Chuyện dân chuyên toán - làm bạn với chữ

ContentAdmin
30/11/2021
img

Viết content giống như giải một bài toán. Bạn cũng cần trang bị những công thức - mẹo cho mỗi bài! Cứu tinh của Jen là công thức AIDA - Công thức viết Content đầu tiên phổ thông nhưng không phải ai cũng thành công.

Có bao giờ bạn bị Sếp chê Content chưa đủ logic, lộn xộn và phải sửa gần hết trật tự bài Content chưa nhỉ? Thời gian sửa bài đôi khi gấp đôi thời gian viết bài!

Lúc mới bắt đầu viết Jen đã từng bị như vậy! Lúc đó, mình cảm thấy “Ôi sao tôi lại gặp phải vị Sếp khó tính còn hơn cả khách dị chời? Chắc lúc xin việc chưa xem bói tarot đây” Nhưng bây giờ thì lại cảm thấy biết ơn những người Sếp như vậy giúp mình “chín chắn và chỉn chu” hơn rất nhiều trong từng bài Content!

Dan chuyen toan lam ban voi chu

Hôm nay, Jen sẽ chia sẻ về sự logic trong content. Jen sẽ đưa bạn đến với thế giới của case mỹ phẩm. Bởi mỹ phẩm là lĩnh vực phổ biến nhất hiện nay để đáp ứng sự gia tăng nhu cầu làm đẹp của phái nữ. Ai cũng có thể bán mỹ phẩm online. Nhưng có mấy ai được một lần “cháy hàng”, hay chỉ là những chiêu trò comment của những người cùng đại lý, chi nhánh với nhau.

Sự thật chính sự logic của content sẽ dẫn dắt hành vi người dùng, giúp khách hàng có những đơn hàng như chính họ đang mong muốn! Vậy làm sao để khách hàng có thể hài lòng về bài content của bạn?

Content không chỉ dừng ở "viết và viết". Với sự phát triển của Social Media hiện nay thì mỗi ngày trung bình chúng ta tiếp cận gần 5000 mẫu thông tin. Do đó, nhiệm vụ của những người sáng tạo là giúp khách hàng dừng lại sau 3s tiếp xúc với bài của bạn! Như vậy tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn, chi phí bạn quảng cáo cũng được giảm.

Người ta thường nói: “Đàn ông yêu bằng mắt, phụ nữ yêu bằng tai”. Song xu hướng hành vi của chị em phụ nữ khi muốn mua một mỹ phẩm nào đó, họ sẽ vừa xem vừa đọc. Con người có xu hướng thích những gì mới lạ và thu hút họ ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

Viết content giống như giải một bài toán. Bạn cũng cần trang bị những công thức - mẹo cho mỗi bài! Cứu tinh của Jen là công thức AIDA - Công thức viết Content đầu tiên phổ thông nhưng không phải ai cũng thành công

AIDA là viết tắt của 4 chữ Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động). Đây là 4 bước giúp đạt được hiệu quả khi muốn thuyết phục ai đó về một vấn đề họ chưa biết gì.

  • Attention: Gây sự chú ý của Sản Phẩm/ Dịch vụ với người tiêu dùng.
  • Interest: Tạo ra lợi ích đúng Insight, giải quyết được nhiều vấn đề đang cấp bách.
  • Desire: Kích thích sự ham muốn của người đọc bằng các bằng chứng, review, feedback,...
  • Action: Kêu gọi hành động của khách hàng.

Vậy làm sao để có một Content chuẩn AIDA thu hút nhất

ATTENTION

3 dòng đầu tiên (kể cả tiêu đề) sẽ là yếu tố quyết định người đọc có tiếp tục đọc bài viết hay không! Làm thế nào để được chú ý đến? Jen thường tự hỏi:

  • Bạn sẽ sử dụng thông điệp gì?
  • Loại hình Media gì? (ảnh, tiêu đề, seeding,...)
  • Có sự sáng tạo, ấn tượng, giật tít trong nội dung của bạn không?

Một vài kỹ thuật giúp gây sự chú ý

  • Sử dụng một số yếu tố giật tít ví như: "Ngọc Trinh bật mí bí mật giúp cô có làn da đẹp như hiện tại!"
  • Ngoài ra, bạn có thể đánh mạnh vào cảm xúc người đọc. Người đọc ở đây Jen muốn nói là khách hàng bạn chọn làm insight. Người sẵn sàng chịu bỏ tiền để mua sản phẩm của bạn.

Ví như: "Con gái là để yêu thương, tặng ngày thỏi son cho bạn gái tình cảm đong đầy" hoặc "Tuổi già của ba mẹ đang đi nhanh hơn, làm con đừng bất hiếu…."

"Tháng 6 bạn tiếc rẻ vài trăm nghìn tiền uống "tà tưa" để mua mỹ phẩm. "Tà tưa" khiến bạn càng ngày càng không ốm nổi! Tháng sau, em bé mụn ngày càng chi chít cũng phải mua mỹ phẩm!

Bạn có nhận ra quy luật gì không? Đường nào cũng phải sử dụng mỹ phẩm. Mua chậm thì bỏ lỡ cơ hội giảm giá ngàn ưu đãi thượng hạng của tháng này!"

INTEREST

Tạo hứng thú để học đọc thôi chưa đủ nhé. Giữ chân khách hàng là yếu tố cực kỳ quan trọng, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi. Mục tiêu content mỹ phẩm là giúp khách hàng nhìn nhận thực tại của họ nếu họ chưa nhận ra.

  • Chia sẻ kiến thức, trải nghiệm, case study
  • Giọng văn thú vị, phù hợp với văn phong của từng tệp KH
  • Các biện pháp tu từ
  • Sử dụng châm ngôn, câu nói
  • Chèn thêm dẫn chứng cụ thể, con số xác thực
  • Đưa ra các công thức, quy trình
  • Viết dạng Checklist, liệt kê, tổng hợp
  • Phân tích 1 vấn đề có thật

DESIRE

Kích thích sự ham muốn của người đọc bằng các bằng chứng, review, feedback,... Khát khao bản chất là mong muốn được sở hữu

Có được nó bằng cách tìm hiểu thêm về sản phẩm, tính năng, công dụng, giá cả,...

Chứng minh => Hành động

ACTION

Kêu gọi hành động của khách hàng.

Bạn có thể sử dụng một số gợi ý sau để làm Call to action:

  • “Đăng ký dùng thử miễn phí tại đây.”
  • “Tải xuống ngay theo hướng dẫn của tôi.”
  • “Đăng việc làm miễn phí.”
  • Tải ngay
  • Bấm vào đây
  • Tham gia ngay
  • Tải xuống ở đây
  • Bắt đầu ngay
  • Click vào đây để biết thêm chi tiết
  • Lấy miễn phí…
  • Click để nói với chuyên gia
  • Tải xuống ngay lập tức

Ví dụ “Gọi cho chúng tôi ngay hôm nay” ngụ ý tính tức thời và khẩn cấp hơn nhiều so với chỉ “Gọi cho chúng tôi”.

Mỗi một bài content sẽ có một sự logic trong việc dẫn dắt tâm lý độc giả khác nhau. Tuy nhiên đôi khi, mỗi người sẽ có những trải nghiệm khác nhau. Do đó, bạn cũng cần đủ tự tin để bảo vệ bài viết của mình đối với khách hàng và Sếp của mình nhé!

Bài viết của chị Thu Ngan| N- Marketing trên Group "Thế Hệ Content Marketing"

Nguồn: Link bài viết

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326