[Recap Talkshow 12] Những chia sẻ rất “đời” từ chuyên gia nổi tiếng - anh Nguyễn Vĩnh Cường

Digital Marketing
26/10/2021
img

Trong buổi chia sẻ ngày 25/10 vừa qua với chủ đề “Truyền thông và Marketing – Chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số”, anh Nguyễn Vĩnh Cường - CEO An Hoàn Education đã có những chia sẻ rất giá trị và chân thành dành cho cộng đồng Marketer trẻ.

Khởi đầu sự nghiệp cùng anh Nguyễn Vĩnh Cường

Ngay từ những phút đầu chương trình, anh Nguyễn Vĩnh Cường đã tạo ra bầu không khí rất thoải mái và cởi mở với những chia sẻ rất đời của mình.

hình ảnh livestream talk 12

Hình ảnh trực tiếp từ buổi Talkshow Online 12: "Truyền thông và Marketing - Chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số"

Bén duyên từ một chàng trai bán báo

Anh Cường đã chia sẻ rất chân thực về hành trình 22 năm theo đuổi lĩnh vực Marketing của mình: “Anh thi đại học năm 1995, bố mẹ định hướng theo cái nghề mà sau không phải tốn tiền xin việc, học phí. Lúc đó, anh thi 4 trường: An ninh, Giao thông vận tải, Tài chính - kế toán, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Anh trượt cả 4 trường Đại học, bố mẹ là Đảng viên, cả nhà anh theo con đường học vấn. Thằng con trai lớn lại thi trượt cả 4 trường Đại học nên bố mẹ anh đã trì tiết anh suốt cả mùa hè năm 1995 và lúc đó anh quyết tâm phải đạt thủ khoa một trường đại học nào đó. 

Đến tháng 10 trường Đại học Quốc gia Hà Nội gửi giấy báo đỗ Đại học và thực sự anh không nghĩ năm đó họ giảm điểm sâu như vậy. Và bằng một cách may mắn như thế, anh trở thành sinh viên đại học và khăn gói lên Hà Nội.

Sau 2 năm học đại cương, đến lúc chọn ngành, anh thấy chữ Marketing nó “lạ”, “tây”, “sang” nên anh đăng ký thôi mà ở thời điểm đó người ta còn chưa biết Marketing là gì, thầy cô còn đi học mấy lớp nghiệp vụ về rồi dạy mình. 

Khi anh học, tôi phát hiện ra một vài điểm thú vị, Marketing nó không phải là kỹ thuật mà Marketing thực chất là làm việc với con người.

Năm 1999 khi ra trường thì thời điểm đó, không có công ty nào tuyển Marketing cả mà chỉ tuyển nhân viên kinh doanh thôi. Khi đó, muốn làm nhân viên kinh doanh bạn phải có hộ khẩu Hà Nội và xe máy mà 2 thứ đó anh đều không có.

Chỉ còn một việc duy nhất nếu tôi không làm thì chết đói là thiết kế đồ họa. Đó là một công ty quảng cáo và vào đó anh đã được học một khái niệm mới là Branding và anh yêu nó. 

Sau đó, anh sang làm cho Báo Bóng đá, mà vào đó anh không làm được, không biết trình bày báo, màu sắc đồ họa rất khác. Anh ở trong tờ báo đó như một người thừa và anh rất ngại. Vì thế, anh quyết định làm một việc mà thời điểm đó ai cũng ngại làm là đi bán báo.

Anh vào từng sạp báo, vào từng quán cafe. Anh phải cố gắng làm quen với cả những người bán báo dạo và bị chịu rất nhiều sự khinh bỉ từ chủ cho đến bảo vệ. Nhưng anh vẫn cứ tiếp tục làm, bán báo từ Bắc vào Nam.

Nhiều lúc anh về lại tòa soạn báo thấy mọi người ăn mặc đẹp, ngồi phòng đẹp, lương cao hơn mình trong khi mình thì đen nhẻm nhưng lại là người mang tiền về cho công ty, nên nhiều lúc cũng thấy tủi thân.

Anh nhận ra một điều, tất cả phòng ban trong công ty đều phụ thuộc vào người bán hàng và anh nghĩ nếu anh có mở công ty thì anh sẽ phải nắm 2 cái phòng là Marketing và Kinh doanh.

Sau đó, anh có mở 2 công ty về sản xuất game trong đó có 1 game rất nổi tiếng là Võ lâm truyền kỳ. Năm 2004, anh dùng Google để làm Marketing khi ấy ở Việt Nam mới chỉ có 2 triệu người dùng.

Anh nhận thấy có rất nhiều người gặp khó khăn khi bán hàng, họ không biết phải bán như thế nào, phải quảng cáo nó ra làm sao nên anh  lập ra công ty An Hòa với mục đích để giúp họ làm những điều như vậy.

Nghề Marketing có một điểm rất thú vị là chúng ta không cần phải làm những việc lặp đi lặp lại một ngày với một đối tượng, việc gì cũng là một thử thách mới, rất thú vị và đòi hỏi sự sáng tạo."

Không có bí kíp gì để làm Marketing thành công?

Anh Cường chia sẻ, để thành công trong lĩnh vực Marketing hay bất kỳ lĩnh vực gì thì không có gì gọi là bí kíp và bí mật hết vì chúng ta đang sống trong 1 thế giới phẳng, tất cả mọi thứ đã có hết trên Internet rồi. 

Tuy nhiên, có một điểm nổi bật mà anh Cường muốn các bạn trẻ lưu ý và thay đổi, đó là hệ tư duy cổ hủ “bán hàng là xấu, là kém sang”: Thực tế mọi hoạt động chúng ta làm, kể cả Marketing cũng chỉ nhằm 1 mục đích duy nhất là bán được hàng, công nghệ có tốt đến mấy, sản phẩm có tốt đến mấy mà không bán được hàng cũng coi như bỏ. Vì thế, rõ ràng bán hàng là bộ phận quan trọng nhất công ty.

Cách thức thu hút nhiều người tham dự sự kiện

Nói về sự kiện Internet Sale Explosion 2019 - sự kiện đang nắm giữ kỷ lục cho hạng mục sự kiện Marketing đông người tham dự nhất tại Việt Nam, anh Cường chia sẻ: “Để tạo nên thành công cho chương trình đó, anh đã phải kẻ 4 cột: Hiện tượng, Nguyên nhân, Giải pháp, Hành động.

Anh nhận ra rằng, muốn thu hút nhiều người theo dõi thì bạn phải định vị được bản thân bạn trong tệp khách hàng của bạn, cho họ biết bạn là ai, uy tín của bạn như thế nào.

Ở thời điểm đó, nếu đi định vị bản thân anh thì mất rất nhiều thời gian nên tôi quyết định mời 1 gương mặt uy tín tham gia cùng - đó là Tiến sĩ Lê Thẩm Dương.

Và anh dùng đòn bẩy truyền thông, dựa trên báo chí và nhờ vậy đã tiếp cận được một lượng người tham dự khổng lồ. Sau khi làm tăng uy tín của mình rồi, chúng tôi mới sang hoạt động bán hàng, quảng cáo sự kiện của chúng tôi. 

Những nhận định về nguồn nhân lực Marketer trẻ hiện nay

Thứ nhất, các bạn vẫn đang có suy nghĩ rất sai lầm “Marketing là một nghề rất nhàn nhã, rất thời thượng”. Nhưng thực tế là, Marketing là để phục vụ bán hàng, mục đích cuối cùng vẫn là bán được hàng. Như vậy, Marketing là vất vả, là phải hiểu khách hàng.

Thứ hai, các bạn trẻ thiếu năng lực tự học. Vì khi làm Marketing là làm việc với con người mà mỗi người họ lại có những đặc điểm khác nhau. Đến ngày hôm nay tôi vẫn liên tục đọc sách, tôi tự học và thậm chí tôi còn sẵn sàng bay đến các quốc gia khác, trả chi phí đắt nhất để được học những ông thầy tốt nhất.

Thứ ba, phải có kỷ luật, “kỷ luật là nâng cánh sáng tạo”.

các công việc ngành Marketing

>>> Xem thêm: 500+ công việc lương cao ngành Marketing

Tiến bước sự nghiệp cùng anh Nguyễn Vĩnh Cường

Trong phần hai của chương trình, anh Cường vẫn tiếp tục giữ lửa nhiệt huyết để mang đến những câu chuyện về nghề vô cùng thú vị

Yếu tố xác định một người phù hợp với lĩnh vực Marketing

Thứ nhất, đó là tính kỷ luật. Phải có kỷ luật bạn mới biết bạn cần phải làm gì, bạn sẽ làm như nào, có kỷ luật thì mới Marketing tốt và bán hàng tốt. 

Thứ hai, phải có vốn cảm xúc tốt. Tôi thấy hiện tại có nhiều bạn trẻ suốt ngày nghe nhạc buồn, lên mạng đọc những tin tiêu cực. Thực tế là những tin tức đó chỉ làm cho tâm trạng các bạn xấu đi và không có năng lượng để làm việc.

Thứ ba, khả năng ngôn ngữ tốt để có thể tập hợp được nhóm khách hàng của mình. Để làm được điều này thì các bạn phải đọc sách, nằm không đọc được thì mình phải ngồi đọc, đứng đọc, đọc đi đọc lại và biến những kiến thức trong sách thành của mình.

Ngoài ra, anh Cường cũng chia sẻ thêm nguyên nhân khiến các bạn trẻ hay thất bại, hay nản chí: “Đó là do tư duy đổ lỗi, mình làm không được thì mình đổ cho ông trời, cho tại số chứ không bao giờ là do bản thân mình. 

Khi đổ lỗi như vậy thì tâm trạng sẽ nhẹ nhàng hơn nhưng cuối cùng thì các bạn sẽ chẳng học được gì cả, chẳng bao giờ tiến bộ được mà chỉ mãi dậm chân tại chỗ.”

Hỏi - đáp, tương tác cùng chuyên gia

Phần 3 của chương trình diễn ra rất sôi nổi với những câu hỏi của khán giả và phần chia sẻ vô cùng hóm hỉnh từ khách mời.

câu hỏi tương tác talk 12

Bạn Khai Hop Ngoc có câu hỏi: “Chân dung khách hàng là mấu chốt trong Brand Marketing?”

Anh Cường đã dí dỏm lấy chuyện cưa cẩm của một chàng trai và một cô gái để trả lời câu hỏi này: “Anh hoàn toàn đồng ý với nhận định này. Giống như khi một chàng trai muốn cưa một cô gái thì anh ta phải biết cô ấy là ai, cô ấy thích gì.

Bây giờ mình phải biết khách hàng của mình là ai, họ ở đâu, tính cách như thế nào, tại sao họ nên mua hàng của mình mà không nên mua hàng của đối thủ, những câu từ chối kinh điển họ dành cho mình là gì, khách hàng cần biết những thông tin gì để ra quyết định mua hàng. Có như vậy, bạn mới bán hàng thành công và chiến lược Marketing của bạn mới được đánh giá là có hiệu quả."

Kết luận

Những chia sẻ chân thành và giá trị từ khách mời đã giúp các bạn trẻ đang loay hoay với công việc Marketing tìm ra con đường thích hợp để phát triển. Anh Cường cũng cho đi những bài học kinh nghiệm quý giá để tiếp thêm sức mạnh cho các bạn trẻ đang theo đuổi lĩnh vực này. 

Mong rằng các bạn đã tìm được những cách gỡ nút cho riêng mình và tìm kiếm được thật nhiều giá trị qua buổi livestream Talkshow Online 12 với chuyên đề “Truyền thông và Marketing – Chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số”.

Xem chi tiết buổi Talkshow Online số 12 TẠI ĐÂY

Để không bỏ lỡ những chia sẻ thú vị từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Marketing, hãy theo dõi và đăng ký Fanpage MarketingWorks ngay hôm nay nhé!

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

15 xu hướng SEO dậy sóng 2022

Một trong những kỹ năng đầu bảng mà các SEO-er cần đầu tư nghiêm túc chính là “Nghiên cứu khách hàng”. Mô hình 5N trong SEO 2022 đó là:

img-post

Viết lách bắt trend: Đáng khen hay đáng thẹn?

Người trẻ mới bắt đầu bước chân vào công việc Content Marketing, tôi hy vọng các Content Writer sẽ tránh được nhiều sai lầm không đáng có khi “bắt trend”

img-post

“Mách nước” Startup: Bí quyết thưởng Tết thông minh, giữ chân nhân tài

Chính sách thưởng Tết và phúc lợi luôn là vấn đề được người lao động đề cập vào thời điểm cuối năm. Đối với doanh nghiệp đây là công cụ hữu hiệu để giữ chân nhân tài.

Cẩm nang HR 25/01/2022

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326