Làm thế nào để lên Leader, Manager trong vòng 12 tháng?

Digital Marketing
27/10/2021
img

Anh Lê Duy Long - Chủ tịch & CEO của Beegital Marketing Agency đã có những chia sẻ rất chân thực và thú vị về cách thức để thăng tiến lên vị trí Leader và Manager trong ngành Maketing chỉ trong vòng 12 tháng.

"Có 1 câu hỏi rất hay của 1 bạn trên 1 Group Marketing. Trong đó bạn đưa ra 1 loạt công việc sẽ làm từ viết content, ads, seo, web, tiktok...và nghĩ rằng làm nhiều thì sẽ lên trình rồi lên chức
 
Suy nghĩ này không sai, mà cũng không hoàn toàn đúng và mình cũng là người muốn học và đã tìm hiểu mọi thứ từ SEO, ADS, Tiktok đến cả viết content luôn. Đa phần chúng ta tư duy rằng "chăm chỉ sẽ thành công" hoặc "sống lâu lên lão làng". Đây là tư duy sai lầm và làm mất thời gian thăng tiến của rất nhiều bạn.
 
Nếu tư duy như vậy thì sẽ gặp phải các vấn đề sau:
 
- Làm quá nhiều mà không mài dũa được vài kỹ năng đủ sắc bén thì không đủ tầm để làm được việc lớn
 
- Làm nhiều mà không hiểu bản chất thì gặp các tình huống phát sinh cũng loay hoay.
 
Công ty không cần bạn làm nhiều, mà là làm ra hiệu quả (Đây là tư duy rất đúng bởi mình thừa nhận trong công việc mình không phải là người xử lý công việc nhanh, mà nói thẳng ra là khá chậm. Nhưng các công việc mình xử lý thì gần như trên 90% là không bao giờ phải xem lại vì mình dành nhiều thời gian cho sự chậm chễ đó để "hiểu bản chất" và "hạn chế những sai lầm ngay từ lần đầu tiên")

Vậy làm thế nào để lên manager mà không cần quá 1 năm làm việc?

những nấc thang sự nghiệp Marketing
Những nấc thang sự nghiệp Marketing
 
Đầu tiên, bạn phải Làm (Doing). Nhưng không phải làm đủ thứ mà cần đúng việc, đủ sâu sắc và đạt hiệu quả. Làm tới nơi một việc và tìm ra công thức để thành công, để hoàn thiện công việc của mình một cách hoàn hảo nhất.
 
Ví dụ dễ hiểu nhất đó chính là những cây cổ thụ thường cắm một cái rễ thật sâu để có thể đảm bảo "chất dinh dưỡng" và "chỗ đứng vững chắc". Trong sự nghiệp cũng vậy.
 
Ví dụ: Viết content, nếu bạn viết được 1 bài a4 dưới 1 tiếng và có chất lượng, ngày nào cũng viết được 5 bài mà vẫn nhàn nhã thì coi như trình độ viết được 7 điểm. Chỉ cần biết design canva, biết seeding và 1 vài kĩ năng Seo on page nữa là đi đâu cũng được nhận. Nếu đi sâu hơn, viết content ra đơn thì tự kiếm tiền khỏi đi làm công nữa lúc đó đã hơn cả manager. Hoặc bổ sung thêm các kỹ năng nhỏ đi kèm nữa thì rất nhiều công ty sẽ "săn đón bạn". Và kỹ năng mình muốn nói đến là kỹ năng hỏi, tự học, đào tạo, chuyển hóa và ra quyết định.
 
Kỹ năng hỏi và tự học: Mình đánh giá 2 kỹ năng này quan trọng như nhau, khi mình bắt đầu học một cái gì mình sẽ hỏi rất nhiều, người đi trước sẽ dẫn đường chỉ lối cho mình và mình nghiễm nhiên nhận được "nhiều năm kinh nghiệm" từ các thầy của mình. Bạn có thể thành thạo 1 công việc đòi hỏi 3-5 năm kinh nghiệm trong 6 tháng với chỉ duy nhất 1 kỹ năng "HỎI". Nên là vứt bỏ mọi cái tôi, cái ngại ngùng ra khỏi đầu mà đi hỏi, hỏi thật nhiều để hoàn thiện kiến thức nhanh nhất có thể.
 
Kỹ năng đào tạo: Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất nếu bạn muốn thăng chức, bạn không thể lên chức khi không truyền đạt được những tư duy, công việc của mình cho người khác, khi đó bạn mãi vẫn phải xử lý các công việc hàng ngày một cách lặp đi lặp lại, đây là điều mình không thích nhất. Có lẽ do mình khá "lười" nên tư duy gốc của mình đó là học thật nhanh, hiệu quả và lên lộ trình đào tạo cho người khác làm thay mình, để mình có thể xử lý các công việc có tính chất khó hơn, có giá trị hơn.
 
Tiếp theo, bạn phải biết Ra quyết định (Deciding), đây là công việc chính của 1 Manager
 
Ra quyết định thì phải dựa trên:
- Phân tích, phán đoán, dự trù kế hoạch: cái này có 50% liên quan đến chuyên môn và 50% kĩ năng mềm.
-Khả năng chịu trách nhiệm: cái này cũng 50% chuyên môn và 50% là tư chất
- Khả năng huy động và phân bổ nguồn lực: cái này thì 80% là do kĩ năng quản lý và tư duy logic.
 
Như vậy lên tầng Manager thì yếu tố chuyên môn chỉ còn 50% thôi. Không ngạc nhiên nếu ông Manager là người có kỹ năng chuyên môn không cao (bù lại những kĩ năng khác thì cao)
 
Kỹ năng Delegating (Trao quyền) và Designing (Thiết kế) thì ở tầm cao hơn Manager rồi.
 

Làm ở công ty Agency hay Client?

Để đi nhanh thì phải đi đúng hướng. Đây là câu chuyện mà bạn nào mới ra trường đều nên tham khảo:
 
Nếu bạn thích làm Marketing và có nguyện vọng lên làm CMO trong 5 năm thì hãy apply ngay vào các công ty Agency. Ở đây các bạn sẽ được tiếp xúc, học hỏi từ các anh chị có rất nhiều kinh nghiệm từ rất nhiều các ngành khác nhau. Nếu xin vào Client thì sẽ không được như vậy, tại client thì đa phần các bạn sẽ chỉ được làm chuyên môn hóa, nếu không chuyên môn hóa thì các bạn sẽ phải làm mọi thứ, khi làm mọi thứ mà không được dẫn dắt thì rất dễ gặp trường hợp "biết tuốt mà không biết gì". Sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc học chuyên sâu sau này vì các bạn sẽ bị "tư duy cũ" kéo lại.
 
Ngoài ra nếu bạn chọn được sếp xịn thì cứ theo sếp là lên, không cần quá giỏi vẫn lên được.
 
Nếu bạn đi đúng mảng đang hot thì lên.
 
Ví dụ: Thương mại điện tử - các công ty tuyển Ecom manager không có, nên 1 bạn chỉ cần làm được việc và 1 trong các kỹ năng trên là đa có thể có cơ hội.
 
Nếu bạn có các kĩ năng mềm như: lãnh đạo đội nhóm, Thuyết trình, Quan hệ, Truyền cảm hứng... thì rất dễ nổi bật và được cất nhắc
Nếu bạn sở hữu những knowhow rất mới, ví dụ Blockchain thì lên chức trong tầm tay
 
Bài viết được lấy cảm hứng từ anh Nguyễn Thành Trung, A1Demy và mình đã bổ sung thêm các trải nghiệm trong 1,5 năm đi làm của mình. Hy vọng các bạn có thể tìm được con đường nhanh nhất để "tiến thân" tại bất kỳ lĩnh vực gì." 
 
Để đọc thêm các bài chia sẻ thú vị khác từ các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Marketing, các bạn có thể tham khảo thêm tại mục Blog - Góc nhìn chuyên gia
Bài viết của anh Lê Duy Long - Chairman & Founder Beegital Maketing Agency
Nguồn: Lê Duy Long 

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

15 xu hướng SEO dậy sóng 2022

Một trong những kỹ năng đầu bảng mà các SEO-er cần đầu tư nghiêm túc chính là “Nghiên cứu khách hàng”. Mô hình 5N trong SEO 2022 đó là:

img-post

Viết lách bắt trend: Đáng khen hay đáng thẹn?

Người trẻ mới bắt đầu bước chân vào công việc Content Marketing, tôi hy vọng các Content Writer sẽ tránh được nhiều sai lầm không đáng có khi “bắt trend”

img-post

“Mách nước” Startup: Bí quyết thưởng Tết thông minh, giữ chân nhân tài

Chính sách thưởng Tết và phúc lợi luôn là vấn đề được người lao động đề cập vào thời điểm cuối năm. Đối với doanh nghiệp đây là công cụ hữu hiệu để giữ chân nhân tài.

Cẩm nang HR 25/01/2022

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326