Semantic Keyword là gì và tại sao từ khóa ngữ nghĩa quan trọng trong SEO?

ContentAdmin
05/11/2021
img

Để hiểu được cụm từ Semantic keyword là gì chúng ta cần phân tách cụm từ này ra:

  • Semantic là ngữ nghĩa và liên quan
  • Keyword là từ khóa

Ghép hai từ lại với nhau ta sẽ được từ Semantic keyword có nghĩa là từ khóa về mặt ngữ nghĩa. Vậy ứng dụng của Semantic keyword vào trong bài viết như thế nào?

Từ khóa ngữ nghĩa (semantic keywords) chính là những từ/cụm từ liên quan đến bộ từ khóa mà bạn đang SEO.

Khi bạn tối ưu từ khóa bạn sẽ không chỉ đơn thuần là tối ưu từ khóa không thôi mà bạn còn phải chú ý tối ưu chủ đề website của bạn.

Ví dụ khi bạn SEO từ khóa “Dịch vụ SEO” bạn phải tối ưu luôn những từ khóa: SEO Onpage, SEO OffPage, Backlinks, Content, Copywriting, Website, Ahrefs, Moz, Google Analytics, Tối ưu Onpage,… đây chính là những từ khóa liên quan.

Khi bạn đề cập đến những từ khóa này trong bài viết Google sẽ dễ nhận diện, hiểu nội dung của bạn đang nói đến chủ đề gì.

Khi bạn sử dụng các semantic keyword trong bài viết sẽ giúp Google hiểu được bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực đó, bởi vì chỉ có những người ở trong ngành mới có thể hiểu rõ và có thể sử dụng được những thuật ngữ như vậy.

Khi bài viết có độ sâu về mặt nội dung, đem lại lợi ích cho người dùng, vô hình chung tăng độ trust cho website.

Semantic keyword sẽ có nhiều cách áp dụng khác nhau

  • Một là bạn có thể đưa thẳng vào bài viết của bạn
  • Hai là bạn có thể sử dụng semantic keyword để làm anchor text giúp cho Google hiểu hơn bài viết của bạn đang nói về cái gì?

Khi đi anchor text, backlink bạn sử dụng semantic keyword mặt khác nó cũng giúp cho việc bạn đi backlink về website hiệu quả nó sẽ giảm mật độ anchor text xuống từ đó sẽ giảm tỷ lệ bị phạt hơn và mặc dù bạn không sử dụng từ khóa SEO chính nhưng google vẫn sẽ hiểu bạn.

Ví dụ như GTV làm về dịch vụ SEO thế nhưng không phải nhất thiết lúc nào GTV cũng phải đi backlink về keyword “Dịch vụ SEO” mà hoàn toàn có thể sử dụng một semantic keyword liên quan đến “Dịch vụ SEO” như “Digtial marketing” thôi chẳng hạn, như vậy sẽ giúp bạn giảm thiểu tỷ lệ bị phạt hơn.

Cách tìm ra semantic keyword cho một bài viết

1. Sử dụng text Razor

Su dung text Raor

Text Razor là một công cụ để bạn có thể tìm những topic, cụm từ liên quan để chèn vào bài viết của mình. Tuy nhiên, công cụ này có một nhược điểm là không hỗ trợ phiên bản tiếng việt vậy nên để sử dụng được công cụ này bạn phải dịch semantic keyword sang tiếng anh.

Sau khi dịch semantic keyword sang tiếng anh bạn sẽ tìm một nguồn uy tín để đối chiếu, thường mình sẽ dùng wikipedia.

Ví dụ khi mình làm về “Beats Electronics” bạn sẽ bỏ từ khóa này lên Google và chọn một nguồn uy tín, thường mình sẽ chọn wikipedia. Sau đó bạn sẽ copy hết tất cả content của trang wikipedia rồi bạn bỏ vào Text Razor và xuất dữ liệu ra.

Xuat du lieu ra

Sau khi dữ liệu được xuất ra, bạn sẽ để ý cột topic ở phái bên phải của màn hình, đây là tổng hợp các semantic keyword liên quan mật thiết đến bài viết của bạn và bạn sẽ copy chúng và bỏ vào một file excel. Sau đó bạn dịch các từ khóa này ra tiếng việt và chọn những semantic keyword phù hợp để cho vào bài viết của mình.

Doi ra bai viet cua minh

2. Lấy Semantic keyword từ website đối thủ

Bước 1: Truy cập Google.com.vn

Bước 2: Nhập từ khóa tiếng việt mà bạn muốn tìm

Bước 3: Chọn ra khoảng 5 bài viết ở vị trí top đầu, sau đó lọc ra những từ khóa mà thị trường dùng nhiều.

Với 2 cách làm trên sau khi tổng hợp lại bạn có được 1 bảng excel các Semantic Keyword tương đối đầy đủ so với thị trường. Việc của bạn bây giờ đó là chèn những từ khóa này vào bài viết để làm rõ nghĩa chủ đề mà bài viết muốn đề cập.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng Google Webmaster Tool để tìm kiếm thêm Semantic Keyword.

Chúc các bạn tối ưu nội dung thành công và đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm nhé!

Đừng quên Share và Comment bài viết nếu bạn thấy hữu ích nhé!

3. Sử dụng tool Surfer SEO

Hiện tại GTV mình cung chủ yếu dùng tool này để tối ưu semantic keywords rất nhiều. Đại khái là khi bạn bỏ bài viết (URL) của bạn vô tool và từ khoá bạn tối ưu thì Tool sẽ phân tích top 10 URL đang trong Top google.

Sau đó, Tool sẽ phân tích mật độ từ khoá của từ khoá chính bạn muốn tối ưu. Các từ khoá ngữ nghĩa/semantic keywords đang đề cập chính trong top 10 công cụ tìm kiếm (ở đây là google), và sẽ phân tích website bạn đang thiếu ra sao từ đó mà đưa ra lời khuyên.

Cơ bản là nó tiết kiệm cả khối thời gian so với cách 1 và cách 2 mình đã đề cập. Tất nhiên nó cũng có một nhược điểm lớn TỐN TIỀN, và bạn có thể tốn từ 1 - 2 tr/tháng cho tool này. So với hai cách trên là miễn phí, thì cái này nó là tốn tiền.

Bạn cũng nghe câu này rồi mà: “Vấn đề nào không giải quyết được bằng tiền, sẽ giai quyết bằng rất nhiều tiền”. Tiền không mang lại cho chúng ta hạnh phúc, nhưng nó giúp chúng ta giải quyết rất nhiều thứ.

Bài viết của anh Đỗ Anh Việt - Co-Founder and CEO tại GTV SEO trên Group "NGHIỆN SEO"

Nguồn: Đỗ Anh Việt

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326