Marketing Online là gì? Kiến thức cơ bản cho người mới bắt đầu

Admin
30/07/2020
img

Marketing Online là gì, tại sao ta lại sử dụng nó?. Chắc hẳn bạn đã từng nghe về thuật ngữ này nhưng bạn đã thật sự hiểu rõ chưa? Cùng chúng tôi tìm hiểu về Marketing Online cơ bản cho người mới bắt đầu nhé!

Đây là câu hỏi được hầu hết các bạn trẻ mới “tìm hiểu” khi bước chân vào nghề . Vì thế để giúp đỡ những người bắt đầu kinh doanh online hay các bạn đang làm Marketing Online hiểu rõ bản chất công việc mình làm như thế nào? 

Những kiến thức bên dưới này chắc chắn sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn mới bắt đầu tìm hiêu. Bạn sẽ nhanh chóng nắm bắt kỹ năng và hiểu biết để đạt hiệu quả cao nhất trong công việc phát triển kinh doanh.

Marketing Online là gì? Kiến thức cơ bản cho người mới bắt đầu

Bạn biết gì về Marketing là gì?

Marketing là một khái niệm không còn xa lạ đối với rất nhiều người, nhất là những người tham gia hoạt động kinh doanh. Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về Marketing. Tuy nhiên, Marketing là một hoạt động của con người nhằm thỏa mãn các nhu cầu và mong muốn của con người thông qua quá trình trao đổi.

Marketing là một hoạt động quản lý mang tính xã hội. Vì vậy mà có thể đáp ứng được mong muốn của các nhân, tổ chức và các nhóm người khác nhau có thông qua quá trình tạo nên, cung cấp và trao đổi các sản phẩm có giá trị. Marketing và marketing online được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau để đáp ứng mọi nhu cầu của con người.

Marketing là một hoạt động quản lý mang tính xã hội

Marketing online là gì?

Marketing online hiện nay là một trong những thuật ngữ quen thuộc đối với những người làm kinh doanh, người làm tiếp thị trên môi trường Internet nhưng bạn có chắc chắn mình đã hiểu hết về khái niệm này hay chưa?

Marketing online 4.0 được biết đến là quá trình ứng dụng công nghệ hiện đại với mạng của máy tính cùng với các phương tiện điện tử vào các hình thức nghiên cứu thị trường. Hay còn gọi là tiếp thị trực tuyến.

Từ đó, nhằm hỗ trợ để phát triển sản phẩm, chiến lược và chiến thuật trong marketing. Mục đích cuối cùng của hoạt động này chính là việc đưa các hàng hóa, sản phẩm cũng như các dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Một cách đơn giản, marketing online là hình thức truyền thông qua internet để quảng bá và giới thiệu sản phẩm đến những khách hàng mục tiêu.

marketing online là gì

Marketing online là hình thức thông qua internet để quảng bá và giới thiệu sản phẩm.

"Marketing online là một hình thức marketing sử dụng internet để truyền đạt thông điệp truyền thông của doanh nghiệp tới khách hàng, thông qua các kênh digital như email, website, mạng xã hội hay bộ máy tìm kiếm".

Các hình thức Marketing Online cơ bản cho người mới bắt đầu bao gồm?

Khi bạn hiểu được khái niệm Marketing là gì? Thì các bạn mới bắt đầu làm làm Marketing Online cơ bản sẽ lập tức suy nghĩ : “Có bao nhiêu loại hình công việc thuộc vào Marketing căn bản” ?

Có rất nhiều bạn sẽ dễ nhầm bởi hiện nay thị trường có nhiều công cụ hỗ trợ làm Marketing. Nhưng bạn nên chú ý các hình thức Marketing Online chính sau đây, hầu như ngày nào bạn và khách hàng của bạn đều được tiếp cận.

Cụ thể Online Marketing bao gồm những loại hình công cụ chính:

1. Website

Website là nơi cho phép bạn cùng lúc thực hiện hai công việc song song, vừa giới thiệu quảng cáo dịch vụ tới khách hàng, vừa tiếp cận tìm hiểu khách hàng. Nếu như trong marketing truyền thống, văn phòng, cửa hàng thực tế chính là hình ảnh, bộ mặt của công ty, doanh nghiệp thì website chính là yếu tố thay thế cho cửa hàng, văn phòng trên internet. Đây là kênh phải có của bất kỳ doanh nghiệp nào muốn phát triển lâu dài.

công cụ marketing online

2. SEM gồm SEO và Adwords 

Vị trí hiển thị nhờ quảng cáo PCC và vị trí hiển thị tự nhiên trên trang nhất nhờ SEO.

Seo là thực hiện một loạt các công việc với mục đích tối hưu hóa công cụ tìm kiếm. Hay nói cách khác Seo chính là cách thức xây dựng, cập nhật website sao cho thân thiện với người dùng và với những công cụ tìm kiếm của Google. Điều này có nghĩa là bạn sẽ được cung cấp các kết quả phù hợp nhất lên đầu tiên khi tìm kiếm trên các công cụ khác nhau.

Adword chính là hình thức đấu giá từ khóa để chạy quảng cáo trên Google. Nội dung quảng cáo của bạn sẽ hiển thị trên nếu người dùng gõ từ khóa mà bạn đã mua (Google).

tìm hiểu việc làm marketing

3. Display Ads - network - Quảng cáo theo mạng lưới

Ad Network là mạng quảng cáo trực tuyến của marketing online. Đây là một mạng lưới làm cầu nối giữa người mua và người quảng cáo do một đơn vị trung gian thực hiện. Mạng quảng cáo trực tuyến giúp người mua quảng cáo tìm được các vùng bán phù hợp với chiến lược phát triển của mình. Hình thức này được đánh giá cao vì tiết kiệm chi phí và thời gian.

hệ thống banner ads networks

Ad-network hình thức quảng cáo theo mạng lưới

4. Social Media Marketing - Quảng cáo trên mạng xã hội

Hiện nay, sự phát triển của các mạng xã hội ngày càng cao nên bạn có thể tiếp cận với khách hàng thông qua hình thức này. Với cách quảng cáo này, các doanh nghiệp thường sử dụng các hình ảnh, clip để thu hút người xem và bình luận. Thông tin của bạn cần bổ ích thì sẽ thu hút được lượng tương tác cao và bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn từ cộng đồng.

quảng cáo social media marketing

5. Buzz Marketing - Marketing tin đồn

Đây là hình thức sử dụng các tin đồn để tác động lên các đối tượng mà bạn muốn hướng đến. Hình thức này giúp khuyến khích khách hàng lan truyền những nội dung tiếp thị, tài liệu marketing online khác nhau đến với những người khác để sản phẩm, dịch vụ của bạn được nhiều người biết đến.

Buzz Marketing là gì

6. Email marketing

Email marketing là hình thức có vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp, chủ hàng. Bạn có thể sử dụng hình thức gửi Email để thông báo về các sự kiện, chương trình khuyến mãi. Email marketing là hình thức marketing online cơ bản mang đến hiệu quả khả quan nếu như doanh nghiệp của bạn sử dụng các chiến lược tốt.

email marketing

Hiểu cách vận hành Online marketing

Thay vì bạn cố gắng được một ai đó đến tận địa điểm trưng bày sản phẩm thì chỉ cần cố gắng đưa họ đến website bạn. Một tỷ lệ nhất định những người đến với trang web bạn sẽ mua hàng. 

Bằng việc bạn sử dụng các công cụ viết blog và content marketing để tạo ra những nội dung hữu ích với người tìm kiếm. Tất cả những gì bạn cần biết bây giờ là làm thế nào để mọi người thường xuyên ghé thăm website bạn và:

  1. Mua sản phẩm, dịch vụ của bạn
  2. Để lại email hay thông tin của họ để bạn tiếp tục liên lạc với họ trong tương lai.

Những điều trên đây là sơ bộ về cách vận hành quy trình một chiến lược online marketing hoạt động.

Lợi ích của marketing online là gì?

  1. Marketing online rẻ hơn nhiều so với các hình thức marketing và quảng cáo truyền thống.
  2. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy thị trường – khách hàng mục tiêu và liên lạc với họ.
  3. Dễ sử dụng
  4. Sử dụng để tạo doanh thu và thậm chí là điều hành toàn bộ doanh nghiệp mà không cần phải có một văn phòng thật sự.
  5. Thường được mở rộng trên quy mô lớn và ít rắc rối phát sinh.

Mặc dù online marketing mang đến rất nhiều giá trị to lớn. Tuy nhiên nó cũng mang đến không ít trở ngại. Các chiến lược, chiến thuật liên tục được thay đổi. Ngày nay, công nghệ đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và rất khó để theo kịp, đặc biệt là khi bạn không rành về chúng.

Điều này được thấy rõ ở những doanh nghiệp nhỏ hơn là các công ty lớn. Tuy nhiên nó cũng khá phổ biến.

3 Quy trình triển khai Marketing Online cho người mới bắt đầu

Các thầy thường bảo là “Học đi đôi với hành” . Sau khi các bạn có những nền tảng kiến thức Marketing Online cơ bản rồi, thì tiếp theo bạn cần áp dụng những kiến thức đã học được, đã tìm hiểu được vào chính dự án của mình. 

Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất để làm chủ nền tảng công việc Marketing Online:

1. Nghiên cứu xác định mục tiêu kinh doanh

Giống như bạn chuẩn bị nền tảng kiến thức marketing online cơ bản cho người mới bắt đầu vậy, để có thể làm marketing cho sản phẩm dịch vụ trên Online. Bạn cần phải hiểu sản phẩm, dịch vụ mình định làm marketing online là gì? Nó mang lại giá trị gì cho khách hàng? Các ưu điểm, thế mạnh, lợi thế cạnh tranh của sản phẩm là gì?

Ngoài ra bạn cần nghiên cứu sơ qua đến khách hàng của bạn : Họ là ai ? Ở đâu ? Có sở thích như thế nào? Họ thích chọn sản phẩm dịch vụ của bạn?

2. Xây dựng kênh bán hàng

Hiện nay với nền kinh tế số thì có rất nhiều kênh bán hàng, kênh marketing online cho sản phẩm của bạn sẽ rất tốt nếu bạn tận dụng được hết nguồn lực cho mình. Tuy nhiên Bạn nên hiểu sản phẩm và hiểu được kênh bán hàng online nào phù hợp với chi phí đầu tư để chú trọng hơn.

Xác định được kênh, tiếp theo là thường xuyên viết bài, chăm sóc kênh. Bạn nên chia sẻ thông tin hữu ích trên các kênh bán hàng, không đăng những gì không có thật về sản phẩm.

Ngoài ra bạn cần chú ý đền việc xây dựng kênh của mình sao cho thân thiện với người dùng, luôn đăng những gì có thật, có ích cho khách hàng. Một số nền tảng bán hàng online các bạn có thể cân nhắc như: Google, Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok, sàn thương mại điện tử...

3. Viết bài Pr cho sản phẩm

Bước thứ 3 là lúc chúng ta “thần thánh hóa” các nội dung hữu ích để truyền thông đến đối tượng mục tiêu, khách hàng của mình. Một nội dung tốt và hấp dẫn lôi cuốn người xem thì bạn đã có được cái nhìn thiện cảm của khách hàng và tất nhiên họ sẽ mua sản phẩm của bạn. Thậm chí họ còn chia sẻ cho bạn bè và người thân họ sử dụng.

Bên cạnh đó, để nâng cao kiến thức marketing online cho người mới bắt đầu và tăng hiệu quả bán hàng cho chính cửa hàng online của bạn. Bạn nên viết thêm các bài viết SEO cho website của bạn và các kênh marketing online.

Đồng thời nâng cao năng lực, kỹ năng làm marketing online thường xuyên như: đọc thêm sách chuyên môn, tận dụng Internet để tìm hiểu sâu hơn về từng công cụ, đầu quân cho phòng Marketing của một công ty nào đó.

Lời kết

Bài viết đã giúp bạn hiểu tổng quan về khái niệm Marketing Online là gì, cũng như các kiến thức marketing online cơ bản cho người bắt đầu phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích cho hoạt động làm Marketing của mình nhé!

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

CHUNG KẾT VUA MARKETING 2023

Vua Marketing 2023 đã đi đến hồi kết.Tại hội trường 700 - Học viện Tài chính, ngày 23/11/2023 vừa qua, chung kết Vua Marketing lần thứ 13 đã diễn ra. Vượt qua gần 1000 thí sinh đăng kí 4 thí sinh vô cùng xuất sắc vươn mình lên để có mặt tại vòng Chung kết

img-post

LỄ PHÁT ĐỘNG VUA MARKETING 2023: “LEGEND OF MARKETING WARRIORS”

CLB Marketing Học viện Tài chính - FMC đã tổ chức thành công Lễ phát động Cuộc thi Vua Marketing 2023 với chủ đề “Legend of Marketing warriors”. Đánh dấu sự quay trở lại của hành trình chinh phục ngôi vương lần thứ 13, cuộc thi hứa hẹn sẽ mang lại cho các bạn sinh viên sân chơi đầy bổ ích, được tỏa sáng và sống hết mình với niềm đam mê với Marketing

img-post

MARKETING INTERN HANDBOOK SEASON 3 chính thức quay trở lại với chủ đề Digital Marketing

MARKETING INTERN HANDBOOK SEASON 3 là dự án được tổ chức bởi CAM - Communications and Marketing Club, câu lạc bộ Truyền Thông - Marketing đầu tiên tại Viện Đào tạo Quốc tế ISB.

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326