Bỏ túi 5 bí kíp khi tham gia phỏng vấn việc làm Designer

ContentAdmin
11/09/2021
img

Bạn mong muốn gắn bó với nghề Design và chuẩn bị đi xin việc? Tuy nhiên, bạn lại lo lắng không biết làm thế nào để vượt qua vòng phỏng vấn? Hôm nay, MarketingWorks sẽ cùng Giám đốc sáng tạo Meey Group trong lĩnh vực thiết kế đồ họa – Mr. Nguyễn Ngọc Sướng giúp các bạn giải đáp vấn đề này.

Cần chuẩn bị gì khi tham gia phỏng vấn vị trí Designer

Theo Ông Nguyễn Ngọc Sướng - Founder kiêm Giám đốc sáng tạo của Công ty Eonmix Agency và Giám đốc sáng tạo tập đoàn Meey Group: “Thị trường của Graphic Design nói chung, tầm khoảng 10 năm trở lại đây cũng đã bắt đầu phát triển ở Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng khá lớn. Tuy nhiên, sự sàng lọc, chọn lựa trong ngành này cũng khá khắt khe. Đòi hỏi các bạn phải chuẩn bị thật tốt khi tham gia ứng tuyển.”

Mr. Suong

Ông Nguyễn Ngọc Sướng - Founder kiêm Giám đốc sáng tạo của Công ty Eonmix Agency và Giám đốc sáng tạo tập đoàn Meey Group

Kiến thức

Không nhất thiết bạn phải tốt nghiệp đúng chuyên ngành mới được tham gia vào lĩnh vực Design. Cơ hội luôn rộng mở với những bạn làm trái ngành. Tuy nhiên, việc chuẩn bị những kiến thức cơ bản liên quan đến vị trí ứng tuyển là vô cùng cần thiết. Điều đó, thể hiện sự đam mê và tôn trọng với lĩnh vực nghề nghiệp mà bạn muốn theo đuổi. 

>>> Tham khảo vị trí tuyển dụng Designer cho các bạn làm trái ngành

Kỹ năng

Sau khi chuẩn bị đầy đủ kiến thức liên quan đến nghề, thì phần rèn luyện kỹ năng cũng là điều ứng viên không thể bỏ qua trước khi bước vào một buổi phỏng vấn việc làm Design.

Không chỉ dừng lại ở việc thuần thục các thao tác và sáng tạo để cho ra những sản phẩm thiết kế hoàn hảo. Designer còn phải tương tác với khách hàng, trình bày ý tưởng với cấp trên, lắng nghe và phân tích những nhận định từ đồng nghiệp. 

Những kỹ năng như: thuyết phục, làm việc nhóm hay thuyết trình là “tiền đề” để bạn vươn tới những nấc thang cao hơn trên con sự nghiệp. 

Thái độ

Nếu kiến thức và kỹ năng là chiếc áo ngoài thì phần thái độ chính là bản chất bên trong của một người đối với nghề nghiệp, vị trí mà ứng viên muốn ứng tuyển. 

Theo Ông Nguyễn Ngọc Sướng, thái độ của ứng viên quyết định phần lớn đến việc ra quyết định tuyển dụng. Ông chia sẻ: “Kiến thức và kỹ năng là điều kiện “cần” và thái độ đối với nghề này chính là điều kiện “đủ”. Bạn có thích, có đam mê với nghề Design không? 

Ask

Thái độ được đánh giá rất cao trong việc Hr ra quyết định tuyển dụng ứng viên

Có rất nhiều quan điểm khác nhau về 2 từ “đam mê”. Nhưng đối với tôi, đam mê là sống chết, theo đuổi tới cùng. Chứ không có chuyện: Tôi không học thiết kế đồ họa thôi tôi sang học lập trình. Nó cũng chưa hẳn làm đam mê. Lúc đấy, mới chỉ là sự đắn đo lựa chọn thôi.

Khi đã lựa chọn thì sống chết với nó. Đấy mới gọi là đam mê.

Khi đã định nghĩa đam mê là sống chết rồi. Với tôi, như thế là đủ để theo một nghề, bất kể nghề gì cũng thế.”

Designer cần làm những gì?

Có rất nhiều người đề cập đến tố chất hay năng khiếu trong nghề Design. Tuy nhiên, theo Ông Nguyễn Ngọc Sướng với ông chỉ có điều kiện “cần” và “đủ”. Đầu tiên, các bạn phải thực sự hiểu về nghề này như thế nào?

“Cũng như các nghề khác, trước khi chúng ta chọn. Tôi muốn là để chúng ta không “quay đầu”, ban đầu chúng ta phải tìm hiểu kỹ.

Designer can nhung gi

Bạn nên tìm hiểu công việc của Designer nó như thế nào?

Người làm Designer sẽ phải làm như thế nào để giỏi được?

Nếu ngay từ đầu các bạn đã tìm hiểu phần công việc như thế này rồi. Các bạn sẽ thấy nó có phù hợp với mình không? Mình có làm được điều đó không?

Khi đó các bạn sẽ đưa ra lựa chọn đúng đắn hơn trước khi quyết định; mà không cần quá quan tâm đến tố chất hay năng khiếu.” – Ông chia sẻ.

Trong lĩnh vực Design có rất nhiều vị trí công việc cũng như cấp bậc, level khác nhau. Có những Designer có khả năng vẽ về mỹ thuật rất cao. Có những Designer thì họ chỉ thiết kế, sắp xếp, bố cục. Có người lại có khả năng bao quát tổng thể công việc trong ngành.

Tùy vào vị trí công việc mà có những công việc cụ thể chi tiết khác nhau. Tuy nhiên, công việc của một Designer cơ bản, sẽ là: Tiếp nhận nội dung, sau đó thiết kế hoặc sáng tác theo một đầu bài nào đó, sau đó triển khai. 

Trong thiết kế để ra được một hình ảnh sẽ bao gồm một quy trình sáng tạo. Không phải chúng ta nhận được đầu bài là mở luôn phần mềm và chúng ta xử lý. Những người giỏi, với những đầu bài quen thuộc họ có thể làm thế được.

Còn với một đầu bài mới sẽ bao gồm các bước:

  • Bước 1: Tìm hiểu vấn đề: Đầu tiên, chúng ta cần phải biết làm cái gì? Làm cho ai? Làm như thế nào? Chúng ta phân tích những keyword có trong đầu bài và tìm hướng xử lý.
  • Bước 2: Từ những hướng đó, chúng ta phác thảo lên sản phẩm mẫu.
  • Bước 3: Lên sản phẩm mẫu rồi chúng ta phải đi lấy ý kiến của đồng nghiệp, của những người chúng ta cần phải lấy ý kiến; hoặc thậm chí là lấy ý kiến của khách hàng. Chúng ta sẽ nhận lại được những feedback để chúng ta cân nhắc xem là nên sửa không.
  • Bước 4: Đưa ra quan điểm riêng của mình với những feedback, hoàn thiện sản phẩm và gửi đi.

CV của Designer cần những gì để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Theo Ông Nguyễn Ngọc Sướng, người đã có nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn, phỏng vấn và sàng lọc CV của ứng viên trong lĩnh vực Designer cho biết:

CV Design

“Đối với CV cho một nhân viên thiết kế, sẽ bao gồm 2 phần:

  • Phần giới thiệu: Là toàn bộ những gì ứng viên muốn show ra cho Nhà tuyển dụng.

Giới thiệu không chỉ là: Tôi là ai? Số điện thoại? Địa chỉ? Mà là cả một quá trình để có được bản thân ứng viên ở thời điểm hiện tại.

Ứng viên càng viết kỹ (tất nhiên “kỹ” không có nghĩa là dài dòng; ngắn nhất có thể mà vẫn khiến nhà tuyển dụng hiểu được). Với tôi, tôi sẽ ấn tượng việc đó đầu tiên.

  • Phần thứ hai của một CV dân thiết kế, đó là: Phần hình ảnh, sản phẩm. Tôi có ấn tượng hay không phụ thuộc khá nhiều vào phần này.

Trong CV có thêm phần sản phẩm (đó là những sản phẩm tốt nhất của ứng viên), vậy thì để tạo ấn tượng, tất nhiên ứng viên phải thuyết phục bằng cái sản phẩm thực tế.”

>>> Tham khảo mẫu CV Design/ Graphic Design chuẩn ASK TẠI ĐÂY

Gợi ý 3 Câu hỏi cần chuẩn bị cho phỏng vấn vị trí Designer

Cac cau hoi truoc phong van

Các ứng viên nên chuẩn bị nội dung một số câu hỏi trước vòng phỏng vấn

Tùy vào vị trí ứng tuyển và yêu cầu của doanh nghiệp mà Nhà tuyển dụng sẽ đặt ra các câu hỏi khác nhau. Theo Ông Nguyễn Ngọc Sướng chia sẻ, để đánh giá năng lực cơ bản của ứng viên, ông thường đặt ra 3 câu:

Câu 1: Kể tên 5 đơn vị, 5 doanh nghiệp có cùng ngành nghề theo top 5 thị trường?

Câu này, đối với tôi sẽ kiểm chứng được việc họ tìm hiểu thị trường, họ tìm hiểu chính công việc của họ tới đâu. Nếu không trả lời được, họ sẽ mất điểm khá nhiều trong mắt của tôi. Bởi vì, lĩnh vực nào cũng thế, chúng ta muốn giỏi, chúng ta phải tìm hiểu.

Tôi đánh giá rất cao những bạn có sự tìm hiểu đó. Thực ra, đây là câu hỏi không khó để trả lời, rất là dễ trả lời cho bất kỳ ai mà họ có một ý thức tốt khi đi xin việc, hoặc là không nói đến việc đi xin việc mà ý thức tốt khi chúng ta học một nghề gì đó, một ngành gì đó.

Câu 2: Kể tên 5 kênh mà bạn thường học hỏi kiến thức mới, cập nhật kiến thức hàng ngày hoặc là hàng tuần, hàng tháng?

Câu 3: Cộng 7 màu của cầu vồng vào sẽ ra màu gì?

Câu 1, câu 2 thiên về liệt kê, ứng viên nào càng trả lời được đầy đủ và chi tiết tôi càng đánh giá cao. Câu 3 rất dễ trả lời đối với một người trong ngành thiết kế đồ họa hoặc thiết kế nói chung.

Đây đều là những câu hỏi cơ bản dành cho dân thiết kế mà các bạn Designer nên chuẩn bị.

Một số lưu ý khác

Một số bí quyết nhỏ mà bạn thường bỏ quên, nhưng lại gia tăng cơ hội và tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng:

- Bạn cần phải đến buổi phỏng vấn đúng giờ, nếu sớm hơn một chút thì càng tốt.

- Trang phục đi phỏng vấn phải đảm bảo tiêu chí gọn gàng, lịch sự.

- Cần tìm hiểu kỹ thông tin về nhà tuyển dụng để trả lời tốt câu hỏi “Bạn biết gì về công ty chúng tôi?”.

- Khi ngồi trong phòng phỏng vấn, bạn cần chú ý đến ngôn ngữ cơ thể, không đảo mắt nhìn quanh, không rung đùi – nhịp chân, ngồi khom lưng – thể hiện phong thái của một ứng viên không chuyên nghiệp.

- Sau buổi phỏng vấn, bạn có thể viết email cảm ơn để tăng cơ hội nhận được lời mời tuyển dụng.

Kết luận

Trên đây là một số bí kíp khi tham gia phỏng vấn việc làm Designer đã được bật mí từ Ông Nguyễn Ngọc Sướng - Founder kiêm Giám đốc sáng tạo của Công ty Eonmix Agency và Giám đốc sáng tạo tập đoàn Meey Group – người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tuyển dụng Designer. 

Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ứng viên Designer nhanh chóng nhận được lời mời làm việc từ doanh nghiệp mà bạn ứng tuyển.

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326