Hello ACE!
Trước khi vào vấn đề mới, mình xin giải thích chút một số vấn đề mà một số anh chị em đã comment hoặc pm: Về vấn đề hosting, anh chị em đang dùng và vẫn thấy ổn thì cứ yên tâm dùng nhé. Còn thú thực mình không dùng hosting cỡ 2-3 năm nay rồi.
Trước đó mình vẫn hay dùng hosting nhưng bị ôm bực vào người nhiều quá nên bỏ. Việc chuyển sang dùng VPS giúp mình chủ động kiểm soát toàn bộ hoạt động của website như hiệu suất và các vấn đề khác. Vấn đề này mình sẽ không giải thích thêm nhé.
Mình cũng xin nhấn mạnh lại, tất cả những thứ đang được chia sẻ ở đây là kinh nghiệm bản thân và có thể sẽ có thiếu sót hoặc không đúng khi áp dụng ở những dự án (website) khác nhau. Và quan trọng là đọc lại lưu ý ở PART I.
Tản mạn một chút nhé!
Đối với mình SEO là một nghề cực nhất trong những nghề mà mình từng làm. Nếu hình dung thì giống như tự học suốt 12 năm không có ai hướng dẫn xong bị lôi đi thi đại học rồi tự chấm điểm luôn ấy. Cùng học một cuốn sách mà có người thi đậu, có người rớt đài. Không bao giờ có đáp án chính xác cho câu hỏi. Mình khá chắc là có một số thắc mắc của các ACE trong nhóm đến cả nhân viên của Google cũng không thể đưa ra câu trả lời thỏa mãn.
Chắc hẳn trong này cũng có nhiều AE đã từng có cái cảm giác phi ra đường “ơ rê ka” khi key lên top. Rồi sau đó tiu nghỉu khi vẫn công thức đấy vẫn cách làm đấy khi áp dụng ở các key sau mỏi mòn mà không ngóc lên nổi page 1.
Túm lại muốn trở thành SEOer chuyên nghiệp bạn phải có tinh thần của một chiến binh. Lúc nào cũng phải trong trạng thái chiến đấu, chiến đấu và chiến đấu. Hay nói theo nghĩa đen là hãy sẵn sàng cày cuốc ngày đêm.
Một góc SEO
Một số bạn quan niệm SEO là cách làm Online Marketing chi phí cực thấp, thậm chí làm từ 0 đồng. Vấn đề này không sai, nhưng 0 đồng thì không đúng. ACE đang quên mình vẫn đang đổ thời gian, công sức, trí lực để thực hiện điều này.
Với mình, SEO là phương án phát triển web tiết kiệm hơn đồng thời mang lại hiệu quả bền vững hơn so với cách làm khác. Bên cạnh đó là thời gian để đạt được mục tiêu. Thời gian vốn là vàng bạc mà không ai miễn phí vàng bạc cả. Nếu có thể hãy hoàn thành chiến dịch SEO nhanh nhất (theo một cách tiết kiệm nhất thì càng tốt). Nếu tiến hành chiến dịch SEO mà mất thời gian, công sức nhiều hơn những gì thu được lại thì tốt nhất nên chọn phương án khác.
Một ví dụ đơn giản:
SEO 1 từ khóa A có thể mất 30 ngày, nhưng nếu đầu tư 500k mà có thể rút ngắn thời gian SEO còn cỡ 10 - 15 ngày. Mọi người sẽ chọn vế nào?
Chắc hẳn ai cũng chọn vế sau đúng không. Cụ thể, trong khoảng 15 ngày đấy, bạn nhận được 2 thứ: Thời gian & thành quả sớm từ chiến dịch SEO nhận được.
Phương pháp SEO thành công:
Nếu bạn nào hỏi phương pháp SEO thành công thì mình không có đâu nhé. Xin chia sẻ luôn theo kinh nghiệm bản thân:
- SEO checklist: Đây là sách giáo khoa, là kim chỉ nam, là những vấn đề cơ bản cần thiết trong mỗi chiến dịch SEO.
- SEO là không ngừng Sáng tạo: Khi nhà nhà thực hiện theo Checklist, bạn cần sáng tạo thêm hướng đi của riêng mình. Và như thế nào thì còn tùy mỗi chiến dịch, ý tưởng và kinh nghiệm mỗi SEOer.
- Mạnh cái nào làm cái đấy trước: Hãy tạo phong cách SEO của riêng mình. Có bạn mạnh về “đi link”, bạn thì nội dung, thiết kế content, ảnh, giỏi về video, mạnh về mxh, etc… Mạnh cái nào thì cứ triển khai theo cái đó, đến khi hết hơi, hết sức mà vẫn chưa đạt được kết quả mong muốn thì mới nên triển khai phương án seo mới.
Muốn có ý tưởng mới thì phải không ngừng thu thập thông tin, kiến thức. Đối với dự án SEO dài hơi, mình thường dùng thêm công cụ để lấy thông tin từ web khác, mxh,… để bổ sung thêm kiến thức & ý tưởng.
Phải luôn linh động & sẵn sàng nhiều phương án triển khai
Khi mới bắt đầu hầu hết các dự án, mình thường không ưu tiên top từ khóa trước mà ưu tiên kiếm traffic trước. Quan điểm của mình có có traffic trước rồi muốn làm gì thì làm. Khi có traffic, site sẽ được index nhanh hơn và mọi thứ triển khai sau này cũng dễ dàng hơn. Vì vậy, với web mới, mình thường chọn key dễ làm trước, thậm chí chọn luôn cả key mà chẳng liên quan đến bộ key đang cần SEO. Dễ, làm trước.
OK. Lan man thế đủ rồi. Giờ bắt tay vào vấn đề chính cho nó nóng sốt.
Trong phần này, mình sẽ chia sẻ về một số vấn đề trong các Checklist ít đề cập đến thôi nhé.
I. Set Up thông tin WEB
Phần này thì khá nhiều thông tin tham khảo nên mình chỉ chia sẻ sơ qua thôi nhé.
Đầu tiên là tiêu đề, mô tả, thông tin ảnh (title, alt, size,…), etc... mấy vấn đề này có trong checklist rồi nên mình bỏ qua nhé. Nếu bạn đang sử dụng WP thì cứ theo cài đặt mấy plugin hỗ trợ như Yoast, Rank Math,… là ổn.
GG Analytics:
Ngoài cài đặt cơ bản các ACE có thể setup thêm goal, event,… nếu cần thiết nhé. Phần này chia sẻ thì cũng hơi bị dài nên nếu ACE quan tâm mình tách riêng phần khác.
Trong giai đoạn đầu, 2 chỉ số mà mình hay quan tâm đó là:
- Tỷ lệ thoát phiên (Bounce Rate): Bounce rate mà cao thường do nội dung chất lượng chưa tốt người đọc hoặc/và bạn chưa biết cách gợi ý người đọc tham khảo các bài viết khác (xem phần sau nhé).
- Thời lượng phiên (Session Duration): Session Duration mà thấp chủ yếu là do nội dung chưa đủ hấp dẫn.
Tùy từng lĩnh vực, thông thường Bounce rate nên ở mức thấp hơn 50 hoặc 30%, càng thấp càng tốt. Session Duration tối thiểu nên trên 2 phút, càng cao càng tốt. Nếu tỷ lệ không tốt thì nên xem xét làm lại content bởi làm tiếp tốn nhiều công mà thu lại chẳng bao nhiêu.
AMP
Đây là một công nghệ tăng tốc web cho nền tảng di động mà mình luôn áp dụng cho web khi có thể. Không những tăng tốc web mà cũng rất có lợi cho SEO, GG cũng khuyến khích sử dụng AMP. Lưu ý nhỏ là bạn nên kiểm tra lại trên phiên bản AMP thẻ Canonical, các mã khác đã hoạt động chưa.
II. Setup/ Build NỘI DUNG
Điều quan trọng hàng đầu trong việc build 1 website: Trải nghiệm người dùng. Hãy cố gắng bố trí bố cục hay nội dung hướng đến người dùng đầu tiên. Hãy cảm nhận website như người truy cập cập bình thường, tự đánh giá chất lượng và so sánh với web khác cùng lĩnh vực. Khi nào thấy ổn mới là bước tiếp theo.
Về nội dung, vấn đề nhà nhà, người người ai cũng biết đó chính là tham khảo & “xào nấu” lại thông tin có sẵn trên mạng. Có phải ai cũng cuốn từ điển bách khoa đâu đúng không. OK, thì là xào nấu nên tạo content giống như chuẩn bị một bữa cơm vậy. Thường thì mình sẽ "mix" nội dung của khoảng 3 bài được tìm thấy từ Google với keyword đó.
Dưới đây là một số gia vị có thể hay ho chia sẻ với mọi người.
CHUẨN BỊ NỘI DUNG
Thường thì tùy dự án mình sẽ chuẩn bị trước chừng 20-30 bài viết trước khi thực hiện các bước tiếp theo (Offpage). Bước đầu nên lên danh sách tiêu đề bài cần viết trước cho dễ triển khai.
CHẤT LƯỢNG NỘI DUNG
Nội dung tốt theo theo tiêu chí của mình là: Bố cục rõ ràng, nội dung phù hợp với nhiều đối tượng người đọc: đã biết/ chưa biết/ biết sơ qua. Quan trọng phải có thêm những phần gợi ý vấn đề liên quan. Đối với web đã có sẵn truy cập tương đối, bạn có thể tự châm trước về chất lượng nội dung nhưng với web mới mà nội dung chưa tốt thì bạn sẽ tốn nhiều thời gian và công sức hơn nhiều lần. Nên tốt nhất làm đến đâu phải chuẩn đến đó. Đừng vội.
Hãy biến web của bạn thành một MÊ CUNG
Sử dụng liên kết nội bộ một cách hợp lý và tinh tế để nội dung không bị khớp. Thường khi viết content cho bài A bạn đã phải có kế hoạch sẵn cho bài B, C, D,.. Và trong tất cả cả bài này đều có một phần nội dung liên quan hoặc giới thiệu vấn đề khác. Túm lại là bạn phải “nhốt” khách truy cập càng lâu càng tốt, đọc bài này phải gợi ý, gây tò mò để khách tiếp tục với bài khác. Bước này làm tốt thì thậm chí key chưa vào top teo gì thì đã có kha khá lượt truy cập từ tìm kiếm rồi nhé. Nguyên nhân do GG sẽ ưu tiên hiển thị trên SERP đối với tìm kiếm mà khách cũ đã từng truy cập web. Số phiên càng nhiều, thời gian phiên càng dài thì càng được ưu tiên.
Tips nhẹ: Nếu bạn nào lười có thể chèn hoặc kết hợp sử dụng luôn với inline post theo tag hoặc category, đa số trường hợp sẽ thêm hiệu quả.
HÌNH ẢNH
Kích cỡ ảnh: Đầu tiên, do thói quen nên mình thích để cùng 1 kích cỡ trong tất cả các bài viết, người đọc sẽ cảm nhận được sự hài hòa & chỉnh chu trong từng bài viết. Thường mình sẽ làm 1 phôi photoshop kích cỡ phù hợp với giao diện, tất cả các ảnh sẽ được chỉnh sửa tại file này.
Định dạng ảnh: Sử dụng WebP ngay từ đầu, tất cả các trình duyệt phổ biến hiện nay đều đã hỗ trợ định dạng này. Thường sẽ giảm được 30-40% dung lượng ảnh mà vẫn giữ được chất lượng tốt (thậm chí có ảnh giảm chỉ còn khoảng 20-30kb).
Content trong ảnh: Nếu có thời gian thì nên làm nhé. Nội dung ảnh thường là nội dung quan trọng hoặc gây chú ý. Như dạng infographic, thường có tác dụng rất tốt trong việc kéo dài phiên truy cập.
Video: Web đã được tối ưu khi nhúng video và có video phù hợp thì nên, còn không thì thôi. ACE thường nhúng video từ Youtube, nhiều lúc vô tình làm chậm web. Việc nhúng mã của bên thứ 3 thì mọi người nên check cẩn thận, nhiều lúc ảnh hưởng đến hiệu suất web.
Khai thác triệt để Lazyload
Dưới đây mình sẽ gọi phần hiển thị trên màn hình khi tải trang là vùng hiển thị nhé. Hầu hết các web đều sử dụng kỹ thuật Lazy load ảnh. Có thể hiểu nhanh hiện tại có 2 kiểu lazy load ảnh phổ biến:
- Tải có điều kiện hoạt động: ex: di chuột, chạm, etc… Với cách này, ban đầu web sẽ load 1 file trắng để giữ kích thước bằng kích thước ảnh, chờ khi có điều kiện mới load ảnh. Mình không dùng loại này vì gây cảm giác như web tải chậm đi ấy.
- Chỉ tải ảnh trong vùng hiển thị, ảnh ngoài vùng hiển thị sẽ chỉ được tải khi nằm gần vùng hiển thị (thường là 50-100px tùy cài đặt).
Các web giờ hầu hết đều tải theo phương thức HTTP/2, tức là đồng thời tải các file như js, css, font, etc… cùng lúc. Các file này thường có size khá nhỏ. Nếu file ảnh đầu tiên lớn và nằm trong vùng này thì vô tình sẽ làm tăng thời gian tải trang.
Mình thường bố trí bố cục bài viết từ trên xuống như sau: Menu -> Tiêu đề + Meta -> Nội dung mở đầu -> TOC -> Nội dung(có thể có hoặc không) -> Ảnh đầu tiên của bài viết. Mục đích là để ảnh này ở ngoài phần hiển thị khi tải web. Mình khuyến nghị sử dụng cấu trúc này, đặc biệt với trường hợp ảnh đầu tiên này có size lớn. Lý do là để tăng tốc tải trang bài viết (cũng chính là tăng trải nghiệm người dùng).
Bonus nhẹ: Nếu web của ACE chậm, hãy kiểm tra lại ảnh xem đã được tối ưu chưa. Nếu chưa có lazyload chưa thì áp dụng ngay nhé, sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.
Thẻ Tag: Khá nhiều bạn mới bắt đầu làm, khi lên nội dung thường quên Tag. Nếu hình dung website là một cái lưới (đánh cá) thì Tag chính là các mắt lưới. Nó giúp tạo liên kết các bài viết riêng lẻ. Sử dụng tag hợp lý giúp Google phân loại bài viết tốt hơn, dễ đánh giá bài viết hơn và đương nhiên chỉ có lợi chứ không có hại.
CHỐT THÔI, ĐÓI RỒI
Thực ra vẫn còn ít nhiều thủ thuật nho nhỏ nữa nhưng do mình SEO theo phong cách khá tùy hứng nên tạm thời chưa nghĩ ra. Hôm bữa có mua cái domain mà chưa tính làm gì nên có thể sắp tới sẽ tạo 1 dự án nho nhỏ để show chơi một số ý tưởng phát triển, cày kéo traffic với mọi người và sẽ phân tích kỹ hơn từng bước.