5 loại Content nhận diện thương hiệu "lợi hại" có thể bạn chưa biết

ContentAdmin
13/09/2021
img

Có bao nhiêu loại content là một câu hỏi có rất nhiều đáp án, quan trọng là dựa vào đâu để phân loại. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về 5 loại content không nhất thiết cứ phải tự làm mới có. Cùng khám phá nhé!

Original Content - Content nguyên thủy, độc nhất vô nhị

Original content là content độc nhất và nguyên thủy, được tạo ra từ chính sự hiểu biết, kinh nghiệm và trải nghiệm của người viết. Original Content là một vũ khí vô cùng lợi hại giúp tăng nhận diện thương hiệu vì đây là loại được nhiều khách khách yêu thích - mới mẻ và đầy sáng tạo. 

Original Content

Không thể phủ nhận, Original Content “có giá” như 1 món hàng thủ công đắt tiền. Người viết phải nghiên cứu, phân tích kỹ càng và trau chuốt thật tỉ tỉ mới có thể tạo ra được 1 bài viết có “1 không 2”. Vậy lợi ích mà loại Content đòi hỏi công sức, chất xám và sự sáng tạo cao.này đem lại là gì?  

Tạo sự tin tưởng cho khách hàng

Một bài viết nguyên thủy luôn luôn được yêu thích và tin tưởng hơn là một bài viết có nội dung quen thuộc. Khi chọn viết thể loại này, bạn phải là người hiểu rõ về sản phẩm, lĩnh vực của mình nhất và đưa ra những thông tin rõ ràng và cụ thể cho người đọc. Một thông tin mơ hồ chưa được kiểm chứng trong bài viết sẽ khiến người đọc đặt nghi vấn về mức độ chính xác của những thông tin khác bạn đưa ra. 

Ghi dấu ấn thương hiệu trong tâm trí khách hàng

Hàng handmade khác hàng công nghiệp sản xuất hàng loạt ở tính “độc nhất”. Tạo ra một bài viết “không đụng hàng” là một cách khéo léo và có đầu tư để tạo nên cá tính và dấu ấn riêng của thương hiệu giữa một rừng bài Content. Khi nội dung bài viết ai cũng na ná nhau thì việc có một Original Content sẽ khiến thương hiệu của bạn nổi bật và cũng khó bị copy hơn. Không chỉ con người mà ngay cả các công cụ tìm kiếm như Google cũng vô cùng ưu ái các Content gốc. Những bài viết unique sẽ luôn đứng ở thứ hạng cao trên trang tìm kiếm.

Tự làm được thì tốt, nhưng nếu không đủ thời gian và kiến thức để tạo ra Original Content thì phải làm sao? Hãy tham khảo tiếp 4 loại Content sau

Curated Content - Content tổng hợp nội dung hay của người khác

Vậy Curated Content là gì? Curated content là sự tổng hợp, chọn lọc những nội dung hay của người khác, về cùng một chủ đề, một lĩnh vực, để tạo nên một bài viết có giá trị hơn. Một vài loại bài Curated content dễ gặp như “Top 10 công cụ check bài chuẩn SEO miễn phí” hay “ 5 kỹ thuật viết Content cho người mới bắt đầu”...

Curated content

Sẽ là một sai lầm nếu bạn nghĩ Content xào đi xào lại là “rẻ tiền”! Hiện nay người dùng có xu hướng click vào nội dung tổng hợp cao hơn nội dung gốc nhiều lần vì họ nghĩ rằng 1 bài viết tổng hợp cung cấp thông tin đầy đủ và toàn diện hơn. Tuy nhiên, balanced content vẫn hiệu quả nhất về tất cả các chỉ số. Một vài lời khuyên để tạo ra balanced content vừa có original content, vừa tham khảo, bổ sung thông tin từ nhiều nguồn khác: 

Hãy cẩn trọng với vấn đề về bản quyền

Không chỉ Facebook và Youtube mà kể cả Google cũng áp dụng những chính sách phạt rất nghiêm trọng nếu vi phạm bản quyền. Hãy sử dụng những nguồn không có bản quyền hoặc xin cấp phép từ tác giả trước khi viết. Đặc biệt lưu ý, khi viết nội dung website, bạn không được phép bê y xì đúc nội dung từ một nơi nào đó vì Google sẽ xử bạn ngay và Website của bạn sẽ bị điểm thấp và khó mà lên top được. 

Định dạng Content linh hoạt

Một cách tổng hợp khá hay đó là thay đổi định dạng Content. Ví dụ, thay vì tổng hợp nhiều bài viết thành 1 bài viết, bạn có thể biến nhiều bài viết thành 1 quyển ebook hoặc 1 chiếc infographic, video...Rất thú vị nhưng không hề khó làm phải không nào

Tóm lại là, đừng “há miệng chờ sung”. Hãy viết có chất xám có sự chắt lọc và linh hoạt thay đổi sao cho phù hợp. 

Syndicated Content - Content “để nhờ” bên nhà hàng xóm

Syndicated content là loại nội dung được đưa lên trang của bên thứ 3 để tiếp cận với nhiều đối tượng hơn. Syndicated content khác original content ở chỗ phải điều chỉnh cho phù hợp với nơi mà bạn sẽ đăng, và đôi khi không phải do chính bạn sản xuất.

3. Syndicated Content

Việc mang nội dung sang nhà người khác “để nhờ” có một số lợi ích như:

Tiếp cận được một nhóm đối tượng rộng hơn

Hàng xóm có tệp đối tượng mục tiêu lớn và phù hợp thì càng “nhờ vả” càng dễ tăng độ bao phủ và chạm đến nhiều khách hàng mục tiêu và tiềm năng hơn. Bật mí một chút, người hàng xóm được nhiều thương hiệu thích nhất đó là các KOLs, Influencers

Tăng tần suất xuất hiện

Bạn xuất hiện trong cuộc sống hằng ngày của khách hàng, họ đi đâu cũng nhìn thấy bạn. Họ có thể không mua hàng của bạn lúc đó nhưng họ sẽ để ý và ghi nhớ thương hiệu của bạn. Nếu bạn có thể bước chân vào tâm trí của người dùng thì hãy đoán xem khi họ có nhu cầu họ sẽ nhớ tới ai?

Tăng traffic về website

Tại sao đăng bài ở trang người khác lại giúp tăng traffic về website nhà mình? Vì khi bạn đặt backlink hay tên thương hiệu của mình ở những trang web mạnh và độ uy tín cao thì Google đương nhiên sẽ đánh giá cao bạn. Những nội dung trên website của bạn sẽ được ưu ái tăng hạng trên Google Index và giiúp lượt truy cập của bạn tăng cao hơn. 

User Generated Content - Content do người dùng tự tạo

User generated content (còn gọi là UGC) là nội dung do người dùng tự tạo. Chẳng nói đâu xa các challenge, các trend trên TikTok là những ví dụ tiêu biểu của UGC. 1 trend trên TikTok có lượt xem đến hàng tỷ view, hàng trăm nghìn người cover. Đây chính là lực lượng hùng hậu giúp lan tỏa hình ảnh thương hiệu cho bạn mà không cần thêm một tác động đáng kể nào từ thương hiệu.

User Generated Content

Nhưng làm sao để “đòi” người dùng tạo nội dung cho bạn bây giờ? 

Tạo sự “khao khát” về sản phẩm

Để khiến người dùng khao khát sản phẩm của bạn thì trước tiên sản phẩm của bạn phải đặc biệt hấp dẫn, hoặc cực kỳ nổi tiếng, hoặc là phiên bản Limited. Vừa rồi Circle K đã có chương trình “Eggy Stationeries”. Bạn phải chi tiêu ít nhất là từ 150.000 VNĐ – 250.000 VNĐ để đổi được 1 quả Eggy Random. Và bộ sưu tập tổng cộng có 16 quả Eggy. Nên nhiều người đã săn lùng, đăng hình lên để khoe thành tích và còn đăng lên để trao đổi rất là nhiều.

Tạo trải nghiệm cho người dùng

Dù bạn là thương hiệu lớn hay thương hiệu nhỏ thì bạn vẫn có thể cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Một tấm thiệp viết tay hay một lời cảm ơn, chỉ cần người dùng cảm thấy bạn thực sự quan tâm đến họ thì họ sẽ muốn chia sẻ điều đó trên trang cá nhân của mình.

Xin feedback của khách hàng

Đây là một chiêu không còn xa lạ với bất kỳ bạn nào làm kinh doanh nữa. Xin feedback là cách không chỉ giúp bạn hoàn thiện bước sau bán để gắn kết được các khách hàng cũ mà còn tạo thêm lòng tin về khách hàng mới. Hãy khuyến khích họ gửi feedback bằng cách tặng thêm voucher hay món quà nhỏ nào đó như voucher giảm giá chẳng hạn.

Tạo ra Hashtag Challenge

Đây là hình thức đang rất thịnh hành trên TikTok và Instagram. Hãy khơi mào một thử thách, khuyến khích mọi người thực hiện nó và đăng lên mạng cùng hashtag của challenge. Hãy nhớ Challenge có nhiều người tham gia là Challenge dễ thực hiện và mang ý nghĩa tích cực 

Employee Generated Content - Content do nhân viên công ty tạo ra

Employee Generated Content (hay còn gọi là EGC) là nội dung do đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp tạo ra (tất nhiên là ngoài nhân viên content), bao gồm cả bài viết, hình ảnh, video… Những nội dung này thường là về sứ mệnh, giá trị của doanh nghiệp, lợi ích của sản phẩm hay dịch vụ.

Employee Generated Content

Cũng như UGC, EGC có khả năng gây dựng lòng tin của người dùng. Nhân viên của công ty mang tiếng nói của “người trong cuộc”, những chia sẻ chân thật của họ sẽ đáng tin hơn những đoạn quảng cáo lung linh. Đôi khi người nhân viên không nhất thiết phải tự viết và đăng tải nội dung về bản thân mình, mà câu chuyện của họ có thể được kể dưới góc nhìn của một người khác.

Lấy ví dụ dễ hiểu hơn chính là hình ảnh của các tài xế của Grab. Có những người chạy Grab miễn phí cho người già, tàn tật, học sinh, sinh viên. Có người còn chuẩn bị kẹo gum, wifi và chỗ để rác vỏ kẹo cho khách. Và còn rất nhiều câu chuyện “ấm lòng” từ các tài xế chạy Grab. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tận dụng EGC. Doanh nghiệp của bạn phải minh bạch, uy tín và lành mạnh mới có thể ứng dụng loại Content này

Bạn thấy đấy có nhiều loại content hơn bạn nghĩ. Linh hoạt thay đổi hay kết hợp giữa các loại cốt là để tạo ra một bài viết chất lượng có thể tiếp cận với nhiều đối tượng khác nhau. 

Bài viết của Chị Lê Đức Hoàng Vân - Founder & CEO Content Tử Tế

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326