Một cách mà mình vẫn thường hay sử dụng để SEO, xây dựng hệ thống link & tìm kiếm khách hàng trong một số ngành đó chính là: Xây dựng hàng loạt các website nhỏ dựa theo các sản phẩm/dịch vụ nhỏ trong ngành & dựa vào local.
Lưu ý: Ngoài kỹ năng SEO thì bạn nên biết tạo web với Wordpress là lợi thế!
Về chi phí đối với mình là thấp, triển khai có thể làm từ từ từng site nếu không có điều kiện.
1. XÁC ĐỊNH CHỦ ĐỀ ĐỂ XÂY DỰNG SITE
Nghiên cứu những keyword sp/dv ngách có lượng tìm kiếm & chủ đề đủ rộng để có thể làm một site riêng cung cấp thông tin về ngách đó.
Nghiên cứu các sp/dv chính có lượng khách hàng tìm kiếm riêng ở các local ổn, ví dụ làm về dịch vụ kế toán thì có lượng tìm kiếm ở các khu vực như: dịch vụ kế toán tại bình dương, dịch vụ kế toán tại bình phước,...
2. XÂY DỰNG CÁC SITE NHỎ
Dựa theo các keyword ở trên để lập ra các site nhỏ, đặc biệt chú trọng các site local vì:
Local sẽ ít cạnh tranh hơn
Dễ chốt khách hàng hơn
Có lợi thế để tạo map - Seo map
Các site này nên chọn theme nhẹ, dạng tin tức, tối ưu tốc độ ổn, ít nhất có plugin cache như Wp Rocket thì mình thấy các chỉ số liên quan page speed cũng khá ổn rồi. Một số theme nhẹ, chuẩn seo có thể tham khảo như Flatsome, Mythemeshop, Generatepress, các theme này đều hỗ trợ tùy chỉnh giao diện hoặc có page builder, dễ phát triển giao diện sau này.
3. VIẾT & TỐI ƯU NỘI DUNG TRÊN CÁC SITE NHỎ
Nếu là site ngách cho sản phẩm dịch vụ như trong dịch vụ kế toán là có báo cáo thuế, báo cáo tài chính,... thì chủ đề chỉ nên gói gọn trong chủ đề đó, thời gian đầu sẽ dễ có traffic hơn.
Nếu là site local thì tìm hiểu thêm các thông tin về sp/dv đó ở local, tin tức, vd kế toán thì về luật thay đổi ở local đó chẳng hạn, các bài tin tức ở local hay đơn giản là các chủ đề chung chung nhưng bạn có thể để thêm local vào cuối tiêu đề như các loại thuế phải nộp tại bình dương, hạn nộp thuế tại vũng tàu.... và đề cập local trong nội dung từ đó Google sẽ có thể phần nào xác định local bạn đang hướng tới.
Bài viết thì hiện tại mình thường hay dùng tiengvietio và Website Auditor để ra outline bài viết & tối ưu nội dung. Mình có một bài viết về Tối ưu hóa quá liều để tránh Seo mãi mà không lên, mình để dưới cmt bạn có thể tham khảo thêm.
Ở site chính nên viết thêm các bài viết sp/dv ở local để có thể Top thêm 1 kết quả. Các bài này tương tự như trên các site local thôi vd dịch vụ kế toán tại bình dương.
Liên kết nội bộ có thể sử dụng plugin Inline Related Posts để có thể auto liên kết.
4. XÂY DỰNG BACKLINK
Thông thường đối với các site nhỏ như thế này mình đa phần chỉ build 1 gói link social entity tầm 300 con - Thông tin NAP đều khác nhau cho các local khác nhau (Name map thì có thể trùng nhưng địa chỉ khác nhau, Name map của mình ở local thì trước đây thường để Brand - Keyword + Local Vd Azo - Dịch vụ kế toán tại Bình Dương).
Các site nhỏ về ngách sp/dv ( không phải local) thì mình thường làm social author cho đơn giản.
Ít có website ở local mà build đẩy đủ social entity. Social entity có thể hỗ trợ Top map ở các local ít cạnh tranh.
Mua link báo tại các local, như site local ở Bình Phước thì mua các link báo Bình Phước trỏ về các link seo chính của local. Bài báo mua thì dạng giới thiệu công ty ở khu vực, có NAP đầy đủ nếu may mắn có thể leo Top.
5. TẬN DỤNG HỆ THỐNG TỰ XÂY ĐỂ LÀM BACKLINK
Khi các website nhỏ có dấu hiệu lên Top hoặc bắt đầu có traffic thì có thể trỏ link về những bài viết cần SEO trong hệ thống, site chính trỏ link cho các site nhỏ, các site nhỏ trỏ link cho site chính.
*Theo kinh nghiệm mình thấy với hệ thống nhỏ trỏ link cho nhau thì không bị phạt gì cả, mình cũng thường xuyên trỏ textlink toàn site về một bài cần seo nào đó. Để an toàn thì không nên trỏ quá nhiều thôi.
6. ĐẨY TRAFFIC
Nếu muốn đẩy nhanh tiến độ có thể đổ chút traffic & tương tác từ social, từ search. Chỉ cần ít hoặc có thể không cần nếu tối ưu nội dung tốt.
Ở cách làm này thì mình thấy chi phí cũng nhẹ, một phần vì mình cũng hay tự làm link, biết tạo web, nội dung thì có nhân viên công ty lo (làm nội dung thì thường training cho nhân viên làm kỹ). Một phần vì trong quá trình làm một số site local đã phát sinh đơn hàng nên có vốn để xoay vòng.
Kết quả được gọi là hiệu quả theo góc độ làm SEO:
Hệ thống các site đều có traffic đúng chủ đề.
Ở local chiếm 3 Top: Top map, Top bài viết site chính cho local, Top bài viết local và có thể có Top thứ 4 nếu bài báo giới thiệu công ty local đủ mạnh/local ít cạnh tranh.
Trên đây là một chút kinh nghiệm mà mình tích lũy được, hy vọng giúp được các bạn mới vào nghề, công ty ít chi phí, cần tìm kiếm khách hàng nhanh để xoay vòng vốn có hướng để làm SEO hiệu quả!
Bên dưới là site chính và một vài site nhỏ với chút traffic từ local, đã có chuyển đổi. Có site chỉ mấy traffic/ngày nhưng local chuyển đổi tốt nên cũng lai rai.
Bài viết còn nhiều thiếu sót về khâu triển khai, cũng chưa thật sự chi tiết. Nhưng mình nghĩ có thể giúp được một số ae có chút hướng để đi trong thời buổi cạnh tranh như thế này.
Bài viết của anh Nguyễn Trần Chung trên Group "NGHIỆN SEO"
Nguồn: Link Bài viết