Nghề IT - Công nghệ thông tin là làm gì? Hiểu đúng lộ trình phát triển sự nghiệp

Nghị Seo Marketing
29/07/2022
img

Ứng dụng công nghệ đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến thói quen và hành vi của người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển của nghề công nghệ thông tin. Lĩnh vực này vẫn luôn là ngành nghề có sức hút lớn của đông đảo người trẻ, đồng thời cũng khan hiếm nguồn nhân lực được đào tạo bài bản. Vậy nghề IT - Công nghệ thông tin là gì? Lộ trình phát triển sự nghiệp trong ngành này ra sao? Hãy cùng MarketingWorks tìm hiểu nhé!

IT là gì? Công nghệ thông tin là gì

IT – Information Technology (Công nghệ thông tin) là một thuật ngữ bao gồm phần mềm, mạng lưới internet, hệ thống máy tính sử dụng cho việc phân phối và xử lý dữ liệu, trao đổi, lưu trữ và sử dụng thông tin dưới hình thức khác nhau. Nói nôm na, đây là việc sử dụng công nghệ hiện đại vào việc tạo ra, xử lý, truyền dẫn thông tin, lưu trữ, khai thác thông tin. Nếu phân tích từng từ một của IT chúng ta sẽ có:

  • I: Information có nghĩa là thông tin.
  • T: Technology có nghĩa là công nghệ.

IT là gì

Ngành Công nghệ thông tin thường phân chia thành 5 chuyên ngành phổ biến, gồm: Khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, hệ thống thông tin, mạng máy tính truyền thông, kỹ thuật phần mềm. Trong đó, hai ngành đang "hot" nhất hiện nay và trong tương lai đó là Kỹ thuật phần mềm và an toàn thông tin.

Khái niệm IT - Công nghệ thông tin là gì?

Công nghệ thông tin hầu như được sở dụng phổ biến trong lĩnh vực kinh tế. Các dịch vụ cốt lõi để giúp thực thi các chiến lược kinh doanh đó là: quá trình tự động kinh doanh, cung cấp thông tin, kết nối với khách hàng và các công cụ sản xuất.

Học IT - Công nghệ thông tin là học gì?

Tùy vào từng chuyên ngành mà sinh viên sẽ được học những giáo trình khác nhau, tuy nhiên để học được ngành IT thì các bạn phải học qua các môn lý thuyết cơ bản sau:

  • Kiến thức căn bản về máy tính
  • Kiến thức căn bản về Công nghệ thông tin
  • Các ngôn ngữ lập trình phổ biến đang được sử dụng hiện nay
  • Quy trình phát triển phần mềm, từ phương pháp, kỹ thuật, công nghệ trong phân tích, thiết kế, phát triển, kiểm thử, bảo trì phần mềm và quản lý dự án phần mềm cũng như các ứng dụng Công nghệ thông tin theo xu hướng SMAC của thế giới. (SMAC: viết tắt của Social - Mạng xã hội, Mobility - Di động, Analytics - Phân tích dữ liệu, Cloud - Điện toán đám mây)

Sau khi học kiến thức ở nhà trường, các bạn cần nên lựa chọn chuyên ngành yêu thích để trải nghiệm các công việc thực tế. Ra trường đảm bảo khả năng thực hành nghề nghiệp và đáp ứng yêu cầu công việc ở từng lĩnh vực cụ thể.

làm it là làm gì

Làm IT - Công nghệ thông tin là làm gì?

Công việc IT có thể chia ra những phân loại ngành tiêu biểu như sau:

  • Sửa chữa phần cứng
  • Phát triển Website.
  • Ứng dụng Desktop.
  • Ứng dụng trên di động.
  • Phát triển Game.
  • Lập trình nhúng.
  • Trí tuệ nhân tạo.
  • Bảo mật hệ thống.
  • Sử dụng kết hợp với các ngành khác

Thực tế, tham gia lĩnh vực IT - Công nghệ thông tin, bạn có thể lựa chọn nhiều loại hình công việc khác nhau. Tùy thuộc vào khả năng và sở thích, bạn có thể bắt đầu từ vị trí đơn giản nhất. Sau đó, bạn nên rèn luyện thêm kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm cho những vị trí cao và phức tạp hơn.

Ngành kỹ thuật phần mềm: công việc như lập trình viên, Kĩ sư cầu nối, kiểm thử phần mềm, đảm bảo chất lượng phần mềm, Quản trị dự án, Giám đốc kỹ thuật.

Ngành Thiết kế đồ họa: có thể làm việc trong các công ty chuyên về thiết kế đồ họa, các công ty về game, các studio ảnh, hoặc các công ty về xây dựng front-end cho website…

Ngành Mạng máy tính: làm việc trong các công ty, các doanh nghiệp có thể triển khai hệ thống mạng nội bộ, mạng không dây tại nơi làm việc hoặc trở thành các kỹ sư cầu nối về mạng tại các tập đoàn lớn hay các công ty nước ngoài tại Nhật Bản hoặc Mỹ…

Ngành An toàn thông tin: công việc như Chuyên viên quản trị bảo mật máy chủ và mạng, Chuyên viên bảo mật cơ sở dữ liệu, Chuyên viên phân tích, tư vấn, thiết kế hệ thống thông tin đảm bảo an toàn, Chuyên viên kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin cho mạng và hệ thống, Chuyên gia rà soát lỗ hổng, điểm yếu và xử lý sự cố an toàn thông tin, Chuyên gia lập trình và phát triển ứng dụng đảm bảo an toàn thông tin, Chuyên gia phân tích mã độc và ứng cứu khẩn cấp sự cố máy tính..

>>> Tham khảo các Job việc làm các vị trí IT chi tiết TẠI ĐÂY

làm công nghệ là làm gì

Làm ngành IT công nghệ thông tin cần đáp ứng yêu cầu gì?

Chứng chỉ, bằng cấp

Nếu bạn muốn trở thành một kỹ sư IT, tối thiểu bạn cần có bằng tốt nghiệp các trường Cao đẳng, Đại học hoặc trường dạy nghề chuyên ngành Công nghệ thông tin. Ngoài ra, cũng có một số ít công ty không chú trọng quá bằng cấp mà tập trung vào tay nghề và kinh nghiệm hơn. 

Thông thạo về công nghệ

Mỗi ngày, có hàng ngàn các sản phẩm công nghệ mới ra đời cũng như xu hướng ngành luôn thay đổi nhanh chóng. Vì thế, yêu cầu người làm IT phải ham học hỏi và hiểu biết nhiều về ngành công nghệ, cũng như tính ứng dụng của nó trong từng lĩnh vực cụ thể.

Kỹ năng tự học

Một trong những kỹ năng quan trọng của người trong ngành IT là luôn có tinh thần tự học, tự tìm hiểu cao để đón đầu xu hướng công nghệ mới. Bạn có thể học thông qua thầy cô, bạn bè, tài liệu trong và ngoài nước hay các buổi diễn thuyết,… 

Thực hành song song với học

Tự thực hành là yêu cầu cần thiết đối với người làm IT vì công việc này gắn liền với kỹ năng áp dụng lý thuyết vào thực tế.

Bên cạnh nắm vững kiến thức, thực hành thường xuyên sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm xử lý và tư duy giải quyết vấn đề nhanh nhạy hơn.

Kỹ năng quản lý thời gian

Khối lượng công việc thường khá lớn, cũng như việc cần tự phát triển bản thân cao nên kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả là yếu tố nên có ở người làm IT giỏi. Nhờ nó, bạn sẽ quản lý và cân bằng công việc ở công ty và các hoạt động cá nhân của bản thân hợp lý hơn. 

Luôn trau dồi trình độ Tiếng Anh

Là một nhân viên IT, tối thiểu bạn cần trang bị cho mình vốn từ tiếng Anh chuyên ngành vì ngôn ngữ lập trình sử dụng ngôn ngữ này chính, cũng như các tài liệu tiếng Việt khá hiếm, bắt buộc bạn phải tìm đến các thông tin từ nguồn nước ngoài.

Mô tả công việc nghề IT - Công nghệ thông tin

Bản mô tả công việc Front-End Developer (Reactjs) tại CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN SÀN GIAO DỊCH DIGITICKET

(Nguồn: marketingworks.vn)

mô tả công việc it

  1. Trách nhiệm công việc
  • Thiết kế và triển khai front-end code của các ứng dụng web đa nền tảng Javascript bằng cách sử dụng ReactJs.
  1. Nội dung công việc
  • Thiết kế và triển khai front-end code của các ứng dụng web đa nền tảng Javascript bằng cách sử dụng ReactJs.
  • Xây dựng các thành phần / mô-đun có thể tái sử dụng cho các trang web khác nhau.
  • Làm việc với Restful API để cập nhật nội dung động.
  • Phát triển và tối ưu hóa giao diện người dùng, đảm bảo ứng dụng được hiển thị nhất quán trên các thiết bị và môi trường khác nhau.

ASK - Đánh giá năng lực nhân sự IT - Công nghệ thông tin 

Thái độ / Tính cách

  • Sẵn sàng học hỏi, nghiên cứu các công nghệ mới.
  • Ưu tiên biết tiếng Anh, có khả năng nắm bắt UX tốt.

Kỹ năng

  • Thành thạo React stack (ReactJS, Redux, State Management, Functional Programming).
  • Thành thạo HTML, CSS, Javascript.
  • Có khả năng review code front-end.
  • Kỹ năng giao tiếp tốt, cởi mở, thân thiện.
  • Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả.

Kiến thức chuyên môn

  • Sẵn sàng học hỏi, nghiên cứu các công nghệ mới.
  • Ưu tiên biết tiếng Anh, có khả năng nắm bắt UX tốt.
  • Có kinh nghiệm sử dụng công cụ quản lý code như Git.
  • Có kinh nghiệm sử dụng Jira là 1 lợi thế.

>>> Tham khảo Bộ tài liệu tuyển dụng nhân sự Digital Marketing chi tiết TẠI ĐÂY

Lộ trình thăng tiến và mức lương các vị trí Công nghệ thông tin

Bạn vừa tìm hiểu về yêu cầu và công việc IT là gì, hãy cùng chúng mình khám phá thu nhập của nghề IT nhé.

Tùy từng vị trí, kinh nghiệm cũng như quy mô doanh nghiệp mà lương của nhân viên IT sẽ rất khác nhau, có thể cụ thể như sau:

  • Sinh viên mới ra trường có mức lương khoảng 7 triệu đồng/tháng.
  • Đối với chuyên ngành phát triển ứng dụng di động và website, người có 1-2 năm kinh nghiệm, lương dao động 15 – 20 triệu/tháng.
  • Đối với nhóm chuyên ngành trí Tuệ Nhân Tạo (AI) Và Học Máy (Machine Learning), thu nhập 50 – 70 triệu/tháng với 1 – 3 năm kinh nghiệm. 
  • Bên cạnh đó, các vị trí khác mang tính chiến lược như: giám đốc công nghệ, giám đốc công nghệ thông tin hoạch định chiến lược,…mức lương trung bình có thể lên đến 100 triệu đồng/tháng.

Vì thế, dù ngành học mang tính học thuật cao cũng đầu vào và đầu ra rất gắt gao nhưng Công nghệ thông tin vẫn thu hút người theo học vì mức lương thuộc hàng cao trên thị trường lao động.

Lời khuyên tìm việc trong ngành IT công nghệ thông tin

Đừng quá quan trọng bằng cấp

Như đã nhắc tới ở trên, một số nhà tuyển dụng không hoàn toàn nhìn vào bằng cấp khi quyết định tuyển dụng vị trí IT, bạn có thể làm trái ngành miễn có kiến thức và kinh nghiệm.

Vì vậy, để ứng tuyển thành công, bạn cần tích lũy thật nhiều kinh nghiệm cho bản thân.

Học nữa, học mãi 

Luôn luôn cập nhập những thông tin và kiến thức mới nhất trong ngành Công nghệ thông tin qua nhiều nguồn trên mạng internet.

Bên cạnh đó, bạn phải thể hiện được khả năng sự hiểu biết rộng lớn cũng như tinh thần không ngừng học hỏi của bản thân.

Kỹ năng mềm chưa bao giờ là dư thừa

Trang bị cho mình những kỹ năng mềm khác như khả năng giao tiếp, thuyết trình, phản biện hay làm việc nhóm,… là việc cần thiết đối với một người IT chuyên nghiệp.

Hàng ngày, bạn không chỉ tiếp xúc với máy móc, thiết bị hay mà còn làm việc với con người và trong một tập thể.

Đừng bỏ qua các cuộc thi về nghề IT

Nếu bạn đạt được các giải thưởng giá trị tại những cuộc thi về lập trình lớn trong và ngoài nước, phần trăm cơ hội bạn được các nhà tuyển dụng quan tâm và để mắt đến là khá cao. 

Ngoài ra, việc tham gia chúng không chỉ giúp bạn tích lũy kiến thức mà điểm cộng “làm đẹp” đơn xin việc sau này.

Hiểu rõ về nhà tuyển dụng

Bạn có kiến thức và kinh nghiệm trong nghề IT nhưng lại không có các kỹ năng phỏng vấn cũng như tìm hiểu rõ về doanh nghiệp? Bạn cũng không hiểu rõ mong muốn và yêu cầu của họ cho vị trí tuyển dụng mà đã vội vàng ứng tuyển? 

Kỹ năng phỏng vấn khá quan trọng đối với ứng viên ngành IT

Đây là sai lầm thường thấy của nhiều người khi đi xin việc nói chung, vì vậy bạn cần đọc thật kỹ bảng mô tả công việc cũng như tìm hiểu trước về doanh nghiệp trên website chính thức. Nếu được, bạn nên tham khảo với những nhân viên chính thức cùng vị trí tại công ty.

Kết luận

MarketingWorks đã đưa đến cho bạn những thông tin bao quát nhất về lộ trình nghề nghiệp ngành Công nghệ thông tin, giúp bạn trả lời câu hỏi: IT là gì? Bên cạnh đó, chia sẻ về con đường sự nghiệp tương lai của ngành, các kỹ năng cần trang bị từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường để trở thành một IT giỏi.

Để trở thành nhân viên IT cũng không dễ dàng, bạn cần tìm hiểu sâu rộng thêm về ngành thông qua những nơi đào tạo hàng đầu và hiểu rõ yêu cầu nhà tuyển dụng, doanh nghiệp hiện nay.

Vì vậy từ những thông tin về lộ trình thăng tiến trong lĩnh vực nghề Công nghệ thông tin trong bài viết này, MarketingWorks hy vọng bạn sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về con đường sự nghiệp. Từ đó bạn sẽ biết phải làm gì để từng bước thăng tiến trong sự nghiệp.

Bài viết liên quan

img-post

Báo Giá Tuyển Dụng Tại 5 Website Hàng Đầu Việt Nam 2024

Báo giá dịch vụ đăng tin tuyển dụng 2024 giá rẻ. Với 400,000 ứng viên Sales Marketing IT trên hệ thống active. Tìm kiếm ứng viên phù hợp và chất lượng cho doanh nghiệp của bạn trong thời gian ngắn nhất.

Cẩm nang HR 24/02/2024
img-post

Lì Xì Khủng - X2 Gói Credit Tuyển Dụng Giá Rẻ Chất Lượng 2024

Chương Trình "Bom Tấn Lì Xì Khủng - X2 Gói Credit tuyển dụng". Bạn là một trong số khách hàng may mắn nhận được thông báo này và có thể đăng ký nhận ưu đãi ngay Hôm Nay.

img-post

GOOGLE UPDATES 2024: Chuyển mình trong suy thoái

Chủ đề Google Updates 2024 đặt trong bối cảnh “SUY THOÁI” - điều đã khiến các doanh nghiệp “đau đầu” và điêu đứng trong năm vừa qua.

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326