Top 5 lý do người viết mới nên thử sức ở Agency

ContentAdmin
23/10/2021
img

Vài người viết mới vào ngành đã hỏi mình: "Liệu có nên vào agency không?". Vì nghe đâu ở đó vừa cực vừa áp lực. 

Hầu hết kinh nghiệm của mình là ở agency và trưởng thành từ môi trường này. Dù từng mệt mỏi, thấy vất vả và hoang mang vì không có người hướng dẫn nhưng bất kỳ người mới viết nào hỏi mình liệu có nên làm ở agency không, câu trả lời của mình vẫn luôn là Có! Mình chưa từng hối hận vì đã làm ở agency.

Và dưới đây là 5 lý do cho việc mình nhận định rằng người viết mới nên vào agency để trải nghiệm, mời bạn đón đọc. 

Lưu ý: Bài viết mang quan điểm/ý kiến cá nhân của người viết. Cân nhắc trước khi tham khảo. 

I- Lời nói đầu:

Nói sơ qua một chút về trải nghiệm cá nhân của mình để bạn hiểu góc nhìn và cân nhắc. Nguyên tắc viết bài trước giờ của mình không quy chuẩn và quy chụp, mình mang theo góc nhìn/nhân sinh quan cá nhân được hình thành từ điều mình trải qua. Vì vậy, bạn cần hiểu chúng để cân nhắc và kết luận cho bản thân bạn. 

Agency đầu tiên mình làm có quy mô rất nhỏ, khoảng 10 người. Lúc vào công ty thì mình là content writer duy nhất. Vậy nên, hầu như tất cả các việc liên quan đến nội dung sẽ lần lượt được chuyển giao cho mình. Việc làm ở agency nhỏ là như vậy, không có quy trình nhiều, một người sẽ kiêm nhiệm nhiều công việc nhưng nhờ thời gian đó, mình đã lớn rất nhanh. 

Có những đoạn thời gian mệt mỏi và khó khăn nhiều vì mình khá mơ hồ tương lai phía trước, cũng như không ai nói với mình thế nào là đúng thế nào là sai nhưng mình chưa từng hối hận đã chọn vậy. Chuyện gì cũng có giá của nó mà. Agency nhỏ cho mình quyền được tiếp cận mọi thứ về nội dung. Bản chất mình cũng chưa chọn được lĩnh vực mình thích nhất và muốn đi lâu dài nên đây là điều cần thiết với mình.  

Theo mình, Agency, Client hay bất kỳ môi trường nào không phải trở ngại lớn nhất. Điều đáng sợ nhất đối với mình là tin những lời người khác và chính bản thân mình nói “tôi không đủ sức”, như mình đã từng nghe người ta bảo “bạn không hài hước nên không hợp làm content” chẳng hạn.

Điều bạn nên làm nhất là lắng nghe xem bản thân muốn gì nè!  

Dựa trên trải nghiệm của bản thân, mình có 5 lý do mà một người Viết mới nên một lần vào agency xem.  

II- 5 lý do người Viết mới nên thử sức một lần ở Agency

1. Lựa chọn phù hợp cho người muốn học hỏi nhanh và thích đủ thứ

Có thể hiện tại bạn đọc rất nhiều thông tin trái chiều về việc nên chọn ở agency hay client. Thực tế, không có công ty/tổ chức nào là dành riêng cho bạn, mỗi nơi đều có những lợi thế và bất lợi riêng. Và sẽ không có nơi nào toàn điều tốt, dù mới vô có thể môi trường đó rất ổn nhưng dần dần khi làm việc bạn sẽ nhận ra các vấn đề hạn chế còn tồn tại. 

Ở Agency thì nổi tiếng nhất là guồng quay nhanh và có thể được làm nhiều lĩnh vực/brand cùng lúc. Nếu bạn là một người mới viết và muốn được thử nhiều lĩnh vực cùng 1 lúc để tìm hiểu về bản thân thì agency là lựa chọn không tồi chút nào. Mình tin ở đây bạn sẽ được làm điều mình thích hoặc tìm được điều mình thích giữa muôn vàn công việc bạn thử nghiệm mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng. 

Thậm chí, nếu bạn may mắn, bạn hoàn toàn có thể được hướng dẫn bởi những anh/chị cây cao bóng cả trong ngành. 

2. Nơi hội tụ người giỏi từ nhiều lĩnh vực khác nhau

Noi hoi tu nguoi gioi tu nhieu linh vuc

Nơi bạn sẽ gặp được nhiều người nhiều việc và có thể học được nhiều ..."sàng khôn". 

Mình luôn tin mỗi người mình có duyên gặp hoặc làm việc cùng đều sở hữu điều gì đó đáng học hỏi. Việc của mình là tìm ra điều đó. 

Sếp cũ của mình là một chị gái còn trẻ tuổi khá xinh đẹp. Mình chưa từng thấy chị bị bất ngờ hay rối rắm trong công việc. Chị luôn cho người ta cảm giác kiểm soát được tình hình tốt. Mình tin điều này được hình thành trên kinh nghiệm dày dặn và background account của chị. Ngoài ra, chị còn có thể cân bằng được chăm sóc bản thân và làm việc bận rộn. Mình xác định 2 điểm mạnh trên (cân bằng cuộc sống và kiểm soát tình tình) của chị sếp cũ là điều mình cần học nhất. 

Hay như câu chuyện về người bạn từng làm việc chung với mình. Bé nhỏ hơn mình 1 tuổi, là một người nhạy cảm và chỉn chu. Mình không có 2 đức tính trên. Mình khá vô cảm và ít để ý tiểu tiết. Ngày đó, đối với mình sai chính tả cũng chẳng sao nhưng nhờ sức ảnh hưởng của cô bé trên, mình trở thành một người viết cẩn trọng hơn. Mình cũng đã học được sự nhạy cảm của bé ấy. 

Thế đấy, nếu bạn muốn học hỏi người khác, agency là nơi bạn có thể gặp nhiều người từ nhiều lĩnh vực, kinh nghiệm và góc nhìn hoàn toàn khác nhau. Cái khó của bạn là phải đủ chính kiến để không bị hòa lẫn mà thu hút hết những điều cần học hỏi về mình và ngày càng tiến lên. 

3. Cơ hội lớn để có thể làm được task vượt level 

Đối với mình, được làm task vượt level là Cơ Hội trời ban. 

Việc của mình là nắm lấy cơ hội đó và làm nó tốt nhất có thể. Khi cấp trên giao cho mình công việc đó nghĩa là phần nào họ tin mình làm được. Với mình, mỗi lựa chọn đều có giá. Nếu giây phút người ta giao việc xuống mà mình chần chừ hay sợ hãi, mình sẽ khó làm được chúng, dù là hiện tại hay sau này. 

Ở nhiều agency, intern cũng được gọi vào tham gia brainstorm ý tưởng mới. Đó là những lúc bạn hoàn toàn có thể làm điều bạn chưa từng làm và cố gắng luyện tập. 

Đợt vừa rồi, mình có nghe vài bạn bảo, tự dưng công ty “bắt” các bạn làm những điều mà bạn chưa từng làm bao giờ như plan, kịch bản, quản lý, thậm chí build thương hiệu. Góc nhìn của tụi mình ảnh hưởng nhiều đến công việc và cuộc sống. 

Nếu là mình của ngày xưa, mình sẽ khuyên các bạn nên nhận và làm tốt. Đó là lúc mình còn trẻ trâu. Ở hiện tại, mình sẽ mong bạn xem xét chúng dưới góc độ rộng hơn: 

  • Công việc/Task đó có phù hợp với con đường bạn muốn đi không? 
  • Nếu hợp, đó là việc bạn nhất định phải làm dù sớm hay muộn, vậy sao không thử 1 chút ở thời điểm sớm này. Có thể bạn sẽ thấy khó khăn và sai, nhưng dần dần sẽ tốt hơn đấy. 
  • Còn nếu không hợp, bạn có thể từ chối nếu muốn. Việc từ chối công việc không đúng chuyên môn cũng không phải là điều cấm kỵ đâu. 
  • Quan trọng nhất và nên lưu ý, khi nhận bạn hãy xem xét kỹ và deal thời gian làm phù hợp với khả năng và tốc độ hiện tại nhé. Tránh việc nhận task vượt level còn kiểu gấp gáp, thì bạn rồi sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn không làm được và thấy mình không hợp hoặc không có khả năng làm việc đó. 

4. Áp lực và deadline có thể biến bạn thành người chuyên nghiệp

Ap luc va deadline

Áp lực có thể dìm bạn mệt xỉu nhưng cũng có thể đẩy bạn đi nhanh hơn bằng cách giải quyết công việc chuyên nghiệp và thông minh hơn. 

Ở đâu chẳng có áp lực và deadline, client cũng vậy. Tuy nhiên, ở agency, áp lực bạn đối mặt có lẽ sẽ là làm sao để viết sáng tạo trong một thời gian ngắn vì một ngày bạn phải hoàn thành được số lượng bao nhiêu đó. 

Cách nhanh nhất để có thể vượt qua những điều này là làm việc theo hướng chuyên nghiệp và thông minh hơn, thay vì cứ xông vào làm vô tội vạ. 

Ví dụ: 

  • Khi mình thấy việc brief giữa account và mình có vấn đề, mình đã tự tạo ra content brief để các account điền vào. 
  • Khi mình thấy vấn đề đưa thêm định dạng thiết kế mới vào plan gặp trục trặc ở khâu triển khai vì các bạn chưa có kinh nghiệm làm, mình luôn hỏi trước khi làm là các bạn sẽ mất bao lâu để thực hiện được để mình dự trù. 
  • v.v… 

Bạn dần dần sẽ học cách kiểm soát tình hình hiệu quả hơn dựa vào việc giải quyết vấn đề phát sinh và rút kinh nghiệm cho lần kế tiếp. Có những trải nghiệm này, đi đâu bạn cũng không sợ không thích nghi được. 

5. Lúc trẻ/mới thử sức sẽ dễ thích nghi hoặc thay đổi hơn khi lớn tuổi/làm lâu năm

Nhiều bạn hỏi mình, việc làm agency có thể mang đến những bất lợi nào. Bất lợi lớn nhất mà người mới bước vào có lẽ là khó thích nghi với nhịp điệu nhanh chóng của agency. Đặc biệt, khi có task gấp, sáng báo cần chiều có luôn chẳng hạn. 

Lúc ban đầu, nếu bạn chưa có kinh nghiệm làm việc sẽ rất khó thương lượng về deadline hoặc workload của bản thân và có thể phải nhận nhiều việc hơn. Vậy nên, khi còn trẻ, khi còn tự do, việc thử sức ở agency sẽ thoải mái và dễ thích nghi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, đừng quên chú ý sức khỏe của mình, lắng nghe cơ thể mình nha. 

III- Kết 

Với mình, bất kỳ ai cũng có thể nhanh chóng biết được mình có hợp với một môi trường/công việc nào đó hay không và nếu thử không hợp thì thay đổi.

Nếu bạn thấy mình muốn tìm hiểu về agency, bạn có thể cho bản thân một thời gian (1 năm chẳng hạn) để tự trải nghiệm và đúc kết xem chính mình có phù hợp hay không. Nếu hợp bạn đi tiếp còn không hợp thì với kiến thức và kinh nghiệm ở agency, bạn hoàn toàn có thể làm những công việc khác.

Mình muốn nhắn nhủ những ai còn đang phân vân về môi trường là đừng nên suy nghĩ và cân nhắc quá nhiều, hành động sẽ tốt hơn. Vì khi bạn hành động, dù phù hợp hay không, luôn thu về được gì đó, còn nếu đứng yên vận não suy nghĩ thôi, bạn sẽ chẳng nhận về gì ngoài cơn ..đau nửa đầu.

Bài viết của chị Jeen Nguyễn - Content Creator/Blogger

Nguồn: Jeen Nguyễn

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326