Làm việc ở Công ty lớn/ đa Quốc gia... Lợi/ hại gì?

ContentAdmin
08/04/2022
img

Thấy nhiều bạn sinh viên cũng rất hứng thú với các tập đoàn đa quốc gia, các công ty có nhiều chi nhánh ở nước ngoài....

Hoặc những công ty tư nhân lớn với quy mô tầm > 800 người; tầm 1000 cho đến 10.000 người.

Rất may mắn khi Hùng có một thời gian được trải nghiệm trong môi trường này và kèm thêm sự chia sẻ kinh nghiệm của các anh chị từng làm ở các công ty tập đoàn lớn khác - một ví dụ như: Unilever; P&G; DHL Global; FCV... hoặc một số tập đoàn lớn khác về lĩnh vực công nghệ, vận tải, kiểm toán, ngân hàng....

Hôm nay, Hùng sẽ đúc rút vài điểm chính về ưu điểm và nhược điểm khi được làm việc trong môi trường này để các bạn có thể nắm được thêm thông tin, cũng như có thêm những góc nhìn mới về môi trường làm việc ở các công ty này.

Lam viec o Cong ty da quoc gia

A.ƯU ĐIỂM

1.THÍCH NGHI NHANH - HOÀ HỢP VỚI MÔI TRƯỜNG MỚI

Để vào được các công ty này, thường các bạn phải trải qua khá nhiều vòng thi phức tạp, cần phải nỗ lực và cố gắng rất nhiều. Vượt qua hàng trăm ứng viên khác, chỉ để được nhận 1 trong 5-10 vị trí tại công ty; điều đó cũng khiến bạn cảm thấy thực sự phần nào tự hào song song với các áp lực phải thay đổi bản thân trong một thời gian ngắn hoặc bị sa thải.

Trong một quãng thời gian (thường là 1 - 2 tuần), bạn sẽ phải học hiểu cơ bản về nghiệp vụ trong công ty; làm quen được môi trường văn hoá công ty, dùng thành thạo các phần mềm nội bộ; hoà hợp được với đồng nghiệp, sếp...

Mục tiêu cuối cùng là hoàn thành được KPI vào cuối tháng. Hai tháng đầu tiên làm việc sẽ là khoảng thời gian đánh giá quan trọng nhất của bất kỳ nhân sự nào; quyết định đến việc bạn lựa chọn đi hay ở lại.

2. ÁP LỰC HOÀN THIỆN BẢN THÂN TRONG THỜI GIAN NGẮN

Môi trường cạnh tranh về cơ bản là khá khốc liệt, chỉ tiêu công ty giao nhằm khai thác tối đa năng lực, trí lực, thể lực của nhân viên nên ngoài việc thích nghi nhanh, thì mỗi nhân viên cũng phải bổ sung thêm những kiến thức, kỹ năng, chuyên môn còn thiếu để đạt được chỉ tiêu công việc.

3. BỘ MÁY RÕ RÀNG, HỆ THỐNG QUY CỦ, QUY ĐỊNH CHUẨN XÁC

Các công ty lớn thì tuổi đời DN thường khá lâu đời; các quy trình quy chuẩn đã được thiết lập sẵn từ trước, trải qua nhiều thời gian vấp váp và sửa đổi nên đã hoàn thiện đầy đủ.

Điều này là một điểm lợi so với nhiều công ty nhỏ khác - vì quy định và quy trình rõ ràng khiến công việc của bạn làm việc sẽ trơn tru hơn và có hệ thống cụ thể hơn, các công việc được chuyên môn hoá rõ ràng hơn.

4. THU NHẬP CAO

Thực sự ở các công ty tập đoàn đa quốc gia, họ rất biết cách khai thác và tối ưu nguồn lực và trả cho bạn một thu nhập cao hơn nhiều so với thị trường chung (mặc dù tuy nhiên công sức các bạn bỏ ra là không hề nhỏ đâu).

Nhưng với các khoản thu nhập cao này bạn có thể làm được nhiều việc khác và theo đuổi được đam mê cá nhân riêng.

B. NHƯỢC ĐIỂM

1. RẤT KHÓ CÓ KHẢ NĂNG THĂNG TIẾN

Vì các công ty lớn thì hệ thống ổn định sẵn nên việc để thay thế một vị trí khác ở cấp cao hơn, hoặc để thăng tiến trong thời gian ngắn quả là khó khăn, đặc biệt là với nhân sự mới.

2. BỘ MÁY CỒNG KỀNH

Vì quy định rõ ràng, chặt chẽ, nhằm hạn chế thất thoát cho doanh nghiệp và công việc chuyên môn hoá thì đôi khi lại khiến cho mọi thứ trở nên phức tạp.

Ví dụ chẳng hạn: Để xin nghỉ 1 ngày chẳng hạn, bạn sẽ phải viết mail cho leader trực tiếp, cc Giám đốc, sau đó tạo lệnh trên hệ thống phần mềm nội bộ.

Tiếp Theo sẽ phải làm đơn giấy, chờ xác nhận ký tay của leader, rồi lại chờ xác nhận ký tay của giám đốc. Mà hai sếp này thường khá bận, không tận dụng được thời gian rảnh của hai boss này thì có khi làm một cái đơn nghỉ phép bạn phải mất đến 3 ngày.

Hay một ví dụ khác:

Trong một công ty logistic, khách hàng claim hàng hóa giao hàng bị hỏng hóc, thất lạc, yêu cầu đền bù.

Để làm được 1 hồ sơ đền bù đúng chuẩn quy định của công ty bạn phải mất đến 1 tháng, 2 tháng, trải qua nhiều bộ phận khác xác nhận.

Rồi từ khi xác nhận được cho đến khi tiền được chuyển lại cho khách hàng khéo lại mất thêm 1 tháng nữa.

Mình đánh giá đây là nhược điểm lớn nhất của hầu hết các công ty lớn.

3. VĂN HOÁ ĐỔ LỖI VÀ CHỒNG CHÉO NHIỆM VỤ

Cái này là tuỳ từng doanh nghiệp và do văn hoá của từng DN chứ không phải ở tất cả công ty nhé.

Do cả hệ thống mỗi người được chuyên môn hoá nhiệm vụ khác nhau, và cả hệ thống là một mắt xích có các công việc liên quan đến nhau. Khi xảy ra vấn đề phát sinh liên quan đến trách nhiệm các bên, họ thường có xu hướng đổ lỗi cho các bộ phần liền trước đó hoặc các bộ phận song song liên quan.

Nếu xử lý không khéo léo, bạn rất dễ xảy ra xung đột không cần thiết với các đồng nghiệp mà vấn đề lại cũng chẳng giải quyết được gì.

4. CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH

Do yếu tố về môi trường chung của doanh nghiệp là áp lực, đôi khi dẫn đến việc cạnh tranh không được lành mạnh lắm, cụ thể như thế nào chỗ này các bạn tự tìm hiểu thêm, mình không tiện sharing.

5. MẤT CÂN BẰNG CUỘC SỐNG

Vì để chạy theo chỉ tiêu KPI nên bạn cũng phải hi sinh nhiều thời gian dành cho công việc, mà mỗi người chỉ có 24 tiếng 1 ngày, vậy nên sẽ không có thời gian dành cho thú vui bản thân, cũng như thời gian bên người thương, gia đình.

Vậy nên cân bằng cũng là một bài toán cần phải giải quyết khi làm việc trong môi trường này.

Còn nhiều điểm hay ho và thú vị nữa, nhưng mình sẽ dành thời gian viết thêm cho các bạn sau nhé.

Dù thế nào cũng nên một lần thử sức trong các tập đoàn đa quốc gia; các công ty lớn các bạn nhé.

Bài viết của anh Lê Văn Hùng - CEO & Co founder Công ty chuyển phát nhanh quốc tế HNA Express

Nguồn: Link bài viết

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326