Nghề Trade Marketing là gì? Viết job description như thế nào?

Admin
21/08/2020
img

Ngành Trade Marketing là gì? Nghề này hiện nay đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công tác kinh doanh của các doanh nghiệp FMCG (hàng tiêu dùng nhanh). Bộ phận này còn tương đối mới mẻ tại thị trường lao động Việt Nam.

Vị trí tuyển dụng nghề Trade Marketing là gì?

Trade Marketing là vị trí nằm trong bộ phận Marketing hoặc phòng kinh doanh. Đây  là bộ phận trung gian giữa Sales và Marketing. Bộ phận này đảm nhận triển khai mọi hoạt động tổ chức, chiến lược ngành hàng và thương hiệu trong kênh phân phối tại điểm bán. Trong đó, thông qua tối ưu hóa trải nghiệm người mua hàng (Buyer) và nhà bán lẻ (retailer) để đạt được lợi nhuận và doanh số.

Công việc của Trade marketing là tập trung nghiên cứu và đưa ra thực hiện các giải pháp nhằm cho khách hàng tiếp cận được và cảm nhận tốt nhất về sản phẩm của công ty tại các điểm bán lẻ, cửa hàng, đại lý,  siêu thị, trung tâm thương mại xung quanh.

Vị trí Trade Marketing tương đối thú vị với những nhân sự yêu thích sự mạo hiểm và có tầm nhìn cảm nhận thị trường. Đây cũng là ngành có xu hướng phát triển mạnh trong tương lai, mang tới cho doanh nghiệp những khoản lợi nhuận khổng lồ.

nghề trade marketing, viết JD như thế nào

Nhà tuyển dụng nên viết job description như thế nào cho đúng?

Job Description (JD) cần đưa ra nội dung trách nhiệm công việc:

  • Tổ chức chuỗi các hoạt động làm nóng thị trường tiêu dùng.
  • Xây dựng chiến lược ngành hàng, sản phẩm dịch vụ.
  • Lên kế hoạch chiến lược thương hiệu trong kênh phân phối (tại điểm bán) thông qua sự nghiên cứu thấu hiểu của người mua hàng và khách hàng công ty.
  • Đảm bảo và gia tăng doanh số cho Công ty theo kế hoạch Marketing và kinh doanh.
  • Tập trung vào các hoạt động chiến thắng thị phần tại các điểm bán lẻ trên thị trường.
  • Đảm bảo chỉ tiêu cá nhân hàng Quý và Năm.

Job Description (JD) cần đưa ra nhiệm vụ công việc chính của nhân sự Trade Marketing cần làm:

Nhiệm vụ chính 1: Tổ chức các sự kiện triển lãm thương mại

Một trong những công việc chính đầu tiên của nhân sự ngành Trade Marketing sẽ thực hiện các sự kiện triển lãm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là hình thức khá lý tưởng và thường xuyên để duy trì và thu hút khách hàng. 

Chiến lược trade marketing đòi hỏi việc trưng bày các sản phẩm tại những vị trí dễ tiếp xúc với khách hàng, tăng cường tiếp thị và thu hút người mua. Nhằm thúc đẩy khách hàng thay đổi suy nghĩ chú ý mua hàng qua các chiến lược cụ thể như sau:

  • Chiến lược khuyến mãi (Shopper Promotion)
  • Chiến lược trưng bày hàng hóa (Merchangdising)
  • Chiến lược trưng bày Poin of Sale Materials.
  • Kích hoạt tại điểm bán (Pop Actiovation)

Nhiệm vụ chính 2: Phát triển và xây dựng hệ thống kênh phân phối

Mục tiêu xây dựng các mối quan hệ win-win, các bên cùng có lợi. Trong đó, mối quan hệ giữa doanh nghiệp - nhà phân phối được hết sức chú trọng. 

Các nhân sự ngành Trade Marketing cần xây dựng mối quan hệ với các đại lý phân phối, kích thích họ bán các sản phẩm cũng như dịch vụ của doanh nghiệp qua các chiến lược sau:

  • Phát triển kênh phân phối: Hoạt động mở rộng phạm vi bán hàng từ offline và online.
  • Hoạch định chiến lược chiết khấu thương mại.
  • Chương trình khách hàng trung thành
  • Tổ chức hội nghị, sự kiện khách hàng: tri ân đại lý, các nhà phân phối

Nhiệm vụ chính 3: Nghiên cứu thị hiếu của người tiêu dùng sản phẩm

Là người đi đầu trong hoạt động kinh doanh nghiên cứu hành vi khách hàng. Đồng thời phát triển đội ngũ nhân sự bán hàng nắm chắc thị hiếu của người tiêu dùng.

Nhiệm vụ chính 4: Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

Người làm trade marketing không chỉ nghĩ đến việc phát triển doanh số bán hàng mà còn là người đi đầu làm sao để phát triển mạnh thương hiệu cho doanh nghiệp qua các kênh Offline. 

Là yếu tố tiên quyết để khách hàng quyết định lựa chọn sản phẩm tại thị trường Việt Nam. Chiến lược trade marketing cần đánh vào xu hướng mua hàng hiện nay là lựa chọn những đơn vị chất lượng, đảm bảo uy tín hoặc thậm chí lựa chọn sản phẩm bởi thương hiệu này lâu đời hơn các thương hiệu khác.

KPI đánh giá năng lực nhân sự trade marketing

KPI đánh giá nhân sự Trade Marketing

  • Hoàn thành mục tiêu kinh doanh và số lượng khách hàng cam kết với công ty.
  • Sô lượng nhà phân phối mới
  • Số lượng event tổ chức
  • Chương trình tiếp thị sản phẩm mới 
  • Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate) ROI 
  • Tài sản thương hiệu (Brand Equity)
  • Số lượng và tỉ lệ khách hàng tiếp tục sử dụng sản phẩm (returning customer) 

Job Description phải đưa ra yêu cầu vị trí công việc

Nhà tuyển dụng càng đưa ra các nội dung sát với công việc của công ty thì càng nhanh chóng tuyển dụng được nhân sự chất lượng và giảm chi phí. Điều mà các Hr ngày nay ít chú ý đến thêm các thông tin về văn hóa doanh nghiệp, và đưa ra các nội dung về con người của ứng viên.

1. Thái độ / tính cách

  • Bạn là mẫu người tư duy chủ động, nhiệt huyết và lăn xả trong công việc.
  • Bạn là mẫu người có năng lực vượt khó, không ngại khó.
  • Bạn là người cầu thị, ham học hỏi, luôn thích tìm tòi những cái hay cái mới để phát triển bản thân và công việc.
  • Bạn thuộc mẫu người của hành động, bạn tư duy, bạn nói và đi đôi với hành động.
  • Bạn là mẫu người cẩn thận, tỉ mỉ, chỉn chu trong công việc.

2. Kỹ năng

  • Phân tích số liệu thị trường, số liệu khách hàng, kinh doanh
  • Kỹ năng đàm phán, thuyết trình, giao tiếp Tốt
  • Có kỹ năng xây dựng quan hệ tốt với khách hàng và các nhà cung cấp/các bên thứ 3.
  • Nhạy cảm về kinh doanh
  • Sức khỏe thể lực TỐT, nhanh nhẹn.
  • Quản lý thời gian và phân bổ công việc với khối lượng lớn là thế mạnh của bạn.
  • Sử dụng thành thạo kỹ năng văn phòng Words, Excel, Powerpoint.
  • Tốt kỹ năng làm việc, phối hợp công việc nhóm.

3. Kiến thức chuyên môn

  • Tốt nghiệp chuyên ngành Marketing, Quản trị kinh doanh hoặc ngành liên quan
  • Hiểu biết chuyên môn nghiệp vụ về các kênh tiếp thị truyền thống
  • Biết sử dụng MS Office
  • Trình độ ngoại ngữ Khá
  • Hiểu rõ về sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp.

Lời kết

Trong bài viết này, chúng tôi đã giúp bạn hiểu hơn về ngành nghề Trade Marketing là gì ?Hướng dẫn nhà tuyển dụng viết Job description như thế nào? Công việc ngành Trade Marketing tương đối thú vị với những nhân sự yêu thích sự mạo hiểm và có tầm nhìn. Đây cũng là ngành có xu hướng phát triển mạnh trong tương lai, mang tới cho doanh nghiệp những khoản lợi nhuận khổng lồ. Vì thế vị trí Trade Marketing đang được các chủ doanh nghiệp chú trọng nhiều đến các ứng viên có chuyên môn nghề tốt.

Và đặc biệt là MarketingWorks đã giúp trả lời được câu hỏi trade marketing là gì chính là bước đầu giúp các doanh nghiệp chú ý hơn về những nhân sự có thể thiết lập và sử dụng loại “vũ khí” tối thượng này để nâng cao doanh số và ghi điểm với người tiêu dùng.

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

CUỘC THI MARKETING ON AIR 2024: CHÍNH THỨC CÔNG BỐ ĐỀ BÀI VÒNG 1 VỚI HAI NHÀ TÀI TRỢ KIM CƯƠNG

Marketing On Air là cuộc thi marketing hàng đầu dành cho sinh viên trên toàn quốc, do CLB Marketing MGC – NEU tổ chức. Qua 7 mùa thi, cuộc thi đã ghi dấu những ấn tượng đặc biệt, khẳng định vị thế và uy tín trong cộng đồng sinh viên. Sự kiện cũng nhận được sự đồng hành và ủng hộ mạnh mẽ từ các doanh nghiệp lớn, chuyên gia trong ngành và các đơn vị truyền thông.

img-post

MARKETING XÃ HỘI SOCIAL PIONEERS 2024 MỞ ĐƠN ĐĂNG KÝ

Social Pioneers là cuộc thi Marketing xã hội do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Khoa Marketing - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức

img-post

MARKETING 101: COMPASS FOR YOUR PATH” - LA BÀN DẪN LỐI, ĐỊNH HƯỚNG TƯƠNG LAI

Nhằm định hướng cho những bước chân lạc lối, 𝐌𝐀𝐑𝐊𝐄𝐓𝐈𝐍𝐆 𝟏𝟎𝟏 quay trở lại với chủ đề “𝐂𝐎𝐌𝐏𝐀𝐒𝐒 𝐅𝐎𝐑 𝐘𝐎𝐔𝐑 𝐏𝐀𝐓𝐇”, tựa như một chiếc la bàn dẫn lối cho các nhà thám hiểm có những góc nhìn thực tế, định vị bản thân trong ngành và tìm thấy con đường phát triển cá nhân phù hợp.

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326