Trong buổi chia sẻ ngày 25 tháng 9 vừa qua với chủ đề “Brand Marketing - Chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số”, anh Nguyễn Tất Kiểm đã mang đến những chia sẻ vô cùng thú vị và bổ ích về nghề dành cho các bạn trẻ đang theo đuổi lĩnh vực Brand Marketing.

Khởi đầu sự nghiệp với CEO Nguyễn Tất Kiểm

Trong buổi livestream Talkshow Online 08: “Brand Marketing - Chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số”, anh Nguyễn Tất Kiểm - CEO & Founder Taki Group đã có những chia sẻ rất cởi mở về con đường sự nghiệp của anh trong lĩnh vực Marketing nói chung và Brand Marketing nói riêng.

Hinh_anh_talk_show_9

Hình ảnh livestream buổi talkshow online 08

Anh Kiểm đã có những chia sẻ rất chân thực về hành trình 13 năm theo đuổi lĩnh vực Brand Marketing của mình:

“Anh bắt đầu theo đuổi lĩnh vực này từ 13 năm trước khi vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường, và SEO Google chính là cách thức đầu tiên anh bắt đầu làm thương hiệu, khi đó, anh làm phân phối game và ứng dụng di động cho VTC Game và Vina Game.

Mặc dù phải mất rất nhiều thời gian để làm tốt trong mảng SEO Google này nhưng khi Facebook bắt đầu trở nên phổ biến thì anh lại phải tiếp tục dấn thân vào lĩnh vực này để tìm những “mỏ vàng” mới cho mình. 

Sau một thời gian làm SEO GoogleFacebook Ads, anh nhận ra rằng: traffic không phải là tất cả, quan trọng là định vị của doanh nghiệp trong bộ não khách hàng, thương hiệu mới giúp khách hàng ở lại và mua sản phẩm. Vì vậy, giỏi công cụ thôi là chưa đủ, cần phải giỏi làm thương hiệu để mang lại sự bền vững cho doanh nghiệp.” 

Tổng kết lại hành trình 13 năm đầy gian nan của mình, anh khẳng định: “Có Marketing và Brand Marketing mới có anh ngày hôm nay, Marketing đã làm thay đổi cuộc đời anh và cho anh nhiều thứ trong cuộc sống.”

Những kỹ năng cần thiết cho các Marketers trẻ khi bước chân vào lĩnh vực Marketing

Theo anh Kiểm: “Có rất nhiều kỹ năng chúng ta cần phải học khi bắt đầu theo đuổi lĩnh vực Brand Marketing từ việc viết Content Marketing, Design, SEO,... Để có thể giỏi thì đều cần thời gian và một thái độ cầu tiến.”

Anh cũng chia sẻ thêm: “từ khóa để làm Brand Marketing tốt là làm R&D tốt, có như vậy chúng ta mới làm Marketing tốt và không cần phải nỗ lực bán hàng , khách hàng cũng tự động yêu và tìm đến sản phẩm, doanh nghiệp của bạn. 

Anh nói thêm, với cá nhân anh, khi làm R&D sẽ bao gồm 5 bước:

Bước 1: Lựa chọn chủ đề

Bước 2: Dùng các công cụ để đo lường xu hướng như Google Trend

Bước 3: Dùng công cụ đo lường quảng cáo Facebook để xem từ khóa liên quan đến chủ đề

Bước 4: Tham khảo Amazon và các trang web nước ngoài để tham khảo xu hướng

Bước 5: Khảo sát trực tiếp nhu cầu khách hàng thông qua điện thoại.

Marketers trái ngành thì nên bắt đầu từ vị trí nào?

Theo anh Kiểm: “Anh khuyến khích các bạn bắt đầu từ vị trí Content Marketing

Bởi vì làm Content Marketing đòi hỏi lớn về khả năng sáng tạo, khả năng tư duy cao để nhận ra động cơ mua hàng và động cơ tương tác của khách hàng. Đưa ra content tốt, đánh đúng vào những động cơ ấy của khách hàng chính là bước đầu tiên của quá trình là Brand tốt.

Để viết content tốt, anh cũng đưa ra lời khuyên cho các bạn phải đọc nhiều, rèn kỹ năng đọc nhanh để nắm bắt toàn bộ vấn đề. Ngoài ra, các bạn cũng cần phải kiên trì luyện viết, có thực hành nhiều mới có tiến bộ.

Chia sẻ thêm về những nhận định cho ứng viên làm trái ngành, anh nói: “Với nhân sự làm trái ngành, họ sẽ gặp nhiều khó khăn khi không được đào tạo bài bản, cần nhiều thời gian hơn để tìm cho mình một hướng đi phù hợp. Tuy nhiên, vì không bị bó buộc nên họ có thể tự do sáng tạo - một yếu tố rất cần thiết khi làm Brand Marketing.”


>>> Tham khảo ngay: Job công việc Brand Marketing TẠI ĐÂY

Tiêu chí đánh giá năng lực chuyên môn của các ứng viên trong lĩnh vực Brand Marketing

Trả lời câu hỏi này, anh Kiểm đưa ra 3 tiêu chí:

1. Sự sáng tạo

Sáng tạo là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá một người làm Brand Marketing tốt. Vì chỉ có sáng tạo, họ mới có thể tạo được sự hứng thú cho khách hàng và tạo được sự khác biệt.

2. Sự sẵn sàng dành thời gian làm R&D

Như đã chia sẻ ở trên, R&D là một khía cạnh rất quan trọng trong khi làm Brand Marketing. Anh sẽ đánh giá dựa trên những công cụ mà ứng viên dùng để xây dựng hệ thống nội dung cũng như lên kế hoạch.

3. Khả năng nhận diện về những nội dung mang tính lan truyền

Hay nói cách khác là khả năng bắt trend và làm viral marketing vì trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, bạn làm một clip, một nội dung quá nhàm chán, không ai share thì đó có thể coi như là một sự thất bại.

Ngoài 3 tiêu chí trên, theo anh thái độ, tinh thần làm việc, tinh thần ham học hỏi cũng là yếu tố quan trọng để đánh giá một ứng viên.

Hỏi- đáp cùng khách mời về “ Chuyện người làm nghề Brand Marketing”

Phần 3 của buổi talkshow diễn ra trên tinh thần sôi nổi khi các bạn khán giả đã rất tích cực đặt các câu hỏi tương tác cùng với chương trình.

Phần 3: Hỏi đáp cùng khách mời Talkshow Online số 8

Bạn Văn Hùng đã đưa ra một câu hỏi vô cùng thú vị: “Sự khác nhau giữa Brand Marketing và Product Marketing?”

Anh Kiểm làm rõ:

  • Brand Marketing là cái tổng thể, bao trùm mọi thứ, là quá trình bạn xây dựng, tiếp thị các giá trị vô hình như tên, uy tín thương hiệu, giá thành sản phẩm của thương hiệu,... Trong một Brand thì có rất nhiều sản phẩm.
  • Product Marketing là cái chi tiết, là quá trình đưa sản phẩm ra thị trường, quảng bá và bán sản phẩm cho khách hàng.

Làm Brand Marketing trước hay Product Marketing trước sẽ tùy thuộc vào chiến lược riêng của mỗi công ty. Nhưng theo anh, với các doanh nghiệp nhỏ khi quy mô vốn còn ít thì họ nên tập trung vào Product Marketing trước với những sản phẩm chủ lực, còn với doanh nghiệp lớn thì nên làm Brand Marketing trước.

Khán giả tích cực tương tác trong phần 3 của Livestream

Bạn Hương Minh Đinh có câu hỏi: “Những vấn đề thực tế cần đối mặt khi làm Brand Marketing là gì?”

Với câu hỏi này, anh Kiểm đã đưa ra 2 lời khuyên hữu ích:

Thứ nhất, không rời xa hành vi khách hàng

Vì khách hàng là trung tâm nên tất yếu chúng ta phải nương theo họ . Anh có đưa ra lời khuyên rằng “Đừng làm những gì chúng ta nghĩ là đúng, hãy làm dựa trên những gì chúng ta khảo sát khách hàng.”

Thứ hai, cần phải nghiên cứu nhiều yếu tố khi làm content

Khi làm Content cần phải đặc biệt chú ý đến những vấn đề liên quan đến văn hóa. Vì vậy, hãy làm khảo sát trên quy mô nhỏ đến đánh giá phản hồi trước khi mở rộng ra quy mô lớn hơn.

Kết luận

Thông qua những chia sẻ rất chân thật và giá trị đến từ khách mời, anh Nguyễn Tất Kiểm, các bạn đã bỏ túi cho mình những kinh nghiệm quý báu khi theo đuổi lĩnh vực Brand Marketing và phần nào định hình được những bước đi đầu tiên cho mình trong lĩnh vực này. 

Chúng tôi mong rằng buổi talkshow online 08 với chủ đề “Brand Marketing - Chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số” đã tiếp thêm động lực và ngọn lửa cho các bạn trong hành trình chinh phục thành công. 

>>> Xem lại livestream buổi Talkshow Online số 8 TẠI ĐÂY

Để không bỏ lỡ những chia sẻ giá trị từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Marketing, hãy theo dõi và đăng ký Fanpage MarketingWorks ngay hôm nay nhé!

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326