[Recap Talkshow 15] Lắng nghe câu chuyện nghề từ Blogger nổi tiếng Kim Hưng

Digital Marketing
12/11/2021
img

Trong buổi chia sẻ ngày 11/11 vừa qua với chủ đề “Marketing – Chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số”, anh Kim Hưng tại Blog kimhung.asia và Youtube Creator đã có những chia sẻ rất giá trị và chân thành dành cho cộng đồng Marketer trẻ.

Khởi đầu sự nghiệp Marketing

Trong buổi livestream Talkshow Online 15 với chuyên đề  “Marketing – Chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số”, anh Kim Hưng đã không ngần ngại chia sẻ hành trình hơn 5 năm theo đuổi lĩnh vực Marketing.

Talk 15: Marketing - Chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số

Hình ảnh trực tiếp từ Talkshow 15: "Marketing - Chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số"

Chuyển hướng từ một người làm nghệ thuật

Anh không học chuyên ngành Marketing mà anh học về Art. Tình cờ năm 2014, anh và bạn có mở quán cafe ở phố Nguyễn Tuân, lúc đó anh mới bắt đầu tìm hiểu xem Marketing là gì, làm thế nào để kéo khách hàng về quán của mình.

Mình cũng bắt đầu từ những công việc như phát tờ rơi và sau đó là cách xây dựng fanpage để thu hút khách hàng. Khoảng thời gian đó anh cũng đi làm thêm để thu nạp kiến thức về ngành nghề và cũng không nhận lương gì cả.

Năm 2018, anh bắt đầu làm ở WeFit, anh gắn bó ở đấy được hơn 3 năm và nơi đó đã cho mình nhiều cơ hội hơn với nghề như việc mình được lên làm Digital Manager và quản lý đội ngũ nhân sự 3-5 người rồi 6-10 người. 

Sau đó anh cũng làm cho 30 Shine. Cuối năm ngoái anh làm cho một Spa về Nha khoa. Hiện tại, anh đang làm trong Sài Gòn vì anh thấy đây là mảnh đất rất màu mỡ để phát triển.

Những khó khăn khi bước chân vào nghề

Trải lòng về những khó khăn mà mình gặp phải khi mới bước chân vào nghề, anh Hưng chia sẻ rằng:

“Thời điểm đầu, chắc hẳn các bạn rất mông lung và muốn tìm một người thầy để theo học. Nhưng đôi khi chính sự mông lung của các bạn lại khiến cho các bạn học sai thầy. Hậu quả là gì các bạn bị mất thời gian và lún sâu vào những kiến thức mà doanh nghiệp thực sự cần.

Khó khăn thứ hai là một người không rõ lộ trình thăng tiến của một Marketer. Các bạn thiếu một người mentor hoặc một người mentor chưa đủ tốt để kéo các bạn đi vào con đường đúng đắn.”

Ngoài ra, anh Hưng cũng có gợi ý về một số người thầy nổi tiếng trên thế giới để các bạn trẻ theo học, đặc biệt ở Việt Nam, anh Hưng có dành sự yêu mến đặc biệt cho anh Tuấn Hà - Vinalink.

Đánh giá về nguồn nhân lực trẻ trong lĩnh vực Marketing

Số lượng người mới bắt đầu tìm hiểu hay 2-3 năm kinh nghiệm Marketing thì rất là nhiều. Cái gì các bạn cũng biết 1 tí từ viết bài, chỉnh ảnh, cắt ghép video, chạy quảng cáo nhưng lại không chuyên sâu.

Số lượng nhân sự có chất lượng hơn thì rất là hiếm ví dụ như các bạn tự xây dựng kênh Fanpage từ 5000 followers lên 10.000 followers thì lại cực ít nhưng mình lại đánh giá rất cao khả năng của các bạn ấy.

Vị trí công việc mà các bạn trẻ nên đảm nhận khi bước chân vào lĩnh vực Marketing

“Với các bạn sinh viên thì anh nghĩ các bạn nên đi làm việc thực tế ở các công ty từ sớm. Hiện nay, có rất nhiều bạn đang đánh giá quá cao về bằng cấp chứng chỉ và giải thưởng trong các cuộc thi về Marketing.

Với anh, nếu các bạn đi thực tập sớm thì kiến thức, kỹ năng các bạn học nó sẽ thực tế hơn và sau này các bạn sẽ áp dụng được nhiều hơn trong công việc.”

list công việc Marketing

>>> Xem thêm: 500 + job Marketing hot nhất tháng 11

Tiến bước thành công trong nghề Marketing

Trong phần hai của chương trình, anh Hưng đã đưa ra những lời khuyên chân thành dành cho các bạn trẻ đang trong quá trình bước đầu theo đuổi Marketing và đặc biệt là những kinh nghiệm cho các cuộc phỏng vấn.

Yếu tố xác định một người có phù hợp với Marketing 

Thứ nhất, là khả năng tự học. Vì Marketing là lĩnh vực rất rộng nên cần các bạn phải có tinh thần tự học cao để thu nạp kiến thức một cách nhanh chóng nhất. Nếu không có khả năng tự học thì chắc chắn các bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.

Thứ hai là khả năng tạo dựng các mối quan hệ. Một cách để mở rộng networking là các bạn nên thường xuyên chia sẻ kiến thức trên các Group cộng đồng

Thứ ba, không nhất thiết phải có yếu tố sáng tạo. Vì trong Marketing cũng có những công việc cần logic. Ví dụ như một chuyên viên SEO, các bạn cần có khả năng phân tích từ khóa, phân tích cách tính thứ hạng của Google để làm sao đẩy thứ hạng của mình lên.

Yếu tố quan trọng nhất trong CV của ứng viên Marketing

Dựa vào kinh nghiệm phỏng vấn nhiều năm, anh Hưng thẳng thắn chia sẻ: “Anh đặc biệt chú ý đến phần kinh nghiệm của ứng viên. Những người có kinh nghiệm tốt họ sẽ biết cách làm nổi bật phần kinh nghiệm của mình.

Thông qua kinh nghiệm, anh cũng có thể hình dung ra được những kỹ năng mà bạn ấy có. Ngoài ra, đôi khi anh cũng để ý đến phần học vấn để xem các bạn ấy học trường nào.

Tuy nhiên, với ứng viên chưa có kinh nghiệm thì các bạn vẫn hoàn toàn có cơ hội. Điều quan trọng là các bạn phải thể hiện rõ những điều mình đang làm gần đây để biến bản thân từ một người không có hoặc ít kinh nghiệm để trở thành một người nhiều kinh nghiệm như: bạn đang follow ai, bạn đang theo học khóa học nào, bạn đang đọc cuốn sách nào về Marketing,...”

Hỏi - đáp Tương tác cùng Chuyên gia

Phần ba của buổi livestream diễn ra rất sôi nổi với rất nhiều câu hỏi được các bạn khán giả gửi về cho khách mời Kim Hưng.

câu hỏi tương tác Talkshow 15

Bạn Tường Vi có câu hỏi: “Bán hàng Online trong thời đại chuyển đổi số thì nên tập trung vào kênh nào ạ?”

Anh Hưng đưa ra lời khuyên: “Bán hàng Online thì mọi người nên đa kênh vì nếu chỉ tập trung một kênh thì mọi người sẽ phải chịu rất nhiều rủi ro. 

Nếu bạn chỉ làm mỗi trên website thì website cũng có thể xảy ra lỗi, bị hack. Hay như chỉ làm fanpage mà hôm đó fanpage bị khóa thì không làm ăn được gì. Facebook giờ làm khá nghiêm nên nếu có vi phạm gì thì rất dễ bị khóa, bị giảm reach. 

Nhưng đa kênh dựa trên nguyên lý, khách hàng của bạn ở đâu thì bạn ở đó. Nếu khách hàng của bạn không ở trên Linked in hay Tiktok thì bạn không nên làm ở đó. Ví dụ như nếu khách hàng của bạn là đối tượng trẻ thì kênh Tiktok là một kênh rất hiệu quả.”

Kết luận

Những chia sẻ chân thành và giá trị từ khách mời đã giúp các bạn trẻ đang loay hoay với công việc Marketing tìm ra con đường thích hợp để phát triển. Anh Hưng cũng cho đi những bài học kinh nghiệm quý giá để tiếp thêm sức mạnh cho các bạn trẻ đang theo đuổi lĩnh vực này. 

Mong rằng các bạn đã tìm được những cách gỡ nút cho riêng mình và tìm kiếm được thật nhiều giá trị qua buổi livestream Talkshow Online 15 với chuyên đề “Marketing – Chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số”.

Xem chi tiết buổi Talkshow Online số 15 TẠI ĐÂY

Để không bỏ lỡ những chia sẻ thú vị từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Marketing, hãy theo dõi và đăng ký Fanpage MarketingWorks ngay hôm nay nhé!

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

15 xu hướng SEO dậy sóng 2022

Một trong những kỹ năng đầu bảng mà các SEO-er cần đầu tư nghiêm túc chính là “Nghiên cứu khách hàng”. Mô hình 5N trong SEO 2022 đó là:

img-post

Viết lách bắt trend: Đáng khen hay đáng thẹn?

Người trẻ mới bắt đầu bước chân vào công việc Content Marketing, tôi hy vọng các Content Writer sẽ tránh được nhiều sai lầm không đáng có khi “bắt trend”

img-post

“Mách nước” Startup: Bí quyết thưởng Tết thông minh, giữ chân nhân tài

Chính sách thưởng Tết và phúc lợi luôn là vấn đề được người lao động đề cập vào thời điểm cuối năm. Đối với doanh nghiệp đây là công cụ hữu hiệu để giữ chân nhân tài.

Cẩm nang HR 25/01/2022

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326