[Recap Talkshow 6] Bật mí bí quyết “nghề” cùng 2 vị khách mời là CEO Phan Hải Quế và chuyên gia Hoàng Vương Hoàng

ContentAdmin
31/08/2021
img

Trong buổi chia sẻ ngày 26/08 vừa qua với chủ đề “Digital Marketing – Chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số”, 2 vị khách mời là anh Phan Hải Quế và anh Hoàng Vương Hoàng đã có những chia sẻ giá trị dành cho cộng đồng Marketer trẻ.

Khó khăn khi mới bước chân vào Digital Marketing với những bạn học trái ngành

Trong buổi livestream Talkshow Online 06 với chuyên đề  “Digital Marketing – Chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số”, anh Phan Hải Quế và anh Hoàng Vương Hoàng đã có những  bật mí vô cùng thú vị về nghề và những chia sẻ ấn tượng với những bạn học trái ngành khi bước chân vào lĩnh vực Digital Marketing.

Digital_Marketing

Hình ảnh livestream buổi Talkshow Online 06 với chuyên đề “Người làm Digital Marketing”

Anh Phan Hải Quế chia sẻ “Khó khăn khi mới bước chân vào nghề đối với những bạn làm trái ngành, đó là thiếu những kiến thức cơ bản.

Cơ bản ở đây là gì? Thế nào là “research”? Thế nào là “plan”? Thế nào về “content”?

Những kiến thức cơ bản nhất về Marketing.”

Bên cạnh đó, với những kinh nghiệm của bản thân, anh cũng đã đưa ra những phương pháp để khắc phục. 

Anh Quế chia sẻ: “Anh từ SEO, đột ngột chuyển sang làm trưởng phòng Marketing. Thú thực lúc ấy, anh cảm thấy hơi bối rối, bởi vì: Khi đó mình làm trưởng phòng Marketing nhưng kiến thức cơ bản về marketing mình cũng chưa nắm hết. Thời điểm đó áp lực kinh khủng vì vừa học vừa làm.

  • Đối với những bạn học trái ngành, đầu tiên các bạn buộc phải đọc nhiều sách, tự bổ sung kiến thức chuyên ngành thông qua sách vở. 
  • Thứ hai, tham gia các Group về Digital Marketing như: Cộng đồng iSocial; Cùng làm Content Marketing,... 
  • Thứ ba, follow những chuyên gia trong lĩnh vực Digital Marketing
  • Thứ tư, tham gia các khóa học. Hồi đó anh học ở bên: Elite PR School; SEONgon,... Những đơn vị đào tạo về kiến thức, kỹ năng về Digital Marketing. 

Với những người làm trái ngành nên có một thái độ cầu thị và chăm chỉ học tập,... mới có thể gia nhập được.”

>>> Tham khảo Xu hướng nghề nghiệp cho các ứng viên làm trái ngành TẠI ĐÂY 

Với anh Hoàng Vương Hoàng, vốn học khoa Kinh tế Quốc Tế của trường Đại học Ngoại thương, khi chuyển sang lĩnh vực Digital Marketing, anh lại có những phương pháp khắc phục riêng:

  • Thứ nhất, ngày xưa, khi mà mình đi làm mình luôn có tinh thần như thế này: Cái gì mình không biết thì mình bảo luôn “Cái này em chưa làm bao giờ, anh có mẫu hay anh có tài liệu gì thì anh gửi cho em” để sau đó mình sẽ làm.
  • Thứ hai, tương tác nhiều nhất với bộ phận xung quanh và các phòng ban để mình hiểu được nhất.

Ví dụ: Ngày xưa mình chạy quảng cáo. Mình muốn bán sản phẩm thì mình luôn luôn đi xuống cửa hàng. Nghĩa là mình không ngồi ở trên văn phòng, mình đi xuống cửa hàng, mình xem mẫu mã, mình hỏi các bạn xem hiện tại cái nào đang bán chạy? Cái nào đang tồn,...

  • Thứ 3, tư duy làm việc nhóm, trao đổi giữa các phòng ban với nhau để đưa ra quy trình làm việc tốt nhất.

Đấy là kinh nghiệm của mình khi làm trái ngành, trái nghề. Các bạn phải cố gắng học hỏi, đi làm việc với các phòng ban khác càng nhiều, càng tốt,... Vì khi mình làm việc như thế mình sẽ tự trau dồi được kỹ năng của bản thân, cách diễn đạt ngôn ngữ của mình sẽ tốt hơn,...”

Vị trí nên bắt đầu trong lĩnh vực Digital Marketing với những ứng viên trái ngành

Theo anh Phan Hải Quế: “Anh cực kỳ thích các bạn bắt đầu bằng “Content”

Bởi vì, trong Ads, trong SEO thì content rất quan trọng,... Ở công ty anh có một chương trình, gọi là “chương trình học việc”; đã áp dụng được 2 khóa, với những bạn trái ngành bắt đầu tham gia vào lĩnh vực Digital Marketing, anh đều cho các bạn là đầu tiên là học Content. 

Các bạn sẽ bắt đầu làm content đầu tiên, rồi sau các bạn sẽ có thể làm các vị trí khác như là về quảng cáo, về PR hay là về những vị trí khác.

Trong quá trình học việc, anh sẽ tổ chức những khóa học, đào tạo ngắn hạn cho các bạn nâng cao kỹ năng làm việc,... Anh thường mua khoảng 2 đến 3 khóa Content Online, rồi mời 2 đến 3 chuyên gia về chia sẻ.

Nếu như mà các bạn có nền “content” tốt, sau này các bạn có thể kết hợp chạy quảng cáo rất tiện lợi,... Bởi lẽ:

  • Các bạn làm content phải cực kỳ hiểu về sản phẩm, dịch vụ của công ty.
  • Các bạn phải nghiên cứu rất sâu về thị trường, đối thủ, đặc biệt các bạn phải thấu hiểu khách hàng,... để tìm ra những idea phù hợp về nội dung thuyết phục được khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm. 

>>> Tham khảo các Job Content TẠI ĐÂY 

Digital_Marketing 02

>>> Tham khảo Job công việc Digital Marketing TẠI ĐÂY 

Đối với anh Hoàng Vương Hoàng, lại có góc nhìn khác: “Ngày xưa mình làm ở tập đoàn, vị trí mình hay phải làm việc nhiều nhất với các bạn trái ngành đó là vị trí BI (Business Intelligence) BA (Business Analytics)

Hai vị trí này, chỉ một số tập đoàn lớn mới có. Ở vị trí này, các bạn sẽ liệt kê tất cả những chỉ số liên quan đến tất cả các kênh, ví dụ như Google, Facebook, Youtube, SEO,...

Đấy là vị trí “xử lý và phân tích số liệu” của các dự án. 

Các vị trí đó, rất phù hợp với những bạn có tư duy tốt. 

Khi làm marketing, rất nhiều các bạn sẽ nghĩ là thuần về content, thuần về hình ảnh, làm các sự kiện. Nhưng mà mọi người không biết, bản chất khi làm marketing, yếu tố để quyết định sự thành công, để ra quyết định phụ thuộc rất nhiều vào các con số.”

Tiêu chí đánh giá năng lực chuyên môn của ứng viên Digital Marketing

Trả lời câu hỏi này, anh Hoàng đưa ra 3 tiêu chí:

1. Thái độ

“Kinh nghiệm ngày xưa, anh được truyền lại từ sếp của anh, đó là: luôn luôn đánh giá thái độ, sau đó mới đến trình độ. 

Thái độ ở đây là: sự cầu thị, chịu khó, chịu học, chịu làm,... 

Đặc biệt với những bạn làm trái ngành. Mình phải biết xuất phát điểm của mình: Với những bạn học Marketing, các bạn đi làm Marketing, ít nhất các bạn ấy đã có một nền tảng, đã có kỹ năng. Bản thân, mình chưa có thì phải cố gắng, phấn đấu nhiều hơn. Mình không được ngại khó.”

2. Kỹ năng tương tác, giao tiếp

Ngày xưa, công ty anh thường có đánh giá trước khi xét tăng lương cho nhân viên: “Đó là kỹ năng tương tác, trao đổi với đồng nghiệp”.

Hãy đi hỏi 05 người hay làm việc với người đó nhất, để 5 người đó cho điểm. Nếu như 5 người đó cho điểm mà điểm trung bình 5 người đó đạt được “khá” trên thang điểm 10 thì lúc đó mới vượt qua, mới được tăng lương.

3. Trách nhiệm

Phải luôn tuân thủ deadline. Nếu quá deadline thì phải có phương án back up, phương án dự phòng và phải có phương án giải quyết vấn đề. 

Vì chúng ta làm việc theo quy trình mà chúng ta chỉ chậm trong 1 khâu thôi là chúng ta sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến các phòng ban khác. 

Đấy là 3 yếu tố mà anh đánh giá rất cao của 1 bạn làm Digital Marketing.”

Đối với anh Quế, lại có quan điểm: “Trong quá trình tuyển dụng anh sẽ phân loại các bạn dựa trên đánh giá năng lực, dựa trên kinh nghiệm (CV từng ứng viên): Các bạn đang ở vị trí nào, đang ở cấp độ nào (cấp độ Junior hay là cấp độ Executive, hay là cấp độ Senior) để đưa ra các yêu cầu cho cụ thể. “

>>> Tham khảo Cách viết CV xin việc Marketing chuẩn ASK từ A-Z TẠI ĐÂY 

Bên cạnh những yêu cầu về thái độ, kiến thức, kỹ năng thì một yếu tố nữa cũng rất quan trọng, đó là “Sự phù hợp của ứng viên với văn hóa công ty”.

Hỏi - đáp cùng khách mời về “Chuyện làm nghề Digital”

Trong phần ba, của livestream buổi Talkshow Online 06 đã có rất nhiều câu hỏi đặt ra dành cho khách mời. Trong đó có rất nhiều câu hỏi về chi tiết về những kiến thức và kỹ năng nghề trong lĩnh vực Digital Marketing

Digital Marketing 03

Phần 3: Hỏi - đáp cùng khách mời Talkshow Online 06

Bạn Minh Tuyết có hỏi: “Trong bản CV Digital Marketing nên viết những nội dung gì để tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng ạ?”

Anh Hoàng Vương Hoàng, có đưa ra 3 nội dung như sau:

  • Thứ nhất, những trải nghiệm liên quan đến công việc mà các bạn có được.

Ví dụ: Trên nền tảng Tiktok hiện nay chẳng hạn, bạn đã có kinh nghiệm cắt ghép Video, bạn đã có những video đạt được vài chục nghìn lượt xem.   

Những điều đó sẽ tạo ấn tượng với Nhà tuyển dụng. Hoặc là bạn sẽ có một số kinh nghiệm như SEO, bán hàng,... Những việc liên quan đến lĩnh vực các bạn ấy sẽ làm.

  • Thứ hai: Kỹ năng sử dụng photoshop

Bởi vì là trong Digital Marketing, kỹ năng sử dụng công cụ là cực kỳ quan trọng. Em có kỹ năng sử dụng camtasia để dụng Video, em có kỹ năng sử dụng photoshop để chỉnh sửa hình ảnh. 

  • Thứ ba: Kỹ năng sử dụng Tool

Em có kỹ năng sử dụng phần mềm liên quan đến thu thập dữ liệu thống kê research, những tool liên quan để tìm kiếm được các trend hot hiện nay. 

>>> Tham khảo mẫu CV Digital Marketing TẠI ĐÂY 

Đó là 3 kỹ năng mà mình liệt kê ra. Mình sẽ để ý trên CV của 1 bạn nếu mà tuyển về lĩnh vực Digital Marketing.“ 

Kết luận

Những chia sẻ chân thành và giá trị từ hai khách mời là anh Phan Hải Quế và anh Hoàng Vương Hoàng đã giúp các bạn trẻ đang loay hoay với công việc trong lĩnh vực Digital Marketing tìm ra con đường thích hợp để phát triển. Anh Quế và anh Hoàng cũng cho đi những bài học kinh nghiệm quý giá trong quá trình gắn bó với công việc trong lĩnh vực Digital. 

Mong rằng các bạn đã tìm được những cách gỡ nút cho riêng mình và tìm kiếm được thật nhiều giá trị qua livestream buổi Talkshow Online 06 với chuyên đề “Digital Marketing – Chuyện người làm nghề trong thời đại chuyển đổi số”.

>>> Xem lại livestream buổi Talkshow Online 06 TẠI ĐÂY

Để không bỏ lỡ những chia sẻ giá trị các chuyên gia, hãy theo dõi và đăng ký Fanpage MarketingWorks để không bỏ lỡ những buổi talkshow thú vị.

Từ khóa chuyên môn liên quan

Bài viết liên quan

img-post

Đừng chần chừ nghỉ việc khi gặp những dấu hiệu sau

Nghỉ việc là một quyết định khó khăn với nhiều người. Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng...

img-post

6 Hình thức Content mà Newbie nên biết

Có 6 loại hình thức content phổ biến này mình muốn chia sẻ với mọi người để chúng mình cùng học hỏi lẫn nhau.

img-post

Đến muộn phỏng vấn, bạn phải làm như thế nào?

Tình huống mà không ai muốn nó sẽ xảy ra. Dù bạn có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra mà bạn không thể lường trước được,

Chúng tôi ở đây hỗ trợ sự nghiệp cho bạn

MarketingWorks.vn hỗ trợ ứng viên chuẩn bị các kỹ năng tốt nhất trong quá trình tìm việc

img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
img-post

Cách nhanh nhất để được mời phỏng vấn

Tạo hồ sơ từng bước
Gọi cho tôi 0246.328.9326