Cuộc gặp gỡ giữa ba CMO trong lĩnh vực marketing có xuất phát điểm là dân trái ngành tại talkshow 18 của Marketingworks.vn đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho những bạn trẻ marketer. Đó là những chia sẻ quý báu từ anh Nguyễn Tâm Quang - Founder tại Digifox, anh Tuấn Anh - Founder tại T&A Consulting và anh Huy Nghị - Co-founder Marketingworks.vn.
Những hình ảnh từ Talkshow Online 18: "Giải mã con đường thành công cho người trái ngành cùng 3 CMO"
Khởi đầu sự nghiệp
Dù trải qua bước đầu của hành trình sự nghiệp khác nhau, với vai trò là sinh viên công nghệ thông tin, kinh tế và xây dựng, nhưng ba vị khách mời của talkshow 18 “Giải mã con đường thành công cho người trái ngành cùng 3 CMO” đều đạt được những mốc son nhất định trên con đường khẳng định chỗ đứng trong lĩnh vực marketing.
Người trái ngành bắt đầu sự nghiệp marketing như thế nào?
Anh Nghị chia sẻ chân thực về cơ duyên của anh với marketing: “Tốt nghiệp khoa Công nghệ thông tin vào năm 2013, anh bén duyên với marketing với vị trí chuyên môn SEO tại một doanh nghiệp. Sau đó, do công ty thiếu nhân sự nên anh có cơ hội mở rộng chuyên môn hoá trong nhiều phân nhánh của marketing”.
Dần dần, anh Nghị bắt tay vào những hoạt động quảng cáo, digital marketing đầu tiên. Đến năm 2019, anh gặp được những người cộng sự cùng chí hướng để xây dựng nên thương hiệu Marketingworks.vn”.
Với vai trò là sinh viên kinh tế , anh Quang không ngại ngần thử sức với đa ngành nghề. Anh chia sẻ: “Thời gian đầu, anh lựa chọn làm account tại một agency. Vị trí này giúp anh có cái nhìn trực quan và tổng thể nhất về trải nghiệm khách hàng và có kỹ năng phối hợp với nhiều vị trí tại agency để triển khai nhiều dự án sao cho đúng với cam kết khách hàng.
Sự kết nối nhanh nhạy với những người quản lý cùng sự tìm tòi về công nghệ kỹ thuật, tham gia nhiều hội nhóm, hoạt động cộng đồng, anh Quang dần tích lũy cho mình được vốn hiểu biết sâu rộng trong lĩnh vực marketing”.
Anh Tuấn Anh cho biết: “Là dân kỹ thuật tại Đại học Xây dựng nên anh không có cơ may được biết về SEO như anh Nghị, hay kinh tế giống anh Quang.
Quá trình làm việc và mở các lớp trung tâm tiếng Anh từ năm ba đại học đã giúp anh có trải nghiệm hoạt động nghiên cứu khách hàng, phân tích thị trường, xác định cơ hội và thách thức từ các đối thủ cạnh tranh,...
Telesale, đăng bài thu hút học viên trong nhiều hội nhóm facebook là những bước nhỏ đầu tiên của anh trong lĩnh vực marketing.
Anh chính thức vào nghề khi quyết định đóng cửa trung tâm tiếng anh và tham gia làm việc trong các agency và trải qua nhiều vị trí khác nhau: từ sale manager, brand manager đến account; dần làm quen với digital marketing và các vị trí creative”.
Đâu là khó khăn của người trái ngành khi bước vào lĩnh vực marketing?
Anh Quang cho hay: “Khó khăn đầu tiên mà anh thấy đó là khối lượng kiến thức của marketing rất khổng lồ nên cẩn phải học hỏi và trau dồi bản thân. Chủ động học hỏi từ nhiều người ở nhiều vị trí chuyên môn, học hỏi từ mentor.
Bắt đầu với marketing, chi phí để setup quảng cáo cũng không hề nhỏ (khoảng 3.000.000 - 4.000.000 đồng) nên tiền cũng là vấn đề nan giải.
Anh Nghị cũng cùng quan điểm, những bạn trái ngành gặp khó khăn trong việc tìm mentor dẫn dắt: “Một người trái ngành thường sẽ bị mông lung trên chính con đường rẽ ngang và không biết nên bắt đầu từ đâu. Điều khó khăn nhất chính là bằng cách nào để tìm được một người chỉ dẫn phù hợp
Khó khăn tiếp theo chính là ở sự lười biếng và thiếu chủ động. Chính điều này sẽ dẫn đến sự trì trệ trong việc nắm bắt kiến thức, cập nhập những kiến thức mới, ỷ lại vào sự giao phó và chỉ dẫn của mentor”.
Đối với anh Tuấn Anh: “Điều khó khăn nhất với các bạn marketing trái ngành chính là sự đánh đổi, đánh đổi từ ngành này sang ngành khác. Các bạn trái ngành nên chấp nhận đánh đổi mức lương để được học hỏi và rèn luyện bản thân”.
Làm trái ngành là điều bất lợi và đâu là cách khắc phục?
Anh Tuấn Anh chia sẻ: “Các bạn học trái ngành cần chấp nhận đi đường vòng, chấp nhận gian khổ và vất vả hơn các bạn khác một chút.
Một người làm marketing tốt cần có trải nghiệm sống, cần sự va chạm với khách hàng, với đối thủ, với thị trường để hiểu rõ nhất nghề.
Tuy nhiên, bên cạnh trải nghiệm, các bạn marketer trái ngành chắc chắn phải chấp nhận học lại để trang bị kiến thức nền tảng cho bản thân”.
Anh Quang cho biết thêm: “Trước đây học đại học, các bạn không được định hướng, không được test các bài kiểm tra để hiểu rõ bản thân hơn. Điều này dẫn đến việc nhiều bạn làm trái ngành đào tạo.
Không có bệ phóng tri thức vững chắc, chắc chắn các bạn sẽ gặp nhiều khó khăn và bất lợi hơn. Tuy nhiên, hãy cố gắng học hỏi thêm từ trải nghiệm thực tế và từ mentor”.
Hơn hết, “hãy lựa chọn một môi trường văn hoá phù hợp để phát triển bản thân. Người trái ngành cần vạch ra trên hành trình của mình những mục tiêu rõ ràng và thể hiện thái độ cầu tiến, quyết tâm chinh phục mục tiêu đó” - theo chia sẻ của anh Huy Nghị.
Cách để marketer trái ngành chinh phục nhà tuyển dụng là gì?
Để chinh phục nhà tuyển dụng, các bạn trẻ marketer được ba vị khách mời đưa ra những lời khuyên như sau:
- Tìm hiểu về marketing cơ bản
- Tìm hiểu về công ty ứng tuyển và vị trí việc làm
- Chấp nhận học hỏi thay vì đòi hỏi lương
- Thể hiện mọi khả năng, tố chất phù hợp với công việc trên CV và khi phỏng vấn
- Thể hiện thái độ nghiêm túc, cầu tiến trong mọi cơ hội tiếp xúc với nhà tuyển dụng: viết mail và gửi CV, hình thức khi đi phỏng vấn, tinh thần tích cực,...
- Những công việc bản thân có thể phụ trách
Tiến bước thành công
Chia sẻ về con đường để đến với thành công, ba vị khách mời với vai trò là 3 CMO trong lĩnh vực Marketing có những quan điểm sâu sắc.
>>> Xem thêm: 100+ job content marketing siêu "hot"
Từ một người phù hợp với marketing đến một marketer giỏi
Anh Quang chia sẻ: “Một ứng cử viên tiềm năng cho vị trí marketer phải là một người đa nhiệm, đa kỹ năng. Thay vì tâm lý an toàn và chỉ tập trung chuyên sâu với một vai trò, bạn cần phải không ngừng học hỏi để trau dồi vốn hiểu biết và có thêm trải nghiệm. Đặc biệt, người hợp với marketing chắc chắn phải biết cập nhật xu hướng, đi song song với thời đại.
Marketing là ngành rộng. Vậy nên, để xét đến vai trò một marketer giỏi thì cần phải chia ra thành 2 hướng:
- Chuyên gia: Đây là những người giỏi chuyên môn về một lĩnh vực trong marketing như SEO, design, content,... Vậy nên, tùy thuộc vào định hướng marketer giỏi của bạn là gì thì bạn sẽ xác định được những kỹ năng, phẩm chất mà bản thân cần trau dồi.
- Quản trị: với quản trị, chắc chắn bạn phải đa nhiệm hơn và có sự trang bị nhiều kỹ năng con người, kỹ năng quản trị cảm xúc, kỹ năng thuyết trình,...
Quan trọng hơn cả, hãy trò chuyện với nhiều người ‘có tầm’ ở những vị trí khác nhau để thu thập thêm kiến thức và kỹ năng cho bản thân”.
Tầm quan trọng của một mentor trong hành trình của người?
Anh Tuấn Anh cho biết: “Phải khẳng định rằng, khi có sự đồng hành của mentor, bạn sẽ có thể đi từ điểm bắt đầu đến đích thuận lợi hơn. Bạn sẽ tránh được việc đi ‘lạc lối’.
Tuy nhiên, tìm được một người mentor cho bản thân không dễ dàng. Người mentor ‘đúng’ phải là người phù hợp nhất với con đường bạn đang đi chứ không phải người giỏi nhất. Hãy tin rằng bản thân xứng đáng được dẫn dắt, không ngừng nỗ lực tìm kiếm để có được sự chỉ dẫn trên hành trình của mình”.
Một marketer trái ngành nên bắt đầu từ đâu?
Anh Quang chia sẻ bắt đầu ở vị trí account tại agency. “Tại đây, bạn sẽ có cơ hội được làm việc với nhiều phòng ban chuyên môn và khách hàng. Đồng thời, bạn sẽ được học hỏi và trang bị cho bản thân nhiều vốn kiến thức để có thể hoàn thành tốt các dự án bản thân đảm nhiệm”.
Với kinh nghiệm trên hành trình của bản thân, anh Tuấn Anh cũng đồng quan điểm. “Với những vị trí như sale manager hay account, bạn cần nắm bắt thị hiếu khách hàng cho đến việc hiểu rõ hoạt động của các bộ phận creative cần diễn ra như thế nào có thể thực hiện đúng yêu cầu của khách hàng”.
>>> Xem thêm: 100+ job Account tại Agency "hot"
Hỏi đáp, tương tác cùng chuyên gia
Nông Phương Thảo: Em chào các anh ạ. Em xin phép đặt một câu hỏi mục tiêu của em là account planner manager. Hiện tại em làm content thì có phải là một định hướng đúng không ạ? Em mới ra trường nên muốn học hỏi thêm, trước đó em cũng có kinh nghiệm về Marketing rồi ạ.
Anh Tuấn Anh cho rằng account manager là một vị trí quan trọng trong một agency bởi nó nắm giữ vai trò cầu nối giữa khách hàng với các bộ phận khác của agency. Vì vậy đây là một thách thức không hề dễ dàng với bất kỳ ai.
“Trên con đường chinh phục mục tiêu đó, khởi đầu với content là một điều đúng đắn. Bởi content là một ngách nhỏ trong truyền thông. Một người giỏi content cần thành thạo nhiều công việc để biết cách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Trong đó bao gồm:
- Hiểu biết cơ bản về truyền thông
- Phân loại, đặc điểm, công dụng của các kênh truyền thông
- Đối tượng hướng đến của các kênh
- Sản phẩm phù hợp với từng kênh
- Kinh phí để sản xuất ấn phẩm truyền thông trên từng kênh
- Cơ chế quảng cáo, digital marketing trên từng kênh
Bên cạnh đó, với vị trí account planner manager, bạn phải hình thành cho mình kỹ năng làm việc nhóm tốt. Không chỉ là với đội ngũ nhân sự bạn dẫn dắt, mà còn cần khả năng trao đổi, bàn bạc, đưa ra vấn đề với các phòng ban khác tại agency.
Bởi suy cho cùng, bạn phải thực hiện tổng hợp số liệu để báo giá cho khách hàng, đồng thời phải có kỹ năng truyền đạt tốt để đáp ứng yêu cầu của khách hàng và sử dụng thời gian làm việc của cả bộ máy hiệu quả”.
Anh Tuấn Anh khẳng định: “Đầu tiên, làm content là một định hướng đúng. Thứ hai, để làm một account planner manager, bạn cần có kiến thức nền tảng về truyền thông, marketing, có kỹ năng làm việc với con người, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng chốt sale, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm powerpoint,...
Ngoài ra, bạn cần phải biết về design để đánh giá content đã ổn chưa, ấn phẩm truyền thông đã phù hợp hay chưa”.
Kết luận
Những chia sẻ chân thành và giá trị từ khách mời đã giúp các bạn trẻ đang loay hoay với công việc Marketing tìm ra con đường thích hợp để phát triển. Anh Tâm Quang, anh Tuấn Anh cùng anh Huy Nghị cũng đưa ra những bài học kinh nghiệm quý giá để tiếp thêm sức mạnh cho các bạn trẻ trái ngành đang quyết tâm theo đuổi lĩnh vực này.
Mong rằng các bạn đã tìm được những cách gỡ nút cho riêng mình và tìm kiếm được thật nhiều giá trị qua buổi livestream Talkshow Online 18 với chuyên đề “Giải mã con đường thành công cho người trái ngành cùng 3 CMO”.
Xem chi tiết buổi Talkshow Online số 18 TẠI ĐÂY
Để không bỏ lỡ những chia sẻ thú vị từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Marketing, hãy theo dõi và đăng ký Fanpage MarketingWorks ngay hôm nay nhé!