Chắc hẳn nhiều bạn trẻ đang mới bước chân vào lĩnh vực Content Marketing tự đặt ra câu hỏi: "Liệu mình có hợp với nghề này không?". Vậy hãy cùng chị Ngân Kim - Admin tại Gen Z tập viết Content khám phá nhé!
1. THÓI QUEN
Hãy cùng Ngân trả lời các câu hỏi dưới đây và xem liệu bạn có được bao nhiêu thói quen mà một người Content Marketer giỏi thường có nhé!
- Bạn thích đọc hơn là nói
- Bạn thường mang theo sổ ghi chú bên người
- Bạn không thích có người yêu làm content vì bên nhau hai đứa chỉ ngồi viết chứ chẳng nói với nhau câu nào.
- Bạn thích viết ra tâm sự hơn là kể cho người khác
- Bạn hay nói chuyện một mình
- Bạn thích lắng nghe hơn chia sẻ
- Bạn thích review
- Bạn là người quan sát tốt
- Bạn dễ bị cảm động bởi những điều nhỏ nhặt
- Bạn viết khi stress
- Bạn không ngại thể hiện bản thân và đưa ra quan điểm
- Bạn “kì lạ”
2. TÍNH CÁCH
Với mỗi dạng Content lại phù hợp với những người có những đặc điểm khác nhau:
-Bạn linh hoạt, tinh vi, chỉn chu, khôn ngoan => Bạn có khả năng thuyết phục các cánh nhà báo PR free cho công ty/ thương hiệu cá nhân của bạn
-Bạn yêu thích con số, có tính logic. Bạn vui khi thấy time on rate, traffic,.. tăng trưởng và ngắm nó mỗi ngày.
-Bạn nhạy bén với xu hướng. Hễ có trend nào được cập nhật, bạn đều lấy laptop viết vài dòng suy nghĩ rồi đăng ngay cho “nóng.”
3. SỞ THÍCH
Nếu bạn chưa tìm thấy bản thân mình ở mục 1 và 2 nhưng lại thấy thinh thích và tò mò về content, thì đừng lo, vì:
“ Với bất kỳ điều gì, phải thử mới biết có hợp hay không, nếu chỉ đứng bàng quang mà kết luận dựa trên kinh nghiệm cá nhân thì vô hình trung chính chúng ta đã tự đóng cánh cửa cho chính mình và cho những người trẻ ham học hỏi. Thà thử và biết rõ không hợp vẫn sẽ toại nguyện hơn là chưa thử mà ôm tâm thế không hợp.”
Vậy làm thế nào để thử ?
=> Tập sống chung với Content
- Mỗi ngày chọn ra một câu tâm đắc đọc được trên bảng tin hoặc trong sách, viết 2-3 dòng suy nghĩ về nó và up lên trang cá nhân ( Bạn có thể dùng nick phụ)
- Tham gia lớp học đóng gói và thực hành viết trên website được cung cấp
- Viết bài chia sẻ trải nghiệm bản thân, chuyện thật xung quanh bạn và đăng lên các group. ( Đừng sợ vì đâu ai biết bạn là ai, có thể thu nhặt góp ý của thành viên trong group để cải thiện hơn)
- Đọc, đọc và đọc ( Điều quan trọng nên nhắc lại ba lần )
- Chăm sóc cơ thể và tinh thần ( Cần thiết để có ý tưởng viết )
- Tham gia các lớp học free , có hoặc không có chứng chỉ ( Google, Likedn, Unica, Uni…)
- Nghe Podcast và tham gia Workshop định hướng nghề Content
Nếu còn băn khoăn chuyện “ MÌNH CÓ HỢP LÀM CONTENT KHÔNG”, hãy nghĩ đến cơ hội việc làm và những trải nghiệm với nghề trong tương lai. Tìm hiểu một ngày của một Content Manager là như thế nào? Mình có thấy hứng thú khi làm những công việc đó không?
4. THÁI ĐỘ QUAN TRỌNG HƠN TRÌNH ĐỘ.
Là người làm content – cái học khó nhất đó là CÁCH CƯ XỬ. Không tự ái, không tự mãn, trong tất cả mọi việc, đều nhẹ nhàng, dịu dàng nhưng kiên quyết.
Chỉ khi biết cách kiềm chế, va chạm, trưởng thành nhiều hơn, giọng văn tự khắc sẽ có những thay đổi, cách xử lí vấn đề nhờ tôi luyện cũng sẽ đa chiều hơn, bao quát hơn, chất hơn.
Để đọc thêm các bài chia sẻ từ chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Marketing, tham khảo thêm tại chuyên mục Blog - Góc nhìn chuyên gia
Bài viết của chị Ngân Kim - Admin tại Gen Z tập viết Content