[Recap Talkshow 11] Những trải lòng chân thực về 16 năm trong nghề cùng CEO T-Media

Digital Marketing
25/10/2021
img

Trong buổi chia sẻ ngày 23/10 vừa qua với chủ đề “Truyền thông và Marketing – Chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số”, anh Nguyễn Thanh Tuấn - CEO T-Media đã có những chia sẻ rất giá trị và chân thành dành cho cộng đồng Marketer trẻ.

Khởi đầu sự nghiệp cùng anh Nguyễn Thanh Tuấn

Trong buổi livestream Talkshow Online 11 với chuyên đề  “Truyền thông và Marketing – Chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số”, anh Nguyễn Thanh Tuấn - CEO T-Media lần đầu tiên được trải lòng về quãng hành trình 16 năm theo đuổi lĩnh vực Marketing đầy thú vị nhưng cũng đầy thử thách.

hình ảnh Talkshow Online số 11

Những hình ảnh từ Talkshow Online số 11: "Truyền thông và Marketing - Chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số"

Sự nỗ lực không ngừng nghỉ của chàng sinh viên theo đúng chuyên ngành

Không giống như nhiều khách mời trước của chuỗi Talkshow “Chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số”, anh Tuấn đi theo ngành Truyền thông và Marketing từ đầu. 

“Anh làm Marketing từ thời báo giấy, radio và truyền hình TV đang phát triển, đến tận bây giờ 16 năm khi người ta đã chuyển hướng Marketing sang nền tảng Internet, Social Media. Anh cảm thấy may mắn khi được chứng kiến sự đổi thay của ngành Marketing trong suốt gần 2 thập kỷ”

“Tuy nhiên, chính vì sự thay đổi hết sức nhanh chóng này cũng khiến anh gặp phải rất nhiều khó khăn. Trước đây, khi mình học Marketing, mình học những giáo trình rất lỗi thời như của Philip Kotler. Mặc dù những kiến thức mình học rất là hay và lôi cuốn nhưng khi ra ngoài thì lại không áp dụng được gì.

Chính vì thế, khi bước chân đi làm mình phải học lại từ đầu từ khả năng thuyết trình, làm power point, những thuật ngữ,...”

Ngoài ra, anh Tuấn cũng chia sẻ với nghề Marketing các bạn phải học được cho mình những kỹ năng như tính đa nhiệm, khả năng thích ứng nhanh với công việc và chịu được áp lực cao.

Những bí kíp để “vượt sóng”

Thứ nhất, cần có một người thầy, người Sếp tốt. Đó là người tận tâm, sẵn sàng dìu dắt mình vì mình khi ấy chỉ là một tờ giấy trắng và có một niềm khát khao thôi.

Thứ hai, môi trường chuyên nghiệp và cho mình nhiều thử thách. Tức là môi trường đó phải có những dự án đủ để thách thức mình và cho mình trưởng thành.

Đánh giá về nguồn nhân lực Marketing trong thời đại chuyển đổi số

Anh Tuấn đưa ra 2 quan điểm “thừa” và “thiếu” để giúp các bạn khán giả có cái nhìn đầy đủ nhất về nguồn nhân lực Marketing hiện nay.

Thứ nhất, về vấn đề “thừa”. Ở thời điểm nào, Tuấn cũng thấy ngành Marketing bị thừa ở nguồn nhân lực đầu vào là các bạn trẻ mới ra trường.

Tuy nhiên, ngành Marketing lại “thiếu” những người biết việc, là những người theo được ngành này khoảng 3 năm và có thể tự triển khai dự án mà không cần mentor

Chia sẻ lý do tại sao lại xảy ra tình trạng này, anh Tuấn nói thêm: “Điều này là do có rất ít người có thể chịu được áp lực từ môi trường cạnh tranh cao và áp lực khi phải học rất nhiều thứ và thực sự không phải bạn trẻ nào cũng có thể vượt qua được những áp lực như thế.

Nên bắt đầu trong lĩnh vực Truyền thông và Marketing từ vị trí nào?

Anh Tuấn khuyên các bạn trẻ rằng: “Các bạn có thể bắt đầu từ bất kỳ lúc nào, kể cả trái ngành. Có 3 con đường để bắt đầu:

  • Một là đi bài bản và trải nghiệm đầy đủ thì nên bắt đầu trong các công ty Agency và trải nghiệm nhiều vị trí, sau 3-4 năm có thể tự kinh doanh.
  • Hai là bắt đầu từ con đường corporate, con đường này bạn sẽ đi sâu vào việc hoạch định chiến lược, thị trường sản phẩm, con đường này sẽ dẫn đến những vị trí cao trong các tập đoàn.
  • Ba là làm Marketing Online thực chiến, học cách xây dựng phễu Marketing, các công cụ phát triển đa kênh, xây dựng nhân hiệu, kỹ năng đào tạo, bán hàng online, affiliate,... Bạn có thể trở thành chủ doanh nghiệp từ đầu và đây là xu hướng mạnh trong 5 năm nay.

job công việc chất lượng tháng 10

>>> Xem thêm: Job công việc Truyền thông và Marketing siêu "chất"

Tiến bước thành công cùng CEO T - Media

Trong phần 2 của chương trình, anh Nguyễn Thanh Tuấn không ngần ngại chia sẻ những bí kíp mà anh đã bỏ túi bao năm để chinh phục lĩnh vực Marketing cho các bạn khán giả trẻ.

Yếu tố xác định một người có phù hợp với Truyền thông và Marketing hay không?

Trước tiên, anh Tuấn chia sẻ về những tính cách không hợp để làm Marketing. Đó là những người:

  • Thích sự ổn định, thích điều gì đó trong một định khung chuẩn mực, an toàn. 
  • Quá lý trí, logic và nguyên tắc. 
  • Chỉ có thể làm chuyên sâu 1 việc và không thể làm hay xử lý đa nhiệm, linh hoạt. 
  • Không thích làm việc con người, đội nhóm nhiều 

Những người phù hợp:

  • Dễ thích nghi và quan tâm đến những xu hướng mới; 
  • Người có thể tự mày mò, đào sâu những kỹ năng mới mà không cần hỏi ai;
  • Những người xử lý nhiều công việc 1 lúc dễ dàng
  • Những người thích làm việc với con người và giao tiếp tốt.

Bí kíp tận dụng kênh Tiktok để triển khai các chiến lược Truyền thông và Marketing

Tiktok hiện nay đang cho phép tiếp cận miễn phí 40 triệu người dùng thường xuyên, cách đây 6 tháng thì con số này mới chỉ dừng lại ở 25 triệu. Vì thế, kênh này cho phép chúng ta tiếp cận một lưu lượng người dùng miễn phí khoảng 40 triệu người.

Tuy nhiên, các bạn không nên chỉ tập trung kênh Tiktok mà bỏ qua các kênh khác, phải đa kênh, phát triển cả trang Facebook cá nhân thậm chí là website cá nhân. Có đa kênh thì mới phát triển nhân hiệu và bán hàng tốt nhất.

Tiêu chí đánh giá nguồn nhân lực trái ngành

Anh Tuấn chia sẻ “Hiện nay, nhân sự làm trái ngành rất nhiều và nó không phải là một vấn đề lớn. Vì thế, khi tuyển dụng các bạn trái ngành, anh đưa ra một số tiêu chí như sau:

  • Tiêu chí 1: Ứng viên phải có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng, khát khao khi chuyển đổi công việc chứ không phải coi đây chỉ là một cuộc dạo chơi
  • Tiêu chí 2: Bạn phải thể hiện được sự năng động, chủ động, linh hoạt, chuyên nghiệp trong từng công việc nhỏ nhất
  • Tiêu chí 3: Kiến thức chuyên môn sẽ thường không được hỏi nhiều mà thay vào đó là những câu hỏi thực tế như: cuốn sách mà bạn đọc, người mà bạn ngưỡng mộ, thời gian buổi tối bạn thường làm gì,... Qua những câu hỏi đó, chúng tôi sẽ xác định bạn có phù hợp không.

Một trong những bí mật của nhà tuyển dụng là họ sẽ thường scan qua trang cá nhân của các bạn để hiểu được phần nội lực bên trong của bạn. Vì thế, hãy tạo cho mình một trang cá nhân "đẹp" nhất nhé!

Tương tác, hỏi đáp cùng chuyên gia

Phần ba của buổi livestream diễn ra rất sôi nổi với rất nhiều câu hỏi được các bạn khán giả gửi về cho khách mời Nguyễn Thanh Tuấn.

câu hỏi tương tác talk 11

Bạn Dianolshop có câu hỏi rất hay dành cho khách mời: “Theo anh việc xây dựng thương hiệu cho cá nhân và doanh nghiệp có gì khác nhau. Cần lưu ý gì khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trên Tiktok để đạt hiệu quả bán hàng.”

Anh Tuấn chia sẻ: “Bạn có thể xây dựng thương hiệu dựa trên các brand name của công ty bạn hoặc cách tiếp cận thứ 2 là xây dựng thương hiệu cá nhân rồi thu hút những người yêu mến bạn mua sản phẩm của bạn.

Nếu bạn xây dựng dựa trên brand name công ty thì bạn phải tạo được độ phủ sóng cho thương hiệu để đối tượng khách hàng nhớ được thương hiệu đó và phải đặc biệt lưu ý phát triển định vị giá trị của thương hiệu 

Nếu bạn xây dựng nhân hiệu cá nhân thì bạn phải tạo được độ uy tín cho tên tuổi của bạn thì sau đó mới nghĩ đến chuyện lôi kéo người khác mua sản phẩm của bạn. Hơn nữa, bạn phải trở thành một người kết nối tốt với khách hàng, trở thành người thân và bạn bè của họ.

Kết luận

Những chia sẻ chân thành và giá trị từ khách mời đã giúp các bạn trẻ đang loay hoay với công việc Marketing tìm ra con đường thích hợp để phát triển. Anh Tuấn cũng cho đi những bài học kinh nghiệm quý giá để tiếp thêm sức mạnh cho các bạn trẻ đang theo đuổi lĩnh vực này. 

Mong rằng các bạn đã tìm được những cách gỡ nút cho riêng mình và tìm kiếm được thật nhiều giá trị qua buổi livestream Talkshow Online 11 với chuyên đề “Truyền thông và Marketing – Chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số”.

Xem chi tiết buổi Talkshow Online số 11 TẠI ĐÂY

Để không bỏ lỡ những chia sẻ thú vị từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Marketing, hãy theo dõi và đăng ký Fanpage MarketingWorks ngay hôm nay nhé!

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

15 xu hướng SEO dậy sóng 2022

Một trong những kỹ năng đầu bảng mà các SEO-er cần đầu tư nghiêm túc chính là “Nghiên cứu khách hàng”. Mô hình 5N trong SEO 2022 đó là:

img-post

Viết lách bắt trend: Đáng khen hay đáng thẹn?

Người trẻ mới bắt đầu bước chân vào công việc Content Marketing, tôi hy vọng các Content Writer sẽ tránh được nhiều sai lầm không đáng có khi “bắt trend”

img-post

“Mách nước” Startup: Bí quyết thưởng Tết thông minh, giữ chân nhân tài

Chính sách thưởng Tết và phúc lợi luôn là vấn đề được người lao động đề cập vào thời điểm cuối năm. Đối với doanh nghiệp đây là công cụ hữu hiệu để giữ chân nhân tài.

Cẩm nang HR 25/01/2022

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326