Tổng quan về SEO giúp bạn tự tin triển khai SEO từ A - Z

Digital Marketing
05/11/2021
img
Xin chào mọi người, mình là Bảo Danh, hiện đang là Senior SEO Leader tại GTVSEO.
 
Mình mong muốn được chia sẻ đến bạn kiến thức SEO từ cơ bản - nâng cao mà mình đúc kết được để có thể giúp các bạn new-bie, tự học SEO hoặc có kinh nghiệm SEO < 2 năm có thể tự triển khai SEO website 100%.

I. KHÁI NIỆM VỀ SEO

SEO (viết tắt của Search Engine Optimization) - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là phương pháp nâng cao thứ hạng của website bạn trên trang kết quả tìm kiếm ( SERPs) 1 cách tự nhiên, ko tốn phí (VD: Google, Bing, Yandex) giúp người dùng có thể tìm thấy trang web của bạn dễ dàng hơn.
 
Kết quả quan trọng nhất của SEO là tối ưu và thúc đẩy thứ hạng từ khóa của website làm sao để đạt vị trí càng cao trên SERPs càng tốt (Thường SEO có hiệu quả sẽ nằm từ top 1 đến top 10 kết quả đầu tiên trên trang 1).
Và hiệu quả SEO sẽ đo lường (cạnh tranh) xét trên từng từ khóa.

II. 3 LÝ DO CHÍNH KHIẾN SEO LÀ KÊNH DIGITAL CHỦ LỰC:

1. SEO giúp mang về cho bạn rất nhiều khách hàng tiềm năng

Khi SEO hiệu quả, người dùng khi search từ khóa bất kỳ trong lĩnh vực bạn đang làm, đều thấy kết quả trả về là website của bạn. Thì đây là cơ hội rất lớn để người dùng nhận diện và tin tưởng thương hiệu, từ đó trở thành khách hàng tiềm năng của bạn chỉ trong vài giây.
 
Danh lấy ví dụ, vào mùa dịch Covid giãn cách hiện tại, bạn cần tìm mua laptop để học online tại nhà. Và bạn lên Google search để tìm mua, khi bạn gõ những từ khóa như "laptop Dell XPS", "Dell Precision" hay "Dell Inspiron 15 3000",... như hình bên dưới. Bạn thấy điểm chung là có 1 domain / thương hiệu luôn nằm trong top 1-2 là "Laptop Trần Phát" hay "laptops.vn"
 
Ngoài các brand lớn như "Hanoi Computer", "Thegioididong" ra thì đây là 1 brand khả năng cao là bạn sẽ chưa biết tới trước đây. Nhưng sau khi tìm kiếm thì dù bất kỳ keyword nào bạn hướng đến thì hơn 80% bạn đều thấy brand này nằm trong top 3.
 
Dĩ nhiên, khả năng hơn 98% bạn sẽ tin tưởng đây là 1 thương hiệu bán laptop uy tín và bạn sẽ click vào để tham khảo xem ở đây có thứ bạn cần hay không. Và cuối cùng, Danh đã có 1 khách hàng tiềm năng - chính là bạn!

2. SEO là kênh thu hút khách hàng có hiệu quả rất BỀN VỮNG

Một khi website bạn đạt thứ hạng (top) từ khóa cao trên Google sẽ giúp thu hút được hàng nghìn người dùng truy cập (gọi là traffic). Và kết quả này không chỉ tồn tại trong khoảng 1-2 ngày hoặc 1-2 tháng mà đôi khi cần tính bằng năm (nếu áp dụng đúng phương pháp bền vững).
 
Và nếu kết quả bền vững theo thời gian thì sao?
Bạn đã có ngay 1 kênh tạo ra doanh thu ĐỀU ĐẶN mà KHÔNG CẦN TỐN bất kỳ CHI PHÍ nào.
 
Và điều này càng đặc biệt có giá trị khi tình hình covid hiện nay. Khách hàng của Danh vào thời điểm dịch, kinh tế đóng cửa, doanh thu ảnh hưởng rất nhiều, nên việc hiển nhiên các doanh nghiệp sẽ cắt giảm chi phí quảng cáo như Google Ads, Facebook Ads,... vì những kênh này chỉ chạy được khi có "vốn". Nhưng r khách hàng vẫn tìm đến và liên hệ mua hàng đều đặn, nhờ 1 kênh duy nhất
 
Bạn đoán đúng rồi đấy - là SEO. Vì kết quả SEO sẽ vẫn ở top như cũ và hiệu quả mang lại vẫn tự nhiên và không đổi nên mang lại giá trị cực kỳ lớn, không cần tốn công "nuôi".

3. SEO sẽ giúp bạn tăng mức độ nhận diện và tin tưởng vào thương hiệu

Như Danh chia sẻ ở trên, khi bạn SEO hiệu quả, thì rất nhiều khách hàng trên internet sẽ luôn thấy bạn đầu tiên mỗi khi họ cần tìm kiếm thông tin. Và dấu ấn của 1 thương hiệu / cá nhân sẽ được khắc sâu trong tâm trí người dùng (Tương tự với việc mỗi lần bạn muốn tìm mua điện thoại mới, khả năng bạn sẽ nhớ đến Thế Giới Di Động đầu tiên)

III. ĐẶC THÙ CỦA NGÀNH SEO

Theo trải nghiệm của Danh, SEO là 1 ngành cực kỳ thú vị, cạnh tranh và cải tiến liên tục - theo từng ngày. Thường thì mỗi buổi chiều khoảng 3h30 thì Danh và team thường ngồi me "check xổ số" - cách nói vui về việc check ranking từ khóa SEO :))) Vì keyword thay đổi liên tục theo từng ngày, thậm chí 1-2 giờ.
 
Một phần do sự cập nhật liên tục của các thuật toán của Google ngày càng thông minh hơn. 1 phần do sự canh tranh rất gay gắt giữa các website triển khai SEO. Vì để có thể tiếp cận với người dùng, thì ít nhất SEO bạn phải cạnh tranh để vào được top 10 (trang 1).
Nên các SEO-er luôn cập nhật quy trình và update kiến thức để tạo ra những kỹ thuật ngày một nâng cao và hoàn thiện hơn, mang lại hiệu quả tốt hơn.
 
Đọc đến đây, bạn cũng thấy được "sức nóng" của ngành SEO rồi đúng không nào.
"Luôn đổi mới và đi lên" - đây là điểm Danh thích nhất ở lĩnh vực này.

IV. TUÝP NGƯỜI PHÙ HỢP VỚI LĨNH VỰC SEO

1. Thích sự đổi mới và thử thách

Các bạn có xu hướng muốn làm những công việc có tính đổi mới, luôn update hằng ngày thay vì làm 1 việc lặp đi lặp lại, có quy trình sẵn từ A → Z chỉ việc ngồi vào làm. Thì SEO là lựa chọn phù hợp với bạn.
 
Đúng là SEO thì thường có quy trình, tiêu chuẩn. Nhưng với Danh, khi mình đi từ đầu từng bước, nắm rõ được luật chơi, và hiểu được lý do tại sao lại có luật chơi như vậy, thì lúc đó mình mới có khả năng sáng tạo ra sân chơi và luật chơi của riêng mình.
 

2. Thích tìm tòi học hỏi, nghiên cứu

SEO luôn đòi hỏi sự học hỏi và khám phá những kiến thức mới. Từ trong nước - ngoài nước đến ngay cả các đồng nghiệp đi trước của các bạn, mình đều cần phải học từ họ. Vì kiến thức là vô hạn.
 
Nếu dùng cùng 1 phương pháp SEO thì cũng 1 thị trường đó, ở thời điểm này đến thời điểm qua năm sau khả năng cao đã không còn hiệu quả nữa, vì SEO update liên tục. Mình ko nâng cấp thì thị trường họ sẽ đi trước mình cả nghìn bước.
 
Và theo Danh thấy, những bạn có tâm lý hướng nội rất phù hợp với SEO.
 

3. Kỹ tính, chi tiết

Một tuýp người cực kỳ phù hợp với SEO là những bạn kỹ tính. Vì SEO không chiến thắng bằng cách đánh / quy trình tổng quan, mà hơn nhau ở các tiểu tiết nhỏ nhất (vì quy trình hầu như giống nhau). Và SEO, rất cần đảm bảo về mặt chất lượng. Nên 1 bạn kỹ tính và lưu ý các tiểu tiết rất thích hợp với lĩnh vực này. Và Danh cũng là 1 người rất kỹ tính và đặt tiêu chuẩn rất cao trong công việc.

4. Đào sâu vấn đề

Khi các bạn học về SEO thì tổng quan cũng chỉ có 1 số hạng mục nhất định. Thường các bạn sẽ thường biết mỗi mặt 1 chút và sẽ lầm tưởng mình đã hiểu về SEO. Tuy nhiên, mỗi hạng mục SEO là 1 kho tàng tri thức. Bạn cần đào rất sâu để hiểu cốt lõi vấn đề.
 
Trọng tâm quay về CỐT LÕI 😃
 

5. Lì lợm

Nghe khá mâu thuẫn. Tuy nhiên, vì SEO là 1 quá trình rất gian nan, nên cần sự "lì đòn" và tinh thần "nhất định phải làm bằng được - bằng mọi giá". Đây là thế mạnh của các bạn lỳ lợm rồi.

V. CÔNG VIỆC ĐẶC THÙ CỦA 1 SEO-ER

Đây là list các công việc mà 1 SEO-er thường sẽ làm khi triển khai SEO, vào thực tế sẽ tùy biến theo từng level.
 
1. Nghiên cứu - Research từ khóa
Giống với việc research thị trường cạnh tranh, để xác định chiến lược đánh phù hợp.
 
2. Cập nhật và Audit content (nội dung) trên website
Thường thì SEO và Content sẽ tách riêng ra để phân rõ vai trò. Và team SEO thường sẽ cập nhật content lên website sau khi team Content lên outline và viết hoàn chỉnh.
Nhưng 1 điểm Danh lưu ý, là nếu mọi người muốn phát triển xa ở SEO, hãy học thêm content!
 
3. Tối ưu Onpage
Onpage SEO là các kỹ thuật tối ưu SEO "trên bài viết". Tiêu chuẩn và hướng dẫn Onpage Danh sẽ hướng dẫn cụ thể ở các bài viết sau
 
4. Tối ưu Offpage
Offpage SEO là kỹ thuật tối ưu SEO "ngoài website" (ví dụ: Backlink, Entity,...) để giúp Google hiểu rõ, và đánh giá & xếp hạng website cao hơn.
 
5. UX-UI, cấu trúc website, Audit chỉnh technical
Đây là các kỹ thuật nâng cao về mặt SEO Onsite (trên website) giúp tối ưu trải nghiệm người dùng khi truy cập vào trang web
 
6. Phân tích, đánh giá đối thủ và lên kế hoạch triển khai
"Biết người biết ta trăm trận trăm thắng", nên sau khi bạn đã làm hết các kỹ thuật SEO, thì bước phân tích thị trường sẽ giúp bạn hiểu rõ thị trường và đối thủ bạn đang cạnh tranh là ai
Từ đó đưa ra chiến lược hiệu quả nhất (OKRs và KPI của dự án theo từng quý - tháng - tuần)

VI. BẠN CẦN CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC KHI HỌC SEO

1. Tinh thần cầu thị, sẵn sàng học hỏi
 
Chỉ cần cố gắng và tinh thần ham học hỏi, bạn sẽ làm được. Vì SEO cần sự kiên trì, chỉ cần bạn học và làm bằng tất cả tâm huyết, kết quả đạt được sẽ không làm bạn thất vọng.

Danh là 1 bạn ban đầu không có chút kiến thức gì về SEO, nhưng nhờ tinh thần này mà hiện tại Danh cũng có 1 chút kiến thức để chia sẻ cho mọi người, như hôm nay.

Danh cũng thường xuyên học từ các anh chị master trong group VD: anh Việt, anh Nam Lê, anh Thành Tiến, anh Đặng Lê Nam, anh Phong Nguyễn... thường thì mình sẽ học lỏm hoặc xin đi học khóa học của các anh là chủ yếu.
 
2. Khả năng tiếng Anh
 
Nếu bạn có khả năng đọc tiếng Anh (nếu nghe được thì tốt), bạn sẽ rất dễ trong việc học tài liệu nước ngoài. Vì Danh học SEO cũng chủ yếu ở các nguồn nước ngoài là chính. Còn nếu ko có tiếng Anh tốt thì sao? Không sao! Đã có Google dịch, miễn bạn muốn là sẽ có cách.
 
3. Tin học văn phòng (GG Docs, GG Sheet)
 
Mình làm SEO là tối ưu công cụ Google, nên các tiện ích của Google mình cũng nên cần biết trước nha (đừng như Danh, GG Sheet hồi đó cũng ko biết dùng.
 
4. Kiến thức về Website
 
Các kiến thức về hosting, domain, build website wordpress (các bạn có thể học kênh youtube của a Thạch Phạm). Nếu bạn biết được các kiến thức này, rất rất tốt cho các bạn trong khi làm SEO, vì phải đụng website hằng giờ.
 
5. HTML, JavaScript
 
1 bạn SEO giỏi không cần code cũng được, vì có thể outsource. Nhưng để SEO đạt đến cảnh giới xịn xò nhất, tin mình - hãy học code thêm khi bạn đã tiếp xúc với SEO. 1 SEO-er nếu biết code thì cực kỳ thú vị!
 
Để đọc thêm các bài chia sẻ hữu ích từ các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Marketing, bạn có thể tham khảo thêm tại chuyên mục Blog - Góc nhìn chuyên gia.
 
Bài viết của anh Bảo Danh Senior SEO Leader tại GTV Seo

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

15 xu hướng SEO dậy sóng 2022

Một trong những kỹ năng đầu bảng mà các SEO-er cần đầu tư nghiêm túc chính là “Nghiên cứu khách hàng”. Mô hình 5N trong SEO 2022 đó là:

img-post

Viết lách bắt trend: Đáng khen hay đáng thẹn?

Người trẻ mới bắt đầu bước chân vào công việc Content Marketing, tôi hy vọng các Content Writer sẽ tránh được nhiều sai lầm không đáng có khi “bắt trend”

img-post

“Mách nước” Startup: Bí quyết thưởng Tết thông minh, giữ chân nhân tài

Chính sách thưởng Tết và phúc lợi luôn là vấn đề được người lao động đề cập vào thời điểm cuối năm. Đối với doanh nghiệp đây là công cụ hữu hiệu để giữ chân nhân tài.

Cẩm nang HR 25/01/2022

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326