Anh Nguyễn Hoàng Đức - Founder ABC Digi - Digital Marketing for Beginner đồng thời là giảng viên FPT Skillking đã có những chia sẻ rất chân thực về việc nâng cao khả năng viết Content dành cho những người mới bắt đầu.
"Ngày mới bắt đầu luyện viết content, tôi quyết tâm mỗi ngày viết một bài. Viết được 12 ngày thì tôi bị bí ý tưởng, không biết viết gì thêm. Tôi thấy rằng nhiều bạn mới bắt đầu luyện viết lách cũng gặp phải vấn đề của tôi.
Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ với bạn 9 chủ đề và ý tưởng để viết content. Với những chủ đề này bạn sẽ luôn luôn có thứ gì đó để viết. Bạn có thể dựa vào danh sách các chủ đề này để lên kế hoạch nội dung cho bản thân, cũng như cho công ty của bạn.
Ở cuối bài viết, tôi có chia sẻ một bảng kế hoạch nội dung đơn giản. Nó sẽ giúp bạn lên kế hoạch viết lách dễ dàng hơn.
1. Kể chuyện
Ai cũng thích nghe kể chuyện. Các câu chuyện cổ tích gắn liền với tuổi thơ của chúng ta. Lớn lên thì ta học các câu chuyện trong văn học và lịch sử. Ra đời thì ta nghe các câu chuyện của bạn bè, đồng nghiệp.
Cuộc sống của chúng ta xoay quanh những câu chuyện, vì thế hãy kể ra những câu chuyện đó. Chắc chắn nhiều người sẽ thích thú theo dõi các câu chuyện của bạn. Có những loại chuyện sau đây để bạn kể:
1.1 Câu chuyện của bạn
Bạn hãy kể lại một câu chuyện của bản thân mình. Hầu như bạn bè và người quen của bạn ai cũng muốn hiểu bạn thêm, vì thế những câu chuyện của bạn sẽ luôn tạo ra sức hút lớn. Bạn có thể kể về:
- Những chuyến đi phượt.
- Kỷ niệm tuổi thơ, tuổi học trò, thời sinh viên.
- Dự án thú vị.
- Thất bại hay thành công của bạn.
- Cuộc gặp gỡ hoặc một sự kiện đáng nhớ, có ý nghĩa với bạn…
Tôi có bạn nhân viên viết về cách bạn ấy tập dậy sớm, được rất nhiều tương tác. Một bạn khác viết về những sai lầm và bài học thời sinh viên cũng được tương tác rất tốt.
Các câu chuyện du lịch luôn thu hút người đọc
1.2 Câu chuyện của doanh nghiệp
Cũng giống như cá nhân, các doanh nghiệp cũng có những câu chuyện riêng. Bạn hãy kể về:
- Một casestudy nào đó của doanh nghiệp.
- Câu chuyện đằng sau một sản phẩm, dịch vụ.
- Câu chuyện thương hiệu. Câu chuyện của những founder.
- Câu chuyện của những nhân viên lâu năm, nhân viên mới vào doanh nghiệp của bạn.
- Câu chuyện về những khách hàng trung thành, hoặc một khách hàng trời đánh nào đó…
Những câu chuyện này sẽ giúp khách hàng hiểu và đồng cảm với doanh nghiệp của bạn. Từ đó tạo ra mối quan hệ bền vững giữa doanh nghiệp và khách hàng.
1.3 Câu chuyện của một người khác
Bạn cũng có thể dùng những câu chuyện của người khác, như của bạn bè, của người nổi tiếng, của danh nhân trong quá khứ để truyền tải thông điệp của bạn.
Bản thân những câu chuyện của người nổi tiếng đã có sức cuốn hút rất lớn rồi, bạn chỉ cần khéo léo lồng ghép các thông điệp của bạn, hoặc của doanh nghiệp bạn vào là sẽ có một bài viết lôi cuốn và hiệu quả.
2. Mô tả và tự sự
Bạn có thể mô tả những thứ rất thân thuộc trong cuộc sống chúng ta, kèm theo đó là đôi dòng tự sự của bạn. Vì dụ bạn có thể mô tả về ly cà phê, ly trà sữa, một bông hoa, một chiếc xe đạp, về bầu trời, chuyến xe bus sáng nay, cây viết bạn vẫn hay dùng, cuốn sổ ghi chú của bạn, chú bảo vệ, sếp, đồng nghiệp, khách hàng… kèm theo đó là vài câu mô tả cảm xúc của bạn với chủ thể được mô tả đó.
Một ly cafe cũng có thể mang lại một nội dung, một câu chuyện hay
3. Review
Cũng giống như kể chuyện, review là loại nội dung mà hầu như ai cũng thích. Các nội dung review khơi gợi sự tò mò của độc giả. Họ tò mò về thứ được review, và tò mò về thế giới quan của bạn. Khi đọc review, họ không chỉ biết thêm về chủ thể được review, mà họ còn hiểu hơn về bạn.
Có 3 loại review chính để bạn có thể dễ dàng tạo ra nội dung. Đó là review phim, review sách, review về một sản phẩm/dịch vụ nào đó (quán trà sữa, bánh bông lan…).
Lưu ý: Khi review, bạn nhớ review cả điểm tốt và xấu của chủ thể. Đừng nên phiến diện chỉ nói về một mặt.
4. Phân tích và phản biện
Xung quanh chúng ta có vô vàn thứ để bạn phân tích hoặc phản biện. Bạn có thể phân tích tại sao chương trình Rap Việt lại thành công đến vậy. Tại sao giới trẻ lại cuồng trà sữa. Tại sao con người ngày càng phụ thuộc vào điện thoại đi động. Tại sao chương trình Hoa Hậu Việt Nam ngày càng ít người theo dõi.
Loại nội dung này khá khó, nó yêu cầu bạn phải có khả năng hành văn logic và chặt chẽ, hơn thế nữa bạn phải có kiến thức rất vững về vấn đề bạn phân tích và phản biện. Loại nội dung này nếu bạn viết không tới nơi tới chốn thì rất dễ bị dân chúng ném đá.
5. Danh sách Tổng hợp
Bạn có thể tổng hợp những danh sách thông tin có lợi ích cho cộng đồng của bạn. Ví dụ:
- 10 tiệm cà phê bình dân nhưng siêu nghệ thuật ở quận 10.
- 5 cuốn sách dành cho người thất tình.
- 12 nơi checkin sống ảo tại Đà Lạt.
- 20 tin tức nổi bật trong tuần…
6. Viết bài quảng cáo
Bên cạnh những bài chăm sóc cộng đồng, bạn cũng nên viết các bài quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ của mình. Hãy tập viết ngắn trước khi viết những bài quảng cáo dài. Công thức viết bài quảng cáo cơ bản nhất là AIDA, bạn có thể tìm hiểu thêm về công thức này và áp dụng vào bài quảng cáo của bạn.
7. DIY – Hướng dẫn làm điều gì đó
DIY – Do it yourself là loại nội dung mà bạn sẽ hướng dẫn độc giả của mình làm một thứ gì đó từ đầu đến cuối. Hãy hướng dẫn nhứng thứ đơn giản, làm sao mà người đọc có thể làm được ngay sau khi đọc. Ví dụ:
- Hướng dẫn làm bánh cookie dâu.
- Hướng dẫn nướng bánh trung thu bằng nồi cơm điện.
- Hướng dẫn viết đọan mở đầu bài quảng cáo lôi cuốn…
8. Trend
Những nội dung bắt trend luôn có tỷ lệ tương tác rất cao. Tuy nhiên, tôi không thích đu trend một cách hời hợt, a dua. Khi bắt trên, tôi luôn tìm cách lèo lái trend về thông điệp của doanh nghiệp mình muốn truyền tải.
Trend không phải lúc nào cũng có, vì thế hãy cố gắng sử dụng chúng thật khéo léo. Bạn sẽ bất ngờ về độ lan truyền và tương tác của các nội dung theo trend.
9. Nội dung chuyên môn
Bạn hãy đơn giản hóa các kiến thức chuyên môn của mình lại và chia sẻ chúng với cộng đồng. Bài chuyên môn nó sẽ có sự lai trộn giữa bài phân tích và bài DIY. Trong bài chuyên môn bạn phải giải thích được các khía cạnh chuyên môn cho người đọc hiểu, sau đó hướng dẫn họ làm một điều gì đó có ích.
Bài chuyên môn sẽ giúp cộng đồng tin tưởng hơn vào chuyên môn của bạn. Nếu bạn viết dạng bài này liên tục, cung cấp kiến thức có ích đều đặn thì cộng đồng sẽ coi bạn như một chuyên gia trong lĩnh vực bạn chia sẻ.
Bạn có thể viết ở bất kỳ đâu, viết trên sổ, trên điện thoại hay trên laptop đều được
Lên kế hoạch nội dung
Với các chủ đề bên trên, bạn hãy liệt kê ra những ý tưởng của mình. Bạn có thể áp mỗi ngày trong tuần là một chủ đề. Sau khi viết hết các chủ đề thì quay tour lại. Càng viết bạn sẽ càng có thêm ý tưởng.
Bạn hãy xem hình dưới đây để hình dung cách lên kế hoạch nội dung đơn giản và dễ dàng.
Bảng kế hoạch nội dung để luyện viết mỗi ngày
Câu hỏi thường gặp
Mới tập viết nên viết nội dung dài hay ngắn?
Tôi khuyên bạn nên viết những nội dung dưới 500 từ khi mới tập viết. Khi nào bạn thấy việc viết 500 từ quá dễ dàng, các bài viết của bạn cũng được người đọc tương tác tốt, thì bạn tăng lên 750 từ. Cứ như vậy đến một lúc nào đó bạn sẽ tự biết được nội dung nào nên viết ít, nội dung nào nên viết nhiều.
Ngoài ra, với bài viết chia sẻ trên mạng xã hội như Facebook, bạn nên viết ngắn gọn và súc tích, khoảng 300 – 800 từ là ổn. Còn với bài viết trên website thì bạn có thể thoải mái viết dài vài ngàn từ cũng không sao. Nhưng hãy đảm bảo là viết dài thì phải viết hay, chứ nếu không hay thì không ai đọc hết bài của bạn đâu.
Viết bao nhiêu lâu thì sẽ lên tay?
Đây là câu hỏi rất khó để trả lời, nhưng nếu lấy bản thân tôi và các bạn học viên của tôi thì nếu cố gắng luyện tập trong 2 tuần, mỗi ngày dành ít nhất 2 tiếng để viết thì bạn sẽ thấy có kết quả rõ rệt. Bạn sẽ không thấy ngại viết nữa và các con chữ cũng tuôn ra dễ dàng hơn.
Mỗi ngày nên dành bao nhiêu thời gian để tập viết?
Với người mới bắt đầu, tôi thường khuyên mỗi ngày dành ít nhất 30 phút để tập viết. Sau đó quen rồi thì tăng thời gian lên dần dần. Bạn không cần phải cố viết quá nhiều trong thời gian đầu vì có thể sẽ làm cho bạn nản. Nhưng nếu bạn viết được nhiều thì quá tốt.
Lời kết
Vậy là tôi đã chia sẻ với bạn những chủ đề và ý tưởng để chúng ta có thể viết bài hàng ngày. Với những chủ đề này, bạn sẽ không bao giờ bị cạn ý tưởng khi làm nội dung. Kỹ năng viết content cũng nhưng mọi kỹ năng khác, càng luyện tập thì chúng ta càng thành thạo nó.
Đến một lúc nào đó bạn sẽ tự sáng tạo ra các ý tưởng mà không cần nhớ đến các chủ đề trong bài viết này. Tuy nhiên, trước khi đến ngày ấy thì bạn hãy ứng dụng những chia sẻ trong bài viết này để cải thiện kỹ năng viết lách nhé.
Bạn nên cố gắng viết ít nhất mỗi ngày 1 bài, luyện tập đều đặn trong 3 tháng thì bạn sẽ thấy kỹ năng viết của mình cải thiện rõ rệt. Ngoài ra, nếu như bạn chia sẻ bài viết của bạn hàng ngày, chắc chắn lượng tương tác trên Facebook của bạn cũng sẽ tăng dần theo kỹ năng viết của bạn. Đây có thể coi là một phần thưởng nho nhỏ, một sự công nhận của cộng đồng với những cố gắng của bạn.
Mong rằng đâu đó trên internet, tôi sẽ được đọc/xem những nội dung tuyệt vời của bạn."
Để đọc những bài chia sẻ hấp dẫn khác về lĩnh vực Marketing từ các chuyên gia hàng đầu, tham khảo thêm tại Blog - Góc nhìn chuyên gia.
Bài viết của anh Nguyễn Hoàng Đức
Nguồn: Link bài viết