Hướng dẫn phân tích từ khóa chuyên sâu

Digital Marketing
25/11/2021
img
Anh Tiến Đạt - Founder của SEOSONA đã có những chia sẻ rất cởi mở dành cho những người đang theo đuổi SEO cách thức để có thể làm SEO vừa hiệu quảm, vừa tiết kiệm thời gian.
 
“Mỗi keyword viết một bài” – Câu nói kinh điển này chắc chắn các bạn làm Seo lâu năm sẽ nghe rất nhiều, đây là tư duy đã lỗi thời và không còn phù hợp với thời điểm hiện tại, cùng Đạt tìm hiểu vì sao nhé.
 

Vì sao nói Seo mỗi từ khoá 1 bài viết là tư duy lỗi thời và tác hại?

Thật ra có hàng trăm lý do để nói rằng đây là một tư duy lỗi thời nhưng, Đạt sẽ nêu ra 3 lý do chính thôi nhé:
 
Trước đây bộ máy tìm kiếm của Google chỉ đơn giản là bộ máy tìm kiếm từ khoá, công việc của nó là trả về những kết quả có chứa từ khoá tìm kiếm.
 
Ví dụ: Khi bạn tìm “phim gì bốn người đi thỉnh kinh”, bộ máy sẽ trả về chính xác kết quả có chứa từ khoá “phim gì bốn người đi thỉnh kinh” hoặc kết quả có chứa từ khoá tương tự.
 
Nhưng đến thời điểm hiện tại, Google đã phát triển thành bộ máy tìm kiếm theo ý định người dung, bạn search “phim gì bốn người đi thỉnh kinh” thì kết quả trả về sẽ là phim Tây Du Ký. Google bây giờ đã là Machine Learning, biết được người dùng mong muốn gì sau mỗi truy vấn và trả thẳng về kết quả như vậy. Đây là lý do bạn không cần phải có Keyword trong bài viết vẫn SEO tốt keyword đó ( thường là đối với những keyword dài).
 
Vi du
Khi search từ khóa "phim gì bốn người đi thỉnh kinh", Google trả kết quả phim "Tây du ký"
 
Dễ dàng nhận thấy khi search, Google sẽ đoán bạn muốn gì sau mỗi truy vấn và trả về mặc dù kết quả không chứa keyword
 
Việc gom nhóm đúng và đủ lượng Keyword sẽ giúp bạn tiết kiệm được cả “núi tiền”, nếu như vẫn làm SEO cách cũ thì bạn chỉ chăm chăm vào việc viết bài càng nhiều càng tốt nhưng lại không chất lượng, cạn kiệt ý tưởng viết, content không chất lượng.
 
Nhưng với cách gom nhóm từ khoá mới này bạn sẽ dễ dàng tiết kiệm nhiều bài viết và không bị cạn kiệt ý tưởng (bài viết ở đây tượng trưng cho công sức, tiền bạc và thời gian của bạn).
 
Nếu bạn chưa biết thì thuật toán của Google sẽ phạt những Content bị trùng lặp ( Duplicate Content), việc tạo ra quá nhiều content tương tự nhau sẽ bị Google phạt và rớt toàn bộ traffic. Cụ thể ở đây là do mình thấy quá nhiều anh em vẫn còn Seo theo trường phái: Keyword chính + tỉnh thành rồi viết bài hoặc viết bài theo các keyword suggest hiện trên Google.
 
Dạng này rất dễ bị đánh trùng lặp nội dung và quan trọng là các keyword này chưa chắc mang lại traffic cho bạn. SEO phải gắn liền với việc nghiên cứu từ khoá mà các từ khoá ở đây bắt buộc phải có Volume (có lượng người tìm kiếm hàng tháng) điều này ai cũng biết!
 
Từ 3 trường hợp trên dễ dàng thấy được tầm quan trọng của việc nhóm từ khoá đúng và đủ trên 1 URL, nghiên cứu từ khoá không phải chỉ xuất ra rồi gom nhóm theo cảm tính, 1 URL có thể SEO được bao nhiêu keyword thì bạn phải tìm ra và gom nhóm đúng bấy nhiêu keyword.
 
Bạn làm sai ngay từ đầu hậu quả sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả sau này, ảnh hưởng lớn nhất ở đây là công sức – thời gian – chi phí bạn phải bỏ ra sau ngần ấy tháng làm SEO mà không có kết quả. Bạn phải viết 800 bài viết sẽ rất khác so với 80 bài, bạn làm SEO 12 tháng sẽ rất khác với 6 tháng làm SEO!!!

CASESTUDY SEO HÀNG NGHÌN TỪ KHOÁ TRÊN 1 BÀI VIẾT

Bình thường đối với bộ keyword gồm 1000 từ, Đạt chỉ phải viết tối đa 80 bài trong khi như lối tư duy cũ sẽ là 1000 bài hoặc hơn. Dưới đây là vài Casestudy mà học viên SEOSONA và team Đạt đã làm trong những năm 2020, 2021 để chứng minh cho việc gom nhóm từ khoá hiệu quả trong thời điểm hiện tại:
 
Các URL top trên các dự án bên mình đều Ranking hàng trăm keyword, tối ưu tối đa lượng traffic và số lượng bài viết. Vượt gấp đôi traffic đối thủ trong 6 tháng chỉ với 400 bài viết trong khi đối thủ phải tốn đến 2500 bài viết.
 
Kiếm hàng nghìn traffic với những từ khoá chỉ 2 - 300 Volume, vì từ khoá đấy có hàng nghìn từ khoá khác cùng ý định tìm kiếm, việc của bạn là tìm ra và gom nhóm chúng trên cùng một URL.

HƯỚNG DẪN GOM NHÓM HÀNG NGHÌN TỪ KHOÁ TRÊN MỘT BÀI VIẾT

Có rất nhiều tool có thể dùng để nghiên cứu từ khoá, tuy nhiên mình chỉ hướng dẫn mọi người 1 tool mà mình thường sử dụng nhất và tốt nhất theo ý kiến cá nhân là AHREFS, và công việc chính của bạn khi thực hiện Keyword Research là tìm ra những keyword có cùng ý định tìm kiếm và nhóm chúng vào cùng 1 bài viết:
 
Bước 1: Vào Keyword Explorer nhập keyword chính vào (chọn quốc gia Việt Nam):
Bước 2: Chọn vào Having Same Terms
Bước 3: Export ra và chọn mục All keyword
Bước 4: Giữ lại các cột Keyword, Volume, Clicks, Parents Keyword ( Sắp xếp lại cột Parent topic từ A – Z)
Bước 5: Xoá các keyword ko đúng với ngành của bạn
Bước 6: Thêm vào cột Landing Page
 
AHREFS
Phần mềm AHREFS hỗ trợ phân tích từ khóa
 
hướng dẫn sử dụng phần mềm AHREFS
Hướng dẫn sử dụng phần mềm AHREFS
 
Cột Landing page ở đây bạn sẽ phải note vào định dạng của page và title bài viết. Việc xác định cột Landing page rất đơn giản, bạn chỉ việc Research những keyword trong cùng một Parent topic để xác định kết quả trả về xem có cùng nhau không? Nếu cùng kết quả trả thì các keyword này có thể SEO trên cùng 1 bài viết.
 
Ở đây bạn có thể dễ dàng nhìn thấy, mặc dù Ahrefs đã đề xuất các keyword bên trái cùng Parent topic "cách làm pin năng lượng mặt trời đơn giản", nghĩa là chúng đã cùng ý định tìm kiếm và có thể gộp chung vào bài để SEO. Tuy nhiên tool không phải lúc nào cũng đúng, bạn phải kiểm tra các keyword trong cùng parent topic có key nào hơi khác nhau không? Nếu có, phải research keyword đó ra Google ra so sánh kết quả với các keyword còn lại trong cùng URL -> Nếu kết quả giống nhau thì có thể gom lại cùng bài, nếu khác thì phải tách bài ra.
 
Đây là kết quả khi Research key "cách làm pin năng lượng mặt trời"
 
So sánh với kết quả khi search keyword "chế tạo pin năng lượng mặt trời" dễ dàng thấy các kết quả xuất hiện trên Google đa phần là giống nhau và nằm ở dạng landing page là bài viết, 2 keyword này cùng ý định tìm kiếm nên có thể Seo trên cùng một URL.  Tương tự như vậy cho đến hết bộ keyword bạn sẽ có kết quả như sau:
kết quả nghiên cứu từ khóa
 
Sau khi phân chia xong hết landing bạn sẽ có những keyword có thể SEO cùng một bài viết rồi, việc của bạn là viết bài thôi!!!
 
Lưu ý, có những dạng URL mà bạn sẽ phải note vào cột Landing Page như sau:
 
Trang chủ + title
Danh mục sản phẩm + title
Danh mục tin tức + title
Sản phẩm + title
Bài viết + title
Thẻ Tag + title
 
Đây là các định dạng bắt buộc bạn phải điền vào cột Landing page, không phải bạn muốn SEO keyword đấy trên bài viết là sẽ SEO trên bài viết được. Mỗi keyword phải được xác định đúng định dạng landing page, nếu xác định sai sẽ rất khó SEO lên top và nếu lên top rồi thì nguy cơ rớt top cũng rất cao.
 
Bài viết khá dài nên mình chỉ tóm tắt phần 1 ở đây thôi, mọi người cùng theo dõi để chờ đón phần 2 bài viết nhé!
 
Tóm lại, Đạt muốn nhấn mạnh rằng việc làm SEO “mỗi keyword một bài viết” hoàn toàn không phù hợp với hiện tại nữa, chăm chỉ thôi chưa đủ - hãy là người làm seo thông minh, bạn sẽ cảm thấy SEO không hề khó và mất nhiều thời gian.
 
Để đọc các bài viết từ các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Marketing, tham khảo thêm tại chuyên mục: Blog - Góc nhìn chuyên gia.
 
Bài viết của anh Tiến Đạt - Founder SEOSONA

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

15 xu hướng SEO dậy sóng 2022

Một trong những kỹ năng đầu bảng mà các SEO-er cần đầu tư nghiêm túc chính là “Nghiên cứu khách hàng”. Mô hình 5N trong SEO 2022 đó là:

img-post

Viết lách bắt trend: Đáng khen hay đáng thẹn?

Người trẻ mới bắt đầu bước chân vào công việc Content Marketing, tôi hy vọng các Content Writer sẽ tránh được nhiều sai lầm không đáng có khi “bắt trend”

img-post

“Mách nước” Startup: Bí quyết thưởng Tết thông minh, giữ chân nhân tài

Chính sách thưởng Tết và phúc lợi luôn là vấn đề được người lao động đề cập vào thời điểm cuối năm. Đối với doanh nghiệp đây là công cụ hữu hiệu để giữ chân nhân tài.

Cẩm nang HR 25/01/2022

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326