Hôm nay chia sẻ với anh em một Case Study “kinh điển” khác mà mình và team đã triển khai.
Với Case Study sắp chia sẻ với mọi người dưới đây, mình nghĩ sẽ rất có ích cho các anh em đang muốn SEO danh mục, SEO các trang thương mại điện tử, hay đơn giản muốn SEO thêm hình ảnh.
Cùng tìm hiểu kỹ hơn trong case study sau nhé.
I. THỰC TRẠNG BAN ĐẦU CỦA DỰ ÁN
- Website trong ngành kiến trúc, xây dựng, một ngành rất cạnh tranh trong việc làm SEO
- Tồn tại 3 website sử dụng 3 nền tảng khác nhau và clone dữ liệu của nhau
- Web khá lỗi thời, không có các tính năng hữu ích mà hầu hết các đối thủ đều có: bộ lọc sản phẩm, thước lỗ ban, tra cứu phong thuỷ, UI, UX kém, tuy nhiên không thể thay đổi nhiều do khách hàng mới làm web và không muốn bỏ thêm chi phí để tiếp tục chỉnh sửa.
- CMS được phát triển bởi 1 bên riêng biệt, không phổ biến như Wordpress nên gần như không có các tính năng hỗ trợ cho SEO, đặc biệt gây nhiều khó khăn trong việc tối ưu onpage.
- Toàn bộ hình ảnh sản phẩm (~1500 ảnh) sử dụng không đúng chuẩn: đường dẫn có kí tự đặc biệt, không cùng size, 404, không gắn alt text. .
- Cấu trúc website lộn xộn, URL sai quy tắc.
- Traffic Organic trước thời điểm triển khai chỉ ~2x/ngày
- Backlink hầu hết đến từ các trang không liên quan, hoặc không chất lượng.
- Đối thủ trong ngành đều có thương hiệu mạnh và đã làm SEO hiệu quả.
II. CAM KẾT CỦA DỰ ÁN
Với thực trạng ban đầu “tan nát” như vậy tuy nhiên cam kết của cả nhóm với khách hàng cũng không hề đơn giản khiến dự án còn khó hơn gấp bội
- 70% Top 10 - 970 từ khóa cho hơn 13 chủ để lớn cùng vô số chủ để nhỏ (cấp danh mục).
- 50% Top 10 cho bộ từ khóa ưu tiên
- 400 - 500 bài viết chuyên môn
Ngoài các cam kết trên, khách hàng còn muốn lên Top cả hình ảnh.
Vậy ở trong thế "gọng kìm" này, để đạt được mục tiêu của dự án thì cả team đã làm thế nào. Hãy tiếp tục xem chi tiết hơn ở các nội dung dưới đây.
III. PHƯƠNG ÁN XỬ LÝ VÀ TRIỂN KHAI
1. Với vấn đề có nhiều website trùng lặp
- Team đã xử lý bằng cách lấy toàn bộ link từ 2 website phụ, so khớp các bài viết trùng nội dung và redirect 301 tương ứng về web chính.
- Với cách này thì vẫn sẽ giữ được sức mạnh các backlink và thứ hạng của các trang page kia được truyền đầy đủ về page chính. (dù không nhiều)
2. Cố gắng xử lý triệt để các vấn đề Onpage.
- Dù SEO không nhất thiết phải biết code web, nhưng hiểu cơ bản về code web cũng có thể giúp bạn trong những trường hợp như case study này
- Cụ thể, khi thực trạng website cùng CMS khá lỗi thời, hoàn toàn là code tay chứ không phải là một bộ mã nguồn mở như Wordpress + thêm việc team code không hỗ trợ xử lý thì team đã phải tự mày mò, xử lý tất cả các vấn đề như heading, schema, TOC, giao diện trang chủ, các vấn đề CSS, javascript
- Vừa chủ động, vừa không tốn thêm chi phí cho doanh nghiệp và bản thân công ty.
- Ngoài ra nhóm cũng đã cấu trúc lại website theo bộ chủ đề từ khóa đã chia
3. Sử dụng tool để tiết kiệm thời gian xử lý công việc SEO hình ảnh.
- Với yêu cầu SEO hình ảnh cùng khối lượng ảnh đồ sộ (hơn 1500 ảnh), nếu xử lý bằng các công cụ online như team vẫn hay dùng sẽ rất mất thời gian, có khi đến nhiều tháng trời mới xong được.
- Chính vì thế nên cả team đã nghiên cứu thêm và tìm ra tool Geosetter để có thể gắn profile chuẩn SEO cho một số lượng lớn hình ảnh cùng lúc, rút ngắn thời gian dự kiến từ 2 tháng xuống chỉ còn 1 tuần.
- Anh em nào còn công cụ khác ok hơn thì cmt ở dưới đây để team cũng như nhiều anh em có thể tham khảo nhé.
4. Cải tiến phương pháp SEO danh mục
Theo mình, đây là điểm khác biệt nhất của dự án này theo, vì team không sử dụng các phương pháp SEO danh mục bình thường mà có chút cải tiến trong này. Cụ thể.
Entity Building cho danh mục bằng cách:
- Tạo nội dung danh mục chuyên sâu kết hợp với internal link, external link khoa học và Offpage về danh mục với anchor text liên quan
- Tạo bảng info, tóm tắt cho từng sản phẩm, để vừa tăng trải nghiệm người dùng khi họ có thể nhìn tổng quan về sản phẩm, vừa có thêm đất để đưa từ khóa, internal link vào trong danh mục. 1 mũi tên trúng nhiều đích. (Xem chi tiết ở hình dưới đây)
- Từng bước tối ưu từ khoá vào danh mục sản phẩm bằng cách tăng số lượng sản phẩm hiển thị trên page 1 từ mức 12 -> 15 > 18 > 21 > 24 > 27> 30 sản phẩm). Việc phải hiển thị từ từ như này để tránh việc trang bị đánh giá là nhồi nhét, spam từ khóa.
Để làm điều này bạn cần có sự can thiệp của code hoặc các plugin hỗ trợ nếu bạn dùng WP.
5. Đảm bảo content chất lượng
Như mọi khi, nội dung chất lượng vẫn chiếm hơn 50% thành công của 1 dự án SEO. Tuy nhiên, đối với ngành kiến trúc, để làm content chất lượng và có giá trị với người đọc thực sự là thách thức.
Khi không những phải có hiểu biết về kiến thức chuyên ngành, mà còn cần phải có hiểu biết về thẩm mỹ, phong thủy chưa kể phải qua được bước kiểm duyệt vô cùng gắt gao đến từ phía #khách #hàng khi đây là một sản phẩm cao cấp, và họ yêu cầu rất cao về điều này.
Vậy team đã giải quyết thế nào?
- Đọc và xem tất cả những gì về kiến trúc: tham khảo trên mạng, xem các video youtube (kiến trúc xanh, v.v) , xem bình luận trên forum chuyên ngành, thậm chí mua hẳn sách về kiến trúc để đọc.
- Cộng thêm việc nhận vô số feedback khách hàng trong quá trình viết, team cũng đã có thể hoàn thành được gần 500 bài viết về ngành kiến trúc.
- Ngoài số lượng content KPI cần triển khai, team content cũng đã triển khai thêm hơn 100 content danh mục giúp phong phú nội dung cho website, tăng time-on-page, time-on-site và có thêm đất chèn internal link về danh mục.
6. Các phương pháp triển khai offpage khác
- Đi bài PR báo chí kết hợp làm backlink forum đúng chuyên ngành (trong và ngoài nước).
- Kết hợp đăng hơn 200 bài trên Google my business, mạng xã hội để tăng traffic.
- Ngoài ra với hoạt động Google Ads của doanh nghiệp, team cũng tư vấn để chạy từ khóa đúng trang đích, phù hợp với search intent của từ khóa. Vừa có thể tăng hiệu quả quảng cáo, vừa tăng được traffic ban đầu.
*Trong cả quá trình làm dự án, website thường xuyên bị bắn backlink (từng 3 lần bị bắn backlink vào trước các đợt update thuật toán) khiến TOP tụt khủng khiếp và có những giai đoạn tụt ~15% TOP 10. Team phải liên tục kiểm tra thông qua tool, và có các hành động disavow ngay lập tức.
IV. KẾT QUẢ
1. Hoàn thành 100% KPIs Top từ khóa.
- 70,9% Top 10 - tương đương 688 từ khóa
- 73,5% Top 10 cho bộ từ khóa ưu tiên (223 từ)
- Lên Top cao với rất nhiều hotkey trong ngành
2. SEO hình ảnh
Với nỗ lực tối ưu chuẩn SEO và gán schema cho từng hình ảnh, một lượng lớn hình ảnh đã lên TOP trong mục tìm kiếm hình ảnh của Google, đúng mong muốn của khách hàng.
Kết quả: có hơn 1000 free traffic từ việc SEO hình ảnh mỗi tháng.
3. Traffic organic tăng mạnh:
Từ 2x traffic/ ngày -> 3000 traffic/ngày
4. Số chuyển đổi
Tăng hơn 1545% so với trước khi triển khai.
Trong dự án này, chuyển đổi cuối cùng team đo với khách hàng là chuyển đổi gửi tin nhắn qua Subiz Chat (từ hơn 200 đến gần 4000 lượt).
Bài viết của anh Hà Việt Nam - Trưởng phòng SEO tại SEO NGON tại Group "NGHIỆN SEO"
Nguồn: Link Bài viết