Bạn Mai là một chuyên viên nội dung của tôi, bạn chuyên sản xuất các bài viết cho blog và website. Vào một hôm tôi hỏi “Này Mai, hoạt động của em trong doanh nghiệp người ta gọi là gì?”. Mai đã đáp lại một câu khiến tôi không khỏi sững sờ “Hoạt động của em là Content Marketing”.
Việc viết bài và đăng lên web đã được Mai cho là Content Marketing. Thật là một cách giải thích tệ hại. Thế nhưng không chỉ có Mai, vẫn còn rất nhiều người đang hiểu lầm về content marketing. Người ta thường đánh đồng content marketing với 3 cách hiểu tai hại sau đây:
1. Viết bài là Content Marketing
Nhiều người nghĩ rằng việc tạo một bài viết đăng lên website, fanpage… đó chính là content marketing. Không những vậy, hiện có rất nhiều thông tin tuyển dụng ghi rằng “Tuyển content marketing. Công việc chính viết bài blog, viết bài fanpage…”. Khái niệm content marketing bỗng chốc trở thành những công việc như vậy thật khiến người ta ngán ngẩm. Trong trường hợp này, người viết bài, nhà tuyển dụng cần định nghĩa đúng đắn hơn về công việc đó. Rằng đó tuyển dụng cho vị trí “Content Writer” mà thôi.
2. Sản xuất nội dung là Content Marketing
Lại một cách hiểu ngớ ngẩn nữa về Content Marketing. Hệ quả là rất nhiều nhà tuyển dụng, doanh nghiệp đăng những tin “Tuyển Content Marketing, công việc chính xây dựng bài đăng fanpage, sản xuất video, thiết kế cơ bản, viết bài bán hàng….“. Cũng chính vì cách hiểu sai lầm này, khiến nhiều nhân sự sản xuất nội dung tự huyễn hoặc mình rằng “Mình là một Content Marketer”. Trong trường hợp này, tôi và các bạn cần đính chính lại rằng, đó là những công việc dành cho vị trí “Content Creator” mà thôi.
3. Copywritting là Content Marketing
Từ khi nào mà nhiều người cho rằng những hoạt động như: Xây dựng kịch bản bán hàng, Viết kịch bản cho một TVC, Xây dựng nội dung cho một landing page, Xây dựng nội dung cho các chương trình khuyến mãi, xúc tiến lại là hoạt động Content Marketing. Đây có lẽ là hệ quả của việc học tập và tìm hiểu không tới nơi dẫn đến sự hiểu lầm tại hại như vậy. Đã từ rất những hoạt động trên được một một bộ phận chuyên thực thi đó là phòng quảng cáo. Hoặc nhỏ hơn là được một người thực hiện – Copywriter.
Hiểu một cách đúng đắn – Content Marketing là gì?
Quay trở lại với việc Mai hiểu sai về Content Marketing. Sau khi nghe Mai giải thích, tôi đã làm gì để giúp mai hiểu đúng về Content Marketing?
Ngay sau đó tôi đã yêu cầu Mai làm thêm các việc: Sau khi đăng bài trên web, tôi yêu cầu Mai tạo một bài viết chia sẻ nội dung từ web về Fanpage. Cùng với một chủ đề đó, tôi yêu cầu Mai tạo một video để đăng trên youtube. và sau cùng Mai cần cập nhật tất cả các nội dung đã đăng tải, kiểm tra lại các chỉ số và cải tiến nội dung thêm một lần nữa cho phù hợp.
Nhìn vào quá trình làm việc của Mai, tôi và các bạn có thể hiểu về Content Marketing như thế này:
Content Marketing là một chuỗi các hoạt động từ Lên kế hoạch >> Sản xuất >> Phân Phối >> Đánh giá >> Cải tiến nội dung, thông qua dụng nội dung để tiếp thị cho sản phẩm, dịch vụ đến đúng đối tượng phù hợp của doanh nghiệp.
Hy vọng với những đóng góp nhỏ này của tôi, các bạn sẽ hiểu về Content Marketing đúng đắn hơn. Chỉ có hiểu đúng mới giúp chúng ta làm đúng, làm đúng mới khiến chúng ta đạt được hiệu quả trong công việc. Chúc các bạn thành công!
Bài viết của anh Thành Lê - Mentor of Content tại The Water MAN
Nguồn: Link Bài viết