[Recap sự kiện] Bí kíp GROWTH HACKING tại diễn đàn tiếp thị trực tuyến (VOMF) 2020

Admin
29/10/2020
img

Ngày 23/10 tại Hà Nội, đã diễn ra DIỄN ĐÀN TIẾP THỊ TRỰC TUYẾN (VOMF) 2020 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam VECOM tổ chức, dưới sự bảo trợ của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS) - Bộ Công Thương đã thu hút hơn 1000 người tham dự sự kiện mong chờ nhất trong năm.

Tiếp nối thành công VOMF 2019, Diễn đàn năm nay có nhiều góc nhìn chia sẻ xoay quanh chủ đề “Growth Hacking - After Covid 19 hấp dẫn thu hút sự quan tâm của cộng đồng với những giải pháp cho cả doanh nghiệp vừa, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ vượt qua cơn khủng hoảng của đại dịch toàn cầu và nhanh chóng thích nghi với môi trường kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ Marketing Online thông qua các hính thức quảng bá đa dạng…

Phóng viên MarketingWorks xin được chia sẻ đưa tin về sự thành công mà Vietnam Online Marketing Forum 2020 - Growth Hacking mang lại như sau:

Mục tiêu:

  • Thu hút sự tham gia của trên 500 tổ chức liên quan tới kinh doanh trực tuyến, trong đó có trên 50 đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp thị trực tuyến.
  • Trao đổi thông tin, định hướng các giải pháp và cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến.
  • Hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử xác định chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp, nâng cao hiệu quả tiếp thị trực tuyến.
  • Góp phần mở rộng thị trường tiếp thị trực tuyến, nâng cao thị phần của các doanh nghiệp trong nước.

Đối tượng: 

Doanh nghiệp tiếp thị trực tuyến, doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, các tổ chức, đơn vị truyền thông, các doanh nghiệp TMĐT, doanh nghiệp chuyển phát, doanh nghiệp du lịch, Ngân hàng, bảo hiểm, tài chính, bất động sản, các Marketer, nhà quản lý của doanh nghiệp v.v…

Với chủ đề “ Growth Hacking - After Covid 19 ”, đại diện nhiều đơn vị tiên phong trong thương mại điện tử đã cùng trao đổi, chia sẻ với cộng đồng kinh doanh trực tuyến về tiềm năng thị trường, xu hướng công nghệ tiếp thị trên nền tảng internet v.v…

Đây là năm thứ 5 liên tiếp diễn đàn Tiếp thị trực tuyến – VOMF 2020 quy tụ được nhiều diễn giả từ các tổ chức Facebook, Google, Nielsen, Tiktok, Amazon, Tiki, BotBán Hàng, Sapo, IMGroup, VNPost, EMS, VPBank,Haravan, Repu Digital, Vinalink, LadiPage, SEONGON, Accesstrade...

Diễn đàn Việt Nam Online Marketing 2020 là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trao đổi về những cơ hội và thách thức về lĩnh vực Thương mại điện tử và kinh doanh phát triển online hiệu quả sau đại dịch Covid 19 với bốn phiên thảo luận:

I/ Phiên thứ nhất với chủ đề “ SUPER APP MARKETING "

Thảo luận xu hướng mua hàng online trong thời gian vừa qua. Vì sao Super App Marketing thu hút nuôi dưỡng chăm sóc khách hàng một cách toàn diện được ?

tọa đàm phiên 1 super app marketing

Điều phối phiên tọa đàm Ông Tuấn Hà, CEO Vinalink (Người thứ 3 từ bên trái sang)

1.1 Bà Lê Minh Trang - Senior Manager Retail Intelligence of Nielsen

Đại diện Nielsen chia sẻ với chủ đề “Xu hướng mua sắm online trong thời gian hiện tại và sắp tới”. Với điểm nổi bật là không đi theo xu thế, hướng đến chất lượng nội dung, Nielsen đã mang đến cho chương trình những thông tin thiết thực quý giá.

Câu hỏi dành cho chị Trang: Xu hướng dịch chuyển kinh doanh của các doanh nghiệp lên Super App có nhiều không?

Chị Trang chia sẻ: Nhìn thấy rõ hành vi tiêu dùng sau đợt covid, xu hướng mua sắm online lớn với 88% sử dụng bằng Mobile. Tính thuận tiện, trải nghiệm, tiện ích thông qua super app.

1.2. Ông Đỗ Hữu Hưng - CEO ACCESSTRADE Việt Nam

CEO Accesstrade chia sẻ với chủ đề “App in App: Xu hướng Thương mại điện tử thành công trên App”. Đây là xu hướng mới, cách để phát triển kinh doanh tinh gọn để khách hàng có thể tận dụng tối đa lợi ích tất cả các app. Đây là giải pháp vô cùng tiện lợi cho cả doanh nghiệp và khách hàng.

Câu hỏi dành cho Anh Hưng: Kinh nghiệm dành cho SME mà có thể khai thác khách hàng trong các nền tảng Platform về Super App?

Anh Hưng chia sẻ: Super App là một kỹ thuật, tắc tích, growth để tăng trưởng đối với SME.

  • Điều 1: Tận dụng các nền tảng Platform của Super App
  • Điều 2: Sản phẩm của bạn có đủ tốt không? Gia tăng giá trị nội dung hay với người dùng. Cho cộng đồng cùng tích hợp, liên minh đặt cùng với nhau.

1.3. Ông Lê Anh Bằng - Head of Product Haravan

Đại diện Haravan chia sẻ với chủ đề “Tối đa hiệu quả Loyalty Marketing với Messaging Apps ”. Tối ưu hiệu quả kinh doanh bằng việc tối ưu giá trị khách hàng cũ hiện có. Nền tảng của chúng tôi được chứng nhận là Facebook Marketing Partner 2018 và Partner Google for Retail, Haravan đã mang đến cho khách tham dự những thông tin đắt giá về cách thức giữ chân khách hàng bằng chương trình Loyalty phù hợp nhất.

1.4. Ông Đoàn Văn Tuyển -  CTO of Ecomobi

Câu hỏi dành cho Anh Tuyển: Sự thật đằng sau Super App là gì? Và vận dụng bài toán dành cho các doanh nghiệp SME qua kinh nghiệm của ECO?

Anh Tuyển chia sẻ: Chi phí app nhỏ, chi phí Marketing lớn, chi phí người dùng sau khi cài app thì có dùng app? Vẫn dựa vào các super app của doanh nghiệp lớn để sống với doanh nghiệp SME như Grap, Google, Facebook.

1.5. Ông Nguyễn Giang Nam - Chief Growth Officer of CNV Loyalty

Câu hỏi dành cho Anh Nam: Nguyên nhân tại đâu để doanh nghiệp vừa, nhỏ không thể dùng app và từ bỏ trong quá trình xây dựng một app chăm sóc khách hàng?

Anh Nam chia sẻ: Khi xây dựng một app chăm sóc khách hàng khi các công ty tự triển khai, với đơn vị không thuần công nghệ nên giá họ phải trả rất lớn, và chi phí vận hành lớn nên doanh nghiệp vừa và nhỏ không đủ nguồn lực xây dựng app. Thay vào đó là họ tận dụng super app Loyalty, do công ty khác vận hành chuyên nghiệp, để ít rủi do. Giải pháp tự xây dựng riêng.

1.6. Điều phối phiên Ông Tuấn Hà - CEO of Vinalink

Anh Tuấn Hà tổng kết và chia sẻ thêm quan điểm vấn đề Super App: Đây là cuộc chiến giành giật, khai thác dữ liệu người dùng.

  • Database - dữ liệu người dùng
  • Giữ chân người dùng
  • Cross Sales - Tận dụng khách hàng đó để bán thêm, giới thiệu gợi ý đến sản phẩm tương đồng.

Kết thúc phiên tọa đàm về Super App Marketing, các diễn giả đã cho chúng ta thấy được tiềm năng lớn trong vấn đề dịch chuyển khách hàng và kết nối duy trì hoạt động mua hàng với chi phí thấp nhất dành cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ. Và trong thời đại kỷ nguyên tiếp thị số thì Super App sẽ là lá cờ đầu tiên phong cho nhiều doanh nghiệp công nghệ triển khai.

II/ Phiên thứ hai với chủ đề " MICRO BUSINESS GO ONLINE "

Thảo luận các giải pháp giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể có thể đưa lên kinh doanh online hiệu quả dễ dàng với chi phí thấp nhất và hiệu quả tốt nhất ?

Tọa đàm phiên điều phối micro go online

Điều phối phiên tọa đàm Ông Lê Hải Bình, Phó chủ tịch VECOM (Người đầu tiên phía bên trái)

2.1 Bà Nguyễn Trâm - Giám đốc quốc gia Việt Nam, Lào, Campuchia, Google Châu Á Thái Bình Dương

Với chủ đề “Giải pháp cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tăng trưởng đột phá “. Google đã giới thiệu những sản phẩm tối ưu giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ thích nghi với định hướng phát triển kinh doanh trực tuyến.

2.2 Bà Lê Thị Diễm Phương - Trưởng Phòng Cao Cấp – Phòng Thẻ Doanh Nghiệp và Phát triển Giải pháp thanh toán Khối SME– VPBank

Đại diện VPBank chia sẻ với chủ đề “Xu hướng Doanh nghiệp Micro Go Online”. Bà đã giới thiệu với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ cách thức dễ dàng chuyển mình nhanh chóng khi khai thác tối đa các tiện ích từ VP Bank. Không đơn thuần chỉ là một tên tuổi lớn trong ngành ngân hàng, VPBank đã, đang và sẽ giúp cho các Doanh nghiệp Micro lên Online dễ dàng và hiệu quả.

Câu hỏi dành cho chị Phương: Tư vấn cách thức tiếp cận nguồn vốn của các doanh nghiệp SME tối ưu và hiệu quả nhất?

Chị Phương chia sẻ: Ngân hàng sẽ xem xét mục đích sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp cụ thể là như thế nào. Từ đó sẽ có những phương thức tiếp cận nguồn vốn cụ thể cho các doanh nghiệp thông qua những ưu tiên về phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

2.3 Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh, Group COO của Yeah1 kiêm CEO của Giga1

Bà Quỳnh Anh chia sẻ với chủ đề “Hiện thực hoá tương lai bán lẻ (Glorify the future of consumption)”. Xây dựng một cuộc cách mạng bán lẻ 4.0 gồm hệ sinh thái bán lẻ & phân phối tiêu dùng khép kín từ nhà sản xuất đến điểm bán & người tiêu dùng. Từ đó thúc đẩy một thị trường tăng trưởng lành mạnh và vững bền, hình thành hệ miễn dịch đối kháng với sự bất định của kinh tế toàn cầu.

Câu hỏi dành cho Chị Quỳnh Anh: Thị trường Việt Nam vẫn là thị trường bán lẻ tương đối nổi bật. Tới ¾ cái doanh số thị trường tập trung vào ở phương thức truyền thống, nhưng tăng trưởng chậm? Đâu là xu hướng của thị trường bán lẻ Việt Nam?

Chị Quỳnh Anh chia sẻ: Ngành bán lẻ với 2 cán cân CT và GT, sự chênh lệch của CT so với GT. Dù MT sẽ Growth và Growth rất là nhanh nhưng mà cái Coulter của mình là đi ra tiệm tạp hóa lấy cho nhanh. Xu hướng bán lẻ sẽ Growth hơn khi có thêm các công nghệ áp dụng cho bán lẻ. 

Chị Quỳnh Anh chia sẻ thêm về cách làm Marketing: 

  • Hiểu sản phẩm của mình
  • Hiểu từng nhóm đối tượng để lên chiến lược
  • Sử dụng kênh truyền thông phù hợp với các nhóm đối đượng

Nếu doanh nghiệp rất nhỏ thì các bạn cần phải làm bật chế độ TỒN TẠI. Làm sao để services được... thì tất cả các bạn phải làm Sales Marketing. Kết lại Marketing cuối cùng là gì. Chính là đưa thông điệp đến với người mua sản phẩm một cách nhanh nhất, chất lượng nhất.

2.4 Ông Võ Đăng Khoa, Giám đốc vận hành - chi nhánh Miền Nam Getfly

Câu hỏi dành cho Anh Khoa: Liệu rằng có cách nào trên Digital vẫn tiếp xúc nhiều hơn và giữ chân khách hàng được không?

Anh Khoa chia sẻ: Mối quan hệ với khách hàng tạo tương tác với khách hàng như nhắn tin, email. Giữ mối quan hệ tự động qua các nền tảng công nghệ.

Anh Bình kết luận gợi ý chia sẻ của Anh Khoa:

Để mà chốt đơn hàng cho khách giống như là một người đàn ông đi tán tỉnh một cô gái thì anh phải gặp thường xuyên, nói chuyện thường xuyên, trao đổi thường xuyên. Và với cái thường xuyên đó thì cô gái ấy sẽ làm quen và yêu anh ấy. Và tương tự như thế thì chúng ta phải liên lạc thường xuyên với khách hàng là đừng có quên, cái lớn nhất chúng ta quên công cụ là quên trao đổi với khách hàng, để khiến khách hàng yêu thương hiệu của mình.

Câu hỏi dành cho Anh Khoa: Liệu các doanh nghiệp cung cấp giải pháp có thể bắt tay chéo nhau để cung cấp gói One Stop Services cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ. Họ có thể tiếp cận phần mềm ưu việt hơn chút xíu, với chi phí tối ưu hơn thì góc độ doanh nghiệp cung cấp CRM khá nhiều thì anh có ý tưởng gì không?

Anh Khoa chia sẻ:

  • Dùng công cụ miễn phí với những giới hạn nhất định với tính năng đủ sài
  • Trả phí với chi phí rất thấp để sử dụng được nhiều tính năng tốt nhất
  • Tạo ra một cái Hup để đứng ở trung tâm kết nối các giải pháp lại với nhau

2.5 Ông Lại Tuấn Cường, CEO & Founder Repu Digital, HubSpot Vietnam Partner

Câu hỏi dành cho Anh Cường: Khó khăn của doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ khi họ tiến hành Go Online?

Anh Tuấn Cường chia sẻ: Đứng trên góc độ của người tiếp xúc và tư vấn nhiều với các doanh nghiệp SME nhỏ và siêu nhỏ thì Anh cảm thấy có 3 điều mà các nhà kinh doanh cần lưu ý.

  • Điều 1: Ý thức và tư duy của chủ doanh nghiệp
  • Điều 2: Không có nhân sự vận hành Business Online.
  • Điều 3: Không quyết tâm phát triển đến cuối cùng.

Câu hỏi dành cho anh Cường: Có một số giải pháp khá cao, song vẫn có những kênh miễn phí. Theo Anh làm sao để doanh nghiệp Go Online tiết kiệm chi phí nhất?

Anh Tuấn Cường chia sẻ: Marketing 0 đồng là cụm từ nửa đúng, nửa sai. Nếu không có tiền thì chúng ta vẫn có thể làm được. Làm được ở đây là chúng ta có thời gian, kiến thức, sức lực của bản thân.

  • Đầu tiên là đi tìm những công cụ Marketing miễn phí.
  • Thứ 2 đi học những chiến lược Marketing miễn phí: học cách làm, kế hoạch, chiến lược miễn phí từ nguồn Youtube.
  • Bộ môn Inbound Marketing (Khách tự tìm đến), Outbound Marketing (Quảng cáo),
  • Khai thác các tệp khách hàng bằng các công cụ miễn phí với bộ môn Hotspot dùng email Marketing, Mailchimp, Chatbot

Kết luận: Cái tốn nhất chính là chi phí đi học cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

2.6 Ông Mai Xuân Đạt, Founder SEONGON & VNOKRs

Câu hỏi dành cho Anh Đạt: Đứng trên góc độ của một chủ doanh nghiệp thì Anh có điều gì nhắn nhủ đến các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cần chú ý gì khi triển khai hoạt động Marketing như thế nào?

Anh Đạt chia sẻ: Ở góc độ bản thân là chủ doanh nghiệp của các công ty siêu nhỏ từ 3 người, 6 người cho đến công ty SEONGON gần 100 nhân sự thì cái vấn đề lớn nhất mà doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ hay gặp phải dưới  đó chính là:

  • Thứ nhất là doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt là điều gì là quan trọng nhất cần tập trung
  • Thứ 2 nguồn lực của doanh nghiệp: thời gian, con người, chủ doanh nghiệp phải tự làm tất, tự học để làm Marketing, Sales
  • Đặc biệt nhất đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ là nỗi đau phải lựa chọn Sales, Branding hay TeleMarketing.

Anh Bình kết luận gợi ý chia sẻ của Anh Đạt: Khi mà chủ doanh nghiệp nhỏ chưa đủ kiến thức, kinh nghiệm chưa đủ tiềm lực, tự làm Marketing cho mình. Thì phải tham gia vào các sàn, để các sàn có thể giúp mình làm Marketing cho mình thì nó cũng là một cái điểm đáng quan tâm. Việc này bạn đừng quá bận tâm đến cái điểm Commission. Thì nó sẽ là một cái điểm gì đó trong Sales Marketing và Brand Marketing của doanh nghiệp.

Anh Bình hỏi anh Đạt: Có 1 từ các bạn Marketing hay nói, truyền tai nhau cụm từ “Marketing 0 đồng”, thì doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cực kỳ thích Marketing 0 đồng. Dưới góc độ là chuyên gia Marketing thì anh Mai Xuân Đạt nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Anh Đạt chia sẻ: 

  • Làm Marketing là một câu chuyện dài hạn và nó có tác dụng dần dần, không thể một nhát ăn được ngay.
  • Marketing 0 đồng là những kênh marketing mà không bị mất chi phí tiền mặt, còn chúng ta phải tự xây dựng ví dụ như lập Blogspot, lập fanpage, chia sẻ nội dung facebook cá nhân.
  • Mọi người có thể làm online marketing với chi phí thấp nhất thì mọi người cần đi học tập và áp dụng các típ, trích trên các kênh truyền thông Free.
  • Muốn làm Marketing bền lâu thì doanh nghiệp nhỏ và vừa nhỏ cần phải đi học tập, nghiên cứu và làm chỉnh tề để gây dựng bền lâu.

Anh Bình kết luận chia sẻ: Chúng ta không có phương thức nào là 0 đồng cả, chúng ta có thể tích lũy, gây dựng và phát triển.

Phiên tọa đàm 2 do Anh Lê Hải Bình đã diễn ra rất sôi động, sự phân tích, chia sẻ tận tình của các chuyên gia giúp các anh chị doanh nghiệp SMEs có thể hiểu rất rõ ràng và ngọn ngành về những gì họ đang và sẽ gặp phải và có hướng giải quyết phù hợp với tình hình kinh doanh của mình.

III/ Phiên thứ ba với chủ đề SOCIAL COMMERCE ”

Đánh giá chung về tình hình Social Commerce trong thời gian vừa qua. Tiềm năng, cơ hội và thách thức cũng như đề xuất các giải pháp cho doanh nghiệp áp dụng Social Commerce hiệu quả nhất đến từ chia sẻ của các chuyên gia trong ngành.Tọa đàm phiên 3 social commerce

Điều phối phiên tọa đàm Ông Đỗ Hữu Hưng, CEO AccessTrade (Người ở giữa)

3.1 Bà Yến Ngô, Giám đốc Giải pháp thị trường Việt Nam, Facebook

Với chủ đềThương mại Khám phá và Cách Tiếp cận Thế hệ Khám phá Việt Nam”. Có 3 hình thức để tiếp cận người dùng: định dạng tương tác, Facebook Lives, sử dụng người nổi tiếng là các hình thức hữu hiệu truyền cảm hứng cho người dùng. Sau đó doanh nghiệp cần thu thập lead người dùng để tiếp tục gia tăng trải nghiệm với người dùng. 2020 đánh dầu mốc cho chu kỳ 10 năm tiếp theo là thập kỷ mang lại trải nghiệm tuyệt vời trên mạng cho người tiêu dùng.

3.2 Bà Kate Phan, SMB Account Management Lead Vietnam of TikTok Vietnam

Bà chia sẻ với chủ đề “Unlock the TikTok Opportunity this Mega Sales Season”. Hiện  nay, bên cạnh những nền tảng như Facebook, Instagram thì TikTok cũng là một nền tảng béo bở cho các nhà kinh doanh khai thác. Để tiếp cận gần hơn tới thế hệ trẻ. Thế hệ sẽ đóng góp rất lớn vào nền kinh tế trong nước. Để làm marketing hiệu quả trên nền tảng Tik Tok thì có những cách hiệu quả như các case study. Bạn có thể tham khảo để áp dụng vào việc kinh doanh của mình để có thể kinh doanh một cách tốt nhất. 

Mong rằng những thông tin mà đại diện Tiktok đã chia sẻ bên trên để có thể giúp nhà bán hàng tìm được hướng đi đúng đắn trong việc làm marketing hiệu quả trên nền tảng TikTok. Dù là doanh nghiệp nhỏ đến siêu nhỏ vẫn có thể khai thác TikTok để tiếp cận số lượng người dùng đa dạng. Đây là một trong những cách làm sáng tạo trên nền tảng cung cấp content hấp dẫn, là cách thức dễ dàng để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu với chi phí thấp, mang lại cảm giác dễ chịu cho khách hàng.

3.3 Ông Đinh Trung Thành, CMO Bot Bán Hàng

Ông chia sẻ với chủ đề Chatbot - Những chiến lược tăng đột biến khách hàng và giá trị khách hàng trong mùa dịch Covid -19. Phóng viên MarketingWorks được biết qua đại diện ChatBot - Botbanhang chia sẻ: Ngày 6/4/2020, NextTech Group và Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp Next100 chính thức công bố khoản đầu tư trị giá 500.000 USD vào Công ty Cổ phần Công nghệ Chatbot Việt Nam với sản phẩm Bot Bán Hàng.

Trích lời Shark Nguyễn Hòa Bình nhận xét: “Phát triển chatbot là một trong những xu hướng khởi nghiệp bùng nổ tại Việt Nam và trên toàn cầu từ năm 2017 cùng với công nghệ chuỗi khối (blockchain), trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data)...và trở thành một công cụ thiết yếu trong kinh doanh trực tuyến. Tôi tin rằng Chatbot sẽ sớm tạo ra hệ sinh thái kết nối cộng đồng người sử dụng và mang đến thay đổi cho bức tranh công nghệ và thương mại trên toàn thế giới. Đặc biệt là trong giai đoạn các doanh nghiệp cần quyết liệt chuyển đổi số sau khi “ngấm đòn” từ hệ lụy của đại dịch như hiện nay”.

chia sẻ về chatbot - botbanhang

Chatbot là một trong những nền tảng quản lý bán hàng tự động đang được cộng đồng yêu thích hiện nay. Bởi Bot Bán Hàng tích hợp nhiều tính năng giúp tối ưu hóa quản lý nội bộ và chuỗi cung ứng như: 

  • Xây dựng & Chuyển đổi khách hàng tiềm năng, 
  • Tạo hành trình khách hàng dựa trên lịch sử tương tác của khách hàng; 
  • Tối đa hoá tương tác khách hàng, 
  • Gia tăng doanh thu và trải nghiệm khách hàng, 
  • Giúp doanh nghiệp và nhà kinh doanh tăng trưởng doanh thu, 
  • Khách hàng và tối ưu giao tiếp nội bộ… giúp tiết kiệm tối đa 80% thời gian và 60% nguồn nhân lực, 
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh thu nhanh chóng cho các doanh nghiệp SME.

Đó chính là những thông tin mà đại diện nhà tài trợ Kim Cương của Vietnam Online Marketing Forum 2020 mang đến sự kiện lần này với các doanh nghiệp SMEs.

Câu hỏi phần tọa đàm dành cho anh Thành: Chatbot là một trong những giải pháp bán hàng rất là tốt và đặc biệt tăng cái khả năng khách hàng Ingate, conversion rate tăng lên đặc biệt là ở mùa Covid. Vậy ngoài những điểm đó thì Botbanhang còn có thể làm, tối ưu thêm những điều gì, đặc biệt là phục vụ việc tăng trưởng bán được hàng không?

Anh Thành chia sẻ: Doanh nghiệp nào tương tác với khách hàng nhiều thì doanh nghiệp đó có doanh thu và lợi nhuận nhiều. Chính vì thế mà Bot Banhang tập trung vào 3 vấn đề tối ưu cho khách hàng nhờ công cụ Chatbot:

  • Tối ưu tệp khách hàng cũ để giảm chi phí quảng cáo
  • Tối ưu nhân sự
  • Ứng dụng Automation

3.4 Ông Trần Mạnh Cường, Chuyên gia đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Sapo

Với chủ đề “ Tăng trưởng đơn hàng hiệu quả từ livestream với Sapo Go”. Đại diện phía Sapo đã mang đến sự kiện lần này với các giải pháp cho doanh nghiệp SME tối ưu và tăng hiệu suất trên kinh doanh online qua chia sẻ về:

Giải pháp Sapo Go giúp Growth Hacking

  • Sapo GO (Sapo Growth Online) là phần mềm quản lý bán hàng online giúp các nhà bán hàng Online tăng trưởng mạnh mẽ doanh số bán hàng trên các kênh bán hàng Online như sàn thương mại điện tử và Facebook.
  • Phần mềm quản lý bán hàng Livestream Facebook với những tính năng: tạo dựng kịch bản trả lời tự động comment, inbox khi đang livestream nhằm tăng sự tương tác với người dùng hay ẩn comment có chứa thông tin khách hàng nhằm tránh mất thông tin vào tay đối thủ…giúp chủ shop có thể gia tăng tương tác, hạn chế những thất thoát thông tin trong quá trình livestream bán hàng. 
  • Đặc biệt, Sapo GO là đơn vị phần mềm đầu tiên hỗ trợ tính năng thanh toán Online VNPay QR trên kênh Facebook cho nhà bán hàng. Đồng thời, là đơn vị kết nối và đẩy thông tin đơn hàng qua các đối tác vận chuyển uy tín như: VNPost, GrabExpress, Sapo Express…giúp so sánh giá giữa các bên và đẩy vận đơn qua các đơn vị vận chuyển nhanh chóng.

Câu hỏi dành cho Anh Cường: Một trong những hình thức phát triển của Social Commerce là Livestream, anh có thể chia sẻ kinh nghiệm hay casetudy để hỗ trợ cho doanh nghiệp bán hàng?

Anh Cường chia sẻ: Livestream bán hàng được hiệu quả thì:

  • Bước đầu tiên bạn phải thông báo buổi livestream đó trước.
  • Trong buổi Livestream thì chúng ta sẽ nói có các quà tặng đầu buổi livestream để giữ chân khách hàng ở lại càng lâu càng tốt. 
  • Kịch bản chia sẻ, người livestream, máy quay ổn định wifi
  • Sau buổi livestream thì phải có công cụ thống kê tỷ lệ chuyển đổi

3.5 Ông Nguyễn Minh Đức, CEO of IM Group

Câu hỏi dành cho Anh Đức: Những doanh nghiệp vừa và nhỏ thì gặp rất nhiều khó khăn về công nghệ, chi phí, nhân sự trong việc ứng dụng Social Commerce. Với kinh nghiệm kinh doanh của Anh Đức thì anh có lời khuyên nào để các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể ứng dụng thành công với điều kiện nguồn lực vô cùng hạn chế?

Anh Đức chia sẻ: Thứ nhất là nguồn nhân sự làm việc thành thạo về Digital Marketing. Lý do bời:

  • Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì bắt buộc một người sẽ phải làm tất cả mọi thứ như quản trị website, làm quảng cáo, thiết kế...Do đó nhân sự sẽ gặp nhiều rất nhiều khó khăn trong việc triển khai bắt kịp với nhiều nền tảng công nghệ mới.
  • Chính vì thế mà doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tập chung vào những kênh nào ra đơn rẻ nhất thì tập trung phần lớn nguồn lực vào trong đó. 
  • Như phát triển thương hiệu, website, hệ thống lưu trữ data của mình. Rồi từ đó khai thác và nuôi dưỡng khách hàng trên đó để dẫn dắt khách hàng về những kênh sở hữu hoàn toàn của doanh nghiệp.
  • Khai thác trên những nền tảng sàn thương mại điện tử lớn, TikTok, Facebook, Youtube...chúng ta sẽ xây dựng nội dung và nhất quán với thương hiệu, các nội dung thì luôn có thông tin Domain quay về web.
  • Khi chi phí rẻ hơn thì tập chung những nguồn lực ở những kênh mới này, khi kênh lỗi thời thì đổi qua kênh khác.

Anh Hưng khái quát lại chia sẻ của anh Đức mà các bạn cần chú ý 3 điểm:

  • Tận dụng tất cả các nền tảng Social Commerce để kéo traffic về
  • Có một chỗ để mình đựng data của mình thì đấy mới gọi là First Party Data (ý nghĩa First Party Data là mình có dữ liệu sở hữu trong tay)
  • Khi có dữ liệu thì mình sẽ sử dụng các công cụ chăm sóc khách hàng để tái đơn, tăng tỷ lệ Conversion Rate, đặc biệt là sử dụng các kênh mà có ROI thấp nhất để đầu tư vào.

3.6 Ông Đinh Thái Hà, CEO ViHAT

Câu hỏi dành cho Hà: Anh có thể chia sẻ ý tưởng mang tính sáng tạo để giữ người dùng, tăng tính convert, tương tác giữ chân khách hàng với doanh nghiệp của mình?

Anh Hà chia sẻ: Tìm được khách hàng đã khó, và giữ chân khách hàng và bán được hàng nhanh chóng càng khó hơn. Do đó với kinh nghiệm của Vihat thì chúng tôi đã đưa ra 2 giải pháp cho các doanh nghiệp gồm:

  • Tổng đài chăm sóc khách hàng đa kênh (Voice BrandName) - Gọi điện cho khách hàng nhưng hiển thị theo tên doanh nghiệp giúp tăng tỷ lệ bắt máy khi khách hàng vừa tương tác.
  • Tỷ lệ hoàn đơn giảm 20% nếu như chúng ta nhắn tin xác nhận đơn hàng, xác nhận thời gian giao hàng thì Vihat có triển khai giải pháp tin nhắn Zalo để tương tác 2 chiều với khách hàng.

Ông Đỗ Hữu Hưng chia sẻ kết luận phiên: Cuối cùng data của facebook, hay google thì nó vẫn là data của họ chứ không phải của mình. Nên việc quý vị càng ý thức được việc sở hữu dữ liệu người dùng trên Page, Website hoặc CRM của mình thì đó mới là thực sự là khách hàng của chính doanh nghiệp. 

Phiên tọa đàm 3 do ông Đỗ Hữu Hưng với cách tiếp cận, chia sẻ, phân tích tận tình của các chuyên gia giúp các anh chị doanh nghiệp SMEs có thể hiểu rất rõ ràng và ngọn ngành về những gì họ đang và sẽ gặp phải và có hướng giải quyết phù hợp với tình hình kinh doanh khi áp dụng kinh doanh trên nền tảng Social Commerce.

IV/ Phiên thứ tư với chủ đề : "ECOMMERCE GROWTH HACKING"

Thảo luận các giải pháp casestudy về tăng trưởng đột phá trong thương mại điện tử (Ecommerce) cụ thể ngay trong giai đoạn tăng trưởng sau đại dịch thời điểm này và cuối năm đến từ các chuyên gia của các sàn thương mại điện tử.

tọa đàm phiên 4 ecommerce growth hacking

Điều phối phiên tọa đàm Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch VECOM (Người ở giữa)

4.1 Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Senior Account Manager of Amazon Global Selling Vietnam

Đại diện Amazon chia sẻ với chủ đề “5 ngành hàng và 10 mẹo tăng trưởng toàn cầu cùng Amazon Global Selling”. Từ người khổng lồ trong ngành bán lẻ, những lời khuyên của Đại diện Amazon giúp doanh nghiệp nhận biết các sản phẩm bán chạy, đối tượng khách hàng của mình…Nếu bán hàng trên Amazon, hãy tập trung vào nhu cầu của khách hàng Mỹ đang cần.

Đại diện Amazon Global Selling chia sẻ

Một số mặt hàng để doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế như sản phẩm dành cho thú cưng, mẹ và bé, chăm sóc sức khoẻ. Đây là những gợi mở vô cùng quan trọng, chiếm tỷ lệ ít nhất 30% trong việc kinh doanh online thành công trên toàn cầu. Hãy biết khách hàng của mình là ai và họ đang cần gì.

4.2 Ông Nguyễn Chí Thọ, GIám đốc Kinh Doanh Sàn Tiki

Đại diện Tiki chia sẻ với chủ đề “Bứt phá doanh số cùng Mùa Sale Huyền Thoại 2020 Tiki”. Đây là một trong gương mặt “hot” trong làng thương mại điện tử, Tiki đã đưa ra những tiện ích tối đa cho khách hàng, qua đó trở thành nơi mua sắm online đáng tin cậy trong mắt người tiêu dùng online.

Ngày 10/10/2020, doanh số Tiki đạt kỷ lục tăng trưởng hơn 30% chỉ trong vòng 1 tháng, tăng cao nhất trong 10 năm qua. Bên cạnh kích cầu mua sắm dịp cuối năm, chiến dịch Mùa Sale Huyền Thoại của Tiki cũng là một trong những cơ hội để tiếp cận nhiều khách hàng hơn trên toàn quốc, góp phần tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như mở rộng thị phần.

đại diện tiki chia sẻ

Tiki cũng thể hiện định vị hướng đến hình ảnh gia đình, trở thành nơi mua sắm tin cậy, tiện lợi cho đối tượng văn phòng và gia đình. Các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ chọn mặt gửi vàng sàn thương mại điện tử như Tiki để đảm bảo tiếp cận khách hàng nhiều nhất, tiềm năng nhất, để đảm bảo tăng trưởng cao nhất.

Câu hỏi phần tọa đàm dành cho anh Thọ: Các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn làm Growth Hacking trên sàn Tiki thì anh có thể chia sẻ thêm về những sự hỗ trợ giúp đỡ trên sàn?

Anh Thọ chia sẻ: Với mục tiêu tăng trưởng Traffic người dùng trên Tiki gấp 3 lần quý trước, thì việc các doanh nghiệp muốn phát triển Growth Hacking trên sàn trong dịp cuối năm đều được Tiki hỗ trợ với các chiến dịch Tuần lễ các sản phẩm ngành hàng thường niên.

4.3 Ông Tình Nguyễn - CoFounder of LadiPage

Đại diện LadiPage chia sẻ với chủ đề Những chiến thuật để Maximizing Conversion sau Covid-19. Ông đã đưa ra những case study thực tế thành công như IKEA, Nike, và công thức để tối ưu hóa chuyển đổi, thu hút khách hàng vào Online Store của mình, trong đó có Personalization, AI - Driven Personalization (Cá nhân hóa trải nghiệm là một chìa khóa khẳng định sự thành công của các Online Store).

tối đa chuyển đổi LadiPage

Câu hỏi dành cho anh Tình: Nếu chạy nhiều chương trình thì chúng ta có nên chạy trên một LadiPage được không? Hay là chúng ta chạy cho mỗi chương trình là một cái LadiPage? Mỗi dòng khách hàng là một cái LadiPage?

Anh Tình chia sẻ: Nó phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường khi mà mọi người cảm thấy mệt mỏi khi phải tạo các LadiPage khác nhau. Mọi người hay gặp phải vấn đề là khi tạo ra một cái LadiPage nhưng chưa chắc đã thành công. Nên nảy sinh đến thuật ngữ A/B Testing.

Tôi có một sản phẩm, dịch vụ thì tôi có thể tạo ra 1 Lading nhưng test trên nhiều nhóm đối tượng khác nhau hay không? 

Thì với chức năng LadiPage Dynamic thì quý vị có thể có 1 Landing nhưng có thể Target đến nhiều khách hàng khác nhau được. Trên LadingPage đấy thì cho quý vị ẩn hiện các phần nội dung khác nhau dựa trên hành vi của người tiêu dùng.

4.4 Ông Lê Hùng, CEO of Mobio

Câu hỏi dành cho anh Hùng: Anh có thể chia sẻ về dịch vụ của Mobio trong việc hỗ trợ Growth Hacking như thế nào cho các doanh nghiệp?

Anh Hùng chia sẻ:

  • Doanh nghiệp vừa và nhỏ thì họ sẽ thường tập chung bán hàng trước, hoàn thiện quy trình, nhân sự, công nghệ sau.
  • Doanh nghiệp tầm trung và lớn thì họ có kinh tế, do đó họ sẽ hoàn thiện xây dựng chiến lược trước, sau đó mới đến con người, công nghệ. 

Khi triển khai như thế thì phần Growth Hacking trong ngắn hạn sẽ có 2 trường hợp. Đầu tiên với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì họ hay nghĩ đến Growth Hacking như những Tip, Trích như kiểu Doping. Trong vòng 1 tuần hay 1 tháng là số ấy phải nhảy ngay lập tức. Thì CDP của Mobio sẽ khó đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Nhưng với quy mô ở doanh nghiệp vừa và lớn thì CDP có thể tạo ra một hoạt động Growth Hacking trong vòng 9 tháng giúp các doanh nghiệp triển khai nhanh việc khai thác tệp Data khách hàng tiềm năng

Lợi ích CDP mang lại:

  • Tối ưu chi phí Marketing vì giảm sự phụ thuộc vào kênh quảng cáo. 
  • Trải nghiệm tương tác của khách hàng trên kênh số tốt hơn

Xen lẫn giữa các phiên tọa đàm của các chuyên gia về các vấn đề Growth Hacking sau Covid 19. Là hoạt động kết nạp thêm các thành viên mới vào Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam diễn ra thường năm một lần.

kết nạp hội viên hiệp hội thương mại điện tử 2020

Kết nạp hội viên hiệp hội thương mại điện tử 2020 tại khu vực Hà Nội

Lễ kết nạp thêm thành viên hiệp hội thương mại điện tử việt nam

Kết nạp hội viên hiệp hội thương mại điện tử 2020 tại khu vực Hồ Chí Minh

Chương trình Vietnam Online Marketing Forum 2020 - Growth Hacking After Covid-19 đã thành công tốt đẹp. Diễn đàn năm nay tạo cơ hội để các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ tiếp thị trực tuyến có thể nắm bắt các giải pháp mới nhất phù hợp với từng thị trường và quy mô, sản phẩm… 

Những khán giả tham dự chương trình đã thu thập cho mình những thông tin hữu ích, các bí kíp, típ trích nhỏ từ những bài trình bày được đầu tư kỹ lưỡng từ các Diễn giả. Growth Hacking được coi như là chiếc phao cứu sinh đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ.

Biên tập phóng viên MarketingWorks đưa tin từ VOMF 2020, chúng tôi chỉ ghi lại những keword chính về các chia sẻ đưa các giải pháp đến từ chuyên gia, hy vọng quý vị khán giả sẽ dựa vào đó để áp dụng thêm cho doanh nghiệp của mình. Trân trọng cảm ơn!

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Jobs Fair 2024 - Ngày hội Việc làm Trường Đại học Dược Hà Nội

Ngày hội Việc làm - Jobs Fair 2024” là một chương trình thường niên do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Dược Hà Nội tổ chức nhằm đem lại cho các bạn những kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm về ngành Dược và là cầu nối đưa mọi người đến gần hơn với các doanh nghiệp cũng như có được những tư vấn định hướng nghề nghiệp tương lai.

img-post

CHUNG KẾT VUA MARKETING 2023

Vua Marketing 2023 đã đi đến hồi kết.Tại hội trường 700 - Học viện Tài chính, ngày 23/11/2023 vừa qua, chung kết Vua Marketing lần thứ 13 đã diễn ra. Vượt qua gần 1000 thí sinh đăng kí 4 thí sinh vô cùng xuất sắc vươn mình lên để có mặt tại vòng Chung kết

img-post

LỄ PHÁT ĐỘNG VUA MARKETING 2023: “LEGEND OF MARKETING WARRIORS”

CLB Marketing Học viện Tài chính - FMC đã tổ chức thành công Lễ phát động Cuộc thi Vua Marketing 2023 với chủ đề “Legend of Marketing warriors”. Đánh dấu sự quay trở lại của hành trình chinh phục ngôi vương lần thứ 13, cuộc thi hứa hẹn sẽ mang lại cho các bạn sinh viên sân chơi đầy bổ ích, được tỏa sáng và sống hết mình với niềm đam mê với Marketing

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326