6 Kinh nghiệm sau những năm viết PR cho thương hiệu lớn

Digital Marketing
15/11/2021
img
Cuối năm 2019, mình bắt đầu viết những bài đầu tiên về đại dịch Covid-19 (hồi ấy vẫn gọi là Virus Corona) cho Panasonic. Hồi ấy cũng chẳng ai nghĩ dịch kéo dài như thế này, sẽ có nhiều biến thể như thế này và nhiều người điêu đứng như thế này. Thôi, dù khó khăn đến mấy chúng ta vẫn phải tiếp tục học hỏi, bồi đắp để "rũ bùn đứng dậy sáng lòa" các bạn nhỉ!
 
Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ 6 kinh nghiệm mình thu được sau vài năm được hợp tác với các brand lớn. Mong rằng nó sẽ giúp các bạn, nhất là các bạn mới vào nghề hình dung được cách làm việc với các brand lớn, duyệt bài đến 7749 lần như thế nào!
 

1. CẦN CÓ CẢ KIẾN THỨC VÀ THÔNG TIN

Người viết càng có nhiều kiến thức và thông tin, càng nhanh hình thành ý tưởng và bài viết trong đầu. Hồi đó mình không có kiến thức và thông tin về các loại cúm - trong đó có những loại rất gần với con người cúm A và cúm B. Nên để ý tưởng và “bột” để viết bài, mình đã phải dành 2 ngày để ngồi đọc, hiểu, nhớ và biến những thông tin virus đó thành của mình rồi sắp xếp thành dàn ý.
 
Trong lúc đọc hiểu tài liệu, mình tự đặt ra hàng hoạt câu hỏi (một số khá ngớ ngẩn) rồi sau đó tự trả lời. Dưới đây là 1 số câu mà mình còn nhớ được:
- Virus là động vật hay sinh vật?
- Virus khác vi khuẩn như nào? Con nào bay được? Con nào cần vật chủ?
- Corona có trong cả mèo à?
 
Trong 3 câu trên thì mình không tìm thấy câu trả lời cho 2 câu đầu trong các báo chính thống nên mình đã không đưa nó vào bài. Còn câu cuối thì may, nhà có nhỏ em học sư phạm hoá và đi gia sư tiếng Anh nên nó trả lời đại ý như sau: Corona là chủng gồm nhiều con. Chủng như họ ấy. Như họ Nguyễn thì có Nguyễn Huyền Nhung và Nguyễn Thu Trang. Thì Corona cũng có ở nhiều con, trong đó mèo.

2. CÁI GÌ KHÔNG CHẮC CHẮN, KHÔNG ĐƯỢC ĐƯA VÀO BÀI

Không chắc chắn ở đây là: không chắc chắn về kiến thức, thông tin, hình ảnh,… Các bài Content PR cho brand lớn thường đi báo và đăng ở các kênh của họ. Brand lớn cũng giống như người lớn. Người lớn thì tiếng nói cũng lớn, có sức mạnh hơn. Nên họ sẽ không chấp nhận duyệt những bài có thông tin không chắc chắn hay gây tranh cãi. Câu “sau 1 ly, đi 1 dặm” rất đúng ở đây. Như 3 câu tự hỏi bên trên, câu nào mình không tìm được câu trả lời trên báo chính thống thì mình không đưa vào bài viết.

3. LUÔN LƯU LẠI NGUỒN KHI VIẾT BÀI

Kiến thức và thông tin lấy ở báo chính thống sẽ luôn có “giá trị” hơn. Báo chính thống thường là các cơ quan ngôn luận của nhà nước, được cấp giấy phép báo điện tử. Một số trang mình thường lấy để làm nguồn cho bài viết là: vnepress, dantri, thanhnien, tuoitre,…
 
Đặc biệt, hãy lưu lại các nguồn tham khảo bài viết.
 
cách lưu nguồn bài viết
Cách lưu các nguồn bài viết tham khảo
 
 

4. HIỂU LUẬT

Luật ở đây là các loại luật liên quan đến truyền thông, báo chí, quảng cáo,… Việc hiểu luật và lường trước được những vấn đề sẽ gặp khi bài viết đi báo (hay đi các kênh của họ) sẽ giúp khách hàng tin tưởng người viết hơn.
Đồng thời, bạn tư vấn cho khách hàng nên đưa thông tin nào và không nên đưa thông tin nào vào bài Content PR sẽ khiến khách hàng nghĩ rằng, bạn là người có nhiều kinh nghiệm viết những bài tương tự vậy. Lần sau khách hàng cần viết bài, họ sẽ nhớ đến bạn!
 

5. CHỊU KHÓ SỬA BÀI THEO FEEDBACK CHO KHÁCH HÀNG

Brand càng lớn thì việc thẩm định nội dung hay hình ảnh càng kỹ càng, càng lâu. Người viết muốn có thêm kinh nghiệm, kỹ năng hay ít nhất là muốn đẹp cho profile thì hãy chịu khó sửa bài theo feedback. Nếu chịu khó sửa theo ý muốn của khách sẽ tăng khả năng họ đặt bạn viết bài cho các dự án tiếp theo.
 

6. VIẾT TỐT

Dù đây là yếu tốt tiên quyết đầu tiên để được hợp tác với brand lớn nhưng mình lại xếp ở cuối bài vì đây là điều hiển nhiên. Viết tốt ở đây có nghĩa là bạn viết chắc câu, chắc đoạn, chắc bài; không gặp các lỗi như dùng từ sai nghĩa, dùng sai mệnh đề/từ nối; lẫn lộn giữa câu chủ động và câu bị động,…
 
Có rất nhiều cách để viết tốt. Bạn có thể tự học qua sách, báo, qua những người viết bạn hâm mộ hoặc tham gia 1 khoá học có nhiều thời lượng thực hành viết và chữa bài tập. Kỹ năng viết là kỹ năng cần nhiều thời gian để học và tiến bộ, nếu được thì bạn nên tìm người dẫn dắt để tiết kiệm thời gian, không mất nhiều cơ hội.
 
Theo mình, tốt nhất những tấm chiếu mới nên áp dụng 6 kinh nghiệm này vào viết những bài đơn giản nhất cho thật quen và thật thuần thục đồng thời gia tăng giá trị trong mắt khách hàng. Rồi sẽ đến ngày, các bạn cũng sẽ được làm việc với các brand lớn thôi! 
 
Để đọc thêm các bài viết từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Marketing, tham khảo thêm tại chuyên mục Blog - Góc nhìn chuyên gia.
Bài viết của chị NGUYỄN THU TRANG - Founder Trang Chi Media

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

15 xu hướng SEO dậy sóng 2022

Một trong những kỹ năng đầu bảng mà các SEO-er cần đầu tư nghiêm túc chính là “Nghiên cứu khách hàng”. Mô hình 5N trong SEO 2022 đó là:

img-post

Viết lách bắt trend: Đáng khen hay đáng thẹn?

Người trẻ mới bắt đầu bước chân vào công việc Content Marketing, tôi hy vọng các Content Writer sẽ tránh được nhiều sai lầm không đáng có khi “bắt trend”

img-post

“Mách nước” Startup: Bí quyết thưởng Tết thông minh, giữ chân nhân tài

Chính sách thưởng Tết và phúc lợi luôn là vấn đề được người lao động đề cập vào thời điểm cuối năm. Đối với doanh nghiệp đây là công cụ hữu hiệu để giữ chân nhân tài.

Cẩm nang HR 25/01/2022

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326