[Recap Talkshow 17] Tăng tốc sự nghiệp cùng những chia sẻ hữu ích từ Founder Ngáo Content

Digital Marketing
27/11/2021
img

Trong buổi chia sẻ ngày 26/11 vừa qua với chủ đề “Content Marketing – Chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số”, chị Trần Hoàng Ngọc Tâm - Founder Ngáo Content đã có những chia sẻ rất giá trị và chân thành dành cho cộng đồng Marketer trẻ.

Khởi đầu sự nghiệp Content Marketing

Trong buổi livestream Talkshow Online 17 với chuyên đề  “Content Marketing – Chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số”, chị Tâm đã chia sẻ một cách chân thành nhất về hành trình làm nghề của mình bằng một giọng nói ngọt ngào.

Talk 17: Content Marketing - Chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số

Những hình ảnh từ Talkshow Online 17: "Content Marketing - Chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số"

Bén duyên với Content Marketing từ khi còn là sinh viên đại học

Chị Tâm bồi hồi chia sẻ lại những ngày đầu của mình khi mới chập chững vào nghề: “Chị làm thu âm cho thư viện trường đại học, may mắn được các anh chị giới thiệu làm thực tập sinh cho ATP Software. Công việc của mình là thu âm và viết kịch bản TVC cho kênh Youtube của công ty.

Các anh chị Leader thấy mình có khả năng viết nên nhận mình vào bộ phận Content. Chỉ sau 1 tháng thực tập thì mình đã được nhận chính thức. Mình cũng cảm thấy công việc phù hợp với mình. Sau 1 năm cố gắng mình lên vị trí Leader, sau 2 năm mình Start - up một dự án riêng.

Hoạt động Content Marketing luôn gắn liền với quá trình Tâm học, Tâm làm, ngay cả quá trình Tâm xây dựng thương hiệu cá nhân, Tâm cũng gắn liền với Content Marketing.

Những khó khăn mà ai cũng mắc phải

Cũng giống như các bạn trẻ đang mới bắt đầu theo đuổi lĩnh vực Content Marketing, chị Tâm cũng gặp phải những khó khăn nhất định: “Khi bắt đầu vào nghề, kiến thức nền tảng chuyên môn chưa có nhiều, việc mình chia sẻ cái gì thì mình cũng đều sợ.

Mình chưa có một mục tiêu, định hướng rõ ràng, mình không hiểu được sứ mệnh của mình trong công ty mà chỉ tuân theo sự sắp xếp của Sếp, của KPI.

Khó khăn tiếp theo: Sau một thời gian mình làm, có kiến thức nền rồi thì mình sẽ rơi vào tình trạng “đến ngưỡng”, rất khó khăn trong việc xác định mình là ai, mục tiêu tiếp theo là gì.

Hiện tại Tâm cũng đang tổ chức các khóa học Content Marketing dựa trên sự đúc kết từ những khó khăn, những trải nghiệm mà mình đã đi qua. Nếu các bạn tham gia khóa học của Tâm, Tâm tin rằng nó sẽ giúp các bạn rút ngắn thời gian và có một con đường dễ đi hơn đối với ngành này.”

Những cuốn sách gối đầu giường của dân Content Marketing

Nói đến sách về Content Marketing thì có rất nhiều, chị Tâm đã lựa ra những cuốn sách tiêu biểu nhất để giới thiệu cho cộng đồng MarketingWorks:

  • Thôi miên bằng ngôn từ: gói gọn những kỹ thuật viết Content
  • Tử huyệt cảm xúc: giúp mình hiểu tâm lý khách hàng
  • Content hay nói thay nước bọt: sách hay dành cho các bạn mới vào nghề
  • 90-20-10: sách dành cho các bạn đang làm trong Agency
  • Một nửa của 13 là 8: khi đang bí ý tưởng, các bạn có thể tham khảo cuốn sách này.

Tiêu chí đánh giá năng lực ứng viên Content Marketing

Chị Tâm rất thẳng thắn trong việc đưa ra các tiêu chí để đánh giá năng lực của một ứng viên Content Marketing: “Đối với công ty Tâm, các bạn có thể trái ngành nhưng chỉ cần các bạn có kỹ năng phù hợp với vị trí công việc thì các bạn hoàn toàn có thể được nhận.

Đặc biệt, trong thời đại chuyển đổi số, các bạn cần có tính đa năng, ngoài content các bạn có thể làm thêm các hoạt động bán hàng, chạy ads.

Ngoài ra, thái độ và kỹ năng mềm tốt là yếu tố then chốt để quyết định bạn có được nhận hay không.

job content

>>> Xem thêm: 100+ job content marketing siêu "hot"

Tiến bước sự nghiệp

Trong phần hai của chương trình, chị Tâm đã đưa ra những lời khuyên chân thành dành cho các bạn trẻ đang trong quá trình bước đầu theo đuổi Content Marketing và đặc biệt là những kinh nghiệm cho các cuộc phỏng vấn.

Những lỗi sai mà bạn trẻ khi mới bước chân vào Content Marketing thường mắc phải

Ngay cả Tâm khi mới vào nghề và các bạn nhân sự của Tâm cũng thường mắc phải những lỗi sai này:

  • Lầm tưởng làm Content Marketing là viết Content bán hàng hoặc viết Blog. Thật chất đây chỉ là 1 phần công việc nhỏ của Content Marketing thôi, còn Content Marketing là 1 chuỗi quá trình, là hoạt động trên nhiều kênh.
  • Chỉ cần có một chút kỹ năng viết rồi công ty sẽ training cho mình. Tuy nhiên, các bạn phải chủ động nắm bắt các kiến thức nền như kiến thức Marketing căn bản, 4P, 7P, Insight khách hàng,...
  • Bị thiếu định hướng. Sau khi các bạn có nền tảng cơ bản rồi, Tâm khuyên các bạn nên xác định một mục tiêu rõ ràng cho mình.

Cách đo lường hiệu quả Content Marketing

Trong Content có nhiều hoạt động và mỗi hoạt động có bộ chỉ số đo lường khác nhau như:

  • Nếu các bạn đang bán hàng trên profile cá nhân, các bạn sẽ sử dụng các chỉ số về lượt tương tác, lượng chuyển đổi.
  • Nếu các bạn viết bài trên website thì sẽ dùng các chỉ số về lượt traffic, chỉ số SEO trong backlink
  • Ngoài ra có những chỉ số khó đo lường như niềm tin khách hàng.

Chị Tâm cũng gợi ý những công cụ để đo lường những chỉ số ấy như: 

  • Google Analytics: đo lường chỉ số traffic
  • AHREFS: đo lường từ khóa SEO
  • Alexa: đo lường thứ hạng website
  • Trên các kênh social thì đều có công cụ đo lường riêng. Các bạn có thể dựa vào đó để đo.

Sẽ không có công cụ nào là tốt nhất mà phải qua một thời gian hoạt động, các bạn sẽ tìm được công cụ phù hợp nhất.

Cách tạo một CV ấn tượng

Với kinh nghiệm tuyển dụng nhiều năm, chị Tâm cũng đưa ra một số lời khuyên cho các bạn trẻ nếu muốn có một CV thu hút nhà tuyển dụng.

“Để tạo ra một chiếc CV đủ tốt thì nó là sự dung hòa của nhiều yếu tố. Một số tips dành cho bạn như sau:

  • Đưa ra mục tiêu ngắn hạn, dài hạn phù hợp với vị trí mình đang tìm hiểu
  • Kinh nghiệm làm việc phong phú và có liên quan đến công việc mà bạn đang ứng tuyển
  • Các chứng chỉ mà bạn có là một điểm cộng
  • Những dự án thực tế mà bạn làm như xây một kênh Tiktok, Group hay kênh Youtube có nhiều lượt theo dõi.
  • Nên xây dựng một profile facebook đẹp hay nói cách khác là xây dựng thương hiệu cá nhân. Mình đi tuyển dụng thì mình sẽ xem qua trang facebook cá nhân của các bạn để hiểu rõ hơn các bạn là người như thế nào.

“Khả năng viết tốt” có phải là yếu tố cần có với một người làm Content Marketing không?

“Hiện tại có nhiều bạn lầm tưởng rằng: làm Content Marketing là phải viết tốt, là phải giỏi văn và phải sáng tạo. Nhưng thực tế, người làm Content Marketing giỏi là người có nhiều trải nghiệm, khi có trải  nghiệm thì họ rất dễ để viết những trải nghiệm của mình ra trên giấy.

Với những bạn viết không tốt thì việc đầu tiên các bạn cần làm bây giờ là phải vượt qua nỗi sợ, dám viết vì chỉ có luyện tập nhiều các bạn mới có tiến bộ được.

Còn nếu các bạn có khả năng viết tốt rồi thì đó là một may mắn, một điểm cộng và các bạn nên cho mình có nhiều trải nghiệm hơn để viết tốt hơn nữa.”

Lời khuyên về lựa chọn môi trường làm việc cho những năm đầu sự nghiệp

Để đánh giá một môi trường là tốt cho các bạn trẻ thì môi trường ấy cần phải có những yếu tố sau:

  • Môi trường tạo cho các bạn niềm vui và hứng thú khi đi làm việc. Đó có thể là sự kết nối giữa các nhân sự với nhau, giữa người leader với nhân sự.
  • Môi trường giúp cho các bạn thấy con đường phát triển của mình

Hỏi - đáp, Tương tác cùng chuyên gia

Phần 3 của chương trình diễn ra rất sôi nổi với rất nhiều câu hỏi được đặt ra từ các bạn khán giả đang theo dõi Livestream.

câu hỏi tương tác talkshow

Bạn Bùi Quý có câu hỏi: “Mất bao lâu thì Tâm hiểu được career path mà mình phải theo?”

Chị Tâm chia sẻ rằng: “Quá trình mình làm 1 năm đầu là khoảng thời gian mình tự nuôi dưỡng bản thân, nuôi dưỡng những kiến thức nền và va chạm dần với công việc. Trong thời gian đó mình học được rất nhiều thứ mới.

Ví dụ như 2 tháng đầu mình phát triển kênh Youtube thì mình học về các chỉ số đo lường kênh Youtube đó. 2 tháng sau mình được học về SEO.

Sau 1 năm mình đến vai trò training cho các bạn trẻ, lúc đó mình cũng cảm thấy mình đến “ngưỡng” nhưng mình cũng may mắn là vượt qua thời kỳ đó, tìm được cho mình những điểm chạm mới và biết được mình đang ở đâu trên con đường sự nghiệp của mình.

Tâm thực sự tìm hiểu về career path, có những định hướng sâu hơn là sau 2 năm. Với mỗi một thời kỳ thì Tâm lại có những cái định hướng khác, những mục tiêu khác. Quan trọng là các bạn phải có những trải nghiệm, phải làm, phải học thì mình sẽ có được những hướng đi phù hợp cho mình. 

Kết luận

Những chia sẻ chân thành và giá trị từ khách mời đã giúp các bạn trẻ đang loay hoay với công việc Marketing tìm ra con đường thích hợp để phát triển. Chị Tâm cũng cho đi những bài học kinh nghiệm quý giá để tiếp thêm sức mạnh cho các bạn trẻ đang theo đuổi lĩnh vực này. 

Mong rằng các bạn đã tìm được những cách gỡ nút cho riêng mình và tìm kiếm được thật nhiều giá trị qua buổi livestream Talkshow Online 1 với chuyên đề “Content Marketing – Chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số”.

Xem chi tiết buổi Talkshow Online số 17 TẠI ĐÂY

Để không bỏ lỡ những chia sẻ thú vị từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Marketing, hãy theo dõi và đăng ký Fanpage MarketingWorks ngay hôm nay nhé!

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

15 xu hướng SEO dậy sóng 2022

Một trong những kỹ năng đầu bảng mà các SEO-er cần đầu tư nghiêm túc chính là “Nghiên cứu khách hàng”. Mô hình 5N trong SEO 2022 đó là:

img-post

Viết lách bắt trend: Đáng khen hay đáng thẹn?

Người trẻ mới bắt đầu bước chân vào công việc Content Marketing, tôi hy vọng các Content Writer sẽ tránh được nhiều sai lầm không đáng có khi “bắt trend”

img-post

“Mách nước” Startup: Bí quyết thưởng Tết thông minh, giữ chân nhân tài

Chính sách thưởng Tết và phúc lợi luôn là vấn đề được người lao động đề cập vào thời điểm cuối năm. Đối với doanh nghiệp đây là công cụ hữu hiệu để giữ chân nhân tài.

Cẩm nang HR 25/01/2022

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326